I Found A Planet – ตอนที่ 89 การควบคุมคุณภาพ

อ่านนิยายจีนเรื่อง I Found A Planet ตอนที่ 89 อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

EP 89 การควบคุมคุณภาพ

By loop

ตอนนี้ก็เกือบ 5 ปีแล้วที่เฉิงหยุนเฟิงเริ่มก่อตั้งบริษัทร๊อคเทคโนโลยี เขาใช้ความพยายามเกือบห้าปีเพื่อสร้างบริษัทให้ไปสู่เป้าหมายที่พวกเขาตั้งไว้ในฐานะ บริษัท ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ในคำพูดที่ถ่อมตนของเฉินหยุนเฟิง เขาบอกว่า ณ ตอนนี้เขายังประสบความสำเร็จไปไม่มากสำหรับช่วงชีวิตที่ผ่านมาถึงแม้ว่าอายุของเฉินหยุนเฟิงจะน้อยกว่า 40 ปีก็ตามซึ่งเป็นการบอกเป็นนัยะว่า อายุเขายังน้อยแต่เขาสามารถก้าวมาถึงจุดนี้ได้อย่างรวดเร็วและยังเหลือเวลาที่บริษัทของเขาจะเติบโตขึ้นไปอีก

หุ่นยนต์ทำความสะอาดที่ร๊อคเทคโนโลยีได้พัฒนาตอนนี้อยู่ในรุ่นที่สามแล้ว ผลตอบรับของลูกค้านั้นค่อนข้างดีและสินค้าของเขามียอดขายรวมกว่าหนึ่งล้านชิ้นแล้ว มันมีส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองในประเทศ ณ ตอนนี้

หุ่นยนต์ทำความสะอาดดาหมิงเองก็ถือว่าเป็นที่นิยมพอๆกัน โดยบริษัทดาหมิงมีส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่ที่สุด ตอนนี้มันมียอดขายรวมกว่าสองล้านหน่วย อย่างไรก็ตามจากมุมมองของผลกำไรกำไรสุทธิของ บริษัทดาหมิงจากหุ่นยนต์แต่ละตัวที่ขายไปนั้นมันมีมูลค่าเพียงสิบหยวนเท่านั้น ในตอนนี้บริษัทดาหมิงใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจนั้นคือ“ การยอมสูญเสียจากฮาร์ดแวร์และทำกำไรจากซอฟต์แวร์แทน” ด้วยราคาที่ต่ำมันได้คว้าส่วนแบ่งการตลาดจำนวนมากสำหรับการทำความสะอาดหุ่นยนต์ อย่างไรก็ตามตลาดนี้ยังไม่เติบโตอย่างเต็มที่ มันมีศักยภาพที่ดีสำหรับการขยายตัว การมีส่วนร่วมของ บริษัท ดาหมิงในตลาดนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายของหุ่นยนต์ของร็อคเทคโนโลยีมากนัก ในทางตรงกันข้ามมันทำให้มีผู้คนหันมาสนใจหุ่นยนตร์ทำความสะอาดมากขึ้นกว่าเดิมส่ะด้วยซ้ำและยังช่วยส่งเสริมการเติบโตของตลาด

หุ่นยนต์ของร็อคเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงดีในเรื่องของประสบการณ์สำหรับการอยู่ในวงการมานาน ถึงกระนั้นเมื่อเฉินหยุนเฟิงอยู่คนเดียวเขาก็จะด่ากราดบริษัท คู่แข่ง “ ดาหลิงเอ๋ย! แกมีอำนาจเหนืออุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือแล้ว มีบริษัทขนาดเล็กมากมายที่ถูกบีบบังคับเพราะแกคนเดียว ตอนนี้แกยังยังต้องการชิ้นส่วนของอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ทำความสะอาด แกผลิตพวกมันในราคาที่สูงและขายให้กับพวกเราอย่างมัดมือชก คนอื่น ๆเองก็ต้องการผลกำไรเหมือนกันนะ!”

ทัศนคติของเขาที่มีต่อประธาน บริษัท ดาหมิงที่ชื่อว่าเหล่ยเสี่ยวจุน เมื่อกล่าวถึงชื่อนี้มักจะเฉินหยุนเฟงหงุดหงิดอยู่ตลอดเวลาและมีอาการร้อนรน อย่างไรก็ตามเมื่อมีบริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยี ผุดขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยด้วยความเร็วแสงเมื่อต้นปีนี้มันทำให้เขารู้สึกหวาดกลัวอเพิ่มขึ้นไปอีก มันเป็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยกว่าบริษัทของเขามากแต่กับมีราคาใกล้เคียงกับหุ่นยนตร์ที่เขาจำหน่ายอยู่ในตลาด ณ ตอนนี้ อีกทั้งบริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยีก็ได้คำชื่นชมอย่างล้นหลามจากประชาชนและชื่อเสียงที่กวาดไปทั่วประเทศ

สิ่งนี้ทำให้เฉิงหยุนเฟิงรู้สึกถึงความไม่มั่นคงและกระสับกระส่ายเป็นอย่างมาก เขาตื่นขึ้นมาจากฝันร้ายบ่อยครั้งโดยที่หลังของเขาเปียกโชกไปด้วยเหงื่อเย็น ความฝันของเขาในการทำให้ร็อคเทคโนโลยีส์นำหน้าบริษัทดาเจียนเทคโนโลยีบริษัทอันดับหนึ่งของประเทศซี กำลังจะแหลกสลาย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาเห็นหุ่นยนต์วาวาหลายล้านตัวออกมาจำหน่ายจริง ยอดขายของหุ่นยนต์วาวาในสองชั่วโมงนั้นมากกว่าผลรวมของสิ่งที่เขาขายในการทำงานหนักห้าปีเสียอีก ยอดขายของหุ่นยนต์ร็อคลดลงอย่างรวดเร็วและผู้บริโภคส่วนใหญ่บอกว่าหุ่นยนต์วาวานั้นดีกว่าในตอนที่ช่องต่างทางออนไลน์นำพวกมันไปรีวิว เขารู้ว่าเขาต้องทำอะไร! กล่าวอีกนัยหนึ่งเขาต้องต่อสู้! เขาต้องต้านทานสิ่งที่จะเกิดขึ้นมาได้! มิฉะนั้นร็อคเทคโนโลยีจะไม่สามารถอยู่รอดได้ในอีกหนึ่งปีข้างหน้าเพราะเมื่อยักษ์ใหญ่ดุร้ายอย่างบริษัทเซียงไฮ้เทคโนโลยีที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว! ดังนั้นเขาจะแย่งสมาชิกจากทีมพัฒนาของ บริษัท คู่แข่งมาให้ได้!

เขาพยยามสังเกตเห็นช่องโหว่ขนาดยักษ์ในสายการผลิตของบริษัท คู่แข่ง เขาได้โทรไปแจ้งข้อมูลลับผ่านทางโทรศัพท์ไปโดยตรงที่ญี่ปุ่น ตอนนี้เขาโมโหมาก แต่เขาก็พยายามพูดด้วยน้ำเสียมีความสุขเขากล่าวว่า“ คุณแจ้งบริษัทคูแข่งไปว่าตอนนี้เรามีวัสดุไม่เพียงพอเราเลยไม่สามารถจัดส่งสินค้าให้เขาได้”

หลังจากผ่านไปประมาณ 10 วันยากาหาวาอิเล็กทริกและ ฟานูคอมเปอรเรชั่น จากญี่ปุ่นก็โทรกลับ “มิสเตอร์. เฉิงหลินเฟิง เจียงหมิงเทคโนโลยีไม่ได้มาลงนามในสัญญาสั่งซื้อ พวกเขาไม่ยอมรับการเพิ่มราคาของเรา คุณเฉิงคุณทำให้เราต้องสูญเสียคำสั่งซื้อมูลค่า 3,000,000 หยวน คุณต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้”

เฉินหยุนเฟิง ตอบว่า“ ไม่มีปัญหาฉันสามารถรับผิดชอบเรื่องนี้  บริษัท ร็อคเทคโนโลยีจะลงนามในสัญญาสั่งซื้อ  3,000,000 หยวน กับคุณ” โครงการ“ หุ่นยนต์ร็อคกี้” เริ่มต้นขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากผู้จัดการเจียงจากฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ได้แย่งซูยงจี้ และวู้เหว่ยมากความคืบหน้าของโครงการมันเร็วมาก “ หุ่นยนต์ร็อคกี้” ซึ่งคล้ายกับหุ่นยนต์วาวาในแง่ของประสิทธิภาพสามารถเปิดตัวสู่ตลาดได้ภายในหนึ่งเดือน มันจะเติมช่องว่างที่เกิดขึ้นจากจุดอ่อนของหุ่นยนต์วาวาได้เป็นอย่างดี

พนักงานจาก บริษัท ญี่ปุ่นทั้งสองกล่าวว่า“ โอเค แต่เราต้องการขึ้นราคา 50% สำหรับชุดคำสั่งนี้”

“ ไม่! ไม่! นี่มันมากเกินไป ฉันไม่สามารถยอมรับได้ การเพิ่มราคาสูงสุดสามารถทำได้เพียง 5%!”

“ เราได้ยินมาว่ามีหุ่นยนต์ทำความสะอาดรุ่นหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศซี มันทำให้ความต้องการมอเตอร์ไร้แปรงและชิ้นส่วนเคลื่อนที่สำหรับแขนกลเพิ่มขึ้นเป็นสิบเท่า เนื่องจากเรามีทรัพยากรการผลิต จำกัด ราคาของเราจึงเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30%”

“ อย่างมากฉันสามารถอนุญาตให้คุณเพิ่มขึ้นได้แค่ 10%!”

พนักงานที่อยู่ปล่ายสายหัวเราะแล้วพูดว่า“ 30%! หากคุณไม่สามารถยอมรับได้เราจะต้องรอผู้ซื้อที่ยินดีที่จะจ่ายมัน”

เฉินหยุนเฟิงแสดงออกด้วยสีหน้าสดใสและพูดว่า“ โอเค!”

หลังจากผ่านไปหนึ่งเดือนการพัฒนาหุ่นยนต์ร็อคกี้ก็ประสบความสำเร็จ การผลิตจำนวนมากกำลังจะเริ่มขึ้น ทีมเทคนิคของร็อคเทคโนโลยีกำลังเฉลิมฉลองอย่างมีความสุข เฉิงหยุนเฟิงดื่มด่ำกับความสุขของอาหารค่ำในงานฉลอง เขาดื่มอย่างเต็มที่กับทีมงานจากทีมพัฒนาเนื่องจากพวกเขาตั้งตารอความงามของความสำเร็จ

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ที่รายงานโดยฝ่ายขายทันทีทำให้รอยยิ้มของเขาหยุดและคิ้วของเขาจะกระทืบ “ หัวหน้าเฉิงไม่มีความผิดปกติใดๆในสายการผลิตของเซี่ยงไฮ่เทคโนโลยี้เลยหุ่นยนต์วาวายังคงมีการจำหน่ายตามปกติ ทุกวันมีความคิดเห็นใหม่ ๆ นับหมื่นบนเว็บเถ่าไป่และ เจียงซีมอลล์ ผู้บริโภคระบุว่าสินค้าถูกส่งมอบและให้คะแนนห้าดาว “

“อะไร?!” เฉินหยุนเฟิงถึงกับอุทานออกมาเสียงดัง“ นี่เป็นไปไม่ได้!” เหงื่อเยือกแข็งบนหลังของเขา ใบหน้าของเขาเปลี่ยนเป็นสีขาว มีเหงื่อตามหน้าผากอยู่เต็มไปหมด เขาชี้ไปที่ผู้จัดการฝ่ายขายเขาตะโกนว่า“ คุณจะรายงานสถานการณ์ที่สำคัญได้อย่างไรตอนนี้!”

ผู้จัดการรู้สึกเสียใจมาก “ หัวหน้าเฉิงคุณอยู่ที่แผนกพัฒนาทุกวันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา คุณบอกฉันว่าอย่ารบกวนคุณถ้าไม่มีความสำคัญ … ”

“คุณ! เก็บข้าวของของคุณแล้วออกไปทันที!” แม้ว่าผู้จัดการฝ่ายขายจะเป็นญาติห่างๆของเขา แต่เขาก็ต้องรับผิดชอบต่อความผิดพลาดครั้งใหญ่เช่นนี้

หลังจากนั้นเขาได้คัดเลือกเจ้าหน้าที่เพื่อทำการสอบสวน ภายในสามวันพวกเขาต้องค้นหาสาเหตุที่ไม่มีปัญหากับสายการผลิตของเซี่ยงอ็เทคโนโลยี! ในวันถัดไปเจ้าหน้าที่สืบสวนได้ซื้อหุ่นยนต์วาหวาสองตัวล่าสุดจากสแคปเปอร์ในราคา 10,000 หยวนต่อตัว พวกเขาทำการแยกชิ้นส่วนของหุ่นยนต์

ในที่สุดพวกเขาพบเหตุผล “ ไม่มีชื่อผู้ผลิต, ไม่มีหมายเลขชุดผลิตภัณฑ์, ไม่มีการรับรองคุณภาพ… เจ้านายเฉินหยุนเฟิง, ส่วนประกอบหลักที่พวกเขาใช้แทนการเปลี่ยนเป็นส่วนประกอบที่ไม่แน่นอนสองประเภท”

“ พวกเขาเป็นส่วนประกอบของปลอมที่ผลิตในโรงงานในประเทศหรือป่าว” ในที่สุดสีหน้าของเฉินหยุนเฟิงก็สงบลง ความกังวลของเขาหายไปทันที เขาอดไม่ได้ที่จะยิ้ม “ ไม่มีทางเลยนอกจากการทำเรื่องแย่ ๆ แบบนี้ใช่ไหม? แต่มันก็ไม่ผิดเหมือนกัน ถ้าเป็นฉันที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากเหมือนกันฉันกลัวว่าฉันจะถูกบังคับให้ใช้วิธีการเช่นนี้เพื่อแก้ปัญหาเช่นกัน”

“ แต่เรื่องนี้มันจบแล้ว!”

“ อายุขัยในการทำงานของส่วนประกอบที่นำเข้าจากญี่ปุ่นเป็นเท่าใด และอายุการใช้งานของส่วนประกอบปลอมที่ผลิตในประเทศคือเท่าไร หมอนั้นไม่รู้ความแตกต่างเรื่องนี้เลยหรอ? ความพยายามในการขายสินค้าราคาต่ำของต้นฉบับไม่ได้ผล! หมอนั้นก็แค่พวกหลอกลวงผู้บริโภคโดยใช้ส่วนประกอบปลอมที่ด้อยกว่าเพื่อแทนที่ส่วนประกอบที่นำเข้าดั้งเดิม สิ่งเหล่านี้ทำอาจทำให้บริษัทของหมอนั้นแย่แน่ๆ! พวกเขามีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เต็มรูปแบบเพื่อระงับการใช้ของปลอม ถึงอย่างนั้นภาพลักษณ์ของ บริษัท ก็เป็นที่นิยมอย่างมาก บริษัท หมอนั้นจะไปได้สักกี่น้ำเชียว? หมอนั้นก่อตั้งบริษัทมานานเท่าไหร่แล้ว? แต่กล้าที่จะทำเช่นนี้? แม้แต่ฉันยังไม่กล้าที่จะทำเช่นนั้นเลย! แต่, ลูกค้าเป็นอย่างไร พวกเขาสามารถรับผลิตภัณฑ์ที่ราคาสองสามหยวนได้ แต่เริ่มประสบปัญหาภายในสามถึงห้าวันหรือป่าว ผ่านไปแล้วหนึ่งเดือน ดูเหมือนว่าหมอนั้นจะขายของปลอมที่คุณภาพต่ำสินะ ตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะเปิดเผยข้อผิดพลาดนี้ให้สาธารณะชนรู้”

อย่างไรก็ตามหลังจากที่เขามีคนทำการตรวจสอบบนอินเทอร์เน็ตเขาพบว่าไม่มีการโพสต์เกี่ยวกับปัญหาคุณภาพของหุ่นยนต์วาวา มากกว่า 99% ของโพสต์เป็นบทวิจารณ์ที่ดี

“ เป็นไปได้ไหมว่า…ส่วนประกอบปลอมแปลงที่ด้อยกว่าของหุ่นยนต์วาวามีระยะเวลารับประกันคุณภาพสองเดือน หรือใครบางคนมีปัญหาด้านคุณภาพ แต่เหตุการณ์ได้รับการจัดการอย่างรวดเร็วโดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัทเซี่ยงไฮ่เทคโนโลยี?”

“ไม่!” เฉินหยุนเฟิงกระทืบเท้าของเขา “ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดร็อคเทคโนโลยีส์ไม่สามารถอยู่นิ่งเช่นนี้ได้! เรามีหน้าที่ทางแพ่งในการเปิดเผยปัญหาด้านคุณภาพที่รุนแรงในหุ่นยนต์วาวาต่อสาธารณะ เราต้องเป็นคนเริ่มที่จะเปิดเผยปัญหาพวกนี้ … นี่คือสิ่งที่เราต้องทำในฐานะองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม นี่เป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุด!” เขาได้สร้างทีมที่รับผิดชอบเรื่องการเปิดเผยปัญหาและเรียกร้องให้พวกเขาใช้ช่องทางออนไลน์ต่างๆเพื่อประกาศปัญหาด้านคุณภาพในหุ่นยนต์วาวาสู่สาธารณะ ทีมควรใช้เวลาให้สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้และยิ่งมีคนรู้ปัญหามากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น!

ด้วยความยุติธรรมแบบปลอมๆของเฉินหยุนเฟิงกล่าวว่า“ ฉันจะบอกให้ทุกคนรู้ว่าบริษัทเซี่ยงไฮ่เทคโนโลยีจะต้องเผชิญหน้ากับการล่มสลายที่กำลังใกล้เข้ามาสำหรับการผลิตสินค้าปลอมที่ด้อยกว่าในประเทศซีเมื่อต้นปีนี้!”

เขาไม่ได้ดูส่วนประกอบปลอมสองชนิดที่สองที่วางอยู่บนโต๊ะ เขายังไม่ได้ขอให้ใครบางคนทดสอบพวกมันเลย … แล้วทำไมจึงต้องทดสอบสิ่งที่เป็นของปลอมที่ด้อยคุณภาพเช่นนี้ด้วย?

ในวันที่ 25 ในขณะที่ทานอาหารกลางวัน ณ บ้านเฉินจินก็ได้รับสายจากบางคน มันมาจากรองประธานเหลียงหยิง “ เจ้านายเฉินมันเกิดเรื่องใหญ่แล้วครับ! มีการโพสต์จำนวนมากปรากฏขึ้นทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาโดยบอกว่าหุ่นยนต์วาวาของเราใช้ส่วนประกอบที่ปลอมและด้อยคุณภาพ พวกเขาบอกว่ามีปัญหาคุณภาพมากมายและกล่าวหาว่าเรากำลังหลอกลวงผู้บริโภค … มันทำให้เกิดความโกลาหลทางออนไลน์ครั้งใหญ่ มันกลายเป็นหัวข้อคนห้าท๊อปฮิตของไปตู้ไปแล้ว! หัวหน้าเฉินเราควรทำไงดี!”

เฉินจินวางตะเกียบแล้วเงยหัวขึ้นช้าๆ “ โอ้ .. ” ไม่เพียง แต่เขาไม่ตื่นตระหนกเท่านั้นเขายังยิ้มแย้ม ให้คำไม่พอใจกับเหลียงหยิงหลังจากเหลียงหยิงพูดเสร็จ เขาบอกให้เธอปักหลักและบอกว่าเขามีแผนเคาน์เตอร์ที่เหมาะสม จากนั้นเขาก็วางสาย

“ มาถึงแล้วหรือ” รอยยิ้มที่เป็นอันตรายปรากฏขึ้นที่มุมปากของเฉินจิน เขาพึมพำ“ โอกาสในการโฆษณาบริษัทของฉันมาถึงแล้ว คนที่ทำเช่นนี้อยากให้บริษัทของฉันล้มสลายสินะ – ถึงเวลาที่แกตั้งหากที่จะต้องล้มสลาย แกควรจะบอกให้ฉันรู้ถึงตัวตนของแก”

ฮิฮิการแสดงที่ยอดเยี่ยมกำลังจะเริ่มขึ้น!

“อา!”

หยวนหลินนั่งตรงข้ามกับเขาที่โต๊ะอาหารและกินอาหารอย่างเงียบๆเมื่อเธอสังเกตเห็นรอยยิ้มที่น่ากลัวที่มุมปากของเขา เธอรู้สึกราวกับว่าร่างกายของเธอถูกไฟฟ้าช็อต ก่อนอื่นเธอก็ตกตะลึงแล้วหัวใจของเธอก็เริ่มเต้นเร็วและรุนแรง หน้าสวยของเธอกลายเป็นสีแดงอย่างรวดเร็ว หลังจากที่เธอฟื้นจากปฏิกิริยาของเธอเธอก็ก้มศีรษะของเธออย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามการเต้นของหัวใจที่รวดเร็วเธอพยายามเก็บอาการนี้ไว้

เสียงที่ดังก้องอยู่ในใจของเธอ; หล่อมาก.

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด