Almighty Game Designer – AGD : ตอนที่ 22 กำหนดราคาร้านสัมผัสประสบการณ์

อ่านนิยายจีนเรื่อง Almighty Game Designer ตอนที่ 22 อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

วันรุ่งขึ้น เฉินโม่ได้รับข้อความจากหลินหม่าว

 

“เฉินโม่เกมฉันเปิดตัวพรุ่งนี้แล้วน่ะ ชื่อเกมว่า ‘Storm Knight Adventure’ ฉันเพิ่งส่งตัวก๊อปปี้อินสตอลไปให้ นายลองเล่นดูสิการพัฒนาเกมเป็นยังไงบ้าง?”

 

เฉินโม่ตอบ “ได้สิ เดี๋ยวฉันเล่นนะ เกมฉันก็ราบรื่นดี เพิ่งเสร็จนี่เอง ฉันกะว่าจะเก็บเกมไว้ที่ร้านสัมผัสประสบการณ์เพื่อรวบรวมคำติชมของผู้เล่นก่อน”

 

หลินหม่าว “ห๊ะ? เสร็จแล้ว? เพิ่งสามเดือนเอง! นายขี่จรวดเรอะไง???”

 

เฉินโม่ “เกมแคชชวลไม่ยากซักหน่อย อีกสองวันฉันจะส่งให้นายลองเล่นแล้วกัน”

 

หลินหม่าว “โอเค เรามาแลกความคิดเห็นกันเพื่อทำให้ก้าวหน้าไปด้วยกัน”

 

เฉินโม่ได้รับตัวอินสตอลเกมจากหลินหม่าว และอินสตอลบนมือถือทันที

 

ตัวอินสตอลของ ‘Storm Knight Adventure’ มีขนาด 94 MB ไอคอนเป็นผู้ชายตัวเล็กกำลังยกดาบ

 

แค่เกมนี้หลินหม่าวก็พัฒนามาถึงเกือบครึ่งปี หลังจากรับฟังคำแนะนำของเฉินโม่กลับไปแล้วก็กลับไปรื้อเกมใหม่อีกเกือบสามเดือนบวกกับการทดสอบ ปรับปรุงและเตรียมการเพื่อเปิดตัวบนแอปสโตร์เช่นกัน ถึงได้ลากยาวมาจนถึงตอนนี้

 

เมื่อเปรียบเทียบกันการพัฒนา ‘Plants vs Zombies’ ของเฉินโม่มีความรวดเร็วมากในขณะที่หลินหม่าวเพิ่งปรับปรุงเกมเสร็จเฉินโม่ก็สร้างเกมทั้งหมดสมบูรณ์แล้ว

 

เข้าสู่เกม

 

เฉินโม่เล่นเกมนี้มาก่อนแล้ว เขารู้สึกว่าแพ็กเกตติดตั้งตัวใหม่นี้ช่วยเพิ่มประสิทธิ์ภาพด้านของฉาก ตัวละครและระบบการเล่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ว่าไม่ค่อยเห็นผลชัดเจนคงมีแต่เฉินโม่ที่มีสัมผัสแหลมคมที่รู้สึก

 

ดูเหมือนว่าหลินหม่าวจะยอมทำงานหนักกับเกมนี้จริงๆ

 

นอกเหนือจากนี้ดูเหมือนว่าหลินหม่าวจะปรับปรุงระบบการเล่นของเกมตามคำแนะนำของเฉินโม่ขนานใหญ่เลยทีเดียว

 

อย่างแรกคือการสร้างระบบต่อสู้ใหม่บนฐานของระบบต่อสู้เดิม เขาได้เพิ่มเนื้อหาใหม่เข้าไปจำนวนมาก และหนึ่งในสิ่งที่น่าตื่นเต้นมากที่สุดก็คือการเพิ่มทักษะต่อสู้ใหม่ ‘Storm’

 

ตัวเอกเป็นอัศวินที่มีความสามารถในการควบคุมพลังแห่งพายุ คุณสามารถใช้ ‘Wind’ เพื่อสโลว์และลดการมองเห็นต่อศัตรูได้ คุณยังสามารถใช้ ‘Rainstrom’ เพื่อสโลว์การเคลื่อนไหวและปั่นป่วนเล็กๆต่อศัตรูได้ และคุณยังสามารถใช้ ‘Terrible hurricane’ เพื่อระเบิดศัตรูขนาดย่อมๆได้ทันที

 

ทักษะ ‘Strom’ แบบเล็กเป็นทักษะติดตัว ทักษะ ‘Strom’ แบบใหญ่จำเป็นต้องสะสมพลังงานก่อนเปิดใช้

 

ในเวลาเดียวกันคุณสมบัติและประเภทของมอสเตอร์ยังถูกปรับปรุงใหม่เช่นกัน  มอสเตอร์บางตัวถูกยับยั้งโดย ‘Strom’ บางตัวก็ต้านทานต่อ ‘Storm’

 

ตัวอย่างเช่น มอสเตอร์หุ้มเกราะที่สวมใส่เกราะหนักจะได้รับความเสียหายจาก ‘Wind’ น้อยลง แล้วยังไม่ได้ผลกระทบจาก ‘Hurricane’ แต่ ‘Rainstorm ’ ยังทำให้เปื้อนโคลนและหน่วงการเคลื่อนไหวช้าลงอย่างมาก นอกจากนี้ยังติดผล ‘Disease’ และ ‘Rust’ ที่คอยลดทอนพลังต่อสู้อย่างช้าๆ

 

เฉินโม่ชื่นชมการปรับปรุงระบบต่อสู้ใหม่จริงๆ เห็นได้ชัดเจนว่าหลินหม่าวไม่ได้ยึดติดอยู่กับคำแนะนำของเฉินโม่หากแต่ยังนำไปประยุกต์ใช้ตามไอเดียของตัวเอง

 

นอกเหนือจากนี้ ทักษะต่อสู้หลักของ ‘Strom’ ก็สะท้อนให้เห็นถึงชื่อของเกมซึ่งก็เป็นความฉลาดมากในความเห็นของเฉินโม่

 

เมื่อเหลือบมองแค่ชื่อ ‘Storm Knight Adventure’ ก็ทำให้ทุกคนรู้จักเนื้อหาของเกมแล้ว ในเวลาเดียวกันยังเต็มไปด้วยปริศนาซึ่งช่วยดึงดูดผู้เล่นได้อย่างมาก

 

การเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุดก็คือการปรับปรุงภารกิจย่อยของเกม จากเดิมที่มีตอนจบเดียวก็ให้มีสี่ตอนจบ ในเกมตัวเลือกของผู้เล่นจะกำหนดประเภทของตอนจบ

 

ตอนจบแรก : อัศวินปราบมังกรแล้วช่วยเจ้าหญิงสำเร็จ และกลายเป็นฮีโร่แล้วครองรักกับเจ้าหญิงอย่างมีความสุข

 

ตอนจบที่สอง : อัศวินล้มเหลวในการช่วยเจ้าหญิง สุดท้ายก็ตายลงด้วยความโศกเศร้าและอาฆาตแค้นต่อมังกร

 

ตอนจบที่สาม : อัศวินปราบมังกรสำเร็จแต่ว่าไม่ได้ฆ่ามัน แล้วทำพันธสัญญากับมังกรและกลายเป็นผู้พิทักษ์ของอาณาจักร

 

ตอนจบที่สี่ : อัศวินปราบมังกรสำเร็จแต่เมื่อถูกสมบัติล่อลวงจึงกลายเป็นมังกรตนใหม่

 

เฉินโม่ก็ได้โหมด GM มาจากหลินหม่าวเช่นกันซึ่งสามารถปรับแต่งคุณสมบัติของตัวละครได้โดยตรง จึงใช้เวลาแค่สามชั่วโมงก่อนจะดูตอนจบทั้งสี่ครบ

 

ถ้าคุณเล่นปกติจะต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6-8 ชั่วโมงเพื่อจบเกม ถ้าคุณอยากเล่นจนครบทั้งสี่ตอนจบ เวลาจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

 

หลินหม่าวทำตามสองในสามคำแนะนำของเฉินโม่ แต่หลินหม่าวไม่ได้ทำตามคำแนะนำที่ยากที่สุด ในความเห็นของเฉินโม่การเลือกทำแบบนี้ฉลาดมากทีเดียวเพราะคำแนะนำเหล่านี้ใช่ว่าจะสมบูรณ์แบบเสียเลย หลินหม่าวเลือกทำแบบนี้ถูกต้องแล้ว

 

เฉินโม่คิดว่าถ้าเกมโด่งดังได้ระดับสุดยอดก็เป็นเพราะโชคดีแล้ว แต่สำหรับโด่งดังเล็กน้อยนั้นไม่เป็นปัญหา

 

เฉินโม่แท็กไปหาหลินหม่าว “ฉันเล่นเกมแล้วนะ ใช้ได้เลย ฉันขอพูดแบบมั่นใจเลยว่าจะต้องโด่งดังแน่ๆ”

 

หลินหม่าวตอบเร็วจี๋ “นั่นเป็นข่าวดีมาก ฉันไม่ค่อยว่างเท่าไหร่น่ะวุ่นวายอยู่กับการเปิดตัวเกม เดี๋ยวอีกสองวันฉันจะวิ่งแจ้นไปหานายแล้วกัน”

 

เฉินโม่ตอบ “โอเค ไม่มีปัญหา”

 

หลังกินมื้อเที่ยง เฉินโม่ก็งีบหลับไปกว่าหนึ่งชั่วโมงก่อนจะลืมตาตื่นช่วงบ่าย 2 แล้วเตรียมเปิดร้านอย่างเป็นทางการ.

 

เฉินโม่เตรียมการก่อนเปิดร้าน

 

อย่างแรกก็คือตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ในร้านว่าทำงานถูกต้องดีหรือไม่ แล้วตรวจดูว่าเกมติดตั้งครบไหม

 

อย่างที่สองคือการตั้งราคา

 

สำหรับราคาของร้านสัมผัสประสบการณ์ นักออกแบบมีสิทธิ์ตัดสินใจเอง 100 เปอร์เซ็น เมื่อเฉินโม่ตั้งราคาฟรีทุกคนจะเข้ามาเล่นเกมได้ฟรีๆ

 

ยังไงก็ตามการตั้งราคาฟรีย่อมมีปัญหาเช่นกัน ถ้าในอนาคตเกมของเฉินโม่โด่งดังขึ้นมาละ?

 

ถ้าเฉินโม่พัฒนาเกมออนไลน์ใหญ่ๆในอนาคต ทุกคนจะเข้ามาเล่นเกมในร้านสัมผัสประสบการณ์ทั้งวันทั้งคืนแน่นอน แม้แต่ยึดคอมอย่างไว้เป็นของตัวเอง ถ้าแบบนั้นคงไม่ใช่เรื่องตลกแล้ว มันจุทำให้คนส่วนให้ไม่สามารถเล่นเกมได้

 

ฟรีก่อนแล้วค่อยเพิ่มราคา? เป็นไปไม่ได้

 

การไม่เปลี่ยนแปลงราคาของร้านสัมผัสประสบการณ์จะเป็นการดีที่สุด การลดราคาย่อมทำได้แต่ถ้าเพิ่มราคา ผู้เล่นเก่าคงไม่มีความสุข

 

ร้านสัมผัสประสบการณ์ไม่ได้มีไว้ใช้เพื่อหากำไร เฉินโม่ไม่ต้องการควบคุมทุกคนในร้านสัมผัสประสบการณ์โดยการขึ้นราคา

 

ควรเก็บเงินตั้งแต่ต้นและไม่ควรถูกเกินไป

 

ต่อให้มีคนมากมายเต็มจนล้นร้าน เขาถึงจะจำกัดเวลาเล่นเกมของผู้เล่น

 

บนโลกนี้ราคาของร้านเน็ตคาเฟ่อยู่ที่ 3-10 หยวน ส่วนร้านเน็ตคาเฟ่ที่อยู่ปลายแถวและเป็นร้านหายากที่สุดตามปกติราคาจะอยู่ที่ 3 หยวนต่อชั่วโมง

 

แน่นอนว่า ยังมีร้านระดับไฮท์เอนด์เช่นกัน แต่ร้านแบบนั้นถือว่าเป็นผู้ปกครองท้องถิ่นเลยทีเดียว เฉินโม่ยังต้องได้รับการยอมรับจากผู้เล่นกลุ่มใหญ่เสียก่อน

 

ในที่สุดเฉินโม่ก็ตัดสินใจตั้งราคาของร้านสัมผัสประสบการณ์อยู่ที่ 5 หยวนต่อชั่วโมงเพราะสภาพแวดล้อมของร้านสัมผัสประสบการณ์เฉินโม่ดีกว่าร้านเน็ตค่าเฟ่ทั่วไป และกว้างขวางมากกว่า

 

ราคานี้ค่อนข้างแพงแต่เฉินโม่ยืนยันว่าในอนาคตก็จะยังคงราคานี้ เมื่อคุณภาพเกมที่เขาสร้างดีขึ้น ราคานี้จะเป็นที่ยอมรับอย่างมาก

 

เครื่องดื่มในร้านสัมผัสประสบการณ์ขายตามราคาตลาด เฉินโม่ไม่ค่อยสนใจเรื่องการหากำไรเล็กกำไรน้อย เขาจึงตั้งราคาไม่แพงนัก

 

วิธีเดียวในการเก็บค่าบริการคือการเล่นเกมในร้านสัมผัสประสบการณ์ ถ้าร้านสัมผัสประสบการณ์เต็ม แล้วผู้เล่นจะถูกจำกัดเวลาที่เล่นได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมงต่อคน หมด 4 ชั่วโมงแล้วทุกคนต้องต่อคิวใหม่

 

ร้านสัมผัสประสบการณ์เปิดตั้งแต่ช่วง 10 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม ไม่อนุญาตให้เล่นเลยข้ามคืน

 

ทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว เวลา 14.30 น.ร้านสัมผัสประสบการณ์ของเฉินโม่ก็เปิดธุรกิจขึ้นอย่างเป็นทางการ

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด