I Found A Planet – ตอนที่ 99 การสำรวจครั้งยิ่งใหญ่

อ่านนิยายจีนเรื่อง I Found A Planet ตอนที่ 99 อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

EP 99 การสำรวจครั้งยิ่งใหญ่

By loop

 

การตัดสินใจของเฉินจินในการผลิตเครื่องส่งเสริมการเรียนรู้นั้นเขาไม่ได้ทำเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเองและไม่มีการคิดทบทวนมาก่อน แต่เฉินจินมองว่าเครื่องส่งเสริมการเรียนรู้มีโอกาสที่จะกลายเป็นสินค้าที่นิยมในอนาคต แต่มันก็เป็นเรื่องจริงที่ความท้าทายทางเทคโนโลยีที่เฉินจินนำเสนอนั้นอาจจะสูงเกินไปเล็กน้อยสำหรับระดับเทคโนโลยีของโลกในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามมันไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้สำหรับเฉินจินซึ่งเขามองว่ามันเป็นเรื่องของความท้าทายทั้งการเรื่องสร้าง ชิป AI, เนื้อหาการเรียนรู้แบบเจาะลึก, ข้อมูลขนาดใหญ่, การประมวลผลแบบคลาวด์และอื่น ๆ ที่จำเป็นในการพัฒนาเครื่องการเรียนรู้นี้มีอยู่แล้วบนโลก เงื่อนไขทางเทคโนโลยีทั้งหมดอยู่ที่นั่น

 

ทำไมที่ประธานเฉินถึงต้องการผลิตเครื่องส่งเสริมการเรียนรู้มากขนาดนั้น อีกทั้งยังเลือกผลิตฮาร์ตแวมากกว่าซอฟแวร์เสียอีก ? หรือเป็นเพราะมันจัดอยู่ในเทคโนโลยีประเภทที่ต้องการชิป AI ประสิทธิภาพสูงในตัว! นี่เป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างอัลกอริทึมระบบประสาทขั้นสูงขึ้น ประสิทธิภาพของ CPU จะต้องดีเช่นกัน มันเป็นไปไม่ได้ที่จะบรรลุผลการเรียนรู้ที่ดีที่สุดด้วยแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์ธรรมดาแน่นอนอ

 

ตามกฎของเบลล์ในรอบ 10 ปีจะมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่มีเทคโนโลยีใหม่ปรากฏขึ้น พวกมันจะถูกจะสร้างบนพื้นฐานของแพลตฟอร์มการเขียนโปรแกรมใหม่และอินเทอร์เฟซที่ทำให้เกิดการใช้งานใหม่ของเทคโนโลยีและการทำให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ เครื่องส่งเสริมการเรียนรู้อัจฉริยะอาจเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นมาก็ได้ หากเฉินิจนสามารถใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีเก่าเป็นฐานในการผลิตเครื่องส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการใช้งานของลูกค้าได้ง่ายๆโดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ โลกนี้ก็จะถูกครอบงำด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต!

 

แต่อย่างไรก็ตามการพัฒนาเทคโนโลยีใด ๆ ล้วนมีเกณฑ์พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการพัฒนานและต้องใช้การเชื่อมโยงหลายอยาง หากใครต้องการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อให้สามารถใช้ต่อสู้กับธรรมชาติได้โดยไม่ต้องผ่านกฏเกณฑ์พื้นฐานก็อาจเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้

 

ในการผลิตเครื่องส่งเสริมการเรียนรู้อัจริยะในปัจจุบันนี้ดูเหมือนมันจะเป็นไปไม่ได้แต่อย่างที่รู้กันเขาสามารถใช้เทคโนโลยีในไฮเออร์แอลฟา เพื่อช่วยในการสร้างเครื่องส่งเสริมการเรียนรู้อัจฉริยะให้เกิดขึ้นมาจริงๆได้ ดังนั้นเฉินจินจึงรู้สึกว่าโครงการนี้มีน่าจะเป็นไปด้ อย่างไรก็ตามการสร้างทีมสำหรับโครงการเครื่องส่งเสริมเรียนรู้ต้องมีการวางแผนพื้นที่สำนักงานและการจัดซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ใช่สิ่งที่สามารถเสร็จได้ภายในสองสามวัน การเซตระเบบทั้งหมดจะเสร็จสิ้นทั้งหมดราวๆ 1 เดือน

 

โชคดีที่มีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถจัดการเรื่องเหล่านี้ได้ เฉินจินจึงไม่ต้องเข้าไปคุมงานด้วยตัวเอง เฉินจินทำหน้าที่สั่งการเพีบงเท่านั้น มันเป็นช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบเพราะเขาต้องการที่จะใช้เวลาว่างนี้เพื่อทำการสำรวจสิ่งที่สุดยอดของดาวเคราะห์ไฮเออร์แอลฟา!

 

การสำรวจขั้นสุดยอดมันหมายความว่าเฉินจินจะทำการค้นหาและสำรวจอย่างละเอียดในดาวไฮเออร์แอลฟาทั้งหมด การจริงๆแล้วค้นหาในครั้งนี้นั้นมีมันวัตถุประสงค์รองอย่างอื่นอีก แต่การสำรวจเป็นวัตถุประสงค์หลัก ตามธรรมชาติแล้วมันคือการสำรวจร่องรอยของผู้รอดชีวิต เฉินจินต้องการยืนยันว่ามนุษย์ในดาวเคราะห์ไฮเออร์แอลฟาเสียชีวิตทั้งหมดแล้ว

 

ยกตัวอย่างเช่นแผ่นดินใหญ่ของทวีปมี้ ที่เฉินจินยึดครองอยู่ ทีมของหุ่นยนต์ได้ทำการสำรวจดินแดนทางเหนือของทวีปมี่ แต่ไม่พบผู้รอดชีวิต เขาได้ส่งทีมสำรวจไปสำรวจดินแดนทางใต้ของทวีปก็ไม่มีร่องรอยของผู้รอดชีวิตแต่อย่างใดในแผ่นดินที่มีพื้นที่ 1,780 ตารางกิโลเมตร มีป่าทึบจำนวนมากอยู่ใกล้กับเขตเส้นศูนย์สูตรที่เริ่มจะฟื้นตัวในช่วงฤดูหนาว หลังจากการระเบิดของนิวเคลียร์ แม้แต่ในสถานที่ดังกล่าวก็ยังไม่พบคนหรือารยธรรมใดๆลงเหลืออยู่เลย ไม่มีมนุษย์แม้แต่คนเดียว

 

ตอนนี้เรื่องที่เฉินจินกังวลยังคงไม่ปรากฏขึ้นมา อย่างไรก็ตามเฉินจินยังไม่ปักใจเชื่อว่าจะไม่มีผู้รอดชีวิตในดาวเคราะห์ดวงนี้เลย ท้ายที่สุดในแผ่นดินใหญ่อย่างทวีปมี้ ก็มีพื้นที่แห้งแล้งถึง 28% และทั้งดวงดาวก็มีพื้นที่ 4,206 ตารางกิโลเมตร  ตอนนี้เฉินจินครอบครองพื้นที่ของดาวดวงนี้เพียง 28% เท่านั้น เขาไม่สามารถมั่นใจได้หากมีใครอ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในส่วนที่เหลืออีก 72% ดังนั้นเขาจึงต้องการทำการสำรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับดาวเคราะห์ไฮเออร์แอลฟาทั้งหมด

 

ตอนนี้เฉินจินเกิดคำถามขึ้นมา: ถ้ามีผู้รอดชีวิตในพื้นที่อื่น เขาควรทำอย่างไร?  แต่ตอนนี้ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามันจะมีข้อสรุปเพียงข้อสรุปเดียวเท่านั้นคือ ทำลาย การทำลายล้างทั้งหมด! ต้องมีคนครอบคลองโลกใบนี้เพียงคนเดียวเท่านั้นก็คือเขา เขาต้องคิดถึงวิธีการทั้งหมดและใช้ทรัพยากรทั้งหมดในการกำจัดคนเหล่านั้นให้สิ้นซากไปส่ะ นอกจากนี้เขายังต้องทำลายผู้รอดชีวิตทั้งหมด เฉินจินไม่ประสงค์จะแบ่งปันโลกนี้กับใคร!

 

ผู้รอดชีวิตทุกคนจะต้องถูกกำจัดออกไปจากดาวดวงนี้(โหดร้าย)

 

แต่ถ้าเฉินจินคำนวณผิดพลาดล่ะ  ถ้าเขาเองที่กลายเป็นคนถูกโจมตีขึ้นมาเสียเอง บางทีศัตรูอาจไล่ตามเฉินจินมาจนถึงฐานของเขาและค้นพบการมีอยู่ของประตูมิติ ถ้าเช่นนั้นเฉินจินควรจะทำอย่างไรดี? เฉินจินมีแผนฉุกเฉินเพื่อรับมือกับสถานการณ์กรณีเลวร้ายที่สุด

 

“ ถ้าสถานณ์การมันเลวร้ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ฉันจะสามารถหนีกลับมายังโลกได้และขอร้องให้รัฐบาลของโลกเข้ามาช่วยเหลือฉันหรือฉันควรจะหนีไปเลย…มันสำคัญกว่าที่จะปกป้องตัวเองให้รอดจากเหตุการณ์นั้น” แน่นอนความน่าจะเป็นที่สถานการณ์จำลองที่เลวร้ายที่สุดจะเกิดขึ้นต่ำมาก มันจะยังคงอยู่ในระดับต่ำตราบใดที่เขาระมัดระวังและใช้ทรัพยากรอย่างเพียงพอ อลิซบอกเขาว่าเขามีโอกาสมากกว่า 33% ในการรวมโลกนี้เข้าด้วยกัน แม้ว่าเขาจะทำสิ่งที่ผิดพลาด แต่เขาก็ยังมีพลังเพียงพอที่จะปกป้องตัวเอง อย่างน้อยที่สุดเขาก็จะเป็นผู้ครอบครองสูงสุดของทวีปมี่

 

สำหรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เฉินจินก็สามารถคิดหาวิธีที่จะลดความเสี่ยงลงได้แล้ว และท้ายที่สุดมีโอกาสน้อยมากที่โรคจะได้รับอันตรายจากสิ่งที่เขาคาดการณ์ไว้

 

 

คืนวันที่ 30 บนดาวเคราะห์ไฮเออร์แอลฟาา ณ ฐานบัญชาการ เฉินจินมีคำถามก่อนจะถามกับ AI อลิซผู้ซื่อสัตย์ของเขาไปว่า“ อลิซ ‘ทีมสำรวจข้ามทวีป‘ พร้อมหรือยัง?”

 

“ เจ้านายพร้อมแล้ว การผลิต UAVs ประเภทเรือลาดตะเวณอากาศและสามารถลุกได้ทุกสภาพอากาศพร้อมแล้ว มันมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงและอุปกรณ์สร้างพลังงานจากแสงอาทิตย์ พวกมันสามารถบินได้สูงถึง 30,000 เมตรจากพื้นดินและสามารถลอยอยู่ในระดับความสูงได้นานกว่าหกเดือนโดยไม่หยุด ฉันเลยจะตั้งชื่อมันว่า ‘ปีกสายรุ้ง‘ มันสามารถบินไปยังสถานที่ใดก็ได้บนโลกใบนี้ก็ได้และถ่ายโอนข้อมูลกลับมายังฐานบัญชาการ นอกจากนี้ทางเรายังผลิต UAVs ที่มีขนาดเล็กกว่ามันมีชื่อว่า ‘อินทรีทองคำ‘ พวกมันมีแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงพิเศษ แต่ไม่ใช่อุปกรณ์ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ อุปกรณ์เหล่านี้ติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จไร้สายโดยใช้ ‘ปีสายรุ้ง‘ เป็นแหล่งจ่ายไฟเท่านั้น โดยเฉลี่ยแล้ว เรนโบว์วิ้งสามารถให้พลังงานเพียงพอให้กับ ‘อินทรทองคำ‘ 4 ลำ  และ UAVs  จะเดินทางแบบรวมกลุ่มเข้าด้วยกันเพื่อสร้างกองกำลังขนาดเล็ก จะมีกองเรือรบรวมทั้งสิ้น 36 กองในตอนนี้เจ้านาย”

 

“ อินทรีทองคำ” มีไว้เพื่อใช้ในการลาดตระเวนระดับความสูงต่ำ ส่วนสำคัญของพื้นที่แห้งแล้งบนโลกยังคงถูกปกคลุมด้วยพายุทราย เมื่อดูพื้นดินจากที่สูงเราจะเห็นสีเหลืองขนาดใหญ่ เพื่อที่จะทราบว่าเกิดอะไรขึ้นบนพื้นดินเราต้องสังเกตที่ระดับความสูงต่ำผ่านยานอินทรีทองคำได้มันมีหน้าที่สำรวจดินแดนที่ระดับความสูงต่ำ มันมีความเร็วที่รวดเร็วและโครงสร้างที่แข็งแรง เมื่อพลังของมันไม่เพียงพอมันจะขึ้นไปสู่ระดับที่สูงขึ้นสำหรับการชาร์จกับ‘ยานปีกสายรุ้ง‘ โดยยานปีสายรุ้งเปรียบดังยานแม่ของมัน

 

UAV ทั้งสองประเภทนี้ก่อตัวเป็น “ทีมสำรวจทวีป” ที่มีความทนทานและทำการบินไม่ได้ตลอดเวลา พวกมันสามารถทำการสำรวจพื้นที่แห้งแล้งทั้งหมดในดาวไฮเออร์แอลฟาได้ภายในหนึ่งเดือน เมื่อพวกมันค้นพบครั้งใหญ่หรือพบสมบัติบางอย่างข้อมูลจะถูกส่งกลับมายังฐานบัญชาการ หลังจากนั้นเครื่องบินขนาดใหญ่เที่ยวบินหมายเลข 9, 10 และ 11 จะบินไปยังที่ตั้งของสมบัติอย่างรวดเร็วและส่งมันกลับมาที่ฐานบัญชาการ จำนวนเครื่องบินขนาดใหญ่ที่ฐานบัญชาการที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เพิ่มขึ้นเป็นสามลำ นอกจากนี้ยังมีเครื่องบินอีก 10 ลำที่จำเป็นจะต้องซ่อมแซม จำนวนเครื่องบินขนาดใหญ่ที่ฐานอาจเพิ่มขึ้นเป็น 10 หรือมากกว่านั้นในอนาคต

 

การเตรียมการทั้งหมดเสร็จแล้ว ตอนนี้คำถามคือเฉินจินควรเริ่มสำรวจจากที่ไหนก่อน เขาควรจะเริ่มจากทางตะวันตกที่ทวีปเอเชียอยู่ห่างออกไปประมาณ 10,000 กิโลเมตรหรือไม่ หรือเขาควรจะไปทางตะวันออกที่ทวีปยูโรปาอยู่ห่างออกไปประมาณ 5,000 กิโลเมตร? ถ้ามากกว่าหนึ่งเดือนที่ผ่านมาเฉินจินคงจะเลือกทวีปเอเชียก่อน เขาน่าจะส่งทีมสำรวจไปตรวจประเทศที่มีอารยธรรมโบราณทางตะวันออกที่อยู่อีกด้านหนึ่งของโลก

 

แต่การตัดสินใจปัจจุบันของเขาคือการสำรวจทวีปยูโรปาก่อน หนึ่งในเหตุผลคือระยะทาง ระยะทางในการเดินทางสู่ยูโรปาเป็นเป็นครึ่งหนึ่งของระยะทางจากเอเชีย กองกำลัง UAV ที่ใช้สำหรับการส่งสัญญาณนั้นจะทำงานได้ดีวกว่า มีอีกเหตุผลหนึ่งซึ่งก็เป็นเหตุผลหลักเช่นกัน เฉินจินหวังว่าจะได้พบ“ อุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์” ที่สมบูรณ์และสมบูรณ์ในทวีปยุโรปา จากนั้นเขาจะมีความสามารถในการผลิตฮาร์ดแวร์เกี่ยวกับอากอริทึมที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น CPUs, NPUs, หน่วยเก็บข้อมูลภายใน, โซลิดสเตตดิสก์และอื่น ๆ

 

อุตสาหกรรมประเภทนี้ไม่มีอยู่ในแผ่นดินใหญ่ของทวีปมี้แล้ว ก่อนหน้านี้เขาได้ส่งทีมสำรวจไปยัง“ ศูนย์กลางฮาร์ดแวร” หรือที่รู้จักกันว่าเมืองภูเขาทองในรัฐแคลิฟอเนีย พวกเขาพบ“ ซิลิคอนวอร์เร่ห์” แต่ท้ายที่สุดแล้วมันไม่มีอะไรมากไปกว่าหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ 20 หลุมหลังจากได้รับ“ ความสนใจเป็นพิเศษ” ในสงคราม ดังนั้นเขาจึงตั้งความหวังในการค้นหา“ ศูนย์กลางฮาร์แวร” ในทวีปยูโรปา

 

แน่นอนว่ามันมีอำนาจลึกลับมากกว่าทวีปแทบตะวันออกซึ่งมันตั้งอยู่อีกด้านหนึ่งของโลกก็มีมันอาจมีอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์ที่ เช่นกัน แต่ฮาร์ดแวร์ของพวกเขาจะเข้ากันไม่ได้กับระบบในประเทศโอมี ประเทศนี้มีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองและไม่สามารถใช้ในระดับสากลได้ มันจะถูกใช้ได้ที่แค่ในทวีปนี้เท่านั้น

 

“ ฉันต้องสร้างอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์ที่สมบูรณ์และสร้างชิป CPU / NPU ที่ไม่ได้ติดไวรัสและรีบูตมัน จากนั้นฉันก็จะมีชิปเป็นของตัวเองและแก้ไข ‘กฏสามข้อของหุ่นยนตร์‘ ฉันจะติดตั้งระบบต่อสู้ในหุ่นยนต์อย่างไม่มีเงื่อนไขเมื่อฉันสั่งให้พวกมันฆ่าใครซักคนพวกมันจะทำทันที! สิ่งนี้จะเป็นการพัฒนาฟังก์ชั่นของกองทัพหุ่นยนต์ที่ฉันครอบครองอยู่ ด้วยสิ่งนี้ฉันจะสามารถควบคุมโลกใบนี้ได้อย่างสมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้ฉันจึงไม่ต้องกลัวอีกต่อไปสำหรับความท้าทายที่เกิดขึ้นจากกองกำลังผู้รอดชีวิต” ดังนั้นปลายทางคือทวีปยูโรปา

 

ถึงเวลาสำรวจทวีปใหม่กัน!

 

ภายใต้คำสั่งของเฉินจิน ยาน  UAVs 144 ลำ ที่สร้างขึ้นจากกองกำลังเฉพาะกิจ 36 หน่วยเริ่มที่จะเคลื่อนที่และขึ้นไปบนท้องฟ้าอย่างต่อเนื่อง พวกมันบินไปทางตะวันออกอย่างรวดเร็วสู่ทวีปยูโรปา  มันเหมือนกองทำเครื่องบินรบในหนังสงครามที่ดูตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด