I Found A Planet – ตอนที่ 145 วันสอบแข่งขันมาถึงแล้ว

อ่านนิยายจีนเรื่อง I Found A Planet ตอนที่ 145 วันสอบแข่งขันมาถึงแล้ว อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

EP 145 วันสอบแข่งขันมาถึงแล้ว

ในวันที่หกของเดือนมิถุนายนการสอบเข้าโรงเรียนมัธยมปลายก็กําลังจะเกิดขึ้นแล้ว ในตอนนี้เป็นขั้นตอนการคัดเลือกสําหรับนักเรียนมัธยมต้นที่กําลังจะเข้าสู่ชั้นเรียนปีสุดท้ายและนี้เป็นการสอบที่เกิดขึ้นเพียงปีละครั้งเท่านั้น อีกทั้งยังถือเป็นวันสําคัญอย่างยิ่งสําหรับเหล่าผู้ปกครองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่จะส่งลูกหลานของพวกเขาให้เข้าสู่โรงเรียนดีๆได้

ในที่สุดการสอบเข้าโรงเรียนมัธยมปลายก็มาถึงแล้ว อย่างไรก็ตามการสอบในปีนี้ค่อนข้างแตกต่างจากการสอบในปีที่ผ่านมา การสอบเข้าในปีนี้ค่อนข้างได้รับความสนใจเป็นพิเศษ วันนี้ในประเทศจะมีชาวเน็ตประมาณ 100 ล้านคนที่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ติดตามการสอบแข่งขันนี้อย่างใกล้ชิด พวกเขาเหล่านั้นเฝ้าดูแพลตฟอร์มสตรีมมิงแบบสดๆ โดยพุ่งเป้าไปที่ช่องที่ถ่ายทอดการสอบของเครื่องลิตเติ้ลสตาร์

วันนี้ยังเป็นการรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของนักวิทยาศาสตร์ทั่วประเทศ นักวิทยาศาสตร์ ทุกคนพยายามทิ้งงานของพวกเขาไว้ชั่วคราวและใช้เวลาจดจ่อกับการสอบแข่งขั้นในครั้งนี้อย่างมาก เพราะเขาต้องการเห็นความสามารถที่แท้จริงของลิตเติ้ลสตาร์

ตอนเวลา 9.00 น. การสอบครั้งแรกด้านภาษาก็เริ่มขึ้น

ที่สถานที่สอบเข้าแห่งที่สามในเมืองซางไห่มีประตูที่ถูกล็อคอย่างแน่นหนา หลิวซึ่งหยูถือปืนไรเฟิลอัตโนมัติไว้ในมือขณะที่เขาสแกนสภาพแวดล้อมด้านนอกเพื่อทํางานตรวจดูความเรียบร้อย หลิวซิงหยู นั้นเป็นสมาชิกของกองกําลังตรวจพิเศษติดอาวุธ เขาเป็นชายวัย 28 ปีและทํางานนี้มาได้เกือบ 8 ปีแล้ว อีกทั้งเขาเองได้เข้าร่วมในภารกิจคุ้มกันถึงหกครั้งสําหรับการจัดส่งเอกสารการสอบแข่งขั้นในแต่ละปีที่ผ่านมาเพื่อให้มั่นใจว่าเอกสารเหล่านี้จะปลอดภัยและเขาเองก็ทําภารกิจของเข้าลุล่วงทุกครั้ง

อย่างไรก็ตามภารกิจในปัจจุบันของเขาแตกต่างออกไปบ้าง ก่อนเริ่มการสอบเขา และทีมของเขาถือกล่องไฟอันหนักอึ้งเข้ามาในห้องสอบพิเศษแห่งนี้ หลังจากนั้นพวกเขาก็ออกไปทันทีและล็อคประตู ยานพาหนะป้องกันการโกงแบบพิเศษจอดอยู่ข้างห้องสอบและฟังก์ชั่นการรบกวนสัญญาณคลื่นมือถือถูกเปิดขึ้นในระดับสูงสุด

เสียงระฆังดังขึ้นในเวลา 11:30 น. ซึ่งเป็นสัญญาณว่าจะสิ้นสุดการสอบภาษารอบแรก นักเรียนมัธยมต้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จานวนมากสอบเสร็จและกําลังออกจากสถานที่สอบหลายคน อยู่ดีๆเครื่องปล่อยสัญญาณก่อนหยุดทํางาน

หัวหน้าทีมของกองกําลังตํารวจพิเศษที่รับผิดชอบปฏิบัติภารกิจนี้หยิบกุญแจของเขาออกมาและไขประตูเข้าห้องสอบแห่งนั้น เขาพูดกับช่างเทคนิคสองคนจากบริษัทเซี่ยงไฮ้เทคโนโลยีที่รออยู่ที่ประตูว่า “รีบนําเครื่องนั้นไปสอบ คุณเหลือเวลาทั้งหมด 10 นาที พวกคุณต้องส่งค่าตอบตอน 11:40 น.!”

เวลาที่ทางทีมของบริษัทได้รับแจ้งนั้นมันน้อยมากเมื่อเทียบกับการสอบของคนทั่วไป หัวหน้าทีมหน่วยรบพิเศษต้องใช้เวลาหนึ่งนาทีในการเปิดประตูห้องเรียนอีกหนึ่งนาทีในการเปิดตู้เซฟ ฉีกเปิดแถบซีลและนําเอกสารการสอบออกต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีกหนึ่งนาที พวกเขาล่าชทั้งหมดสามนาที ดังนั้นพวกเขาจึงมีเวลาเพียงเจ็ดนาทีในการทําข้อสอบ อย่างไรก็ตามช่างเทคนิคทั้งสองจากของบริษัทเซียงไฮ้เทคโนโลยี ไม่ได้รู้สึกตื่นตระหนกแม้แต่น้อย หลังจากนําลิตเติ้ลสตาร์ออกมาพวกเขาก็สแกนเอกสารอย่างรวดเร็ว พวกเขาทําข้อสอบเสร็จภายในเวลาไม่ถึงห้านาทีและส่งคำตอบได้อย่างรวดเร็ว จากนั้นพวกเขาก็ออกจากสนามสอบไป ผู้ตรวจข้อสอบก็เก็บกระดาษคําตอบไป

อีก 20 นาทีผ่านไป กระดาษคําตอบของลิตเติ้ลสตาร์ก็ถูกเผยแพร่บนแพลตฟอร์มสตรีมมิงแบบสดๆ ครูผู้รับผิดชอบการท่าเครื่องหมายในการสอบจะคํานวณผลทันที ในไม่ช้ผลการสอบของเครื่องลิตเติ้ลสตาร์ก็พร้อมแล้ว จากทั้งหมด 120 คะแนนมีมันทําได้เพียง 65 คะแนน

สําหรับการทดสอบภาษาจากอีกยี่สิบเจ็ดจังหวัดผลของลิตเติ้ลสตาร์ก็ธรรมดามาก จาก 120 คะแนนคะแนนสูงสุดคือ 72 คะแนนและคะแนนต่าสุดคือ 58 คะแนน

ชาวเน็ตเองก็รู้สึกผิดหวังเอามากๆ

“มันฉลาดมากไม่ใช่เหรอ? มันไม่สามารถสอบผ่านได้ด้วยซ้ํา”

“และพวกนั้นเรียกสิ่งนี้ว่าเครื่องส่งเสริมการเรียนรู้อัจฉริยะได้ยังไงกัน? พวกนั้นพยายามยกย่องมันเหมือนพระเจ้า แต่มันไม่สามารถทําข้อสอบผ่านไปได้เลยและพวกนั้นกล้าดีอย่างไรจะมาเปลี่ยนโครงสร้างการศึกษาของประเทศซี?”

“ช่วยดูให้ดีๆก่อนที่จะพูดจาโผงผางออกไป ลิตเติ้ลสตาร์ได้คะแนนภาษาต่ำ เพราะเขียนเรียงความไม่ได้ซึ่งมันมีคะแนนในส่วนนั้น 40 คะแนนเลยนะ! สําหรับคําถามที่เหลือบางค่าถามที่ทดสอบทักษะการอ่านและความเข้าใจว่าเป็นต้องใช้ลิตเติ้ลสตาร์ ในการอธิบายความคิดและเขียนความรู้สึกและความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อความนั้น … ขออภัยค่าถามเหล่านี้เป็นคําถามอัตนัยล้วนๆ มนุษย์อาจไม่เก่งในคําถามเหล่านี้ ซึ่งก็ไม่แปลกที่คะแนนของลิตเติ้ลสตาร์จะน้อยมาก หากมันได้คะแนนประมาณครึ่งหนึ่งแสดงว่าลิตเติ้ลสตาร์สามารถตอบคําถามพื้นฐานได้ถูกต้องทั้งหมด!”

“เมื่อคิดดูแล้วฉันคิดถึงวลีหนึ่งขึ้นมาเลย พูดไม่คิด เพราะแท้จริงแล้วมีคนด่าว่าเครื่องลิตเติ้ลสตาร์ไม่กี่คนเท่านั้น แต่มีคนเขียนค่าชื่นชมได้เป็นพัน ๆ ค่า มันชัดเจนและมีเหตุผลตั้งแต่ต้นจนจบ ทุกคนต้องยอมรับความพ่ายแพ้ แต่ฉันแค่อยากจะบอกว่าขนาดตัวคุณเองยังไม่สามารถตอบคําถามพวกนั้นได้เลย จะนับประสาอะไรกับหุ่นยนตร์ที่ยังไม่มีความรู้สึกนึกคิดที่จะทําค่าถามเชิงอคติเช่นนั้นได้”

ชาวเน็ตส่วนใหญ่แสดงความเข้าใจและไม่ติดใจต่อการเริ่มต้นการสอบภาษาของลิตเติ้ลสตาร์ ผลของลิตเติ้ลสตาร์ในการสอบเลขคณิตในช่วงบ่ายทําให้ทุกคนประหลาดใจ

คะแนนที่สมบูรณ์แบบ 28 คะแนนที่สมบูรณ์แบบ ไม่ว่าคาถามที่ยากที่สุดจะยา เพียงใดในเอกสารของบางจังหวัดเครื่องลิตเติ้ลสตาร์ สามารถให้คําตอบที่ถูกต้องได้ภายใน 30 วินาที อัตราความแม่นย่า 100% ชาวเน็ตแสดงความตื่นตะลึงออกมา

“ฉันอยากเห็นความเห็นของครูที่คิดคาถามคณิตศาสตร์เหล่านั้นจริงๆ พวกเขาจะผิดหวังมากไหม”

“ในฐานะคนที่เก่งคณิตศาสตร์ตอนนี้ฉันอยากมีเครื่องลิตเติ้ลสตาร์จริงๆ”

“เครื่องลิตเติ้ลสตาร์ นั้นน่ากลัวมาก!”

“ในที่สุดฉันก็เข้าใจถึงความสําคัญที่อยู่เบื้องหลังเครื่องการเรียนรู้นี้ สามารถยุติการสอบเลขคณิตทั้งหมดได้เนื่องจากได้พิชิตวิชาได้ครบถ้วน ด้วยการครอบครองเครื่องลิตเติ้ลสตาร์ คุณจะกลายเป็นราชาแห่งการสอบวิชาคณิตทั้งหมด”

ส่วนต่อไปของการสอบเข้าดําเนินต่อไปในวันที่ 7 มิถุนายน การสอบเคมีและฟิสิกส์จัดขึ้นในตอนเช้า ข้องสอบเหล่านั้นมีทั้งหมด 200 คะแนนรวมกัน หลังจากการสอบครั้งนี้มีการเปิดเผยว่าลิตเติ้ลสตาร์ได้คะแนนที่สมบูรณ์แบบสําหรับข้อสอบทั้งสิบแปดฉบับ! เสียงตอบรับจากชาวเน็ตเริ่มกระตือรือร้นมากขึ้นและความตื่นเต้นของนักวิทยาศาสตร์ก็พุ่งทะลุหลังคา

ผลการสอบภาษาอังกฤษของลิตเติ้ลสตาร์ในบ่ายวันที่เจ็ดนั้นใกล้เคียงกับการสอบภาษา มันทําได้ไม่ดีนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงการฟังและการอ่านเพื่อความเข้าใจมักไม่สามารถติดตามการสนทนาได้และไม่สามารถเข้าใจความหมายที่ลึกซึ้งได้ พฤติกรรมของมันเหมือนกับคนที่พิการทางสติปัญญา…หมายความว่าความฉลาดของมันยังไม่ถึงมาตรฐาน

สําหรับเอกสารการสอบภาษาอังกฤษมีคะแนนเฉลี่ย 67 คะแนนจาก 100 คะแนน อย่างไรก็ตามมีค่าถามเกี่ยวกับไวยากรณ์ในเอกสารสอบภาษาอังกฤษจากมณฑลซานซีซึ่งทําให้เกิดการถกเถียงกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษหลายคน พวกเขารู้สึกว่าคําตอบมาตรฐานที่ให้ไว้อาจไม่ใช่คําตอบเดียว ในบางสถานการณ์ ค่าตอบของลิตเติ้ลสตาร์ก็ถูกต้องเช่นกัน นี้มันเป็นปัญหาทั่วไปที่มักจะเกิดขึ้นได้กับการสอบ

หลังจากการหารือกับหลายฝ่ายกรมสามัญศึกษาได้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย คำถามมีค่าตอบมากกว่าหนึ่งคําถามดังนั้น ลิตเติ้ลสตาร์ก็ถูกต้องเช่นกัน ผู้เข้าสอบหลายคนจากชานซีชื่นชมยินดี

“ค่าตอบที่ฉันเลือกก็เหมือนกับลิตเติ้ลสตาร์! ฉันยังรู้สึกว่ามันเป็นค่าตอบที่ถูกต้อง

“ขอบคุณลิตเติ้ลสตาร์ที่เอาคะแนนนี้กลับมาให้ฉัน แม้ว่าจะเป็นเพียงแต้มเดียว แต่ก็หมายความว่าฉันได้เลื่อนขึ้นอย่างน้อยหนึ่งร้อยอันดับแล้ว”

“ใช่ถ้าไม่ใช่ลิตเติ้ลสตาร์ ฉันคงตกอันดับไปไกลแล้ว! ใครจะรู้ว่าฉันอาจจะพลา ดการเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมระดับสูงได้เลยถ้าไม่ได้คะแนนนี้มา”

ในวันที่แปดของเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการสอบเข้าไม่เพียง แต่ลิต เติ้ลสตาร์จะได้คะแนนที่สมบูรณ์แบบสําหรับการสอบชีววิทยาและภูมิศาสตร์ครั้งล่า สุดเท่านั้น แต่ยังพบข้อผิดพลาดในเอกสารฉบับหนึ่งด้วย มีค่าถามในเอกสารชีววิทยา จากจังหวัดฟูจิว่ามีค่าสามคะแนน ค่าตอบมาตรฐานที่ให้มานั้นผิดจริง
เครื่องลิตเติ้ลสตาร์ ตระหนักถึงข้อผิดพลาดนี้และให้คําตอบที่ถูกต้อง ครูชีววิทยา หลายคนเห็นด้วยว่าค่าตอบมาตรฐานของคําถามนั้นผิด ครูผู้ตั้งคําถามจากจังหวัดฟูจิได้รับคําตําหนิอย่างรุนแรง

“เกิดอะไรขึ้น? คุณตั้งค่าถามที่ตัวเองตั้งไว้ไม่ได้เลยเหรอ”

“มันคือสามคะแนน คุณเกือบจะหักคะแนนเหล่านี้จากนักเรียนหลายหมื่นคนแล้ว และส่งผลต่ออันดับของพวกเขา!”

“คุณเองควนใส่ใจมากขึ้นเมื่อคุณเป็นคงตั้งคําถามไม่ใช่หรอ? คุณสามารถจ้างครูชีววิทยาที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่านี้ได้ไหมมากออกข้อสอบ

ในที่สุดการสอบเข้าโรงเรียนมัธยมแห่งชาติในต่างจังหวัดก็สิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ ไม่จําเป็นต้องพูดถึงผลของลิตเติ้ลสตาร์อีกแล้ว ผู้คนนับไม่ถ้วนให้ความสนใจกับผลการสอบในระดับสูง ไม่ว่าในกรณีใดก็สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายชั้นน่าได้แน่นอน

ความกล้าหาญของมันชัดเจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการแก้ปัญหาที่มีค่าตอบที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนหรือเมื่อสังเกตเห็นข้อผิดพลาดที่ชัดเจนมากในคําถาม คงไม่มีใครสงสัยในความสามารถของมันอีกแล้ว! ค่าตอบบางส่วนจากเครื่องลิตเติ้ลสตาร์นั้นเรียกได้ว่า “น่าเชื่อถือที่สุด” หรือ “เหมาะสมที่สุด” น่าเชื่อถือกว่าครูที่ตั้งคําถามเสียอีก! ณ จุดนี้เครื่องลิตเติ้ลสตาร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากได้กลายเป็นปรากฏการณ์ที่ทําให้ทั่วโลกต้องพูดถึงมัน!

ไม่เพียง แต่เป็นเรื่องระดับชาติที่ตระหนักถึงการมีอยู่ของลิตเติ้ลสตาร์เท่านั้น แต่ในระดับโลกเองก็หันมาสนใจเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน!

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด