I Found A Planet – ตอนที่ 45

อ่านนิยายจีนเรื่อง I Found A Planet ตอนที่ 45 อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

45 ภารกิจลุล่วง

By loop

ในครึ่งเดือนหลังจากแม่เหล็กนีโอไดเมียมมาถึงหุ่นยนต์ทุกตัวในแคมป์ดูยุ่งกันมาก ในแคมป์เต็มไปด้วยความวุ่นวายเนื่องจากเป็นผลมาจากการผลิตกังหังลมจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้โรงงานผลิตแบบแคปซูลถูกใช้งานอย่างหนักจนในบางครั้งเกือบเกินกำลังการผลิตแต่ด้วยเทคโนโลยีต่างๆทำให้การผลิตเป็นไปด้วยความราบลื่น

แน่นอนว่าเฉินจินไม่ได้ควบคุมงานด้วยตัวเอง เขามีหุ่นยนต์ที่แข็งแกร่งมากมายหลายร้อยตัวที่คอยช่วยเขา เขาไม่ได้เหนื่อยใดๆเลย แต่ในบางครั้งเฉินจินก็ได้ออกแรงบ้างสำหรับพื้นที่ที่หุ่นยนต์เข้าไปไม่ถึงหรือการยกนีโอไดเมียมผ่านประตูมิติมา แค่เพียงเท่านี้ก็ทำให้เขาเหนื่อยมากแล้ว เขาต้องแก้ปัญหาจำนวนมากและดำเนินกาสั่งการหุ่นยนต์เพื่อป้องกันความผิดพลาด

อย่างแรกคือปัญหาของการจัดหาพลังงานให้ใกับโรงงานแคปซูล โรงงานผลิตแคปซูลยังขึ้นชื่อว่าเป็นโรงงาน นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับคุณสมบัติพิเศษที่นั้นคือ “การใช้พลังงานมหาศาล” มันกินไฟ 20 กิโลวัตต์ในช่วงสแตนด์บายปกติและ 80 กิโลวัตต์ในระหว่างการผลิตทั่วไป มันสามารถกินพลังงานสูงสุด 300 กิโลวัตต์!

เฉินจินได้ตัดแหล่งจ่ายไฟของซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ (ข้อมูลส่วนใหญ่ถูกส่งออกมาหมดแล้ว) และพร้อมกับสายเคเบิลใช้งานที่บ้านของเขา 30 กิโลวัตต์ที่เชื่อมมาจากห้องของเขา เชื่อมต่อแหล่งจ่ายไฟทั้งสองไปยังโรงงานแคปซูล

อย่างไรก็ตามมันทำได้เพียงแค่เปิดให้โรงงานแคปซูลเปิดใช้งานได้เท่านนั้น เพื่อที่จะใช้งานได้ตามปกติตอนนี้เฉินจินขาดแคลนพลังงานอย่างน้อย 60 กิโลวัตต์ เฉินจินกำลังคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในตอนนี้?

คำตอบคือแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง แบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนัก 10 กิโลกรัมสามารถจ่ายกำลังไฟได้สูงสุดสามกิโลวัตต์ การเชื่อมต่อแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงขนาดใหญ่ 20 ก้อนในแบบคู่ขนานก็เพียงพอที่จะจ่ายพลังงานที่จำเป็นสำหรับการใช้โรงงานแคปซูลได้ แต่เมื่อแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ทำงานได้ที่เอาต์พุตสูงสุดสามกิโลวัตต์พวกมันจะสามารถใช้งานได้เพียง 12 ชั่วโมงเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้นมันจะร้อนมากเกินไปซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยของแบตเตอรี่ เขาขับรถโรเวอร์หมายเลข 1 มามันมีแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงขนาดใหญ่ 100 ก้อนในห้องเก็บแบตเตอรี่ซึ่งจะให้พลังงานเพียงพอสำหรับโรงงานแคปซูล

ถึงกระนั้นการใช้พลังงานของโรงงานแคปซูลก็ดูเหมือนจะเกินจินตนาการ แม้แต่แบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มแล้วทั้งหมดจาก โรเวอร์หมายเลข 1 ก็สามารถจ่ายพลังงานให้กับโรงงานแคปซูลสำหรับการทำงานต่อเนื่องประมาณ 20 ชั่วโมงเท่านั้น

นั่นหมายความว่าเขาจะต้องเปลี่ยนและเปลี่ยนแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงขนาดใหญ่ 100 ก้อนทุกวัน แบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงขนาดใหญ่หนัก 10 กิโลกรัม คูณด้วย 100 …

กลับมาบนโลกเฉินจินต้องเดินทางทุกวันไปที่ “โรงงานชาร์จ” ที่ย่านอุตสาหกรรมเบาฉาน เพื่อนำแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงหนึ่งตันบรรทุกมาโดยใช้รถของเขาเอง แล้วเขาก็อุ้มพวกเขามีละก้อนขึ้นไปจนถึงห้อง 302 เนื่องจากมันไม่มีลิฟต์ดังนั้นเขาจึงต้องเดินขึ้นไปที่ถึงชั้นสามด้วยตัวเอง! ทุกวันเขาต้องทำซ้ำสองครั้งเพื่ออุ้มพวกมันขึ้นและลงจนกว่ามือและขาของขาเริ่มอ่อนแรง แต่เขาก็ต้องอดทนกับมัน!

ถึงแม้จะเป็นเช่นนี้ในวันที่ห้าความเร็วในการชาร์จสำหรับแบตเตอรี่ที่โรงงานชาร์จก็ค่อยๆลดลงตามปริมาณการใช้พลังงานของโรงงานแคปซูล มันถูกเชื่อมสายเคเบิลเพื่อสามารถดึงพลังงานมาใช้ได้ โชคดีที่การผลิตกังหันลมนั้นไม่ได้ใช้พลังงานไฟฟมากเท่าไร โรงงานผลิตแคปซูลได้ทำการพิมพ์ส่วนประกอบและโมดูลที่ต้องการทั้งหมดเสร็จในวันที่หก

หลังจากนั้นก็ประกอบโมดูลหลัก: ใบพัดโรเตอร์เครื่องยนต์หลักและเสารองรับ จากนั้นเขาจะเลือกที่ตั้งเพื่อวางกังหันลม เนื่องจากพวกมันเป็นกังหันลมจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาจะต้องเลือกสถานที่ที่ลมแรง จะมีปริมาณพลังงานที่มากขึ้น กังหันลมสามารถสร้างผลผลิตได้ 30 กิโลวัตต์เมื่อพลังงานลมมีความแรงมาตรฐานที่แน่นอน

เพื่อจัดการกับปัญหาในการเลือกสถานที่ที่เหมาะสมเฉินจินจึงซื้อเครื่องวัดความเร็วลมจากบนโลกมา และนำมามันแขวนไว้ที่กล้องแฟนท็อม 4 โปร ของ ดาเจียนที่สูงถึง0 20 เมตรเพื่อทดสอบความเร็วลม ในที่สุดเขาก็ตัดสินใจได้สองตำแหน่งที่เหมาะสม

สถานที่แรกอยู่บนยอดเขาสันเขาหิน 30 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงเหนือและ 300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ไม่ไกลจากสนามรบที่พังพินาศไปแล้ว การวัดของ เฉินจินแสดงให้เห็นว่าความเร็วลมปกติที่สามารถเคลื่อนที่อยู่ที่ 25 เมตรต่อวินาทีและความเร็วลมที่เร็วที่สุดคือสูงกว่า 35 เมตรต่อวินาที ณ จุดนั้นน่าจะเป็นจุดที่ความเร็วของลมดีที่สุด ข้อเสียอย่างเดียวคือระยะทางไกลซึ่งทำให้การขนส่งอุปกรณ์นั้นไม่ค่อยสะดวกเท่าไร

ตำแหน่งที่สองอยู่ทางทิศตะวันออกบนเนินเขาที่ไม่มีชื่อ ห่างออกไปห้ากิโลเมตร มันสูงกว่าระดับน้ำทะเลนิดหน่อยและค่อนข้างเป็นเขาเรียบเนื่องจากเป็นการอัดตัวของชั้นดิน ดังนั้นความเร็วลมเฉลี่ยอยู่ที่ 15 เมตรต่อวินาทีและความเร็วลมที่ที่สุดที่สามารถทำได้คือ 25 เมตรต่อวินาทีขึ้นไป จุดดีของที่ตั้งตรงนี้ คือมันอยู่ไม่ไกลจากแคมป์เท่าไร และเดินทางขนย้ายค่อนสะดวกสบาย ข้อเสียของมันคือมันให้พลังงานต้ำ กังหันลมจะไม่สามารถขับพลังงานสูงสุดออกมาได้

หลังจากเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียแล้ว เฉินจินเลือกที่จะติดตั้งกังหันลมอย่างปลอดภัยที่ด้านบนของเนินเขาดินที่ไม่มีชื่อ เหตุผลก็คือความปลอดภัยของกังหันลม แม้ว่าสันเขาภูเขาหินไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือจะมีลมแรงกว่าปกติแต่เมื่อสภาพอากาศเลวร้ายลงความเร็วลมไม่ต่อเนื่องมันอาจมีความเร็วสูงถึง 50 เมตรต่อวินาทีขึ้นไป อาจเกินขีดความสามารถด้านความทนทานของโครงสร้างกังหันลม เสาค้ำอาจถูกลมพัดแรงเกินไปและมันมีความปลอดภัยระดับต่ำสำหรับการติดตั้ง

ในช่วงที่ผ่านมาดาวไฮเออร์แอลฟาเข้าสู่เดือนพฤศจิกายนครึ่งทางตอนเหนือของที่นี้เย็นลง ลมทางเหนือเริ่มแรงขึ้น ไม่เหมาะที่จะติดตั้งกังหันลมในจุดนั้น แม้ว่าพลังงานลมจะอ่อนลงเล็กน้อยบนเนินเขาดินที่ไม่มีชื่อที่ห่างออกไปห้ากิโลเมตรไปทางทิศตะวันออก แต่มันมีความความปลอดภัยมากกว่าสำหรับการติดตั้ง ยิ่งไปกว่านั้นระยะทางมันใกล้และดินที่นั้นมันขุดตั้งฐานได้ง่ายกว่าหินดังนั้นกระบวนการติดตั้งก็จะง่ายขึ้นเช่นกัน ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจที่จะเลือกจุดนั้น

เฉินจินนำหุ่นยนต์ออกเดินทางไปยังจุดที่เขากำหนัด หุ่นยนต์แบกส่วนประกอบต่าง ๆ ของกังหันลมและออกเดินทางไปยังเนินดินทางทิศตะวันออก มันเหมือนการยกทัพเพื่อไปยึดจุดยุทธศาสตร์สำคัญเหมือนกับในนวนิยายสามก๊กที่โจโฉพยายามนำทัพเข้ายึดเขตแดนเล่าปี้

“ จุดนี้! ก่อนอื่นขุดหลุมกว้างๆ วัดเส้นผ่านศูนย์กลางให้ได้สามเมตรและลึกห้าเมตร ใส่เหล็กแรงดันสูงแล้วโยนหินบางส่วนลงในกรงเหล็กนั้น เศษเหล็กที่นำมาจากสนามฟุตบอลในเมืองเทอรรี่; เอาพวกมันใส่ลงไป หุ่นยนต์เริ่มเครื่องเลเซอร์และทำให้เศษเหล็กเกิดความร้อนขึ้น เทเหล็กเหลวด้านใน นอกเหนือจากรูสำหรับติดตั้งกังหันลมรอบๆให้ใส่เหล็กที่อย่างที่มีลงไป!

ถูกต้องแล้ว! ไม่มีซีเมนต์สำเร็จรูปที่พร้อมใช้งานในไฮเออร์อแลฟาแต่มีเศษเหล็กเก่าจำนวนเพียงพอที่จะใช้แทนกันได้

เฉินจินปล่อยให้หุ่นยนต์โยนเศษเหล็กซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าหนึ่งพันตัน โดยใช้ความร้อนหลอมละลายพวกมันให้เป็นของเหลวและเทลงในหลุมฐานเป็นฐานติดตั้งของกังหัน สำหรับการติดตั้งแต่ละฐานเฉินจินจะเทเหล็กเหลวเขาไปภายใน 100 ตัน เหล็กเหลวผสมกับเหล็กแรงดันสูงและหินสร้างมันกลายเป็นโครงสร้างที่มั่นคงและแข็งแรงกว่าเหล็กที่ทำจากส่วนผสมของเหล็กและคอนกรีต

นอกจากนี้ก้านทรงกระบอกของเสาค้ำสามารถเชื่อมต่อกับรูสำหรับติดตั้งทรงกระบอกในฐานติดตั้ง หลังจากเปิดคลัตช์เอาท์ใช้งาน / ล็อคแล้วกังหันลมสามารถหมุนได้ 360 องศา มันจะหันไปทิศทางใดทิศทางลมมาจากดังนั้นมันจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าตลอดเวลา ด้วยหุ่นยนต์ 10 ตัวพวกมันสามารถทำการบำรุงรักษากังหันลมได้อย่างไม่มีปัญหา

มันใช้เวลาทั้งหมดสามวันในการติดตั้งกังหันลม หลังจากนั้นเขาใช้เวลาอีกสองสามวันในการติดตั้งหม้อแปลงแรงดันไฟฟ้าเครื่องปรับกระแสไฟฟ้าที่และอุปกรณ์เก็บสะสมพลังงาน จากนั้นเขาสร้างสายส่งไฟยาว 10 กิโลเมตร

ในวันที่ห้าหลังจากการติดตั้งกังหันลมก็ได้มีการเชื่อมต่อสายเคเบิลไปจนถึงแคมป์ เครื่องซุปเปอร์คอมพิวเตอร์เริ่มกลับมากทำงานอีกครั้ง AI, อลิซผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบแบบแปลนกล่าวว่า “เจ้านาย ปัจจุบันฟาร์มกังหันลมกำลังผลิตพลังงานโดยเฉลี่ย 260 กิโลวัตต์ ผลผลิตที่ใหญ่ที่สุดคือ 280 กิโลวัตต์ ด้วยพลังงานจำนวนนี้ก็เพียงพอที่จะสร้างพลังให้กับฟาร์มขนาดเล็กหนึ่งฟาร์มหรือหนึ่งหมู่บ้านได้เลย”

เฉินจินพยักหน้าพร้อมกับความรู้สึกโล่งอก “ อืมในที่สุดที่แคมป์ของฉันก็มีไฟฟ้าใช้สักที!”

ปัญหาการขาดแคลนพลังงานนั้นถูกแก้ไขปัญหาได้แล้ว เขาหยุดที่จะพึงพาพลังงานไฟฟ้ามาที่มาจากโลก แต่มันอาจเร็วเกินไปที่จะบอกว่าปัญหาของแหล่งพลังงานไม่เพียงพอได้รับการแก้ไขอย่างสมบูรณ์เพราะมีหลายสิ่งมากเกินที่ใช้พลังงานจำนวนมาก!

โรเวอร์หมายเลข 1 ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์และโรงงานแคปซูล…. สามสิ่งเหล่านี้ก็อาจเพียงพอที่จะใช้กำลังไฟ 260 กิโลวัตต์ แต่ยังมีรถยนต์ไฟฟ้าบูลแองเจิ้ล หุ่นยนต์มากกว่า 100 ตัว รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องเลเซอร์และเครื่องมืออื่น ๆ แม้ว่าพวมันจะใช้ไฟฟ้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่การใช้พลังงานโดยรวมก็ยังคงมีความสำคัญมาก

เฉินจินประเมินว่าเขาสามารถสนองความต้องการด้านพลังงานได้อย่างเต็มที่เมื่อจำนวนกังหันลมเพิ่มขึ้นเป็น 40 และพวกมันสร้างพลังงานทั้งหมด 1,000 กิโลวัตต์หรือมากกว่า

อย่างไรก็ตามปัจจุบันเขามีวัตถุดิบในการพิมพ์ไม่เพียงพอ เขาต้องรอจนกว่าเขาจะรวบรวมวัสดุเพียงพอก่อนที่จะป้อนพวกมันเข้าไปในโรงงานและเริ่มกระบวนการทำงานเพื่อสร้างกังหันลมมากขึ้น “ เป็นการดีที่จะรอก่อนที่จะขยายโรงไฟฟ้า เพราะมันทำให้เฉินจินเสียเวลาไปเกือบครึ่งเดือนกับการทำกังหันลมนี้ ฉันควรจะพักสักหน่อย! กำลังไฟฟ้า 260 กิโลวัตต์เพียงพอสำหรับการใช้งานชั่วคราว ฉันจะถอดสายเคเบิลที่ต้อไฟฟ้าจากบ้านของฉันออกและโรงงานชาร์จพลังงานที่ย่านอุตสาหกรรมเบ่าฉางเองก็คงต้องลดการใช้งานลง

ในที่สุดภารกิจก็เสร็จสมบูรณ์ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า การหยุดการพึ่งพาไฟฟ้าจากโลก ลดความเสี่ยงในการเปิดเผยความลับอย่างมากเกี่ยวกับดาวไฮเออร์แอลฟา ในตอนนี้ความเสี่ยงพวกนั้นได้ถูกขจัดไปจนหมดสิ้นแล้ว

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด