ข้าคือหงส์พันปี – ตอนที่ 719 ต้องการให้ข้าช่วยบรรลุความปรารถนา ข้าก็จะช่วยเขา

อ่านนิยายจีนเรื่อง ข้าคือหงส์พันปี ตอนที่ 719 ต้องการให้ข้าช่วยบรรลุความปรารถนา ข้าก็จะช่วยเขา อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

 

เหล่าขุนนางส่วนใหญ่ในราชสำนักเป่ยเซี่ยถูกศัตรูข้างนอกดึงดูดความสนใจมาเกินครึ่ง และถูกความสัมพันธ์ระหว่างเย่เหลียง ต้าฉู่และเป่ยเซี่ยทำให้ปวดหัวตลอดทั้งวัน อีกทั้งมีกองกำลังอื่นต้องการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่นี้เพื่อแทรกเข้าไป

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยได้รับรู้ถึงความสงบบนพื้นผิว แต่ในความเป็นจริงมีบางคนที่อยู่ข้างในได้เริ่มต่อสู้แล้ว

ในเวลานี้แตกกัน ไม่ใช่เวลาที่ดีนัก แม้แต่ในเมืองหลวงเกิดขึ้นสองกรณี ล้วนเกี่ยวข้องกับองค์ชายทั้งหมด

ในเวลานี้จวนท่านอ๋องรุ่ยยังคงสงบมาก และจักรพรรดิเป่ยเซี่ยก็เห็นซูเจ๋อปรากฏตัวน้อยครั้ง ยิ่งไม่เห็นเขาจะสนใจเรื่องเล็กใหญ่ของราชสำนัก

แต่จักรพรรดิเป่ยเซี่ยมีลางสังหรณ์ในใจ ยิ่งเขาสงบลงเท่าใด สิ่งเหล่านี้ยิ่งมีความเกี่ยวข้องกับเขาไม่ผิด

คืนนี้จักรพรรดิเป่ยเซี่ยออกจากวังเพื่อมาถึงจวนอ๋องรุ่ย ราวกับว่าการมาถึงของเขาเป็นอย่างที่คาดการไว้ ซูเจ๋อถึงไม่แปลกใจเลย

ที่จวนท่านอ๋องรุ่ยกำลังจัดเตรียมอาหารเย็น ดังนั้นเขาจึงได้อยู่รับประทานอาหารเย็นกับซูเจ๋อ

เดิมทีสองคนพ่อลูกก็พูดคุยกันน้อยอยู่แล้ว ตอนนี้นั่งทานข้าวด้วยกัน โดยทุกขั้นตอนนั้นไม่ได้พูดอะไรกันเลย ดูเหมือนว่าความเงียบเช่นนี้คือเป็นไปอย่างไม่ต้องสงสัย

หลังทานอาหาร จักรพรรดิเป่ยเซี่ยก็กล่าวขึ้นก่อน “เจ้าไม่คิดว่าเจ้าจะต้องพูดอะไรหน่อยหรือ?”

ที่ข้างมือของซูเจ๋อมีชาวางอยู่ เขาใช่นิ้วปิดฝาชาสักพักก็กล่าวว่า “ได้ยินว่าจักรพรรดินีต้องการเรียกให้กระหม่อมไป พระองค์ตกลงหรือยังพ่ะย่ะค่ะ”

“เจ้าเป็นห่วงเรื่องนี้?” จักรพรรดิกล่าวอย่างโมโห “เจ้าคงปรารถนาที่จะให้นางเรียกตัวเจ้าไปจริงๆ สินะ ไม่สนใจที่จะต้องเป็นอ๋องที่ไปเกี่ยวดองความสัมพันธ์ ไร้ยางอายสิ้นดี!”

ซูเจ๋อกล่าว “ไม่ใช่แค่กระหม่อมพ่ะย่ะค่ะ ทั้งเป่ยเซี่ย นอกจากพระองค์แล้ว ทุกคนล้วนต้องการให้นางรีบเรียกตัวกระหม่อมไปอย่างรวดเร็ว”

“รู้มั้ยว่าคนข้างนอกพูดถึงเจ้าอย่างไร บอกว่าเจ้าเที่ยวเป็นพ่อพวงมาลัย!”

ซูเจ๋อคิดอยู่ครู่หนึ่งแล้วกล่าวว่า “ในเรื่องนั้น เป็นกระหม่อมที่ไปล่วงเกินนางจริงๆ คนอื่นพูดเช่นนั้นก็ไม่ผิดอะไร ส่วนมากชาวเป่ยเซี่ยยังคิดว่า นี้เป็นเรื่องที่กระหม่อมก่อขึ้นมา ก็สมควรแล้วที่ต้องไปเกี่ยวดองที่ต้าฉู่เพื่อแก้ไขปัญหา ไม่เพียงแต่สามารถถอยจากภัยที่รุกรานนอกอาณาจักร ยังสามารถทำให้ทั้งสองอาณาจักรปรองดองและพัฒนาอย่างเนิ่นนาน เป็นเวลานานเพื่อภายหลังจะได้ไม่ต้องให้เป่ยเซี่ยเป็นกังวล ด้วยวิธีนี้จะเป็นประโยชน์ต่ออาณาจักรและราษฎรโดยแท้จริง”

ซูเจ๋อมองไปยังจักรพรรดิเป่ยเซี่ยอย่างแผ่วเบาและกล่าวว่า “พระองค์ไม่ทำตามเสียงของประชาชน? หรือต้องการให้เกิดการร้องเรียนจากประชาชนในภายหลังถึงจะดี”

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยรู้สึกหงุดหงิดอยู่พักหนึ่ง ทิ้งเรื่องนี้ไว้ก่อน เพราะเขามาที่นี่เพื่อถามเรื่องอื่นเป็นหลัก แล้วกล่าวว่า “ช่วงนี้ ทั้งสองคดีในเมืองหลวงเกิดอะไรขึ้น?”

ทั้งสองคดีนี้เกี่ยวข้องกับหลายสิบชีวิต และพวกเขาทั้งหมดมุ่งตรงไปที่องค์ชายรององค์ปัจจุบัน

องค์ชายรองเป็นทายาทขององค์พระราชินี และทรงแข่งขันกับองค์ชายคนใหญ่มากที่สุด นอกจากนี้เขายังดีกว่าเจ้าชายคนโตในแง่ของพรสวรรค์ ถ้าไม่มีซูเจ๋อ ต่อไปเขาควรเป็นคนที่มีแนวโน้มที่จะขึ้นครองบัลลังก์เป่ยเซี่ยมากที่สุด

ดวงตาสีเข้มของซูเจ๋อบ่งบอกถึงความเย็นชา “เรื่องนี้เพิ่งจัดมาไว้แรกๆ” ”  เจ้าต้องการจะทำอะไรกันแน่น!”

ซูเจ๋อกล่าวว่า “องค์ชายรองอดไม่ได้ที่จะรีบร้อน กระหม่อมยังไม่ได้ทำอะไรเลย เขาได้ยินเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็รอไม่ได้แล้ว และอาจจะกลัวเรื่องราวเปิดเผย ดังนั้นเขาถึงลงมือก่อน ทั้งที่ในขณะนี้ง่ายต่อการพบข้อบกพร่อง และทำให้คนยึดจุดอ่อนตรงนี้ได้”

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยมองอย่างเย็นชาและฟังซูเจ๋ออีกครั้ง “มือของเขาไม่สะอาด ส่วนเรื่องสกปรกแค่ไหน พระองค์อาจจะไม่รู้”

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยยิ้มเยาะเย้ย “มือของเจ้าสะอาดงั้นหรือ?!”

“กระหม่อมไม่เคยปฏิเสธพ่ะย่ะค่ะ”

จากนั้นซูเจ๋อก็ลุกขึ้นไปที่ชั้นตำราและหยิบกล่องออกมาแล้วเปิดออกต่อหน้าจักรพรรดิเป่ยเซี่ย ข้างในไม่เพียงมีแต่จดหมายที่ไม่อาจจะเปิดเผยได้ ยังมีจดหมายที่เขียนด้วยเลือด คำสารภาพ ฯลฯ ซูเจ๋อพลิกจดหมายในกล่องสองสามครั้ง จากนั้นหยิบจดหมายที่เขียนด้วยเลือดออกมาหนึ่งแผ่นเพื่อให้จักรพรรดิเป่ยเซี่ยดู

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยมองดูเนื้อหาข้างต้นด้วยสีหน้าที่ซีดเซียว

ซูเจ๋อกล่าวว่า “การจัดตั้งกลุ่ม รวมตัวกันเพื่อทำจุดประสงค์ส่วนตัวนั้น เรื่องเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องพูดถึง แต่เห็นชีวิตคนเป็นผักปลา ยักยอกเงินของราชสำนักเป็นจำนวนมหาศาล ระดมทหารส่วนตัว และพยายามแสวงหาอำนาจเพื่อแย่งชิงบัลลังก์ ซึ่งไม่ควรที่จะหลับหูหลับตาให้กับเรื่องนี้ แล้วก็ไม่รู้ว่าสิ่งของพวกนี้ที่อยู่ในมือของกระหม่อม จะสามารถทำให้องค์ชายรองไม่มีโอกาสที่จะลุกขึ้นมาได้ตลอดไปหรือไม่”

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยบีบจดหมายที่เขียนด้วยเลือดในมือจนแน่น และหลับตาสูดหายใจเข้าลึกๆ

เมื่อเร็วๆ นี้จวนของท่านอ๋องรุ่ยไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ จักรพรรดิเป่ยเซี่ยถูกภายนอกก่อกวนจนยับเยินจากเรื่องเหล่านั้น จึงละเลยซูเจ๋อไปชั่วขณะหนึ่ง ยิ่งเขาไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ยิ่งต้องระมัดระวังมากขึ้น

สักพักหนึ่ง จักรพรรดิเป่ยเซี่ยถามว่า “หลักฐานเหล่านี้ เป็นความจริงหรือ?”

ซูเจ๋อเลิกคิ้วขึ้น สงบอย่างไร้ความปรานี และกล่าวว่า “จริงหรือเท็จ พระองค์คิดว่าอย่างไร?”

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยกล่าวด้วยเสียงต่ำ “ข้ามีองค์ชายไม่มาก แต่ทั้งหมดเป็นพี่น้องของเจ้า! และตอนนี้เจ้าอยากจะกำจัดพวกเขาไปทีละคนหรือ?”

แม้ว่าหลักฐานเหล่านี้จะเป็นเท็จทั้งหมด ซูเจ๋อก็สามารถทำให้มันเป็นจริงได้ จักรพรรดิเป่ยเซี่ยรู้ว่าตอนนี้เขาสามารถแสดงสิ่งเหล่านี้ต่อหน้าเขา และก็ไม่กลัวว่าหลักฐานเหล่านี้จะถูกตัวเองจะทำลายทั้งหมด เขาจะต้องมีวิธีการเตรียมการไว้ด้านหลังเป็นได้

ตามคำพูดของซูเจ๋อ เรื่องนี้ถึงได้จัดไว้เป็นอันดับแรก

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยไม่เชื่อว่าองค์ชายรองจะเลี้ยงทหารส่วนตัวและตั้งใจจะกบฏ! ตอนนี้สถานการณ์ยังไม่ชัดเจน ถ้าเจ้าชายรองทำชั่ว เพียงมีแต่จะนำหายนะมาสู่ตัวเขาเอง และเขาคงจะไม่โง่เขลาเช่นนี้

องค์ชายรองเป็นทายาทโดยตรง มีทั้งวิธีการและความคิดเห็น นอกจากซูเจ๋อ เขาเป็นที่ชื่นชอบของจักรพรรดิเป่ยเซี่ยมากที่สุดในหมู่ลูกชายของเขา ไม่เพียงแต่ว่ายังไม่ได้แต่งตั้งเป็นองค์รัชทายาท จักรพรรดิเป่ยเซี่ยก็ไม่ได้แสดงออกออกมาอย่างชัดเจน

ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน จักรพรรดิเป่ยเซี่ยอาจไม่ปล่อยให้ซูเจ๋อเป็นรัชทายาทแห่งเป่ยเซี่ยในอนาคตแน่นอน ดังนั้นในใจของจักรพรรดิเป่ยเซี่ยองค์ชายรองคือตัวเลือกที่ดีที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย

ซูเจ๋อเข้าใจความคิดของเขาอย่างถี่ถ้วน ทำลายองค์ชายรอง ในอนาคตใครก็ตามที่สืบทอดอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ของเป่ยเซี่ย จะส่งผลต่อรากฐานและความมั่งคั่งของอาณาจักร

ซูเจ๋อกล่าวว่า “กระหม่อมไม่มีความรู้สึกใดๆ เกี่ยวกับพี่น้องเหล่านี้ของกระหม่อมแล้วพ่ะย่ะค่ะ” หยุดไปสักครู่ และยังคงนิ่งสงบ แต่มีลมหายใจที่โหดเหี้ยมเต็มไปทั่วร่างกายของเขา และกล่าวว่าอีกครั้งว่า “กระหม่อมมีความรู้สึกมากที่สุดที่ว่า เขายังกล้าที่จะลงมือกับผู้หญิงและลูกของกระหม่อม”

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยตกใจมาก “เจ้าพูดอะไร?” ทันทีที่เขาถาม เขาก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงซูเจ๋อที่หายตัวไปสองสามวันเมื่อเขาอยู่ในพระราชวังชิงไห่

ซูเจ๋อเอนหลังพิงเก้าอี้ กล่าวถึงเหตุการณ์ในดวงตามีความมืดมิดและเย็นชา กล่าวว่า “เขาส่งคนไปเจาะเรืออย่างลับๆ และหลังจากที่รอให้เรือแล่นออกจากทะเลก่อนจะถึงต้าฉู่ เรือก็จมลงทะเลแล้ว

เขาคิดว่าเมื่อมีบางอย่างเกิดขึ้นระหว่างทางในทะเล ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับเป่ยเซี่ย ยังเป็นการยิงธนูนัดเดียวได้นกสามตัว นอกจากจะกำจัดจักรพรรดินี ยังได้กำจัดองค์ชายหกแก่เย่เหลียง เมื่อถึงตอนนั้นก็จะไม่มีผู้นำในกลุ่มต้าฉู่ ท่าทีที่ยโสโอหังของเย่เหลียงก็จะไม่มี จึงไม่เป็นภัยคุกคามต่อเป่ยเซี่ยอีกต่อไป”

ซูเจ๋อเหลือบมองจักรพรรดิเป่ยเซี่ยที่มีสีหน้าดูซับซ้อนและกล่าวว่า “ไม่รู้ว่าเขาต้องการช่วยเป่ยเซี่ยบรรเทาปัญหาภัยรุกรานจากนอกอาณาจักร หรือผลักเป่ยเซี่ยลงไปยังที่ที่มีน้ำร้อน ต้าฉู่ตอนนี้ไม่ใช่เมื่อก่อน ทั้งยังมีสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน คงจะไม่มีทางหนีทีไล่เอาไว้”

วิธีที่องค์ชายรองทำนั้นช่างเลอะเทอะจริง ต้าฉู่สูญเสียจักรพรรดินีหนึ่งท่านและองค์ชายหนึ่งท่าน จะกล้ำกลืนความเจ็บช้ำน้ำใจนี้ได้อย่างไร แม้ว่ามันจะเกิดจากเรืออับปางจริงๆ ก็มีเจตนาที่แน่วแน่จะระบายความโกรธกับเป่ยเซี่ย

ซูเจ๋อหยิบจดหมายที่เขียนด้วยเลือดจากมือของจักรพรรดิเป่ยเซี่ยกลับมา แล้วใส่ลงในกล่องอย่างสบายๆ แล้วพูดด้วยน้ำเสียงที่ทุ้มต่ำมาก “เขาไม่ควรทำเป็นอย่างมาก ที่ไปลงที่ผู้หญิงและลูกของกระหม่อม กระหม่อมจะทำให้เขารู้ว่ากระหม่อมจะทำให้เขาตายเช่นไร”

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด