POWER AND WEALTH (พลังและความมั่งคั่ง) – ตอนที่ 185.1

อ่านนิยายจีนเรื่อง POWER AND WEALTH (พลังและความมั่งคั่ง) ตอนที่ 185 อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

บทที่ 185.1  การแก้ไขสถานการณ์วิกฤตของสถานี

ผู้แปล loop

ยิ่งดงซูบินต้องการทำอะไรเพื่อชาวบ้านมากแค่ไหน เขาก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากขึ้นเท่านั้น!

วันนี้ ดงซูบินกำลังตรวจสอบการสอบสวนของสถานีหมู่บ้าน ฮุยเทียนและบันทึกคดีที่เขาได้รับมาจากสำนักงานใหญ่และ ฉูเฟิงที่ทำหน้าเป็นผู้บันทึกข้อมูลต่างๆ หนึ่งในกรณีนี้เกี่ยวกับการพนันและคดีการทำร้ายร่างกายในห้องคลับ อีกกรณีหนึ่งคือสุนัขเข้าไปกัดคนและเจ้าของสุนัขไม่ยอมจ่ายเงินชดเชย ยังมีอีกกรณีหนึ่งคือการเมาแล้วขับมันจนทำให้รถเกี่ยวข้าวที่คนขับเมาแล้วขับสร้างความเสียหายให้กับไร่นาของเกษตรกร ซึ่งคดีเหล่านี้ถึงแม่ไม่ใช่คดีอาญาแต่มันก็มีมากกว่า 20 คดี ดงซูบินก็รู้ดีว่าคดีเหล่านี้ไม่ได้รับการแก้ไขเนื่องจากผู้คนที่เกี่ยวข้องมีความสัมพันธ์หรือความเชื่อมโยงกับผู้นำในหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลหรือสำนักงานของมณฑล พวกเขาอาจเป็นเพื่อนหรือญาติของผู้นำบางคนและใช้ความเชื่อมโยงเพื่อหยุดเคลียร์ขอขัดแย้งต่างๆเสียด้วยซ้ำ

ดงซูบินนั้นโยนบันทึกลงบนโต๊ะและถูไปที่ขมับ เขาต้องการจับกุมผู้กระทำความผิดทั้งหมดในบันทึกนี้  แต่ในประเทศจีนเรื่องเส้นสายนั้นมีสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด นี่คือ”กฎที่ทุกคนในประเทศนี้รู้กันดี”  หากคุณไม่ให้ไว้ผู้นำเหล่านั้นคุณอาจจะตกอยู่ในที่นั่งลำบากและอาจตกงานได้

แหวนแหวน …

ดงซูบินหยิบโทรศัพท์ของเขาออกมาและคนที่โทรมานั้นก็คือแม่ของเขานั้นเอง

 

“ ซูบินลูกยุ่งอยู่หรือเปล่า? พอดีแม่มีเรื่องสั้นๆจะคุยด้วย ลูกชายคนเล็กของ พี่จวงซี ถูกหมากัดต่างทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกับไม่จับกุมเจ้าของหมา” อันที่จริงลวนเสี่ยวปิงก็ไม่อยากสร้างปัญหาให้กับลูกชายของเธอ แต่พี่จวงซี เป็นเพื่อนบ้านที่ค่อนข้างสนิทสนมกับเธอ และเธอต้องการช่วยเหลือพวกเขา “ ขาของเขาถูกหมาตัวนั้นขย้ำอย่างรุนแรง…จริงๆแม่ไม่ได้ต้องการให้ตำรวจจับเขาหรอก แต่อย่างน้อยเขาก็ควรจ่ายค่ารักษาพยาบาลและชดเชยเงินให้บ้าง”

ดงซูบินตอบกลับมาว่า  “ผมรู้แล้ว. เดียวค่อยมาพูดกันใหม่อีกครั้ง”

“ อีกครั้งลูกหมายถึงอะไร? ลูกเป็นรองหัวหน้าและลูกไม่มีอำนาจที่จะตรวจสอบเรื่องนี้?”

“ มีหลายสิ่งที่แม่ไม่เข้าใจ เดียวมจะพยายามช่วยดำเนินเรื่องให้” ดงซูบินเพิ่งอ่านเกี่ยวกับคดีนี้และทราบว่าเจ้าของสุนัขเป็นญาติของรองหัวหน้าส่วนของแผนกการเงินของสำนักงานความมั่นคงสาธารณะของมณฑล นั่นเป็นเหตุผลที่หัวหน้าสำนักงานหลิวและเจ้าหน้าที่ไม่จัดการกับมันเหมือนกรณีอื่น ๆ

คอนเน็กชั่น !!! ดงซูบินเกลียดเรื่องเส้นสายพวกนี้มาก

ถ้าดงซูบินลงโทษคนเหล่านี้อย่างรุนแรงเขาจะทำให้เหล่าผู้นำขุ่นเคืองและถ้าเขาปล่อยพวกเขาออกไปอย่างมันก็จะไม่ยุติธรรมกับชาวบ้าน และมันก็เป็นการกระทำที่น่ารังเกียจเกินไป!

แหวนแหวนแหวน … โทรศัพท์สำนักงานของ ดงซูบิน ดังขึ้น

 

หลิวดาไฮ้(หัวหน้าสำนักงานไฮ) “ หัวหน้าซูบิน ผมไม่เข้าใจว่าทำไมสำนักไม่ให้สิ่งจูงใจเป็นเงินสดกับเรา เราต้องจ่ายเงินเดือนของเราเองไปกับการค่าคอมพิวเตอร์เอง และเครื่องใช้สำนักงานด้วยตัวเอง? สถานีจบสิ้นแล้ว! เราจะหาเงินอย่างไร ตอนที่ผมโทรไปที่แผนกการเงินพวกเขาพยายามบ่ายเบี่ยงและให้เราไปถามคนอื่น! ช่างมันเถอะ! ถ้ายังดำเนินต่อไปผมจะเลิก! ตอนนี้ลูกน้องของผมไม่พอใจมากๆเลย!”

ดงซูบินขมวดคิ้ว “ เงินสดจูงใจอะไร”

“ นี่เป็นโปรแกรมที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วเพื่อเป็นรูปแบบการให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ที่มีผลงานดีออกค่าปรับมากที่สุดหรือบริจาคอย่างมีนัยสำคัญจะได้รับสิ่งจูงใจเป็นเงินสด ทุกปีเป็นสำนักที่แจกงบประมาณสำหรับสถานี เมื่อต้นปีที่ผ่านมาการเงินของสำนักตึงตัวและเงินค่าแรงจูงใจล่าช้ากว่าหนึ่งเดือน แต่ตอนนี้สถานีอื่น ๆ ได้รับเงินจูงใจยกเว้นเรา”

“ ฝ่ายการเงินพูดว่าอย่างไร”

“ พวกเขาบอกว่าพวกเขายังคำนวณเงินจูงใจไม่เสร็จและขอให้เราจัดการเอง พวกเขาทำกับเราเช่นนี้ได้อย่างไร? เจ้าหน้าที่จากสถานีอื่น ๆ ได้รับสิ่งจูงใจแล้วยกเว้นพวกเรา”

“ พี่หลิวอย่าเพิ่งร้อนรน ฉันจำได้ว่าเราเพิ่งรวบรวมเงินสำหรับวัตถุระเบิด? ใช้เงินนั้นแทนค่าจูงใจเหล่านลูกน้องของพี่หลิวไปก่อนล่ะกัน”

หลิวดาไฮ่ กล่าวว่า:“ หัวหน้าบอกเราว่าสำนักไม่อนุมัติคำขอจัดซื้อของเรา แต่สิ่งเหล่านั้นล่าช้าไม่ได้ นี่คือเหตุผลที่เราใช้เงินทั้งหมดของสถานีในการจัดหาสิ่งของเหล่านั้นและสถานีก็ไม่เหลือเงินเลย ผมไม่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ของเราขับรถตำรวจด้วยซ้ำ ทำไม? เพราะสถานีนั้นยากจนเกินกว่าจะจ่ายน้ำมันไง!” หลิวดาไฮ่พูดเกินจริง แต่การเงินของสถานีหมู่บ้านฮุ่ยเทียนอยู่ในเกณฑ์แย่มากและสำนักปฏิเสธที่จะออกเงินให้เรา

 

ดงซูบินขมวดคิ้ว “ อย่ากังวลกับเรื่องนี้ ฉันจะรีบจัดการให้”

หลิวดาไห่ กล่าว “ หัวหน้าซูบินวันนี้ผมไม่ได้โกรธคุณ ผมอารมณ์ไม่ดีเพราะคนเหล่านั้นจากแผนกการเงิน คุณรู้จักตำรวจต้าเล้งและเอ้อเล้งคู่แฝดจากสถานีของเราหรือเปล่า พวกเขาคลี่คลายคดีใหญ่เมื่อต้นปีนี้และต้าเล้งได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ พวกเขาต้องการเงินเหล่านั้น เพราะพวกเขามีน้องสาวที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของน้องสาวมาจากเงินที่พี่ชายทั้งสองของเธอหาให้ หากพวกเขายังไม่ได้เงิน น้องสาวของพวกเขาก็อาจไม่ได้เรียนต่อ

ดงซูบิน รู้ว่าแผนกการเงินเป็นหนึ่งในแผนกภายใต้ การควบคุมของหัวหน้าหู (หูยินหงส์) สถานีอื่น ๆ ได้รับเงินจูงใจทั้งหมดยกเว้นสถานีภายใต้การดูแลของดงซูบินเห็นได้ชัดว่าแผนกการเงินกำลังทำให้การทำงานของดงซูบินมีอุปสรรค!

ดงซูบินเองก็อารมณ์ไม่ค่อยดีขณะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเพื่อโทรหา  รองหัวหน้าหลิวจากแผนกการเงิน “ผมดงซูบินเมื่อไหร่จะมีเงินจูงใจของเจ้าหน้าที่จากสถานีหมู่บ้านฮุ่ยเทียนจะได้ สถานีอื่น ๆ ได้รับเงินจูงใจไปหมดทุกคนแล้ว!”

รองหัวหน้าส่วนหลิวรู้อยู่แล้วว่า หัวหน้าซูบินจะโทรหาเขาและเตรียมข้อแก้ตัว “ หัวหน้าซูบิรไม่ใช่ว่าเราไม่ได้ออกเงินจูงใจ หัวหน้าส่วนหวังผู้จัดทำตารางการจ่างเงินจูงใจยังคงไม่ติดต่อกลับมาหาเรา ทางเราจะกล้าตรวจสอบกับเขาได้อย่างไร ” รองหัวหน้าส่วนหลิว กล่าวโทษรองหัวหน้าส่วนหวังซึ่งอยู่ในแผนกการเงินด้วย

ดงซูบินหรี่ตา “ คุณพยายามที่จะโยนความผิดไปให้คนอื่นหรือไม่”

รองหัวหน้าส่วนหลิวยิ้ม “ ผมไม่กล้าหรอก เรายังคำนวณเงินจูงใจของพวกเขาไม่เสร็จ”

 

หลังจากวางสายโทรศัพท์ ดงซูบิน ได้โทรหารองหัวหน้าส่วน หวังคนเหล่านี้ดูเหมือนจะเคยคุยเรื่องนี้มาก่อน รองหัวหน้าส่วนหวังกล่าว “ หัวหน้าซูบินพยายามอย่างเต็มที่ในการกำหนดตารางเงินจูงใจ โปรดรออีกสองสามวัน”

“กี่วัน?”

“ผมเองก็ยังไม่แน่ใจ. อย่างไรก็ตามผมจะรีบให้คนของผมทำงานให้เสร็จ”

ดงซูบิน เองก็ไม่กล้าโต้แย้งคำพูดของเขาได้ ใครจะรู้ว่า ‘สองสามวัน‘ ของเขาจะนานแค่ไหน? ดงซูบินโทรหาหัวหน้าแผนกการเงิน วูจุน“ หัวหน้าส่วน วูแผนกของคุณมีประสิทธิภาพมาก คนของคุณยังรู้วิธีเลื่อนเงินเดือนและเงินจูงใจของเจ้าหน้าที่!”

วูจุนยิ้ม “ คุณกำลังพูดถึงเงินจูงใจหรือไม่? โอ้สองวันที่แล้วคอมพิวเตอร์ของเรามีปัญหาบางอย่างและเรากำลังคำนวณเงินจูงใจของพวกเขา หัวหน้าซูบินจากสถานีหมู่บ้านฮุ่ยเทียนมีเงินมากที่สุดเมื่อเทียบกับหมู่บ้านอื่น ๆ พวกเขาควรจะออกมาตรการจูงใจให้กับเจ้าหน้าที่ของพวกเขาก่อน โปรดช่วยดำเนินการจ่ายเงินไปก่อนและเราจะโอนเงินให้ในวันอื่น ผมหวังว่าคุณจะเข้าใจ”

ดงซูบินยิ้ม “ หัวหน้าแผนกยังคงหาข้อแก้ตัวและผลักดันความรับผิดชอบออกไปได้ดีที่สุด คุณเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนในระดับรากหญ้า”

วูจุนเคยได้ยินคำพูดเหน็บแนมของหัวหน้าซูบินและหัวเราะก็หัวเราะขึ้นมา “ เราเองก็ลำบากใจเช่นกันโปรดเข้าใจกันด้วย”

 

ดงซูบิน กระแทกโทรศัพท์ลง!

แม่งเอ๋ย! ทุกคนกำลังดูถูกฉัน!! การปฏิเสธคำขอของเราสำหรับพีซีเครื่องใหม่เป็นเรื่องปกติ แต่เงินจูงใจตามสัญญากับเจ้าหน้าที่โดยสำนัก เราจะชำระเงินเหล่านี้ได้อย่างไร! ดงซูบินไม่ได้โทรหาคนอื่นและไม่ได้มองหาเหลียงเฉินเผิง เขาไม่ต้องการปล่อยให้หัวหน้าเหลียงหรือผู้นำคนอื่น ๆ ช่วยเหลือเขาทุกครั้งที่ประสบปัญหาดงซูบินจะถูกดูถูกหากเขาขอความช่วยเหลือ เขาต้องจัดการเรื่องนี้ด้วยตัวเอง!

ดงซูบินมองไปที่กองบันทึกบนโต๊ะทำงานของเขา

ฉันต้องจัดการเรื่องเหล่านี้ด้วยตัวเองสินะ? เอาล่ะ! พวกนั้นวอนโดนเองนะ!

ดงซูบิน มองไปที่นาฬิกาของเขาและคว้าบันทึกคดีทั้งหมดและกระเป๋าของเขา เขาเดินอย่างรวดเร็วไปที่สำนักงานและเข้าไปในห้องทำงานของฮูซินเหลียน

ฮูซินเหลียน ตกใจและรีบเดินไป “ หัวหน้าซูบินโทรหาฉันก็ได้ถ้าคุณต้องการอะไร คุณมาทำไม”

ดงซูบิน ตอบ “ พี่ฮูรถบูสลินเอ็มวีพียั ยังอยู่หรือเปล่า”

 

“ อยู่ แต่แผนกการเงินบอกว่าต้องใช้วันนี้”

ดงซูบิน พยักหน้า “ ผมขอกุญแจด้วย”

ฮูซินเหลียน ยิ้มอย่างเชื่องช้า “ หัวหน้าซูบิน…มันไม่ถูกต้อง…”

ฝ่ายการเงินทำให้ดงซูบินทำงานยากลำบากแต่ ดงซูบินจะไม่ยอมแพ้ เขาเอื้อมมือออก “ บอกให้พวกเขามารับรถที่ผม โอ้ผมจะอยู่ที่สำนักงานหมู่บ้านฮุ่ยเทียนหลังจากนี้สักสองสามวัน จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ถ้าผมจะคืนรถในอีกสองสามวันต่อมา” ฮูซินเหลียนเองก็ไม่กล้าปฏิเสธ ดงซูบินและส่งกุญแจให้เขา นี่เป็นครั้งแรกที่เธอเห็น ดงซูบินเอาแต่ใจมาก

หมู่บ้านฮุ่ยเทียน.

เมื่อรถเข้าสู่สถานี ดงซูบินสังเกตเห็นสีหน้าเศร้าหมองบนใบหน้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

“ เนื่องจากไม่มีเงินจูงใจทำไม หัวหน้าจึงสัญญากับพวกเราตั้งแต่แรก! พวกเขากำลังโกหกเรา!”

 

“ ฐานะทางการเงินของครอบครัวนายดีกว่าของฉัน ครอบครัวของฉันกำลังจะอดตายในไม่ช้า!”

“ ฉันคิดว่าเงินของเราถูกคนเหล่านั้นในแผนกการเงินเอาไป!”

“ เชี่ย…ฉันคิดว่านั่นคือรถของหัวหน้าซูบิน”

เจ้าหน้าที่ทักทายหัวหน้าซูบินหลังจากที่เขาลงจากรถ ดงซูบินพยักหน้าให้พวกเขาและสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่ดำขำสองคนหน้าตาเหมือนกัน พวกเขาอายุ 30 ต้น ๆ และน่าจะเป็นฝาแฝดที่ หลิวดาไฮ่ บอกเขาก่อนหน้านี้ ดงซูบินถาม “ นายสองคนคือต้าเล้งและเอ้อเล้ง?”

ต้าเล้งไม่เคยคาดหวังให้หัวหน้าดงซูบินรู้จักเขา เขาพยักหน้าอย่างรวดเร็ว

อ้อเล้ง ยืนอยู่ที่นั่นเกาหัวของเขาและยิ้มให้ดงซูบิน

ดงซูบินเห็นรองเท้าที่ขาดและชำรุดที่พวกเขาสวมอยู่และรู้ว่า หลิวดาไฮ่ ไม่ได้โกหก พี่น้องสองคนนี้น่าจะอยู่ในความยากจน “ ฉันได้ยินมาว่าคุณมีน้องสาวในมหาวิทยาลัย? ฮ่าฮ่ามหาวิทยาลัยของเธออยู่ที่ไหนและผลการเรียนของเธอเป็นอย่างไร”

 

ต้าเล้งตอบอย่างภาคภูมิใจ “ เธอเรียนอยู่ที่เมืองเฟิงโจว ผลลัพธ์ของพี่สาวฉันโดดเด่นมาก!” ชนบทแตกต่างจากเมืองใหญ่อย่างปักกิ่ง เป็นเรื่องยากที่ชาวบ้านเหล่านี้จะมีครอบครัวที่จบการศึกษา เมื่อต้าเล้งจำสถานการณ์ของน้องสาวได้เขาก็ถามอย่างกังวล “ หัวหน้าซูบิน…เงินแรงจูงใจเมื่อไหร่? ตอนนี้น้องสาวของฉันไม่มีเงินเลย ถ้าฉันยังไม่ส่งเงินให้เธอเธอก็จะอดตาย”

ดงซูบิน ไม่ตอบเขาและมองไปที่แขนขวาของ ต้าเล้ง ซึ่งยังคงพันด้วยผ้าพันแผล “ นี่คืออาการบาดเจ็บที่คุณได้รับเมื่อต้นปีนี้หรือไม่”

อ้อเล้ง  กล่าวว่า:“ พี่ชายของฉันพยายามที่จะควบคุมโจรและโจรก็หยิบมีดออกมาและโจมตีเขา เขาโชคดีที่ไม่ถูกหัวหน้าสถานีหลิวได้เงินรางวัล 2,000 หยวนให้พี่ชายของฉัน แต่…ตอนนี้…” พี่ชายทั้งสองยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อน้องสาวของพวกเขา แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาไม่ได้รับสิ่งจูงใจที่สัญญาไว้

ดงซูบิรตบไหล่พวกเขา “ ไม่ต้องกังวล ฉันมาที่นี่เพื่อแก้ไขปัญหานี้ “

5 นาทีต่อมา ดงซูบิน พบกับหลิวดาไฮ่“ พี่หลิวขอบคุณที่ทำงานหนัก เชิญเจ้าหน้าที่ทุกคนรวมทั้งคนที่บ้านมาประชุมเดี๋ยวนี้!”

หลิวดาไฮ่ ถาม “นี้…”

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด