I Found A Planet – ตอนที่ 144 ทางเลือกสําคัญ

อ่านนิยายจีนเรื่อง I Found A Planet ตอนที่ 144 ทางเลือกสําคัญ อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

นิยาย | Found A Planet EP 144 ทางเลือกสําคัญ

EP 144 ทางเลือกสําคัญ

หลักการเบื้องหลังความสามารถของเครื่องลิตเติ้ลสตาร์ ในการแก้โจทย์ปัญหาอย่างรวดเร็วนั้นแบ่งออกได้เป็น 2 สมอง ได้แก่หนึ่งคือสมองหลักแห่งความรู้ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลมากกว่า 10,000 TB มันถูกเก็บไว้ในพอร์ตเซิร์ฟเวอร์ อีกอันคือสมองรองของตรรกะที่รวมอยู่ในชิป AI ของเครื่องเรียนรู้

เมื่อเครื่องลิตเติ้ลสตาร์ สแกนคําถามสมองรองของตรรกะในชิป AI จะทํางานด้วย ความเร็วที่รวดเร็วมากเพื่อกาหนดประเภทคาถามก่อนที่จะเปรียบเทียบกับสมองหลัก แห่งความรู้ในพอร์ตเซิร์ฟเวอร์นั้น จากนั้นจะค้นหาคําตอบในสมองขนาดใหญ่และรับ กลยุทธ์ที่จําเป็นในการแก้ปัญหามาก(อาจฟังดูยาก เอาง่ายๆคือ การดึงข้อมูลที่มีอยู่มากมายออกมาและเลือกวิธีทําโจทย์ให้เหมาะสม) หากเป็นคําถามที่อาศัยการท่องจาก็ต้องทําการค้นหาอย่างชาญฉลาดเพื่อหาค่าตอบมาตรฐานออกมา

หากเป็นคาถามตามตรรกะกระบวนการแก้ปัญหาจะซับซ้อนขึ้นเล็กน้อย ขั้นแรกจะต้องเข้าสู่กระบวนการตัดสิน หากเป็นคาถามที่เก็บไว้ในสมองความรู้แล้วค่าตอบจะได้รับมาอย่างรวดเร็ว หากเป็นค่าถามใหม่เซิร์ฟเวอร์และชิป AI ในเครื่องจะร่วมกันค้นหาและคำนวณค่าตอบที่ถูกต้อง หากคําถามประเภทใดประเภทหนึ่งมีรูปแบบทั่วไปเซิร์ฟเวอร์จะบันทึกไว้เพื่อเสริมสร้างสมองความรู้ซึ่งจะทําให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในทางทฤษฎีสมองความรู้อาจมีพลังมากขึ้นเนื่องจากจํานวนผู้ใช้เครื่องลิตเติ้ลสตาร์ เพิ่มขึ้น นั่นคือปัญหา: เครื่องส่งเสริมการเรียนรู้อัจฉริยะที่มีศักยภาพเช่นนี้จะทําการเปลี่ยนโครงสร้างและรูปแบบการศึกษาในประเทศไปอย่างสิ้นเชิง และยังมีอิทธิพลต่อผลกําไรขององค์กรด้านการศึกษานับไม่ถ้วน ซึ่งมันจะส่งผลต่อองค์กรเหล่านั้นมากแค่ไหนเชียว? กล่าวอีกนัยหนึ่งระบบการศึกษาทั้งหมดจะอยู่กับบริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยีทั้งหมด? พวกเขาจะกลายเป็นศูนย์กลางของระบบการศึกษาของประเทศ!

เมื่อลองคิดๆดูแล้ว มันจะมีสักกี่ประเทศที่บริษัทเอกชนเข้ามาควบคุมการศึกษาหลักของประเทศไว้ จริงหรือไม่?

ในการอภิปรายของการประชุมหลี่หยวนเหลียงเริ่มตระหนักถึงเรื่องนี้ “ประธานเฉิน ฉันเข้าใจว่าทําไมคุณถึงไม่ผลิตเครื่องลิตเติ้ลสตาร์จํานวนมากที่จะทําตลาดได้มากกว่านี้ เพราะมันเป็นดาบสองคมอย่าง ทางหนึ่งที่ทําให้เราสามารถใช้ตลาดการศึกษาทั้งหมดเพื่อตัวเราเอง! ผู้ปกครองจะมีความสุขถ้าเราผลิตเครื่องลิตเติ้ลสตาร์ในระดับที่ใหญ่ขึ้น แต่องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาอื่น ๆ จะเกลียดสิ่งที่เราทํา! เพราะเป็นการตัดแหล่งที่มาของผลกําไรมากมายเหล่านั้น ซึ่งคุณเองก็ได้คาดการณ์ไว้หมดแล้วใช่ไหม”

อย่างไรก็ตามฮงเสี่ยวเฟื้น ส่ายหัว “ฉันไม่เห็นด้วยกับเหตุผลนี้! ในโลกนี้ผู้แข็งแกร่งจะอยู่รอดและผู้อ่อนแอจะต้องถูกกําจัด นี้เป็นกฎที่อยู่เหนือกาลเวลา ลิตเติ้ลสตาร์ของเราแข็งแกร่งมาก โครงสร้างที่ประกอบด้วยสถาบันฝึกอบรมและองค์กรที่ให้บทเรียนเสริมควรเป็นไปตามกระแสของตลาดและถูกกําจัดออกไป! ผู้ปกครองและนักเรียนจะตัดสินใจที่จะเลือกสิ่งเหล่านี้ด้วยเงินของพวกเขาเอง เราไม่ต้องไปสงสารธุรกิจเหล่านั้นให้มากนัก การทําเช่นนี้เป็นสิ่งจําเป็น ไม่ว่าทรัพยากรของพวกเขาจะมากแค่ไหนพวกเขาก็ไม่เคยฝันที่จะควบคุมทางเลือกของผู้ปกครองเหล่านั้นอยู่แล้ว! ดังนั้นประธานเฉิน ผมรู้สึกว่าความคิดของคุณยังค่อนข้างอนุรักษ์นิยม ก่อนอื่นเราควรผลิตลิตเติ้ลสตาร์อีก 100 ล้านเครื่องจากนั้นรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราเข้าควบคุมตลาดูทั้งหมด ผู้ปกครองจะพอใจและผลการเรียนของนักเรียนจะสูงขึ้น องค์กรที่มีผลกำไรเสียหายสามารถหยุดฝันที่จะทําเงินได้เพียงร้อยเดียว เพราะเมื่อเทียบกับเราแล้ว พวกองค์กรเหล่านั้นก็เป็นพวกที่อ่อนแอ เมื่อต้องเผชิญกับการโจมตีเต็มรูปแบบของเรา หน่วยงานที่อ่อนแอซึ่งอยู่ข้างใต้เราจะไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการล้มละลาย”

ผู้บริหารระดับสูงอีกคนเห็นด้วย“ผู้จัดการฮงพูดถูก ประธานเฉิน คุณจะหัวโบราณเกินไป ทําไมเราต้องกลัวคนอ่อนแอ? จําเป็นสําหรับพวกเขาที่จะต้องถูกกําจัด มันเป็นชะตากรรมที่พวกเขาไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ประธานเฉินไม่จําเป็นต้องแสดงความเมตตาเหล่านั้นออกมาเลย”

อย่างไรก็ตามเฉินจินส่ายหัว การจ้องมองของเขามืดมนและไม่มีที่สิ้นสุด เขาพูดด้วยเสียงเบา ๆ ว่า”จุดสนใจของฉันไม่เคยอยู่ที่คนอ่อนแอ! สิ่งที่ฉันกังวลไม่ใช่อุปสรรคใด ๆ ในโลกธุรกิจบริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยี ฉันไม่กลัวการแข่งขันทางธุรกิจใด ๆ ! แต่คุณต้องรู้ว่าคนที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประเทศซีไม่เคยเป็นนักธุรกิจ”

หลิวจดง เข้าใจทันที “สิ่งที่คุณกังวลคือ..รัฐบาล?”

“ใช่” เฉินจินพยักหน้า “พูดตามตรงความตั้งใจเดิมของฉันในการสร้างผลิตภัณฑ์เครื่องเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงสถานะปัจจุบันของการศึกษาในประเทศซี ฉันหวังว่าเด็ก ๆ อีกหลายคนจะกลายเป็นผู้มีความสามารถที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมของเรา ในขณะเดียวกันฉันก็สามารถทํากําไรจากตลาดการศึกษาได้เช่นกัน แต่ตลาดแห่งนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการแข่งขันอย่างเสรี มีการแทรกแซงของรัฐบาลในระดับสูง ตลาดยังเป็นตัวแทนของกลยุทธ์การศึกษาที่รัฐบาลนํามาใช้ซึ่งให้ความสําคัญกับวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก เป็นตลาดที่ไม่สามารถทําการใดๆโดยประมาทได้ ฉันพยายามรักษาความรอบคอบและควบคุมตนเองโดยปล่อยการขายลิตเติ้ลสตาร์เพียงห้าล้านเครื่อง เพื่อออกไปทดสอบเท่านั้น ฉันไม่ต้องการเพิ่มผลกระทบต่อตลาดและทําให้โครงสร้างปัจจุบันเสียหาย ในขณะเดียวกันก็เพื่อป้องกันตนเอง เราต้องปกป้องผลกําไรของเรา! เมื่อเร็ว ๆ นี้ฉันได้เห็นความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาจํานวนมากบนอินเทอร์เน็ต ความคิดเห็นสามารถสรุปได้ในวลีนี้ ไปมอบตัวกับรัฐบาลส่ะ พวกเขาต้องการให้เรามอบเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังเครื่องลิตเติ้ลสตาร์ให้กับรัฐบาล

เฉินจินหัวเราะเบา ๆ “ฮ่าฮ่าผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ไปหลายหมื่นล้านหยวนในการพัฒนาและผลจากความพยายามของช่างเทคนิคการพัฒนาหลายพันคนได้กลายเป็นของที่ระลึกทางวัฒนธรรม ที่เราต้องยอมจํานนในความเห็นของผู้เชี่ยวชาญบางคน ฉันต้องบอกว่ามันคงเป็นแค่ความฝัน! พวกเขาไม่รู้เลยว่าเครื่องส่งเสริมการเรียนรู้เป็นเป็นเพียงผลิตภัณฑ์สําหรับฉันในการทดสอบบางอย่าง ถ้ามันได้ผลประเทศซี จะเปลี่ยนไปเร่งการเติบโตของประเทศของเรา หากไม่ได้ผลเราจะไม่แตะต้องตลาดการศึกษาอีก เราจะย้อนกลับไปว่าเราเป็นอย่างไรก่อนที่จะมีการผลิตเครื่องลิตเติ้ลสตาร์ตัวนี้ มันจะเหมือนกับว่ามันไม่เคยเกิดขึ้น จากนั้นบริษัทเซียงไฮ้เทคโนโลยี จะยังคงมุ่งเน้นไปที่การสร้างความก้าวหน้าในภาคธุรกิจอิสระสําหรับนักธุรกิจเท่านั้น”

ในที่สุดคนในห้องประชุมก็เข้าใจความหมายของเจ้านายของพวกเขา! ดังนั้น…ทั้งหมดนี้เป็นการทดสอบ กล่าวอีกนัยหนึ่งนี่คือกลยุทธ์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ก้าวไปข้างหน้า หรือถอยหลังลง เขาจะควบคุมการเคลื่อนไหวครั้งแรกได้อย่างสมบูรณ์ สิ่งนี้ทําให้บริษัทสามารถหลีกเลี่ยงความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจํานวนมากรวมทั้งการขัดขวางจินตนาการ” บางอย่างจากองค์กรที่บริษัทไม่สามารถต่อต้านได้ สุดยอด มันยอดเยี่ยมจริงๆ ผู้เข้าร่วมประชุมทําได้เพียงถอนหายใจด้วยความชื่นชมอย่างเงียบ ๆ เกี่ยวกับส่วนลึกที่ไม่มีใครเคยเห็นจากเจ้านายของพวกเขา

มีการประกาศข่าวเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของลิตเติ้ลสตาร์ในการสอบเข้าโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายแห่งชาติในยี่สิบแปดจังหวัด การตอบสนองอย่างกระตือรือร้นพุ่งกระฉดบนอินเทอร์เน็ต

“เวร ลิตเติ้ลสตาร์ยังต้องสอบเข้าได้ด้วยเหรอ”

“เฮเครื่องนี้ก็ใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน ทําไมฉันไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้มาก่อน”

“อุปกรณ์การเรียนรู้อื่น ๆ สามารถเข้าร่วมในการสอบเข้าได้อย่างงั้นหรอ”

“คําถามในการสอบเข้ามีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงได้มาก มีคําถามใหม่ ๆ มากมาย มันค่อนข้างดีอยู่แล้วถ้าเครื่องลิตเติ้ลสตาร์ตอบคําถามบางข้อได้อย่างถูกต้อง

เมื่อเทียบกับชาวเน็ตที่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพียงแค่หางยิ่งความคิดเห็นของเวย์โปร โดยบริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยีนั้นคล้ายกับการทิ้งระเบิดในแวดวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศซี! นักวิทยาศาสตร์ในประเทศซี ที่เข้าใจความสําคัญที่แท้จริงของข่าวนี้รู้สึกตื่นเต้นจนเกือบจะทนไม่ไหว ความสนใจโดยรวมของพวกเขาอยู่ที่เครื่องลิตเติ้ลสตาร์ เช่นเดียวกับผู้สร้างอย่างบริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยี

“มัน…เป็นไปได้ยังไง? โปรแกรมการเรียนรู้อัจฉริยะในลิตเติ้ลสตาร์สามารถบรรลุความฉลาดระดับสูงได้อย่างไร

“แอลฟาโก ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทดีฟมาย สามารถประสบความสําเร็จสูงสุดในเกมโก เท่านั้น และโปรแกรมการเรียนรู้อัจฉริยะที่พัฒนาโดยบริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยี เป็นโปรแกรมการเรียนรู้รอบด้านซึ่งจะเอามาเปรียบเทียบแอลฟาโกได้อย่างงั้นหรอ?”

“บริษัท เทคโนโลยีที่ก่อตั้งมาไม่ถึงสองปีพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศซี ทั้งประเทศและทําให้ระบบการศึกษาของเรากลับหัวกลับหาง”

“สวัสดีทุกคนผมชื่อหยวนหลานเฟิง สิ่งที่คุณกําลังรับชมอยู่นี้คือรายการ สุดยอดวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม; ยินดีต้อนรับ เมื่อเร็ว ๆ นี้มีข่าวเกี่ยวกับเครื่องลิตเติ้ลสตาร์จากบริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยี มีการประกาศว่าจะมีส่วนร่วมในการสอบเข้าโรงเรียนมัธยมปลายที่กําลังจะมาถึง หลังจากที่มีการประกาศข่าวนี้ผู้ชมหลายคนส่งข้อความมาถึงผมในอินบล็อกเกี่ยวกับความสําคัญของเรื่องนี้โดยถามว่านี้เป็นการแสดงละครหรือป่าว ในสื่อข่าวนั้นเกินจริงไปหรือไม่และการประเมินเครื่องลิตเติ้ลสตาร์ จากนักวิทยาศาสตร์ดีเกินกว่าที่จะเป็นจริงหรือไม่ มันเป็นเพียงเครื่องเรียนรู้ธรรมดา ไม่ใช่หรือ? ตอนนี้ผมต้องบอกทุกคนว่ามันไม่ได้เกินจริงแม้แต่น้อย! แม้แต่ข่าวบางส่วนที่มีหัวข้อข่าวที่ดึงดูดความสนใจก็ยังไม่น่าตกใจเท่านี้มาก่อน ผมคิดว่ามันเหมาะสมกว่าที่จะใช้คําว่าตกใจสามครั้ง บอกเลยว่าเราจะตั้งชื่อตอนแบบนี้ว่า” ช็อก! ช็อก! ช็อก! ความสําคัญของเครื่องลิตเติ้ลสตาร์”

ศาสตราจารย์หยวนเฟิง นักวิชาการที่มีชื่อเสียงในสาขาวิทยาศาสตร์ยอดนิยมของบิลลี่ได้ทุ่มเทเวลาสามสัปดาห์เต็มเพื่ออธิบายในแง่ของคนธรรมดาความสําคัญอย่างมากที่เครื่องลิตเติ้ลสตาร์จะเป็นตัวแทนของประเทศซี ตลอดทั้งตอนน้ําเสียงของเขาตื่นเต้นมากกับหัวข้อนี้มาก เขายังได้รับเครื่องลิตเติ้ลสตาร์ที่ปลดล็อคซึ่งโหลดมาพร้อมกับหลักสูตรมัธยมต้น ด้วยเหตุนี้เขาจึงสามารถสตรีมวิดีโอสดความยาว 100 นาทีได้ ในสตรีมแบบสดเขาให้เครื่องลิตเติ้ลสตาร์กรอกเอกสารสอบเข้าโรงเรียนมัธยมปลายจําลองมากกว่า 10 ฉบับ จํานวนผู้ชมออนไลน์สูงสุดสําหรับสตรีมแบบสดนี้คือมากกว่า 10 ล้านคนซึ่งเกือบท่าให้เซิร์ฟเวอร์ของบิลลี่จะล่มได้ หลังจากสตรีมสดนี้ เครื่องลิตเติ้ลสตาร์ ทําให้เกิดความตื่นเต้นไปทั่วประเทศและดึงดูดความสนใจจากสื่อต่างประเทศและวงการวิทยาศาสตร์ในระดับสูง ท่ามกลางการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เพิ่มมากขึ้นและการอภิปรายที่เข้มข้นขึ้นการสอบเข้าโรงเรียนมัธยมศึกษา ตอนปลายแห่งชาติก่าลังจะจัดขึ้นในวันที่ 6 มิถุนายน

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด