อั่งเปาทะลุโลก (发个红包去未来 ) – ตอนที่ 249

อ่านนิยายจีนเรื่อง อั่งเปาทะลุโลก ตอนที่ 249 อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

CF:บทที่ 249 ความเร็วสุดเหลือเชื่อ
อาจเป็นเพราะว่านี่ผ่านมาถึงครึ่งวันแล้ว เมื่อคุณเข้ามางานแข่งในช่วงบ่ายก็ยังมีคนพูดคุยเรื่องสมมติฐานไรมานน์ที่ได้รับการพิสูจน์เมื่อเช้านี้ เพียงแต่ไม่วุ่นวายมากเหมือนเมื่อเช้า
สำหรับการแข่งในช่วงบ่ายนั้น เรายังคงรอคอยที่จะได้ดู เหตุผลหลักๆก็คือปัญญาประดิษฐ์เมื่อเช้านี้
พวกเขาต่างอยากรู้ว่าผลการแข่งในช่วงบ่ายจะเป็นอย่างไร แล้วนั่นจะเป็นผลดีต่อกูเกิลเพื่อช่วยกอบกู้ชื่อเสียงที่เสียไปได้หรือไม่
ถ้าฟิวเจอร์กรุ๊ปสามารถเอาชนะได้ถึงสามเกมจริง นี่คงเป็นข่าวร้ายที่สุดของกูเกิล
เมื่อต้องเผชิญหน้ากับนักข่าวที่เข้ามาสัมภาษณ์ คุณสมิดท์ในฐานะผู้บริหารกูเกิลก็ไม่มีอารมณ์ที่จะพูดคุยหัวเราะในตอนแรก จนในที่สุด เขาก็ได้สงบสติอารมณ์ที่มีต่อความเห็นแย่ๆที่ผู้คนพูดกันในตอนแรก
เพราะเขารู้ว่ากูเกิลพ่ายแพ้ในเกมรอบที่สามไปอีกครั้งแล้ว พวกนักข่าวจึงขุดเอาความเห็นก่อนหน้านี้และโหมกระพือข่าวลงในโฆษณาชวนเชื่อ
ในขณะเดียวกัน นักข่าวต่างก็เข้ารุมล้อมฟิวเจอร์กรุ๊ปด้วยบรรยากาศที่ดีกว่ามากเมื่อเทียบกับอีกฝ่าย เหตุผลหลักๆคือพวกเขาไม่เคยประชาสัมพันธ์เรื่องการแข่งของฟิวเจอร์กรุ๊ปมาก่อน
เพราะผลออกมาดีแบบนี้นั่นเอง พวกนักข่าวจึงไม่มีข้ออ้างให้ถามถึงปัญหา และเขาเองก็ถามมาเพียงแค่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหมายเลขศูนย์และเรื่องต่างๆที่พิสูจน์สมมติฐานไรมานน์
แน่นอนล่ะว่า คำถามที่พวกเขาถามก็คือปัญญาประดิษฐ์อัลฟาจากกูเกิลนั้นก็มีประสบการณ์ในการต่อสู้กับมนุษยชาติ แล้วฟิวเจอร์กรุ๊ปจะมีความเห็นเรื่องการแข่งในรอบบ่ายนี้อย่างไร
เฉิน เจิ้นหนิงพูดทวนเรื่องราวที่ออกอากาศเพราะความเข้าใจผิด พอถึงตอนนี้ ต่างไม่มีใครกล้าพูดว่าเขาเป็นคนเย่อหยิ่งอีกแล้วเพราะจากการแข่งเมื่อเช้าก็ทำให้ใครหลายคนอึ้งไปตามๆกัน
ทุกคนเข้ามาในห้องประชุมยกเว้นนักคณิตศาสตร์ที่ไม่ได้สนใจการแข่งขันใดๆอีกต่อไปนอกเสียจากต่างตรวจสอบกระบวนการการให้เหตุผลของสมมติฐานไรมานน์เมื่อเช้า
การตรวจสอบในช่วงเช้าเสร็จสิ้นเพื่อที่ทุกคนจะได้ทำได้เร็วไล่ๆกัน และสำหรับสิ่งที่อยู่ในนั้น พวกเขาจะต้องศึกษาอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป
พิธิกรกล่าวขึ้นด้วยรอยยิ้ม “สวัสดียามบ่ายนะครับ ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ สำหรับการแข่งในช่วงเช้าถึงแม้ว่าจะมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น เพราะพวกเขาต่างทำให้เราประหลาดใจแทบช็อค
และในรอบบ่ายนี้ สมรภูมิหมากล้อมในครั้งนี้พวกเขาจะมีเรื่องให้เราคาดไม่ถึงอีกหรือไม่ มาลุ้นกันครับ”
เขาหันมาตรวจสอบกับทางช่างของทั้งสองฝ่ายเพื่อเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
ช่างของทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันกลับมาว่าไม่มีปัญหาอะไรก่อนที่การแข่งจะเริ่ม
“อุปกรณ์ของทั้งสองฝ่ายพร้อมแล้วครับ สำหรับฟิวเจอร์กรุ๊ป ทางกลุ่มไม่ได้เปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์อื่น และดูเหมือนว่าพวกเขาจะจัดเตรียมชุดอุปกรณ์ที่จะใช้จนถึงตอนท้ายไว้แล้วด้วยครับ
ส่วนฝั่งของกูเกิล พวกเขานำอัลฟามาแทน มีคนบอกว่าหลังจากสิ้นเผ่าพันธุ์มนุษย์เผ่าสุดท้าย อัลฟาก็จะพัฒนาไปได้ไกลขึ้น ผมไม่รู้จริงๆว่าความสามารถที่เขาจะแสดงจะออกมาเป็นยังไง”
“และตอนนี้ ผมขอประกาศให้เกมเริ่มแข่งได้”
ฝั่งหนึ่งคิดว่ากูเกิลต้องเป็นฝ่ายนำ เครื่องมือจากทั้งสองฝ่ายเชื่อมต่อแล้วและกระดานหมากล้อมก็ฉายขึ้นบนหน้าจอใหญ่
หลังจากที่การแข่งได้เริ่มขึ้น ความเร็วของปัญญาประดิษฐ์จากทั้งสองฝ่ายในการเดินหมากนั้นช่างน่าเหลือเชื่อจนทุกคนต่างตะลึง และมีเบี้ยเพียงชิ้นเดียวบนกระดานที่ล้มลงผู้คนต่างมองด้วยสายตาลุกวาว และตอนนี้เบี้ยก็ค่อยๆล้มไปทีละตัวโดยใช้เวลาเพียงแค่สองวินาที
เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ทำให้ผู้ชมและอาจารย์หมากล้อมจากเกาหลีที่ครั้งหนึ่งเคยได้แข่งกับอัลฟาต่างดูกระจอกไปเลย
ในเวลานี้ ผู้ชมต่างเข้าใจว่าเมื่อปัญญาประดิษฐ์ของกูเกิลต้องต่อสู้กับมนุษย์ เขาจะต้องตั้งเวลา มิฉะนั้น ผลลัพธ์ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นศูนย์ต่อห้า
“บ้าจริง ฉันตามไม่ทันแล้ว อธิบายให้ฟังหน่อยสิ”
“ฮ่าๆ ผู้เชี่ยวชาญด้านหมากล้อมพวกนั้นจะเอาอารมณ์ไหนมาอธิบายขณะดูปัญญาประดิษฐ์สองตัวแข่งกันล่ะ แบบนั้นคงได้เคืองตาย”
“โถ่ ฉันเป็นแค่มือสมัครเล่น ไม่เข้าใจพวกนั้นหรอก”
“ก็ถูกของนายแล้วล่ะ ขนาดฉันเป็นมือโปรในระดับหนึ่ง แม้จะเข้าใจบ้างเล็กน้อย แต่มันก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี อะไรคือเคล็ดลับกันนะ”
“อย่าไปนึกถึงเรื่องปัญญาประดิษฐ์ให้ปวดหัวเลย พวกปัญญาประดิษฐ์มันก็แค่คิดว่าต้องชนะ ไม่สนหรอกว่าจะต้องจบยังไง”
“ดูจากการแข่งในตอนนี้ ฉันคิดว่าครั้งล่าสุดที่อัลฟาแข่งกับอาจารย์จากเกาหลี รวดเร็วราวกับการปล่อยน้ำ ถ้าเป็นความเร็วในลักษณะนี้ล่ะก็ จะเป็นการแข่งที่ทั้งเอาเปรียบและไม่น่ามีใครทนดูได้เลย”
“แน่นอนล่ะแบบนั้น เฮ้ย งั้นถ้ามันจะจบในเกมเดียว เท่าที่ดูเกมนี้เล่นจบในหกนาทีนี่นา”
ผู้คนที่ดูการแข่งนี้ช่างงี่เง่าสิ้นดี หมากล้อมคืออะไรกันนะ แค่หกนาทีก็แข่งจบแล้ว
“มีใครบอกฉันได้ไหมว่าหมายเลขศูนย์ชนะการแข่งนี้ได้ยังไง ฉันไม่เข้าใจเลย”
“ฉันจะย้อนไปดูเรื่องนี้ทีหลัง นี่มันไม่ใช่การแข่งของคนแล้ว”
ในการแข่ง อาจารย์ด้านหมากล้อมหลายท่านได้รับเชิญให้เข้ามาดูสถานการณ์ตรงนี้เพื่ออธิบาย ในขณะที่คนหลายคนได้แต่หุบปาก
ความเร็วในรอบที่สองนั้นมากกว่ารอบแรก ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์และการให้เหตุผลของหมายเลขศูนย์โต้กลับเต็มขั้นอย่างเห็นได้ชัด
นอกจากอัลฟาจะแข็งแกร่งกว่ามนุษย์แล้ว เขาก็ยังมีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ที่ทรงประสิทธิภาพมากกว่า สามารถที่จะถอยหลับไปอีกหลายขั้นตอนโดยไม่มีข้อผิดพลาด
เมื่อต้องเผชิญหน้ากับหมายเลขศูนย์ ความแข็งแกร่งกลับกลายเป็นความอ่อนแอ เพราะอัลฟาไม่รู้เลยว่าความยืดหยุ่นนั้นคืออะไร ทั้งยังติดกับของหมายเลขศูนย์ที่วางเอาไว้อยู่บ่อยครั้ง
เมื่อเห็นเหตุการณ์ตรงหน้า ใบหน้าของกูเกิลก็คล้ำขึ้นและได้เข้าใจถึงช่องว่างระหว่างการวิจัยเรื่องปัญญาประดิษฐ์ของพวกตนและของฟิวเจอร์กรุ๊ป
ว่าไม่ต่างจากผู้ใหญ่ที่อุ้มเด็กน้อย
ถ้าฟิวเจอร์กรุ๊ปเพิ่งเข้ามาในวงการของปัญญาประดิษฐ์ล่ะก็ พวกเขาก็จะได้สัมผัสแค่ขอบๆ โดยไม่รู้ว่าประตูอยู่ตรงไหนด้วยซ้ำ
การแข่งนี้ไม่มีความหมายใดๆอีกแล้ว เอ ไม่สิ การแข่งนี้จะนำมาซึ่งหลักสูตรการศึกษาแบบพิเศษสำหรับพวกอาจารย์สอนหมากล้อม
ไม่มีการพักครึ่ง ไม่ถึง 30 นาทีผลก็ออกมาในที่สุดเป็น 5-0 ซึ่งนี่ทำเอากูเกิลถึงกับโมโห
พิธีกรคงยังไม่เอ่ยอะไรกับการแข่งครั้งนี้ที่ทำให้เขาเห็นทั้งความเร็ว ความวุ่นวายที่แปลกกว่าปกติ
“ผมขอประกาศว่าเกมที่สามซึ่งเป็นการแข่งหมากล้อมนั้น หมายเลข 0 ของฟิวเจอร์กรุ๊ปจากประเทศจีนเป็นฝ่ายชนะครับและผู้ชนะการแข่งปัญญาประดิษฐ์ครั้งนี้ก็คือประเทศจีน หมายเลข 0 จากฟิวเจอร์กรุ๊ปครับ”
การแข่งจบลงในที่สุด ผู้ชมเองก็ยังไม่มีท่าทีใดๆกลับมา นี่มันเร็วเกินไปที่จะยอมรับ
ในการแข่งขันตรงหน้าและบนอินเทอร์เน็ต นี่ยังดูสนุกกว่าการแก้โจทย์เลขเมื่อเช้าอีก คนหลายคนกลับไปย้อนดูการแข่งในตอนนี้และพยายามที่จะตีความการแข่งหมากล้อมของปัญญาประดิษฐ์
จากนั้น พวกเขาก็รู้สึกสับสนกับการคิดเรื่องหมากล้อม วิธีการที่ปัญญาประดิษฐ์เล่นกันนั้นค่อนไปทางสร้างปัญหามากกว่า ไม่มีกฏและไม่ได้เหมือนการเล่นไพ่อะไรแบบนั้น
อาจารย์ด้านหมากล้อมบางท่านก็ยังไม่เข้าใจในเรื่องนี้ก่อนจะตัดสินใจล้มเลิกไป แต่ทว่าสิ่งที่พวกเขาเข้าใจก็คือว่าถ้าพวกเขาเล่นหมากล้อมกับปัญญาประดิษฐ์อย่างหมายเลขศูนย์แล้วล่ะก็ คงไม่มีโอกาสชนะแน่
ความเร็วเช่นนี้ทำให้คนที่คิดจะเล่นกับปัญญาประดิษฐ์ด้วยความรู้สึกตื่นเต้น เร้าใจ ในกรณีนี้ ผู้คนอาจทำเรื่องผิดพลาดขึ้นมาได้ง่ายๆ
ในตอนนี้เอง ฝั่งของกูเกิล ชมิดท์และพนักงานไม่นึกมาก่อนว่าการแข่งจะลงเอยแบบนี้ ความพ่ายแพ้ถึงสามเกมรวดนั้นเป็นสิ่งยากจะยอมรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมสุดท้ายที่พวกเขาดูจะมีโอกาสคว้าชัยมาในตอนแรก

———————-

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด