ข้าคือหงส์พันปี – ตอนที่ 642 เมื่อครู่มีคนเรียกข้า?

อ่านนิยายจีนเรื่อง ข้าคือหงส์พันปี ตอนที่ 642 อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

เฉินเสียนกล่าวว่า “ยังจะรออะไรอยู่ งั้นตอนนี้พวกเราไปกันเถอะ”

อ๋องมู่คว้าตัวนางและกล่าวว่า “อย่าเพิ่งกระวนกระวายใจเลย ข้าเห็นว่าท่านเหนื่อยเช่นนี้ ถ้าท่านไม่มีแรงพอจะออกเดินทางไปได้อย่างไร เมืองหลวงเป่ยเซี่ยของข้าไม่ใช่ต้าฉู่ของท่าน และมีจักรพรรดิของข้าที่นั่น ถ้าท่านไปเช่นนี้ ท่านจะจัดการได้อย่างไร?”

แต่นางถูกทรมานในหัวใจ โดยหวังว่าตัวเองจะสามารถมีปีกที่เติบโตคู่หนึ่งและบินไปอยู่ข้างเขาทันที

นางต้องการไปดูว่าเขาตอนนี้เป็นอย่างไร ถ้าหากได้เห็นเขาอีกสักครั้ง รู้ว่าเขายังมีชีวิตอยู่ก็คงดี

อ๋องมู่พูดอีกครั้ง “ยังมีอีกหนึ่งเรื่อง ที่ข้ายังไม่ได้เตือนท่าน”

เฉินเสียนได้ยินเขาพูดว่า “เขาได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ เพิ่งเขาตื่นขึ้นมายังจำบางอย่างจากอดีตได้ ต่อมาความทรงจำของเขาก็ค่อยๆ สับสน และเขาก็จำสิ่งต่างๆ ได้น้อยลงทุกครั้ง”

หลังจากหยุดไปชั่วครู่ อ๋องมู่ก็มองดูสีหน้าเฉินเสียนและกล่าวว่า “ครั้งนี้ที่ท่านไปเยี่ยมเขา เขาอาจจะจำท่านไม่ได้ หมอหลวงก็ไม่มั่นใจในเรื่องนี้ ข้าเองก็ไม่อาจจะแน่ใจ ข้าเพียงแค่บอกท่านไว้ เพื่อให้ท่านได้เตรียมใจไว้”

ผ่านไปสักพัก เฉินเสียนกล่าว “ขอบพระทัยท่านอ๋องที่เตือนข้า”

หลังจากพักผ่อนทั้งคืน วันที่สองคนกลุ่มหนึ่งก็รีบไปเมืองหลวงในเป่ยเซี่ยทันที

เมื่อเห็นว่าใกล้จะผ่านไปหนึ่งเดือนแล้ว องค์ชายของเป่ยเซี่ยจึงแอบผัดวันประกันพรุ่ง และจักรพรรดิเป่ยเซี่ยไม่พบผู้หญิงที่มีวันเดือนปีเกิดที่คู่ควรขององค์ชาย เขาได้ลดความต้องการลงซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นเพียงแค่กุลธิดาของครอบครัวสุจริตชนก็พอแล้ว”

บรรดาสตรีของตระกูลใหญ่ในเมืองหลวงต่างหลีกเลี่ยงกับเรื่องนี้ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงคนที่มีดวงวันเดือนปีเกิดที่สมพงศ์กันกับท่านอ๋องรุ่ย

ในท้ายที่สุด จึงค้นพบผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงานเพียงคนเดียวที่มีดวงสมพงศ์คู่ควรกับอ๋องรุ่ย และได้รีบเร่งรับแต่งตั้งให้เป็นพระชายาชั่วคราว และงานแต่งงานจะจัดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

ในจวนท่านอ๋องมีการเฉลิมฉลองงานมงคล และผ้าไหมสีแดงถูกแขวนไว้ทุกที่และการเฉลิมฉลองก็เต็มไปด้วยความสุข เฉพาะในห้องของท่านอ๋องรุ่ยเท่านั้น กลิ่นหอมของยาก็แรง และไม่เคยรู้สึกมีความสุขเลย

สิ่งมหัศจรรย์ก็คือ จวนท่านอ๋องรุ่ยเพิ่งจะกำหนดพระชายาและวันมงคล จากนั้นได้ยินว่าอ๋องรุ่ยก็ตื่นขึ้นแล้ว

วันนี้สาวใช้ได้ไปปรนนิบัติที่ห้องตามปกติ นอกหน้าต่างเต็มไปด้วยใบไม้ผลิ และแสงแดดแห่งฤดูใบไม้ผลิก็อบอุ่น ตามคำแนะนำของหมอหลวง สามารถเปิดหน้าต่างเพื่อการระบายอากาศที่เหมาะสมในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่อบอุ่น ทันทีที่สาวใช้เปิดหน้าต่าง แสงแดดสีทองบนหน้าต่างก็สาดส่องเข้ามาในห้อง

นางหันกลับมาเพื่อที่จะเก็บมุ้งท่านอ๋องอีกครั้ง แต่ทว่าเพิ่งเก็บมุ่งอุ่นๆ ขึ้นด้านเดียว และชายที่นอนอยู่บนเตียงตลอดก็ได้ลืมตาขึ้นอย่างช้าๆ

เขาตื่นขึ้นจากการนอนหลับสนิท กับความเกียจคร้านหน่อยๆ ที่ขึ้นอยู่หว่างคิ้วของเขา และดวงตาที่เรียวยาวก็คลุมเครือราวกับท้องฟ้าที่ไร้ขอบเขต ก็สามารถจะดูดคนเข้ามาได้ทันที

สาวใช้ก็งุ่มง่ามขึ้นทันที

โครงร่างของเขาคล้ายกับการแกะสลักหยกที่ดีที่สุด ดูอ่อนโยนอ่อนๆ สาวใช้รู้สึกว่า ในโลกนี้จะมีคนหน้าตาดีขนาดนี้ได้อย่างไร

ซูเจ๋อถาม “เมื่อครู่มีคนกำลังเรียกข้า?”

สาวใช้สติกลับมา ตอบว่า “ไม่มีใครเรียกท่านอ๋องเพคะ ในห้องนี้ก็เงียบสนิท”

ซูเจ๋อหลับตาลงอีกครั้งและพูดเบาๆ ว่า “นั่นอาจเป็นความฝัน” เขาได้ยินมีคนเรียกเขาว่า “ซูเจ๋อ” แต่ครู่หนึ่งไม่รู้ว่าใครเรียกเขา

นางได้ปลุกเขาให้ตื่นแล้ว เขากลับไม่เห็นว่านางรูปร่างแบบไหน คราวนี้ได้หลับก็หลับไปนาน และได้ยินสาวใช้ว่าเขาหลับไปหลายเดือนแล้ว

จากนั้นสาวใช้ก็หน้าแดงและหันหน้าวิ่งออกไปพร้อมกับร้องออกมาอย่างร่าเริง “ท่านอ๋องตื่นแล้ว! ท่านอ๋องตื่นแล้ว! รีบไปเรียกหมอมา!”

ไม่นานนักหมอหลวงรีบมา

ซูเจ๋อพิงไปที่หัวเตียงครึ่งหนึ่ง และได้รับการวินิจฉัยจากหมอหลวง หมอหลวงพูดด้วยสีหน้ายินดีว่า “อาการป่วยของท่านอ๋องดีขึ้นจริงๆ นับว่าโชคดีมาก”

ในไม่ช้าข่าวก็มาถึงจักรพรรดิเป่ยเซี่ย และจักรพรรดิเป่ยเซี่ยก็ดีใจมาก ในชีวิตของเขาไม่เคยเชื่อในวิธีการต่างๆ ของชาวบ้าน แต่ตอนนี้เพิ่งกำหนดเรื่องใช้งานมงคลมาขจัดเสนียดจัญไร ซูเจ๋อก็ตื่นขึ้น แล้วสุดท้ายมีการชื่ออยู่สองประเด็น เรื่องนี้เป็นประโยชน์ต่อซูเจ๋อ เพียงแค่หลังจากได้แต่งพระชายาเข้ามาแล้ว ในอนาคตก็สามารถทำให้ซูเจ๋อฟื้นตัวได้อย่างราบรื่น

ดังนั้นจักรพรรดิเป่ยเซี่ยจึงสั่งให้จวนท่านอ๋องเตรียมการสำหรับการแต่งงาน

ตั้งแต่ซูเจ๋อตื่นขึ้น จวนท่านอ๋องก็เต็มไปด้วยความสุขจากภายในสู่ภายนอก และทุกคนก็มีแรงจูงใจที่จะเตรียมตัวสำหรับงานแต่งนี้

แม้ว่าซูเจ๋อจะยังคงดื่มยาอยู่ในห้อง แต่ดูเหมือนว่าจิตเขาก็ดีขึ้นมาก

เขาหันหน้าไปมองนอกหน้าต่าง เห็นมีผ้าสีแดงสดถูกห้อยไว้บนต้นไม้สีเขียว และพูดว่า “ในจวนมีงานมงคล?”

สาวใช้ตอบ “ก็เป็นงานมงคลของท่านอ๋องเพคะ อีกสองวัน พระชายาก็จะได้แต่งเข้ามาแล้วเพคะ”

ซูเจ๋อขมวดคิ้วเล็กน้อย

สาวใช้พูดอีกว่า “นี่คือพระชายาที่องค์จักรพรรดิเลือกมาให้พระองค์เป็นอย่างดี บอกว่ามีลักษณะที่สามารถคอยค้ำจุนหนุนนำซึ่งกันและกันได้ นี้ยังไม่ทันได้แต่งเข้ามา ท่านอ๋องก็ตื่นแล้ว หลังจากเข้าประตูแล้ว ท่านอ๋องต้องดีขึ้นอย่างเร็วแน่นอน”

พระชายายังคงรอที่จะแต่งงาน เดิมทีใบหน้าที่เต็มไปด้วยความเศร้าหมองตลอดทั้งวัน นี้ต้องยังแต่เข้ามา ท่านอ๋องแทนที่จะหายดีแต่กลับจะป่วยจนสิ้นพระชนม์ ก็เท่ากับเอาชีวิตตัวเองเข้าไปเสี่ยง

คนอื่นๆ ต่างซ่อนตัวจากการแต่งงาน ส่วนว่าที่พระชายาก็อยากจะซ่อนตัวมันได้สายเกินไปแล้ว โชคดีที่ได้ยินมาว่าอาการของท่านอ๋องดีขึ้น และคนนั้นก็ตื่นขึ้นมาแล้ว ความกังวลของว่าที่พระชายาก็ค่อยโล่งใจเล็กน้อย และรอสองวันหลังจากแต่งเข้าเรือนแล้ว ก็กลายเป็นพระชายารุ่ย

หลานเอ๋อร์สาวใช้ที่คอยเข้าออกห้องปรนนิบัติรับใช้ซูเจ๋อก็ทำความสะอาดเพียงบางวันเท่านั้น ใบหน้าเขาถึงแม้ไม่พูดอะไร แต่ก็ดูออกว่าไม่ชอบให้สาวใช้มาคอยปรนนิบัติรับใช้ใกล้ตัว ที่ตัวเองสามารถทำได้ สาวใช้จึงได้ถอยออกไปอย่างมีไหวพริบ

หัวใจของหลานเอ๋อร์ยังคงติดอยู่กับบนเขา

นางและสาวใช้อีกคนพูดเป็นการส่วนตัวอย่างโกรธเคืองว่า “เมื่อท่านอ๋องของเราต้องการแต่งงานกับพระชายา บุตรสาวของครอบครัวตระกูลใหญ่ในเมืองหลวงต่างก็หลีกเลี่ยงแทบไม่ทัน ตอนนี้ท่านอ๋องตื่นขึ้นและต่อไปรอการปรากฏตัวข้างนอกบ่อยๆ ให้พวกบุตรสาวของครอบครัวตระกูลใหญ่เหล่านั้นต้องเสียใจจนไม่เหลืออะไรไปเลย!”

สาวใช้อีกคนเห็นด้วย “ใช่ เสียใจไปเถอะ! ว่าที่พระชายาช่างโชคดีจริงๆ เมื่อสองวันก่อนเมื่อข้าได้รับคำสั่งให้นำของไปให้ว่าที่พระชายา เห็นหน้านางทั้งน้ำตา แม้ว่านางจะพยายามปิดบัง หน้าที่บวมเบ่งเพราะร้องไห้เหมือนตุ่มพุพองอย่างไรอย่างนั้น แค่มองก็ดูออกแล้ว”

พวกสาวใช้รู้สึกว่า เป็นเรื่องที่ดีต่อว่าที่พระชายาเป็นอย่างมาก

เมื่อเฉินเสียนมาถึงเมืองหลวงของเป่ยเซี่ย ก็เป็นเวลากลางคืน กลุ่มคนรีบต้องเข้าไปในเมืองก่อนที่ประตูเมืองหลวงจะปิดลง

พวกเขาหาโรงเตี๊ยมขนาดเล็กเพื่อจะพักอาศัย และซักถามเล็กน้อย เวลาก็ไม่เร็วหรือสายเกินไป ยังทันเวลา

พรุ่งนี้เป็นวันที่อ๋องรุ่ยต้องต้อนรับพระชายาเพื่อมาแต่งงาน

ท่านอ๋องมู่ถอนหายใจด้วยความโล่งอกและกล่าวว่า “ไม่เป็นไรยังดี ยังทันเวลา เรามาถึงเมืองหลวงก่อนค่ำ แสดงว่านี้คือความประสงค์ของพระเจ้า” เขามองสีหน้าเฉินเสียนที่ไร้ความรู้สึก และกล่าวว่า “เรื่องแต่งงานนี้ ไม่ได้มาจากเจตนาของเขา ท่าน………”

เฉินเสียนหลับตาลงและพูดเบาๆ “ข้ารู้”

นางรู้ทุกอย่าง ดังนั้นนางจึงไม่โมโหและไม่โกรธ เพียงแค่เขายังมีชีวิตอยู่ก็ดีกว่าสิ่งใดแล้ว

ผู้ติดตามรับใช้เฉินเสียนแต่งกายกลายเป็นคนของเป่ยเซี่ยแล้ว หลังจากทานอาหารเสร็จ ได้ไปที่ที่ใกล้ๆ บริเวณของจวนท่านอ๋องที่คุ้นเคย

อ๋องมู่กลับจวนเพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้า ไม่มีเวลาพักผ่อนมากนัก และได้ส่งแผนที่จวนของอ๋องรุ่ยไปยังเฉินเสียน

อ๋องมู่กล่าวว่า “คืนนี้ไม่ต้องรีบไปพบเขา จวนอ๋องรุ่ยมีการคุ้มกันอย่างแน่นหนา และรอพรุ่งนี้เป็นวันสำคัญมีผู้คนจำนวนมาก จะสะดวกกว่า”

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด