Almighty Game Designer – ตอนที่ 44 เกมก๊อบปรากฎ

อ่านนิยายจีนเรื่อง Almighty Game Designer ตอนที่ 44 อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

ร้านสัมผัสประสบการณ์

 

เหวินหลิงเหว่ยและชางซิ่วหยากำลังประมือกับเจี่ยเผิงและเด็กหนุ่มอีกคน

 

“ลูกพี่ ช่วยฉันสร้าง Wall-nut ตรงนี้หน่อย!” ชางซิ่งหยาเอ่ย

 

“นายมีซอมบี้ทั้งหมดกี่ตัว? เอามาช่วยฉันตรงนี้ แล้วโจมตี Cob Cannon ของซิ่วหยาก่อน” เจี่ยเผิงพูดกับเด็กหนุ่มอีกคน

 

ซางซิวหยาถึงกับแตกตื่น “ว้าย เจี่ยเผิง นายอย่าทำอย่างนั้น!”

 

เหวินหลิงเหว่ยสีหน้าเฉยเมย “ไม่เป็นไร ฉันมี Cob Cannon สองต้นดักไว้แล้ว”

 

ซางซิ่วหยาร้องบอก “ไอหยา! เจี่ยเผิง ทำไมนายไม่เล่นตามกฎ! เคยบอกนายแล้วว่าอย่าโจมตี Cob Cannon ของฉัน นายกิน Sunflower ของฉันได้ยังไง!”

 

ร้านสัมผัสประสบการณ์เต็มไปด้วยความคึกครื้น เหวินหลิงเหว่ยและพรรคพวกกำลังเล่นโหมด PVP ผู้เล่นหลายคนโหมดล่าสุด และพยายามฉีกกระชากกันอยู่

 

ซูจินหยู่ใช้เครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเพื่อออกแบบพืชและซอมบี้แบบใหม่ แน่นอนว่า ส่วนใหญ่รูปลักษณ์ดูดีหมด เพราะระดับการวาดมือของเธอสูงกว่าของเฉินโม่ และเธอได้วาดพืชออกมาถึง 3 ชนิด

 

พืชทั้งสามเต็มไปด้วยสไตล์แบบจีน ซึ่งได้แก่ Wheat Machine Gun(ต้นข้าวสาลีปืนกล), Sweat Potato Bomb(ระเบิดมันฝรั่ง), Bamboo Wall(กำแพงไม้ไผ่)

 

เกือบสองเดือนแล้วตั้งแต่เปิดตัว Plants vs Zombies มีผู้เล่นมากกว่า 800000 คน และมากกว่าครึ่งหนึ่งที่ยังคงใช้งานอยู่ คนเหล่านี้ได้สร้างกลุ่มสนทนาที่มีขนาดใหญ่และขนาดเล็กหลายพันกลุ่มแล้วชวนเพื่อนสนิทและเพื่อนร่วมชั้นจำนวนมากมาเข้าร่วม เมื่อเข้าร่วมกลุ่มสนทนา ก็จะเห็นการอัพเดตล่าสุดจากคนอื่นๆ ได้ทุกวัน

 

แฟนคลับแดนตายบางคนของ Plants vs Zombies ถึงกับหลงรักเครื่องสำหรับนักพัฒนา โดยเฉพาะคนที่สนใจในการออกแบบเกมแล้วพยายามที่จะสร้าง mod ใหม่ๆ ออกมา

 

ในตอนนี้ มี mod มากกว่าสิบ แต่ mod เหล่านี้แค่เปลี่ยนค่าเชิงตัวเลขเกมทั่วไปเท่านั้น อย่างเช่นแสงอาทิตย์ไม่จำกัด อัตรายิงของพืชรวดเร็วขึ้น ฯลฯ แม้ว่าจะมีคนเล่นเยอะ เห็นได้ว่ารักษาคนเยอะไม่ได้นานนัก

 

อย่างไรก็ตาม เฉินโม่ไม่กังวล ตั้งแต่มี mod เพิ่มขึ้น เป็นธรรมดาที่จะมี mod ที่เจ๋งๆ เพื่อให้ผู้เล่นสามารถคัดกรองได้คล่อง

 

สำหรับโหมดผู้เล่นหลายคน มีความนิยมในกลุ่มผู้เล่นอย่างมาก ในกลุ่มสนทนาของ Plants vs Zombies ผู้เล่นหลายคนต่างก็โพสต์, พูดกันถึงกลยุทธ์เล็กๆ สำหรับโหมด PVP มีแม้แต่สมาชิกทีม 3 คนที่ชนะถึง 20 เกมรวด ออกมาโพสต์ในกลุ่มสนทนาเพื่อโอ้อวดตัวเองทำให้เกิดคนดูจำนวนมาก

 

ในฟอรัมเล็กๆ ผู้เล่นก็ได้ยกย่อง Plants vs Zombies เวอร์ชันนี้ ถึงกับกระตุ้นให้เกิดการดาวน์โหลด

 

“วันนี้ฉันต้องศึกษาเครื่องมือสำหรับนักพัฒนา ฉันรู้สึกว่าเครื่องมือนี้ทรงพลังมากเกินไป มันสามารถปรับเปลี่ยนทุกอย่างได้ มันทำให้เราสามารถพัฒนาทุกอย่างที่ตัวเราต้องการได้ทั้งหมด! ฉันกำลังรอให้ปรมาจารย์ซักคนสร้าง mod ที่เข้ากับเกมต้นได้อยู่!”

 

“ฉันคิดว่าตัวเองเข้าใจเกมนี้ดีแล้ว พอมาตอนนี้ฉันต่างหากที่ยังเด็กน้อย…ถ้าเกมอัพเดตต่อไปเรื่อยๆ บางทีมันอาจจะอยู่ไปได้ตลอดกาล…”

 

“ฉันจะต้องคุกเข่าให้นักออกแบบเกมแล้วล่ะ ไม่คิดเลยว่าเกมแคชชวลเดี่ยวจะทำได้ถึงขนาดนี้!”

 

“ยังไงก็เถอะ การเปิดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาก็แปลว่าทำให้ทุกคนสามารถศึกษาข้อมูลของ Plants vs Zombies ได้อย่างอิสระ นักออกแบบช่างกล้าหาญจริงๆ !”

 

“ไม่เหมือนบริษัทอื่น ข้อมูลเกมบริษัทอื่นทั้งปกปิดและเข้ารหัสเพราะกลัวการลอกเลียนแบบ”

 

“ใช่ ส่วนนักออกแบบเกมที่เปิดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนา ตอนนี้ฉันกลายเป็นแฟนคลับของเขาแล้วล่ะ!”

 

เฉินโม่อ่านคอมเม้นของผู้เล่นแล้วรู้สึกผ่อนคลาย

 

สำหรับเขา เวอร์ชันใหม่ที่มาถึงระดับนี้ได้นั้น มันเพียงพอแล้ว การอัพเดตเวอร์ชันนี้จะช่วยต่ออายุของ Plants vs Zombies ออกไปอีก คาดการณ์ได้ว่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า Plants vs Zombies น่าจะครองอันดับเกมแคชชวลพัสเซิลได้ต่อไป

 

จู่ๆ ซูจินหยู่ก็ตื่นตระหนก “ผู้จัดการ มีบางอย่างเกิดขึ้นค่ะ!”

 

“หืม?” เฉินโม่เงยหน้าขึ้น “เกิดอะไรขึ้น?”

 

ซูจินหยู่เดินมาที่เฉินโม่พร้อมกับมือถือ “ดูนี่ค่ะ เกมนี้…ลอกเลียนแบบของเรา!”

 

เฉินโม่รับมือถือจากซูจินหยู่

 

บนหน้าจอมือถือคือเกมในตลาดแอป เพราะเห็นได้จากภาพแนะนำเกม ระบบการเล่นค่อนข้างคล้ายกับ Plants vs Zombies ที่มีห้าเลนทางซ้ายฝ่ายเราและทางขวาฝ่ายศัตรู

 

อย่างไรก็ตาม เนื้อหาศิปละของเกมแตกต่างจาก Plants vs Zombies โดยสิ้นเชิง ชื่อเกมคือ Battle for the Moon Protection เนื้อหาส่วนใหญ่ก็คือผู้เล่นวางอาวุธไฮเทคต่างๆ บนดวงจันทร์เพื่อป้องกันการโจมตีของเอเลี่ยน

 

แม้ว่าอาวุธไฮเทคเหล่านี้จะไม่มีความคล้ายกับพืชให้เห็นได้ชัด แต่พวกมันก็เชื่อมโยงกับพืชต่างๆ ใน Plants vs Zombies

 

ตัวอย่างเช่น Peashooter ถูกเปลี่ยนไปเป็นป้อมปืน spike ถูกเปลี่ยนเป็นกับดักพลังงานแม่เหล็ก Sunflower ถูกเปลี่ยนเป็นฐานจัดหาทรัพยากร และ Cob Cannon ถูกเปลี่ยนไปเป็นเครื่องยิงจรวดนิวเคลียร์

 

ประเภทซอมบี้เองก็ถูกเปลี่ยนไปเป็นเอเลี่ยนสายพันธ์ต่างๆ พวกมันเป็น zergs ที่หน้าตาน่าเกลียดทั้งหมด มีทั้ง zergs ขนาดใหญ่และขนาดเล็ก และวิธีการโจมตีของพวกมันก็แตกต่างกันด้วย แต่ยังพอมองเห็นเงาของซอมบี้ได้จากวิธีการโจมตีส่วนใหญ่ของ zergs

 

“เกิดอะไรขึ้นเรอะครับ?” เจี่ยเผิงเข้ามาเช่นกัน

 

ซูจินหยู่เอ่ย “ดูนี่สิค่ะ เกมนี้ชื่อว่า Battle for the Moon Protection ลอกเลียนแบบเรา!”

 

“อะไรนะ? หน้าด้าน!”

 

ฝูงคนต่างหันไปที่มือถือของตัวเองและพบเกมนี้ในตลาดแอป

 

อันที่จริง เพียงแค่มองทุกคนก็เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเกมนี้คือก็อปบี้ของ Plants vs Zombies แค่เปลี่ยนทรัพยากรศิลปะทั้งหมดเท่านั้น เสียงประกอบและดนตรี, UI ก็ถูกเปลี่ยนไปเหมือนกัน แต่ระบบการเล่นนั้นก็ยังเหมือน Plants vs Zombies เป๊ะๆ

 

“เราทนกับเรื่องนี้ได้ไหม? ฉันจะรีวิวด่ามัน” เจี่ยเผิงพูดด้วยความขุ่นเคือง

 

“ใช่ รีวิวด่ามันซะ! ฉันอยากให้คนในกลุ่มสนทนาของเราไปรุมด่ามัน!” ฝูงชนตอบกลับ

 

เฉินโม่ไม่พูดอะไร ประการแรก เขามองข้อมูลของเกมอย่างละเอียด

 

เวลาเปิดตัวคือเมื่อวานซืน และปล่อยให้ดาวน์โหลดได้ฟรี คะแนนค่อนข้างต่ำ เพียงแค่ 2.3 คะแนน ผู้เล่นส่วนใหญ่วิจารย์กันยับ ให้คะแนนแค่หนึ่งดาว

 

เห็นได้ชัดว่า ผู้เล่นเหล่านี้เคยเล่น Plants vs Zombies พวกเขานั้นดูถูกการขโมยความคิดอย่างมาก

 

วิธีเก็บเงินของเกมคือการโฆษณาในแอป และมีแบนด์โฆษณาบนหน้าจออย่างโดดเด่นในแต่ละด่าน

 

ยิ่งกว่านั้น ยังมีบริการเสริมบางอย่างอยู่ภายใน ผู้เล่นสามารถซื้ออาหารเสริมพลังงาน(แสงอาทิตย์ใน Plants vs Zombies ) พวกเขาสามารถซื้อการคืนชีพหลังตายได้ด้วย

 

ผู้พัฒนาคือเฟ่ยเซี่ยนอินเตอร์แอคทีฟอินเตอร์เทนเมนท์ เป็นนักออกแบบเกมระดับ C ซึ่งเขาไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน

 

เฟ่ยเซี่ยนอินเตอร์แอคทีฟอินเตอร์เทนเมนท์แทบจะไม่ได้รับการยอมรับเป็นบริษัทเกมชั้นสอง บริษัทตั้งอยู่ที่เมืองฉางไห่ ก่อนหน้านั้นพวกเขาก็มีเกมพีซีและเกมมือถือมากมายแต่ไม่มีซักเกมที่ขายดี

 

การประเมินทางออนไลน์ของบริษัทน่าสงสารอย่างยิ่ง แต่เพราะมันไม่เป็นที่รู้จักเกินไป คนส่วนใหญ่จึงไม่รู้จักรอยคราบของบริษัทนี้

 

เฉินโม่เองก็เพิ่งจะเข้าใจเกี่ยวกับสไตล์ของบริษัทหลังจากได้เห็นหลายเกมที่บริษัทปล่อยออกมา

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด