I Found A Planet – ตอนที่ 114 เตรียมลาออก

อ่านนิยายจีนเรื่อง I Found A Planet ตอนที่ 114 เตรียมลาออก อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

I Found A Planet EP 114 เตรียมลาออก

 

EP 114 เตรียมลาออก

 

ก่อนหน้านี้ซองโบจูเข้าตกอยู่ในความเครียดมาเป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนเขาเป็นผู้อํานวยการด้านเทคนิคของโครงการที่บริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยีจัดทําขึ้นมาใหม่ ” เครื่องส่งเสริมการเรียนรู้อัจริยะ และปัจจุบันความเครียดของซฮงโบจูดเหมือนจะทวีคูณขึ้นมาเรื่อยๆ เพราะเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศ ครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นหัวหน้าโครงการของ โครงการสร้างความเครื่องจดจําความรู้อัจฉริยะ” ของไปตู้และช่วยให้บริษัทไปตู้สร้างหุ่นยนต์ที่ฉลาดที่สุดในประเทศขึ้นมา – หุ่นยนต์ตัวนี้ชื่อ “เซียวดู” โดยมีเทคโนโลฟิลด์การจดจําเสียง จนชองโบจูได้รับ การยกย่องว่าเป็นคนหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญด้าน AI ที่สุดในโลก

 

และเมื่อเดือนที่แล้วซองโบจูได้ตัดสินใจลาออกจากไปเพื่อย้ายมาบริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยี หนึ่งในเหตุผลสําคัญที่ตัดสินใจให้ลาออกเพราะตอนนี้บริษไปตู้บุคลากรจํานวนมากพอแล้ว และมีผู้เชี่ยวชาญในด้าน AI จํานวนมากเช่นกันและพวกเขาทั้งหมดมีประสบการณ์และมีทักษะสูงมากกลับกัน ณ ตอนนั้น ซองโบจูอายุ 36 ปีแล้วแต่ยังดํารงอยู่ในตําแหน่งช่างเทคนิคระดับกลางสาเหตุเพราะการแข่งขันในการเลื่อนตําแหน่งนั้นสูงมาก เพราะจํานวนํานักงานที่เยอะขึ้นเขารู้สึกว่าพรสวรรค์ของเขาไม่สามารถปลดปล่อยออกมาได้อย่างเต็มที่ในบริษัทแห่งนี้ เหตุผลที่สองเป็นเพราะ เกาติงหยางผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของบริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยีหลังจากเธอได้ปรึกษากับหัวหน้าของเธอแล้ว เธอเสนอเงินเดือนแปดล้านให้ซองโบจูเพื่อให้เข้ามาร่วมกับทางบริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยี

 

ซึ่งไม่น่าแปลกที่ซองโบจูจะตัดสินใจลาออกงานทันทีเมื่อเห็นเม็ดเงินจํานวนมากเช่นนั้น โดยตัดเหตุผลเรื่องความท้าทายของการทํางานออกไปได้ อย่างไรก็ตามหลังจากเข้าร่วมโครงการ เครื่องส่งเสริมการเรียนรู้อัจฉริยะ” ซองโบจูก็ตระหนักว่าเงินเดือนที่เขาได้รับนั้นมันต้องแลกมากับความยากลําบากจริงๆ เขารู้สึกว่าติดอยู่ในดินแดนลับแลโครงการนี้ยากกว่าที่เขาคิดไว้เสียอีก

 

ความท้าทายในตอนนี้ของเขาคือ การเสนอเทคนิค 3 ประการในการพัฒนาโครงการนี้ ได้แก่ ประการแรก คุณสมบัติการจดจําเสียงอัจฉริยะ มันต้องการกระบวนการที่รวดเร็วและแม่นยําในการวิเคราะห์สิ่งที่ผู้ใช้พูดและข้อผิดพลาดจะต้องต่ํากว่า 0.0001% นี่คือความเชี่ยวชาญของซองโบจุน โปรแกรมการจดจําเสียงถูกสร้างโดยทีมของเขา มันเกิดข้อข้อผิดพลาดต่ํากว่า 0.001% และเป็นเรื่องยากมากที่จะปรับปรุงให้มันดีกว่านี้แต่ก็ไม่ใช้ว่ามันจะเป็นไปไม่ได้

 

ประการที่สองโปรแกรมการสร้างเสริมการเรียนรู้อัจฉริยะโปรแกรมนี้จําลองความสามารถของมนุษย์ในการเรียนรู้อย่างอิสระตั้งแต่ 1 + 1 ในโรงเรียนประถมจนถึงแคลคูลัสในมหาวิทยาลัยและจากกฎการเคลื่อนที่ 3 ข้อไปจนถึงทฤษฎีควอนตัมที่ซับซ้อนมากขึ้นความรู้ที่มีอยู่ทั้งหมดจะต้องถ่ายทอดการเรียนรู้และสร้างเข้าใจให้กับผู้ใช้ได้ เทคโนโลยีที่คล้ายกันถูกใช้ในผลิตภัณฑ์แอลฟาโก ของ บริษัท ดิฟมายแต่โปรแกรม AI ของบริษัทนี้มีข้อจํากัดอยู่ เพราะมันใช้ในเฉพาะการเล่นเกมโก๊ะเท่านั้น พวกมันจะการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งกับเครือข่ายประสาทเทียมเทคนิคการค้นหารากฐานควา มคิดของมอนติคาร์โลและอื่น ๆ อีกมากมายมันจะจับคู่กับคู่แข่งที่เหมาะสมในการแข่งขันโก๊ะไปเรื่อยๆภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน A ก็สามารถทํางานได้ดีกว่ามืออาชีพ หลังจากเปิดตัวผลิตภัณฑ์แอลฟาโก มันชนะในการแข่งขันกับแชมป์โลกในการด่วนเกมโก๊ะ กับโกชีชิง 4: 1 และเอาชนะโกโกของประเทศซี 3: 0 เมื่อเทียบกับคนจริงๆแอลฟาโกจะพยายามหาทางไปสู่ชัยชนะ

 

ตอนนี้โปรแกรมที่บริษัทเซียงไฮ้เทคโนโลยีต้องการให้เขาสร้างก็เหมือนแอลฟาโก โปรแกรมนี้มันเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างมุ่งมั่นจนเชี่ยวชาญในความรู้ทั้งหมดในจักรวาล หลังจากดูความต้องการของโครงการซองโบจุนก็ถึงกับอาปากค้าง “ นี่มันจะเนื้อชั้นไปแล้ว เพราะแอลฟาโกมันเป็นแค่การเล่นเกมโก๊ะเท่านั้นที่ใช้ความรู้ประเภทใดประเภทหนึ่งอย่างเฉพาะเจาะจงแต่อัลกอริทึมการเรียนรู้สําหรับโปรแกรมนี้ที่ประธานเฉินต้องการคือ AI เพื่อเรียนรู้ทุกความรู้ที่มีซึ่งหมายถึงทําให้มันเป็นโปรแกรมที่รู้ทุกเรื่องทั้งหมดบนโลกความยากอยู่ที่การก้าวข้ามให้เกิดเทคโนโลยีชนิดใหม่ขึ้นมา”

 

แต่ในมุมของเฉินจินเขาไม่ได้ติดเช่นนั้น หากความสา มารถในการเรียนรู้ของแอลฟาโก๊ะ อยู่ในระดับหนึ่งก็จะเป็นเช่นนี้ เมื่อมีอยู่สิ่งหนึ่งมันจะง่ายต่อการตระหนักถึงสองและเมื่อ มีสองก็จะมีการเข้าถึงความรู้ที่สามและต่อกันไปเรื่อยๆ แน วคิดของเฉินจินนั้นขนานไปกับความคิดของลัทธิเตซึ่ง กล่าวว่า“มนุษย์ กําเนิดหนึ่งหนึ่ง หนึ่งสองคนสองคนสองคน สามคนสามคนเกิดทุกสิ่ง” เมื่อเริ่มหนึ่งแล้วทั้งหมด จะกลายเป็นเรื่องง่าย

 

ซองโบจุนยิ้มอย่างขมขื่น “ แอลฟาโกมีโปรแกรมการเรียน รู้ที่ทันสมัยที่สุดอยู่ที่นั่น แม้ว่าจะมีผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกัน ที่สร้างขึ้นโดยทีมในประเทศของเราก็ตามมันก็ยังได้รับยกย่องว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงอยู่ดี แต่ที่นี้ในบริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยีนั้นมีเทคโนโลยีในการผลิตอยู่ในมือนั้นขั้นพื้นฐานสุดๆผมสงสัยว่าเราจะก้าวข้ามจากศูนย์ไปหนึ่งอย่างไรต่อ สิ่งที่ผมรู้คือการจะต้องมีผู้เชีย ชาญเฉพาะด้านให้มากกว่านี้”

 

เฉินจินเห็นด้วยกับซองโบจุนและทําตามคําแนะนําของเขาหลังจากนั้นเฉินจินใช้เงิน 20 ล้านเพื่อซื้อตัวผู้เชี่ยวชาญของเอไอซะตูดิโอ ชื่อ “เซนิส เขาไม่ได้ยกเลิกแผนดั้งเดิมของเขาสําหรับโปรแกรมการส่งเสริมการเรียนรู้ที่อัจริยะ โปรแกรมนี้จะเป็นแกนหลักของโครงการ เครื่องเรียนส่งเสริมการรู้อัจฉริยะ” และกําหนดความสามารถในการแข่งขันของตลาดได้โดยตรงดังนั้นนี้คือโปรแกรมสําคัญที่เฉินจินจะต้องสร้างมันออกมาให้ได้

 

ความท้าทายประการที่สามคือเครื่องกําเนิดวิดีโออัจฉริยะโปรแกรมสําหรับเครื่องกําเนิดวิดีโออัจฉริยะนั้นเกี่ยวข้องกับอัลกอริธึมของโปรแกรมการส่งเสริมเรียนรู้อัจฉริยะเมื่อผู้ใช้ถามคําถามและโปรแกรมสามารถระบุคําตอบได้โปรแกรมสร้างวิดีโออัจฉริยะจะรวบรวมคําที่เกี่ยวข้องไดอะแกรมและวิดีโอและสร้างวิดีโออธิบายโดยอัตโนมัติด้วยการทําสําเนาอัตโนมัติ

 

ในความเป็นจริงของโบจุนคิดว่าความยากในการเขียนอัลกอริธีมสําหรับโปรแกรมนี้สําหรับฟีเจอร์ที่สองนั้นง่ายกว่าเรื่องแรกที่เขาจะต้องทํา ในความรู้ของซองโบจูบริษัทอาลีได้พัฒนาเทคนิคการสร้างภาพเพื่อรับมือกับความต้องการรูปภาพในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งสิบเอ็ดคู่มันสามารถสร้างภาพหลายแสนภาพในไม่กี่วินาทีจึงลดความพยายามในปรับเปลี่ยนภาพให้เหมาะสมกับการทําตลาดได้อย่างมาก

 

ถึงแม้การสร้างวิดีโอมีความซับซ้อนมากกว่าการสร้างภาพแต่วิดีโอนั้นประกอบขึ้นจากภาพถ่ายจํานวนมหาศาลหากต้องแบ่งออกเป็นเฟรม เมื่อจับคู่กับหุ่นยนต์แล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะสร้างมันขึ้นมาตราบใดที่ซองโบจุนมีเวลาเหลือเฟือและถ้าเขาเข้าใจทีมของเขาเป็นอย่างดี

 

การรู้จําเสียงอัจฉริยะก็ไม่เป็นปัญหาเช่นกันเฉพาะฟีเจอร์ที่สองของโครงงาน โปรแกรมการส่งเสริมการเรียนรู้อัจฉริยะ” ทําให้ซองโบจนถึงขั้นเกาหัวเขาเองไม่ได้เชียวชาญด้านนี้โดยตรงและไม่รู้จะเริ่มต้นมันอย่างไรดี

 

เขายังคิดอยู่ในใจว่าเขาควรจะลาออกจากโครงการนี้ดีหรือไม่ “ ดูเหมือนว่าฉันไม่มีผู้เชี่ยวชาญเลย ความคิดของประธานเฉินนั้นเป็นความคิดที่ล้ําสมัยและค่อนข้างดี แต่ทั้งหมดนี้อยู่บนกระดาษที่ไม่มีข้อมูลด้านเทคนิคใดๆเลย ฉันเริ่มปวดหัวแล้วฉันควรจะลาออกหลังจากเดือนนี้ให้ประธานเฉินหาคนที่มีความสามารถในการนําโครงการนี้ ฉันคงไม่เหมาะกับโครงการนี้เท่าไรนักและคงจะมีผู้เชี่ยวชาญไม่กี่คนในประเทศนี้จะสามารถทํามันออกมาได้ แต่ไม่ใช่ฉันอย่างแน่นอน ฉันไม่ควรอยู่เพราะฉันจะกลายเป็นตัวถ่วงเสียวเปล่า”ความคิดที่จะลาออกเกิดขึ้นจากภายในซองโบจุน

 

บ่ายวันนั้นเมื่อซองโบจุนล่องลอยไปกับความคิดของเขาจนเฉินจินแจ้งให้เลขาโทรมาหาซองโบจุน หลังจากเขามาหาเฉินจินแล้ว เฉินจินก็ดึงแฟลชไดรฟ์ USB ออกจากกระเป๋าของเขาและวางไว้ข้างหน้าซองโบจุน

 

“ นี้มันคืออะไรครับท่านประธาน” ซองโบจุนถาม

 

* ข้อมูลทางเทคนิคสําหรับโปรแกรมการส่งเสริมการเรียนรู้ที่อัจฉริยะ” เฉินจินกล่าว

 

“ ผมนี่จริงหรอครับ” ซองโบจุน ไม่แน่ใจ “ ประธานได้สิ่งนี้มาจากไหน มันจะใช้ได้จริงๆใช่ไหม มันจะมีประโยชน์หรือป่าวคุณจัดการเรื่องนี้ได้อย่างไร”

 

“ แน่นอนว่ามันมีประโยชน์และมันมีค่าสําหรับฉันมาก!และอีกอย่างหนึ่งแฟลชไดรฟ์นี้ถูกเข้ารหัสฉันจะบอกรหัสผ่านในภายหลังหลังจากที่คุณคัดลอกข้อมูลแฟลชไดรฟ์จะจัดรูปแบบจนแล้วเสร็จ ข้อมูลที่คัดลอกสามารถคัดลอกได้อีกหนึ่งครั้งก่อนที่การล็อกแบบให้เปิดอ่านอย่างเดียวจะเปิดใช้งานเพื่อว่านายต้องใช้ข้อมูลภายใน” เฉินจินไม่ได้พูดถึงว่าข้อมูลทางเทคนิคมีขนาดประมาณ 16 กิกะไบต์และมันถูกเขียนโดยเอไอนูวาที่มีความสามารถในการคิดคํานสณที่ทรงพลังมากเธอทํามันเสร็จภายในห้านาที่ข้อมูลภายในนั้นลึกซึ้งแต่เข้าใจง่ายเขียนโดยสมบูรณ์ตามรูปแบบภาษาตะวันออกเพื่อให้คนที่อ่านสามารถเข้าใจและใช้ความพยายามสร้างความเข้าใจได้สะดวกขึ้น

 

“ ประธานเฉินซื้อมันมาหรอครับ ประธานทําได้อย่างไรที่สามารถซื้อข้อมูลทางด้านเทคนิคเช่นนี้มาได้”

 

“ เก็บคําถามของนายไว้ ปัญหาสําคัญคือ ฉันรู้อยู่แล้วว่า เรามีปัญหาด้านเทคนิคแต่ฉันรู้วิธีแก้ไขมันดังนั้นฉันจึงมั่นใจที่ จะรับนายเขามาโครงการนี้ตั้งแต่แรกนายไม่แปลกใจหรือยัง ไงกัน? เป็นเรื่องปกติที่จะพบกับปัญหาแต่นายไม่ควรยอมแพ้ มัน ฉันจะช่วยนายเช่นกันฉันจะไม่ปล่อยให้นายแบกรับภาระ ทั้งหมดหรอก ”

 

“ ประธานเฉินพูดถูก” ซองโบจุน ใช้แฟลชไดรฟ์ เขารู้สึกละอายใจในความสามารถของเขาในการแบกรับความเครียดก่อนหน้านี้ ซองโบจุนรีบด่วยสรุปทั้งๆที่เขายังไม่ได้ เริ่มเลย?ถึงแม้ประธานเฉินนั้นอาจจะยังเด็ก แต่ทัศนคติทางจิตใจของเขาก็อยู่เหนือเกินกว่าซองโบจุนไปมากแล้ว

 

เขาคัดลอกข้อมูลจากแฟลชไดรฟ์ USB บนคอมพิวเตอร์ของเขาและดูเอกสารทางเทคนิคประมาณ 10 หน้าดวงตาของเขาเปล่งประกายจากการมองเห็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ การแสดงออกบนใบหน้าของเขาเกือบจะคล้ายกับใครบางคนที่กําลังจะคลังและเป็นบ้า อย่างไรก็ตามข้อมูลเหล่านี้ก็สร้างความแปลกใจให้กับซองโบจุนมากๆ

 

โครงการนี้มีความเป็นไปได้ที่จะสําเร็จแน่นอน!

 

กลับมาที่บ้าน เฉินจินตั้งใจจะพักผ่อนในห้องของเขาแต่ทันใดนั้นเฉินกังก็มาหาเขาดึงเขาเข้ามุมอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย “ ลูกพ่อมีบางเรื่องที่ต้องการคุยกับลูก”

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด