เด็กอัจฉริยะ แม่ลึกลับ – ตอนที่ 418 สาเหตุของเรื่องราว

อ่านนิยายจีนเรื่อง เด็กอัจฉริยะ แม่ลึกลับ ตอนที่ 418 สาเหตุของเรื่องราว อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

“ฉินเอ๋อ คุณลุงคุณป้า พวกเขาชอบอะไร?”

มู่เฉียวยิ้มอย่างจำใจ ขยับกล่องไม้จิ้มฟันบนโต๊ะไปมา “พวกเขาในตอนนี้ ถ้าคุณสามารถไปหาได้ก็อาจจะเป็นของขวัญที่ดีที่สุด”

“อย่างนั้นเหรอ?” บนใบหน้าเล่อเชี่ยงหย่วนมีรอยยิ้มเล็กน้อย

มู่เฉียวยิ้มเล็กน้อย คิดๆแล้วก็พูดอีกว่า “เชี่ยงหยวน นี่เป็นการทำความชั่วตามคนอื่นนะ อันที่จริงถ้า……”

เธออยากจะบอกเล่อเชี่ยงหย่วนว่าการอยู่ด้วยกันกับเธอ บางทีชีวิตอาจจะไม่ได้สงบสุขนัก

“พูดกันดีแล้ว อย่าเอ่ยถึงเลย ทำไมยังพูดขึ้นมาอีกล่ะ?”

ทั้งสองคนทานอาหารเสร็จ ก็ไปเดินเล่นด้วยกัน เมื่อกลับมาถึงบ้าน ก็สี่ทุ่มกว่าแล้ว

“เชี่ยงหย่วน อย่างนั้นคุณกลับไปก่อนเถอะ”

ด้านนอกชุมชน มู่เฉียวก็หยุดฝีเท้า

“โอเค ไว้เจอกันพรุ่งนี้”

“เดี๋ยว” จู่ๆมู่หานก็เรียกขึ้นมา “คุณ……ตอนนี้พักอยู่ที่ไหน?”

ดูเหมือนคาดไม่ถึงว่าเธอจะถามคำถามนี้กับตนเอง เล่อเชี่ยงหย่วนหันกลับมามองเธอ “ฉันเช่าบ้านอยู่ไม่ไกลจากที่ทำงานของคุณ” พูดจบแล้วเขาก็พูดต่อว่า “มู่เฉียว ฉันกลับมาทำงานที่เดิมแล้ว คุณลุงไม่สบายตรงไหน คุณก็โทรหาฉันได้เลยนะ”

มู่เฉียวตกตะลึงเล็กน้อย จากนั้นจึงมีปฏิกิริยาตอบกลับ “คุณ……คุณกลับมาเป็นหมออีกแล้วเหรอ?” เล่อเชี่ยงหย่วนเรียนมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ แม้ภายหลังจะไปทำธุรกิจ ว่ากันว่าเกิดเรื่องวุ่นวายทางการแพทย์ครั้งหนึ่ง พอดีว่าเขาอยู่ในแผนกหัวใจและหลอดเลือด และผู้ป่วยอยู่บนเตียงผ่าตัดหัวใจหยุดเต้น ตามหลักแล้วก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเขา แต่ครอบครัวของผู้ป่วยไม่ยอม นั้นทำให้เขารู้สึกหมดกำลังใจ

“ขอแสดงความยินดีด้วย”

“บังเอิญว่าอยู่ในโรงพยาบาลนั้นที่คุณลุงเข้ารักษา พูดได้ว่าหลังจากวันนั้นที่คุณลุงออกจากโรงพยาบาล ฉันก็เริ่มเข้าไปทำงานอย่างเป็นทางการเลย”

มู่เฉียวยื่นมือไปจับเขา แล้วยิ้ม “เชี่ยงหย่วน ดีใจกับคุณมากๆเลย คุณเป็นคนมีความสามารถ ไม่ควรจะสูญเปล่าไปกับโลกของเงินทอง”

เล่อเชี่ยงหย่วนพยักหน้า “เฉียวเอ๋อ ถ้ารู้จักประนีประนอมตั้งแต่แรก คุณก็ไม่ต้องเจ็บปวดแบบนี้ ฉันจะยอมเผชิญหน้าแล้วอยู่เคียงข้างคุณตลอดไปดีกว่า”

“คุณทำเพื่อฉัน” กลอุบายของมู่หยิง เธอรู้ดี บางครั้งคนจะบอกว่าเงินทองเป็นของนอกกาย แต่อย่างที่เล่อเชี่ยงหย่วนบอก เงินทองและอำนาจอยู่ตรงหน้า ไม่ว่าคุณจะเป็นชายชาตรี บางทีก็ต้องอับจนหมดหนทาง

“โอเค นอนเร็วๆหน่อยนะ ฉันไปก่อน”

“เดินทางปลอดภัยนะ”

เมื่อเห็นเล่อเชี่ยงหย่วนขึ้นรถสาธารณะไปแล้ว มู่เฉียวก็ค่อยๆหันกลับมา ทว่าก็ชนเข้ากับอ้อมกอดที่คุ้นเคย

ชายคนนั้นโอบเอวเธอ “เฉียวเอ๋อ? ที่รัก” เสียงผู้ชายที่ทุ้มๆและคุ้นเคยดังขึ้นในหู

“มู่เฉียว ฉันไม่อนุญาตให้คุณอยู่กับเขานะ”

ความโกรธปะทุขึ้นมา มู่เฉียวเงยหน้าขึ้น หัวเราะเยาะ “อย่างนั้นคุณก็แต่งงานกับฉัน? มีความสามารถ คุณก็แต่งงานกับฉันสิ?” เสียงเธอดังขึ้นอย่างฉับพลัน เมืองBในตอนสี่ทุ่มกว่า ยังมีคนผ่านไปผ่านมาอยู่มาก

ชายคนนั้นดึงเข้าไปตรงรถออฟโรดคันหนึ่ง “ฉันเคยบอกแล้วไง ว่าให้รอฉัน ทำไมคุณใจร้อนขนาดนั้น?”

เรื่องมาถึงจุดจุดนี้ มู่เฉียวก็ใจเย็นขึ้นมากแล้ว เธอเลิกดิ้นรนและสูดหายใจเข้าลึกๆ เธอหันไปมองโม่หาน สบสายตากัน แล้วเธอก็พูดว่า  เพราะเรื่องฉันกับคุณพ่อของฉัน ครั้งที่หนึ่งพ่อฉันก็ต้องทำการผ่าตัดบายพาสหัวใจ ครั้งนี้ก็แทบจะไม่ฟื้นขึ้นมา ฉันไม่อยากจะจินตนาการเลย ถ้าเขารู้ว่าเรายังอยู่ด้วยกัน เขาจะมีปฏิกิริยาอย่างไร”

ฉันสามารถอธิบายกับคุณลุงได้”

“คุณจะอธิบายอะไร? ให้เขารอที่ลูกสาวจะแต่งงานออกไปเหรอ? โม่หาน ไม่อย่างนั้นเอาแบบนี้ไหม? ต่างฝ่ายต่างให้เวลากันและกันหนึ่งปี หลังจากหนึ่งปีแล้ว คุณจะแต่งงาน ฉันก็ยังจะแต่งเหมือนเดิม หากผ่านไปหนึ่งปีแล้ว คุณยังแต่งไม่ได้ ก็ปล่อยมือซะ ได้ไหม?”

ผ่านไปหนึ่งปี เธอก็อายุ29ปีเต็ม ย่างเข้า30ปี เป็นช่วงเวลาที่งดงามที่สุดของผู้หญิง ก็นับตั้งแต่บัดนี้จนกระทั่งจบสิ้น

“ไม่ได้ คุณอยู่ด้วยกันกับเขาทั้งเช้าทั้งเย็น ถ้าหากว่า ผ่านไปหนึ่งปีแล้ว คุณเกิดเปลี่ยนใจขึ้นมาล่ะ?”

มู่เฉียวอ้าปากค้าง มองโม่หาน ทันทีก็รู้สึกกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ท่านประธานโม่ที่สง่าผ่าเผย คาดไม่ถึงว่าจะกลัวเธอเปลี่ยนใจ?

“อย่างนั้นก็บอกฉันมาว่า สรุปมันคือสาเหตุอะไร ถึงไม่สามารถแต่งงานกับฉันได้ สรุปมาทั้งหมดได้ไหม? ถึงแม้จะรอ ก็ให้เหตุผลฉันสักหน่อย ได้ไหม?”

โม่หานส่ายหน้า ไม่พูดจา มู่เฉียวหลับตา แล้วลืมตา “อย่างนั้นคุณอยากจะทำอะไรก็เชิญเลย ลาก่อน” พูดจบ ก็ดึงเปิดที่จับประตูรถ เตรียมจะลงจากรถ แต่ถูกโม่หานดึงมือเอาไว้ “มู่เฉียว ให้เวลาฉันหน่อยนะ ฉันจะไม่ทำให้คุณผิดหวัง” น้ำเสียงที่เสียใจของเขาแฝงไปด้วยการอ้อนวอน ทำให้มู่เฉียวคิดว่าตนเองประสาทหลอน พอหันหน้ากลับมา ก็เห็นใบหน้าที่เศร้าเสียใจของชายหนุ่ม

เธอก้มหน้าเล็กน้อย เงาของขนตาทั้งสองข้างตกลง อึ้งอย่างมาก จริงๆเธอยอมที่จะให้ชายคนนี้ไร้ความเมตตาปรานีดีกว่า ไม่อยากให้เขาเสแสร้งทำตัวน่าสงสารเช่นนี้ ใจเธอมันอ่อนแอเกินไป

เธอปล่อยที่จับประตูออก “โม่หาน ถ้าคุณทำเพื่อเงิน อย่างนั้นพวกเราก็ไม่ต้องการเงินแล้ว ได้ไหม? ด้วยความสามารถของคุณไม่ว่าจะไปที่ไหน ก็สามารถหาเงินมาเลี้ยงดูฉันกับลูกได้อยู่แล้ว ฉันก็จะขยันให้มากๆ โอเคไหม?” เธอโน้มน้าวเขา สาวสวยหาได้ยากกว่าอำนาจเงินทอง

โม่หานยิ้ม นิ้วมือที่เรียวยาวลูบไปมาระหว่างเส้นผมของเธอ “เด็กโง่ เพื่อคุณ ไม่ว่าเงินทอง อำนาจบารมี ฉันก็ไม่เสียดายทั้งนั้น”

มู่เฉียวขมวดคิ้ว นั่งตัวตรง สายตาจ้องมองไปยังโม่หาน พูดตามตรง คำตอบนี้ทำให้เธอแปลกใจอย่างมาก “อย่างนั้น ทำไมล่ะ?”

“มู่เฉียว คุณต้องการฟังฉันอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้คุณชัดเจนหรือไม่? แต่อาจต้องใช้เวลานานนะ”

“คุณพูดมาเถอะ!” เสี่ยวโยวน่าจะถูกพ่อแม่กล่อมนอนแล้ว เธอกลับไปดึกหน่อย ก็น่าจะไม่เป็นไร

……

ผ่านไปหนึ่งชั่วโมง

“มีพ่อแบบนี้บนโลกใบนี้ด้วยเหรอ?” มู่เฉียวตกตะลึงถึงขีดสุด คาดไม่ถึงว่าเพื่อธุรกิจของตนเอง จะสามารถเอาชีวิตของลูกชายมาล้อเล่นได้ เธอยังลืมไม่ลงกับท่าทีที่หายใจรวยรินของโม่หาน ราวกับว่าชีวิตสามารถจบสิ้นลงได้ภายในชั่วพริบตา

แต่ทุกสิ่งทุกอย่างนี้ คาดไม่ถึงว่าจะเป็นพ่อของเขาที่เป็นคนทำ จุดประสงค์ ก็เพียงเพื่อ จะบีบบังคับจนเขาอับจนหนทาง ความบ้าคลั่งแบบนี้ ทำให้คนต้องตกตะลึงจริงๆ

โม่หานขมวดคิ้วแน่น คนต่างก็บอกว่า เลือดข้นกว่าน้ำ ถึงอย่างไรก็เป็นผู้ให้กำเนิด โดยปกติมนุษย์ธรรมดา ไม่สามารถทำเรื่องแบบนี้ได้

เห็นเขาไม่พูดจา มู่เฉียวคิดๆแล้ว จึงเอ่ยปาก “หานฉุน เป็นน้องชายของคุณไม่ใช่เหรอ? ทำไมไม่เลือกเขาล่ะ?”

ดูเหมือนว่าแปลกใจอย่างมาก เธอรู้เรื่องนี้แล้ว โม่หานปลดกระดุมคอเสื้อ แล้วพ่นลมหายใจออก แล้วจึงมองมู่เฉียว “เขารู้ว่าหานฉุนไม่ได้ใส่ใจทางด้านธุรกิจมาแต่ไหนแต่ไร อำนาจบารมีที่เขายึดครองได้ เมื่อต้องตกอยู่ในมือของหานฉุน เกรงว่าจะสูญหายไปในชั่วพริบตา มู่เฉียว เขาทำเพื่อธุรกิจของตนเอง รู้ว่าแม่ของฉันกำลังตั้งท้องฉัน แต่พ่อเลี้ยงของฉันก็บีบบังคับให้เธอแต่งงานกับเขา สำหรับเขาแล้ว…….ฉันจนปัญญาที่จะประนีประนอม” ดวงตาทั้งคู่ของโม่หานแสดงความเด็ดเดี่ยวอย่างลึกซึ้ง

“อย่างนั้นก็ไม่ควรจะทำกับคุณแบบนี้นี่? เขาควรจะทำดีกับคุณสักหน่อย คุณไม่ยอมรับมันในทันทีเหรอ? ทำไมถึงต้องบีบบังคับคุณด้วยล่ะ?”

“เขาฆ่าพ่อของฉัน” โม่หานหยุดลงชั่วขณะ “พ่อเลี้ยงของฉัน มู่เฉียว คุณคิดว่าผู้ชายแบบนี้ ฉันจะสามารถสืบทอดกิจการของเขา และทำมันให้ยิ่งใหญ่แข็งแกร่งอย่างนั้นเหรอ?”

มู่เฉียวส่ายหน้า ถ้าเป็นเธอ เธอก็ไม่ยินยอม พ่อคนหนึ่งที่สามารถเอาชีวิตของตนเองไปเล่นเป็นเด็กๆ น่ากลัวเกินไปจริงๆ

“ดังนั้น ฉันจึงไม่สามารถยอมรับข้อตกลงของเขาได้ ด้วยเหตุนี้ คุณแล้วเสี่ยวโยวจึงกลายเป็นจุดอ่อนเพียงอย่างเดียวของฉัน ถ้าฉันแต่งงานกับคุณ ด้วยนิสัยของเขาแล้ว เกรงว่าอาจจะลงมือกับพวกคุณได้”

เวลานี้ จู่ๆโทรศัพท์ของโม่หานก็ดังขึ้น

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด