Perfect Superstar – ตอนที่ 182 จุดเริ่มต้นของแชมป์การจัดอันดับเพลงจีน!

อ่านนิยายจีนเรื่อง Perfect Superstar ตอนที่ 182 จุดเริ่มต้นของแชมป์การจัดอันดับเพลงจีน! อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

ตารางการจัดอันดับผลงานเพลงยอดนิยม หรือเรียกสั้นๆว่าการจัดอันดับเพลงจีน เกิดจากความร่วมมือกันของบริษัทเพลงหลายแห่ง ได้แก่ เว็บไซต์เพลงเฟยซวิ่น เว็บไซต์ดนตรีอี้หว่าง ช่องเพลงป็อป เป็นต้น หลายบริษัทที่ร่วมกันก่อตั้งขึ้น เป็นการจัดอันดับเพลงยอดนิยมที่ทรงอิทธิพลที่สุดในประเทศจีน

การจัดอันดับเพลงจีนทุกสุดสัปดาห์จะประกาศออกมาครั้งหนึ่ง อ้างอิงตามการจัดอันดับเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุด 50 อันดับแรก ข้อมูลในการจัดอันดับมาจากข้อมูลของสื่อดนตรีแต่ละแห่งทั้งการออกอากาศวิทยุ การดาวน์โหลด การกดเข้าชม การซื้อเป็นต้น คิดคำนวณตามอัตราส่วนที่ถูกกำหนดไว้

วงการเพลงป็อปในประเทศ การจัดอันดับเพลงจีนเป็นตัวแทนทิศทางของวงการเพลงในช่วงเวลานี้

การจัดอันดับเพลงในสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนสิงหาคม ถูกประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 27กันยายน

คนในวงการที่ติดตามการจัดอันดับเพลงจีนนี้ต่างพากันตกตะลึง พวกเขามองเห็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม

นั่นก็คือชื่อของลู่เฉิน

ลู่เฉิน เพลงเพื่อนที่นอนบนเตียงของฉัน /คะแนนความนิยม: 2,135 สัปดาห์นี้อยู่ในอันดับที่ 49!

ลู่เฉิน เพลงวัยเจิดจรัส /คะแนนความนิยม: 3,714 สัปดาห์นี้อยู่ในอันดับที่ 30!

ลู่เฉิน เพลงธุลีรักในสายลม /คะแนนความนิยม: 4,056 สัปดาห์นี้อยู่ในอันดับที่ 28!

ลู่เฉิน เพลงบทเพลงแห่งกาลเวลา /คะแนนความนิยม: 4,470 สัปดาห์นี้อยู่ในอันดับที่ 25!

ลู่เฉิน เพลงเธอผู้เป็นเพื่อนร่วมโต๊ะของฉัน /คะแนนความนิยม: 5,389 สัปดาห์นี้อยู่ในอันดับที่ 16!

ลู่เฉิน เพลงดอกไม้เหล่านั้น /คะแนนความนิยม: 5,578 สัปดาห์นี้อยู่ในอันดับที่ 14!

ลู่เฉิน เพลงดาวส่องแสงสุดสว่างกลางฟ้า /คะแนนความนิยม: 7,262 สัปดาห์นี้อยู่ในอันดับที่ 4!ทั้งเจ็ดเพลง เป็นของนักร้องหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการมาไม่นาน ลู่เฉินอาศัยเพลงในอัลบั้ม ‘เธอผู้เป็นเพื่อนร่วมโต๊ะของฉัน’ ช่วงชิงตำแหน่งติดอันดับถึงเจ็ดเพลง!

น่ามหัศจรรย์มาก!

ในประวัติศาสตร์ของการจัดอันดับเพลงจีน ในอัลบั้มเดียวกันมีหลายเพลงที่ได้ขึ้นติดอันดับนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่โดยพื้นฐานอย่างมากแค่สองหรือสามเพลงเท่านั้น ต่อให้เป็นผลงานของนักร้องซูเปอร์สตาร์ใหญ่ มีเพลงดังติดอันดับห้าหกเพลงถึงไม่ใช่เรื่องแปลก

แต่หนึ่งอัลบั้มมี 10 เพลง มีถึง 7 เพลงที่ได้ติดอันดับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก!

ต้องเป็นอัลบั้มระดับมาตรฐานสูงเท่านั้นถึงจะได้รับการยอมรับจากบุคคลทั่วไป ถ้าเป็นเมื่อก่อนยุค 80-90 ยังว่าง่าย แต่ตอนนี้ยากมาก

เหตุผลธรรมดามากคือการจัดอันดับเพลงจีนเป็นการจัดอันดับผลงานเพลง การโคฟเวอร์เพลงต่างประเทศต่อให้ดังแค่ไหนก็ไม่อาจติดอันดับเพลงได้

ตอนนี้การสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ในประเทศกำลังถดถอย อัลบั้มหนึ่งมีเพลงที่โดดเด่นเพลงหรือสองเพลงเป็นธรรมดา ไม่ค่อยมีบริษัทไหนยินยอมนำเพลงที่โดดเด่นเจ็ดแปดเพลงออกมาใส่ในอัลบั้มหนึ่งในครั้งเดียว…ใช้พรสวรรค์อย่างสิ้นเปลือง!

อัลบั้ม ‘เธอผู้เป็นเพื่อนร่วมโต๊ะของฉัน’ ของลู่เฉินเป็นพวกแปลกแยก มันเปิดขายในเว็บไซต์ดนตรีเฟยซวิ่นขายดิบขายดี ชักนำให้เกิดแนวคิดการสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ขึ้นในประเทศ ทั้งยังเป็นการสร้างกระแสทิศทางให้กับวงการเพลงป็อปในประเทศ

ผลงานในอัลบั้มมีคุณภาพสูงเกินไป เพลงทั้ง 10 เพลงเป็นเพลงชั้นยอด ยิ่งกว่านั้นคือเป็นผลงานคลาสสิค ทั้งหมดกล่าวได้ว่าเป็นคอลเลคชั่นที่สมบูรณ์แบบ ทำให้พรสวรรค์ความคิดสร้างสรรค์ของลู่เฉินถูกปลดปล่อยออกมาจนหมด

ด้วยเหตุนี้จึงน่าตระหนกอย่างล้นเหลือ ทุกคนรู้สึกว่าความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นนี้สมเหตุสมผล

การจัดอันดับเพลงจีนของสัปดาห์ที่ 3 เดือนกันยายน ปรากฏผลงานเพลงของลู่เฉินสามเพลง ผ่านการบ่มเพาะจากช่วงก่อน สัปดาห์นี้จึงระเบิดออกมา ความจริงแล้วไม่ได้ย่ำแย่นัก

ความจริงที่ทำให้คนอื่นอิจฉาก็คือความก้าวหน้าบนกระดานการจัดอันดับเพลงจีนของลู่เฉินเพิ่งเริ่มต้น สัปดาห์หน้าเพลงดาวส่องแสงสุดสว่างกลางฟ้าเป็นไปได้มากที่จะขึ้นสู่อันดับหนึ่ง และเพลงทั้ง 10 เพลงล้วนติดอันดับหมด

อัลบั้มชิ้นหนึ่งมีเพลง 10 เพลง ทั้งหมดติดอันดับเพลงจีนถึงเป็นเรื่องที่น่าตื่นตะลึงอย่างแท้จริง!

ราวกับลู่เฉินกำลังตั้งตัวเป็นแชมป์การจัดอันดับเพลงจีน

จากเดิมวงการเพลงป็อปที่ตกต่ำถูกอัลบั้มของลู่เฉินปลุกเร้าขึ้นมา!

คนส่วนใหญ่ใช้สายตาจับจ้องไปที่นักร้องนักแต่งเพลงคนใหม่คนนี้

อิทธิพลของเขาในวงการเพิ่มมากขึ้นไม่น้อย

วันที่ 25 กันยายน ลู่เฉินเข้าร่วมการซ้อมงานกาล่าดินเนอร์วันชาติจีนของสถานีโทรทัศน์ปักกิ่ง

วันที่ 29 กันยายน ลู่เฉินเข้าร่วมการถ่ายทำจนเสร็จ

นอกจากผู้เข้าแข่งขัน 5 คนจากรายการขับร้องให้ก้องจีน ร่วมกันร้องเพลง ‘เดินไปร้องไป’ แล้ว เขายังร้องเดี่ยวเพลง ’ฉันรักประเทศจีน’ เวลาที่เจิดจรัสอยู่บนเวทียังมากกว่านักร้องนักแสดงหลายคน

เพลง ‘ฉันรักประเทศจีน’ ใช้ทำนองแบบที่สอง สถานีโทรทัศน์ปักกิ่งเพื่อจะปลีกตัวจากผลกระทบจากข่าวฉาวของหวังปิน โดยใช้เพลงสองเพลงของลู่เฉินที่มีทำนองต่างกันทำเป็นลูกเล่นลงในเว็บบล็อกล่างฉาว

ทำให้ลู่เฉินได้ผลประโยชน์ตามไปด้วย

ครั้งนี้ร่วมมือกับสถานีโทรทัศน์ปักกิ่ง แน่นอนว่าวินวินทั้งคู่!

วันรุ่งขึ้นหลังจากอัดรายการงานกาล่าดินเนอร์วันชาติจีน ลู่เฉินขับรถมาถึงออฟฟิศของเฉินเฟยเอ๋อร์

เข้าสู่ยุคใหม่แล้ว วงการบันเทิงในประเทศค่อยๆ เติบโต ตามผลกระทบจากสื่อแนวใหม่ที่ผุดขึ้นมากมายและกระแสจากต่างประเทศ นักร้องซูเปอร์สตาร์ต่างตัดขาดการเซ็นสัญญากับบริษัทเอเจนซี่ ก่อตั้งบริษัทส่วนตัวและออฟฟิศของตัวเอง

การตั้งออฟฟิศหรือบริษัทของตัวเองมีข้อดีมากมาย อย่างแรกศิลปินสามารถควบคุมชะตาชีวิตของตัวเอง ด้านอาชีพไม่ถูกบริษัทเอเจนซี่กดขี่ควบคุม ทั้งผลประโยชน์ทั้งหมดตกอยู่ในมือแต่เพียงผู้เดียว

แต่การตั้งตัวเป็นเอกเทศนี้เหมาะกับศิลปินระดับท็อปในวงการ พวกเขามีความสามารถ มีเส้นสาย มีเงิน มีชื่อเสียง ทำให้คนอื่นเลือกร่วมมือแต่ไม่ใช่การกดขี่ แน่นอนว่าไปได้สวย

ถ้าเป็นคนใหม่หรือคนที่เพิ่งเริ่มมีชื่อเสียงระดับรองลงมาเปิดออฟฟิศของตัวเอง อย่างนั้นจะลำบากกว่ามาก ไม่มีบริษัทเอเจนซี่หนุนหลังและเป็นผู้ให้ทุน ต้องพึ่งตัวเองอย่างยากลำบาก ส่วนใหญ่ 99% จะจบสิ้นไป

ในวงการไม่ขาดศิลปินที่หยิ่งยะโส แต่ไม่เก่งจริงแล้วเลือกทำกิจการของตัวเอง ผลสุดท้ายขาดทุนย่อยยับ ขายหน้าประชาชี และชื่อเสียงลดน้อยถอยลงจนถูกลืม

ลู่เฉินถ้าไม่ได้ขุมสมบัติจากโลกแห่งความฝันคอยเกื้อหนุน เขาสามารถเลือกเซ็นสัญญากับบริษัทเอเจนซี่ชั้นนำและเป็นเพียงศิลปินเล็กๆ จากนั้นค่อยหาเงินเลี้ยงชีพอย่างยากลำบาก

เขาเปิดสำนักงานส่วนตัวของตัวเองโดยตรง เหมือนกับการก้าวล่วงหน้าไปขั้นหนึ่ง

ก้าวนี้สำหรับศิลปินส่วนใหญ่ อาจยากเย็นจนก้าวข้ามผ่านไม่ได้จนทั้งชีวิต!

ออฟฟิศของเฉินเฟยเอ๋อร์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 7 ปีก่อน

ตอนนั้นเธอยังเป็นราชินีเพลงป็อปสายหวาน หลังจากตั้งตัวเป็นเอกเทศแล้วยิ่งมีคนมากมายชื่นชมเธอ

ดังนั้นออฟฟิศของเฉินเฟยเอ๋อร์มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการ ไม่รู้ว่ามีศิลปินหน้าใหม่เท่าไหร่ที่อยากทำสัญญาด้วย

ออฟฟิศของดาราสามารถเซ็นสัญญากับคนอื่นได้

เมื่อถึงที่หมาย ลู่เฉินเดิมทีคิดจะนั่งรออยู่ชั้นล่างของอาคาร สุดท้ายเฉินเฟยเอ๋อร์ดึงดันให้เขาขึ้นไปจนได้

ตามคำพูดของพี่เฟย ในเมื่อมาถึงที่แล้ว ไม่ขึ้นมานั่งเล่นดื่มชาได้ยังไง?

ไม่ไว้หน้ากันบ้างเลย?

ลู่เฉินได้แต่ทำตามอย่างเชื่อฟัง

ออฟฟิศของเฉินเฟยเอ๋อร์อยู่ในเขตเศรษฐกิจสำคัญใจกลางนครปักกิ่ง บนอาคารหรูชั้นที่ 38 รูปลักษณ์ของออฟฟิศเป็นบริษัทขนาดเล็ก พนักงานที่ทำงานดูแลเธอมีไม่น้อย

“พี่เฟย!”

สิ่งที่ลู่เฉินคิดไม่ถึงคือ เขาเพิ่งเดินออกมาจากลิฟท์ ก็มองเห็นเฉินเฟยเอ๋อร์ยืนอยู่หน้าประตู

วันนี้เฉินเฟยเอ๋อร์สวมชุดกระโปรงยาวของแชนแนล ผมยาวประบ่าอันขาวนวลเหมือนหยกของเธอ

“ลู่เฉิน…”

เธอยิ้มแล้วกางแขนสองข้าง กอดลู่เฉินอย่างอบอุ่น “ยินดีต้อนรับ!”

ลู่เฉินยิ้ม “ขอบคุณพี่เฟย!”

เขาเชื่อว่าการต้อนรับแบบนี้ มีเพียงไม่กี่คนที่ได้รับ

ท่าทีสีหน้าของผู้ช่วยผู้ติดตามของเฉินเฟยเอ๋อร์ทางด้านหลัง เห็นแล้วคาดเดาได้

เฉินเฟยเอ๋อร์ปล่อยมือสองข้าง เธอถอยหลังไปครึ่งก้าว เอ่ยอย่างจริงจังว่า “ฉันสิที่ต้องขอบใจนาย!”

“นายเขียนเพลงให้ฉันสองเพลงนั้นดีมาก ฉันชอบมาก ดีจริงๆ!”

ลู่เฉินยิ้ม “พี่ชอบก็ดีแล้วครับ”

เขารับปากเฉินเฟยเอ๋อร์ว่าจะเขียนเพลงให้สองเพลง เมื่อเขียนเสร็จในวันก่อนเขาได้ส่งเนื้อเพลงและรูปแบบมาให้เธอ

ดังนั้นจึงเกิดการต้อนรับในวันนี้

“นายรู้ไหม?”

ราชินีเพลงรักดวงตาเป็นประกายวาววับจับใจ “เพลงทั้งเพลงนี้ฉันฟังหลายสิบครั้ง และลองร้องอยู่สิบกว่ารอบ ยิ่งร้องยิ่งรู้สึกดี ฉันตัดสินใจนำเพลงสองเพลงนี้เป็นเพลงหลักในอัลบั้มใหม่ของฉัน!”

สำหรับนักแต่งเพลง ผลงานได้เข้าตาราชินีซูเปอร์สตาร์จนนำไปเป็นเพลงหลักในอัลบั้มได้ ถือเป็นเกียรติอย่างสูง ถ้าอัลบั้มขายดี จะเป็นเรื่องดีแก่ทั้งคู่

ในปกติ ผู้ที่มีสิทธิ์ตัดสินแทนเฉินเฟยเอ๋อร์ว่าเพลงใดได้เป็นเพลงหลักในอัลบั้ม นั่นก็คือนักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียงในวงการ

นอกจากนี้เฉินเฟยเอ๋อร์เป็นถึงราชินีนักร้อง การออกอัลบั้มคราวหนึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังและยิ่งใหญ่มาก เพลงหลักที่เลือกจำเป็นต้องเป็นเพลงที่ดียิ่งกว่าดี ใช้เวลานาน เสียค่าใช้จ่ายและกำลังมากมายถึงแน่ใจได้

เพลงที่ลู่เฉินเขียนทั้งสองเพลงตกถึงมือเฉินเฟยเอ๋อร์ภายในเวลาสั้นๆ แค่สองวัน เธอก็กล้าเคาะโต๊ะตัดสินเลือกเพลงสองเพลงนี้เป็นเพลงหลักในอัลบั้ม นอกจากความเชื่อมั่นอย่างสูงในตัวของลู่เฉิน เธอเองก็ชอบเพลงสองเพลงนี้อย่างแท้จริง

โดยเฉพาะด่านหัวเลี้ยวหัวต่อเบื้องหน้าที่เธอต้องเผชิญ อัลบั้มใหม่นี้เธอตั้งความหวังไว้สูงมาก เธอตัดสินใจแบบนี้ลงไปย่อมไม่ธรรมดา

เพราะการตัดสินใจของเธอครั้งนี้ เฉินเฟยเอ๋อร์ถึงเชิญลู่เฉินมาในวันนี้

ลู่เฉินยิ้ม “ผมรู้สึกกดดันมาก”

เฉินเฟยเอ๋อร์เผยยิ้ม “ฉันเชื่อในความสามารถของนาย อัลบั้มของฉันครั้งนี้สร้างขึ้นตามเพลงทั้งสองของนาย เที่ยวชมออฟฟิศของฉันก่อน แล้วเราค่อยไปที่บริษัทเฟยสือเรคคอร์ด

เฉินเฟยเอ๋อร์กับบริษัทเฟยสือเรคคอร์ดรักษาความร่วมมือที่ดีเป็นพิเศษมานาน อัลบั้มของเธอส่วนใหญ่จัดทำขึ้นที่บริษัทเฟยสือเรคคอร์ด อัลบั้มนี้ก็เช่นกัน

วันนี้เฉินเฟยเอ๋อร์เชิญลู่เฉินมาเพื่อไปที่บริษัทเฟยสือเรคคอร์ดด้วยกัน เพื่อเตรียมทำความตกลงเรื่องเพลงหลักในอัลบั้ม นอกจากนี้ยังมีเรื่องการแต่งทำนองและแนวเพลงทั้งหมดของอัลบั้มที่ต้องเจรจาปรึกษากัน

เฉินเฟยเอ๋อร์หวังว่าลู่เฉินจะเข้าร่วมด้วยในฐานะผู้แต่งเพลง เป็นแผนหนึ่งของอัลบั้มใหม่ของเธอ!

สำหรับลู่เฉินเมื่อได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของอัลบั้มราชินีเพลงรัก มีชื่ออยู่ในผลงานเพลงเดี่ยว เป็นโอกาสที่ดีในการสร้างชื่อเสียงและธุรกิจที่ดีมาก

ดังนั้นสองเพลงนี้ลู่เฉินจึงเรียกราคามิตรภาพจากเฉินเฟยเอ๋อร์…ห้าแสนหยวน

เฉินเฟยเอ๋อร์แน่นอนว่าไม่สนใจเงินแค่ไม่กี่แสน อย่าว่าแต่สองสามแสนเลย ต่อให้เขาเรียกเป็นล้านเธอก็จ่ายไหว แต่นี่เป็นการสร้างความร่วมมือทำสัญญาอันดีงามและมิตรภาพที่สวยงามของทั้งสอง

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด