I Found A Planet – ตอนที่ 77

อ่านนิยายจีนเรื่อง I Found A Planet ตอนที่ 77 อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

77 วิกฤตสายการผลิตถูกโจมตี

หลังจากซูยงจี้และวู่เหล่ยลาออกไปแล้ว โจวคุนอดีตรองกัปตันทีมได้กลายมาเป็นหัวหน้าทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทเซี่ยงไฮ่เทคโนโลยีแทน เพราะเฉินจินเชื่อว่าโจวคุนจะสามารถมาคุมทีมพัฒนาต่อไปได้

ในทางกลับกันฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ก็ปล่อยโฆษณาจัดหางานจ้างช่างจำนวนมากรวมถึงวิศวกรฮาร์ดแวร์วิศวกรซอฟต์แวร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการทดสอบและอื่นๆราว 100 คน ซึ่งถ้าผ่านการคัดเลือกแล้วพวกเขาจะได้เงินเดือนหนึ่งล้านต่อปีสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานห้าปี สามถึงห้าแสนต่อปีสำหรับประสบการณ์การทำงานสามถึงห้าปี สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานสามปีหรือต่ำกว่าเงินเดือนจะอยู่ราวสอนแสนหยวนต่อปี … เงินเดือนและสวัสดิการที่ได้รับนั้นถือว่าอยู่ในอันดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรมหุ่นยตร์เลย ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของมาสัมภาษณ์ทั้งหมดทงบริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบ หลายคนถูปฏิเสธเพราะบริษัทต้องการคนมีควาสามารถจริงๆในการเข้ามาทำงาน

เหตุใดนั้นบริษัทถึงจ้างช่างจำนวนมาก โครงการวิจัยและพัฒนา“ หุ่นยนต์ วาวา 2.0 ” เปิดตัวอย่างเป็นทางการ นั่นหมายถึงการพัฒนาเกี่ยวกับหุ่นยนต์วาวารุ่นที่สองได้เริ่มอย่างเป็นทางการแล้ว

ในการประชุมเริ่มโครงการเฉินจินประธานของเซี่ยงไฮ่เทคโนโลยีหยิบยกตัวชี้วัดทางเทคนิคที่สำคัญหลายประการออกมาอย่างเช่น การอัพเกรดอัลกอริทึมและปรับใช้โหมดการทำความสะอาดที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น: ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดสิบครั้งในการใช้ครั้งแรกโดยลดขอจำกัดและลูกค้าควรได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

พัฒนาหุ่น“ รุ่นองค์กร” โดยเฉพาะเพื่อการใช้งานของหน่วยธุรกิจ สิ่งนี้จะทำหน้าที่เป็นส่วนเสริมที่สำคัญสำหรับเวอร์ชันพื้นฐาน

เพิ่มฟังก์ชั่นการชาร์จแบบไร้สายและทำให้การชาร์จปลอดภัยยิ่งขึ้น

เพิ่มโหมดโซเชียลเช่น “ความสุข”, “ความโกรธ”, “ความสุข” และแพ็คเกจเสียงอื่น ๆ พร้อมกับการร้องเพลงและเต้นรำ

เพิ่มโหมด OCD เมื่อมีขยะปรากฏบนพื้นหุ่นยนต์จะทำความสะอาดทันที

นอกจากนี้หุ่นยนต์ วาวารุ่นที่สองจะถูกแบ่งออกเป็นเซ็กเมนต์สินค้าที่แตกต่างกันโดยมีระบบการกำหนดค่าสามระบบซึ่งรวมถึง“ ต่ำสุด”,“ ช่วงกลาง” และ“ ระดับสูง” ราคาที่สอดคล้องกันคือสามพันห้าพันและแปดพัน สิ่งนี้จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละระดับที่แตกต่างกันออกไป

เมื่อเปรียบเทียบกับหุ่นยนต์วาวารุ่นแรก เฉินจินจะปรับปรุงทุกอย่างให้อยู่ในหุ่นยนต์วาวาวา 2.0 ซึ่งมันไม่ใช้เรื่องแปลกใหม่มากนักมันเป็นการอัพเกรดปกติเท่านั้น เขาไม่ได้เพิ่มฟังก์ชั่นที่ดีที่สุดให้กับหุ่นยนต์เข้าไป อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์วาวา 2.0 น่าจะมีการแข่งขันในตลาดสูงมาก อย่างน้อยเฉินจินก็จะผลิตหุ่นยนตร์วาวารุ่นแรกไว้อีกครั้งเพื่อสร้างความได้เปรียบในการเป็นผู้นำในตลาด เมื่อถึงเวลาที่คู่แข่งของเขาสามารถทำเทคโนโลยีตามทันหุ่นยนต์วาวารุ่นสองได้ วาวารุ่น 3.0 ก็พร้อมที่จะเปิดตัวพอดี

หากคู่แข่งบางคนมีความสามารถในการลอกเลียนแบบ เขาสามารถปกป้องผลประโยชน์ของเขาผ่านระบบกฎหมายได้ สิ่งหนึ่งที่ต้องจำไว้คือประเทศได้เพิ่มการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับการแข่งขันในตลาดเฉินจินไม่เคยกลัวคู่แข่งของเขาเลย ต้องขอบคุณคุณภาพของสินค้าที่ยอดเยี่ยมควบคู่ไปกับการสนับสนุนอย่างมากจากแฟนคลับของหุ่นยนต์วาวา ซึ่งทำให้บริษัทได้รับส่วนแบ่งการตลาดที่สำคัญเหล่านี้มาได้

นอกจากนี้ระยะเวลาการพัฒนาของหุ่นยนตร์วาวารุ่น 2.0 อยู่ที่ประมาณสามเดือน หากมีคอขวดทางเทคนิคใดๆในกระบวนการที่เฉินจินสามารถจัดการได้

ดังนั้น…เขาเองก็มั่นใจว่าไม่น่าจะเกิดอะไรผิดพลาดขึ้นมาได้ เขาไม่สามารถหาคำที่ดีกว่านี้ได้แล้วเพื่อมาอธิบายสถานการณ์ปัจจุบัน ดังนั้นในเวลาว่างประเด็นที่เฉินจินศึกษามากที่สุดคือจำนวนเงินที่เขาจะได้รับ เขาจะได้รับเท่าไหร่? มันจะเหมือนกับจำนวนที่เขาคาดหวังกำไรไว้ไหม 800 หยวนสำหรับหุ่นยนต์วาวาทุกครั้งหรือไม่

เขาหัวเราะอย่างขมขื่น เฉินจินถอนหายใจ “การทำธุรกิจจริงๆมันยากนะ ฉันควรทำวิจัยเพิ่มเติมล่วงหน้าทำความเข้าใจต้นทุนในองค์ประกอบต่างๆ ฉันไม่ควรทำตัวไร้เดียงสามากเกินไปและควรทำทุกอย่างเพื่อปกป้องสิทธิเอาไว้”

ยกตัวอย่างเช่น มือถือไอโฟนที่ทำกำไรได้สูงมาก พร้อมกับชื่อเสียงของมัน ราคาที่กำหนดไว้สำหรับรุ่นล่าสุด XS Max คือหนึ่งหมื่นสามพัน แต่ราคาฮาร์ดแวร์มันแพงขนาดนั้นเลยหรอ? จริงแล้วอุปกรณ์การผลิตราคาอาจถูกว่า 3,500 หยวนด้วยซ้ำ ซึ่งเมื่อผลิตจำนวนมากๆแล้วต้นทุนจริงๆอาจอยู่เพียง 30 % และกำไรที่พวกเขาได้รับอยู่ที่ 70% แต่หลังจากหักค่าใช้จ่ายต่างๆเช่นการวิจัยและพัฒนาการประกอบซอฟต์แวร์การโฆษณาการจัดจำหน่ายภาษี ฯลฯ บริษัทแอเปิ้ลได้รับกำไรสุทธิประมาณ 3,000หยวนตอการขายเท่านั้น ฮาร์ดแวร์ใช้เวลาหนึ่งในสี่ของราคาต้นทุนอื่น ๆ เพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่งและกำไรสุทธิเหลือเพียงหนึ่งในสี่ กำไรสุทธิของโทรศัพท์คิดเป็น 25% ของราคาขายปลีก

นี่เป็นเพียงตัวอย่างของอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนและเป็นพื้นฐานของแอปเปิ้ลซึ่งเป็น บริษัท ทราสร้างผลกำไรที่รู้จักกันดี สำหรับคู่แข่งอื่น ๆ มันจะยอดเยี่ยมถ้าพวกเขาสามารถบรรลุกำไรสุทธิ 5% ดังนั้นอัตรากำไรสุทธิที่แท้จริงของหุ่นยนต์วาวาที่พัฒนาโดยบริษัทนั้นควรเป็นเท่าไรกันแน่?

เฉินจินเชิญผู้เชียวชาญมานั้นคือเฉาหลี่ผู้เป็นแม่ของเขาเองมาช่วยคิดคำนวณตัวเลขเหล่านี้ เพื่อให้เข้าถึงรากฐานของราคาต้นทุนที่แท้จริง ไม่รวมต้นทุนทั้งหมดอัตรากำไรสุทธิที่แท้จริงของหุ่นยนต์วาวาคือ 15% … เนื่องจากราคาถูกตั้งไว้ที่ 3,699 หยวน กล่าวอีกนัยหนึ่งเฉินจินสามารถสร้างรายได้ 555 หยวนสำหรับหุ่นยนต์ต่อการขายปลีกหนึ่งครั้งเพียงเท่านั้น

นอกจากนี้สำหรับหุ่นยนต์ชุดแรก 500,000 ตัว เฉินจินให้โปรโมชั่นส่วนลด 300 หยวนให้กับลูกค้าและเงินอุดหนุน 50 หยวน ให้กับ บริษัท หลิงเฟิงจิงไมล์ (แต่เงินอุดหนุนถูกยกเลิกหลังจากอัตราผลตอบแทนเพิ่มขึ้น) ในส่วนอื่น ๆ สำหรับหุ่นยนตร์ชุดแรกของ 500,000 ตัว เฉินจินได้รับส่วนต่างกำไรเพียง 240 หยวนสำหรับหุ่นยนต์แต่ละตัวรวมเป็นเงิน 1.2 พันล้าน

และสิ่งนี้ประสบความสำเร็จเพราะบริษัทประหยัดเงินเป็นจำนวนมากในการโฆษณาการวิจัยและการพัฒนาและการจัดจำหน่าย นี่คือน้อยกว่ากำไรที่ได้จากการขายทองคำสองสามร้อยกิโลกรัมในร้านขายเครื่องประดับที่ทำรายได้ในหนึ่งเดือนเสียอีก

“สิ่งที่ผมทำก็เพื่อความสนุกเพียงเท่านั้น!”

ความยากลำบากในการดำเนินเศรษฐกิจที่แท้จริงอาจปรากฏขึ้นมา แต่เฉินจินก็ถอยไม่ได้แล้ว แน่นอนยังมีอีกหลายอย่างที่เขาต้องเรียนรู้ แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้และพร้อมลุยต่อไป ยิ่งกว่านั้นการนำกลยุทธ์กำไรเล็ก ๆ และผลตอบแทนกลับมาอย่างรวดเร็ว

หุ่นยนต์วาวาเข้าสู่ครอบครัวหลายพันครอบครัวและมียอดขายยี่สิบล้านตัว หากเขาคูณจำนวนนั้นสินค้าที่ขายได้ด้วยเงิน 555 หยวนเขาก็อาจเป็นเศรษฐีได้เช่นกัน

อย่างไรก็เสียงโทรศัพท์ก็ทำให้ความฝันของเขาแตกสลายทันที มันเป็นสายของวังจวนลองผู้อำนวยการ บริษัทหลิงเฟิงจิงมี่กล่าวด้วยความตกใจว่า “ เจ้านายเฉินมีปัญหาใหญ่ในสายการผลิตของเรา! ไม่กี่วันที่ผ่านมาผมส่งคนไปญี่ปุ่นเพื่อเจรจาและสั่งชุดมอเตอร์ไร้ตัวแปรงและชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวแขนกลของหุ่นยนตร์ เราส่งคำสั่งซื้อ 3.3 ล้านชิ้นสำหรับแต่ละรายการ สัญญาเดิมมีการเจรจาที่ดีและราคาถูกกว่าชุดที่ผ่านมา เมื่อลงนามในสัญญาจะสามารถส่งมอบสต็อคได้ทันที แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างตอนนี้ตัวแทนของ บริษัท ญี่ปุ่นทั้งสองก็ปฏิเสธเราโดยทันทีว่าพวกเขาสามารถจัดหาได้หนึ่งล้านชิ้นโดยมีราคาเพิ่มขึ้น 50% หากเราไม่เห็นด้วยพวกเขาจะยุติการทำงานร่วมกัน เจ้านายเฉิน สิ่งนี้น่าจะเป็นเพราะฝีมือของคู่แข่งของเรา พวกเขาต้องการควบคุมสายการผลิตของเราของเราและทำให้เราผลิตมันไม่ได้! เรามีหุ่นยนต์วาวาวาสั่งจองล่วงหน้าสองล้านตัว ถ้าเราไม่สามารถผลิตได้ทัน มันคงเป็นเรื่องใหญ่แน่ๆ! เจ้านายเฉินนี่เป็นวิกฤตครั้งใหญ่ที่เรากำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้!”

อะไร?!

ตอนนี้เฉินจินตกอยู่ในที่นั้งลำบากแล้วแต่เขาเองก็พยายามใจเย็น “ อย่าตกใจ อย่าเพิ่งตกใจไป!” เฉินจินแต่งตัวเองอย่างรวดเร็วและถามว่า “ คุณพูดถึงมอเตอร์ไร้ตัวแปรงและชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวของแขนช่าง ไม่มีผู้จัดหารายอื่นเพื่อมาทดแทนได้เลยหรอ บริษัท ใดในประเทศของเราที่ผลิตชิ้นส่วนเดียวกันนี้บ้าง ”

“ไม่มี!” วังจวงลองส่ายหัวแล้วกล่าวว่า“ มีบริษัทไม่กี่แห่งในประเทศของเราที่ผลิตมอเตอร์ไร้ตัวแปรง แต่คุณภาพของพวกมันไม่สามารถถึงระดับของบริษัทบากาวาอิเล็กทริกซ์ ในแง่ของความเร็วความเสถียรและอื่น ๆ มันแตกต่างมากจนไม่สามารถทดแทนการผลิตของญี่ปุ่นได้ มีเพียงไม่กี่ บริษัท ในประเทศที่ผลิตชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวของแขนกลที่มีคุณภาพดีเท่านี้ แม้ว่าเราจะค้นหาทั่วโลกเราจะไม่พบ บริษัท ที่ดีกว่านี้ได้”

“ เจ้านายเฉินพวกเราประมาทเกินไป รอบนี้คู่แข่งของเราใช้ไม้แข็งกับเราเลย” เมื่อพูดถึงเรื่องนี้วังกวนลองก็กัดฟันและเสียใจ“ ทำไมทำไม ถึงต้องโดนทรยศด้วย ทำไมถึงไม่ทำธุรกิจกับแบบยุติธรรมล่ะ? ทำไมพวกเขาต้องให้ประโยชน์กับชาวต่างชาติด้วย?”

ในอีกด้านหนึ่ง เฉินจินยังคงเงียบอยู่พักหนึ่ง เขาไม่ได้แสดงความสิ้นหวังและกระวนกระวายใจเหมือนกับวังจวงลองเลย

เขาบ่นแค่เพียง“ มันไม่มีอะไรมาแทนทีกันได้จริงๆหรอ …” ทันใดนั้นดวงตาของเขาก็เปล่งประกายและเขาก็พูดว่า…..

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด