Almighty Game Designer – ตอนที่ 56 วางแผนทําเกมมือถือ

อ่านนิยายจีนเรื่อง Almighty Game Designer ตอนที่ 56 วางแผนทําเกมมือถือ อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

Almighty Game Designer ตอนที่ 56 วางแผนทําเกมมือถือ

 

ตอนที่ 56 วางแผนทําเกมมือถือ

 

ส่งทั่วเฟิงออกไป เฉินโม่ก็ฝังตัวเองอยู่ในสตูดิโออีกครั้ง

 

ในตอนนี้ เอกสารออกแบบเกมนั้นเฉินโม่ไม่ต้องแก้แม้แต่คําเดียว เขาไม่กังวลเพราะกฎเกณฑ์ของเกมการ์ดมือถือค่อนข้างง่าย นั่นก็คือการตั้งค่าระบบต่อสู้ ค่าเชิงตัวเลข และค่าระดับเกมนั้นค่อนข้างยากแต่ไม่ถึงกับน่าเป็นห่วง

 

ตอนนี้เฉินโม่ต้องทําสคริปต์ของแอนิเมชันและสตอรี่บอร์ดก่อน

 

หลังจากที่ใช้แอนิเมชั่น “My name is MT”เป็นกระบอกเสียงให้ไอพีนี้ เกมมือถือก็สามารถทําเงินได้เช่นกันดังนั้น

 

การเปิดตัวแอนิเมชั่นจะต้องเร็วกว่าตัวเกม เหนือสิ่งอื่นใด แอนิเมชันต้องใช้เวลาพอสมควรในการโด่งดัง

 

ระยะเวลาพัฒนาเกมคือสี่เดือน เฉินโม่ก็วางแผนคร่าว ๆ ไว้ แบบนี้

 

ในสัปดาห์แรก เขาจะส่งการตั้งค่าตัวละคร แผนผังความคิด สคริปต์ และสตอรีบอร์ดของแอนิเมชันซีซันแรกของ“My name is MT” ไปให้เพื่อเตรียมพร้อมในการผลิตแอนิเมชั้น

 

ระยะเวลาในการผลิตแอนิเมชั่นก็คือหนึ่งตอนต่อสัปดาห์และตอนละ 10 นาที

 

เมื่อคิดว่าระยะเวลาแต่ละตอนในแอนิเมชันนั้นค่อนข้างสั้นซึ่งสั้นเป็นเกือบสองเท่าของอนิเมะหน้าใหม่เรื่องอื่น ๆ เฉินโม่เลยกังวลว่าช่วงแรก ๆ มันจะฮิตไม่พอ ดังนั้นเขาคิดว่าให้สามตอนแรกออกพร้อมกันเพื่อจะได้ออกฉายครบในหนึ่งเดือนก่อนเปิดตัวเกม

 

หากติดตามผล เมื่อฉายหนึ่งตอนต่อสัปดาห์แอนิเมชันซีซันแรกก็จบลงตอนปลายเดือนที่สามพอดี สําหรับว่าจะสานต่อในซีซันที่สองหรือไม่ให้รอดูแผนการพัฒนาตอนนั้นก่อน

 

ในระหว่างการผลิตแอนิเมชัน การผลิตเกมก็ดําเนินการไปพร้อม ๆ กัน แต่ครั้งนี้งานค่อนข้างสบาย เพราะงานหลัก ๆ คือการปรับแต่งค่าเชิงตัวเลขต่าง ๆ

 

ภาพการ์ดต้นแบบและทรัพยากรด้านศิลปะต่าง ๆ ก็ถูกปรับแก้ได้อย่างราบรื่นโดยไม่เกิดข้อผิดพลาดเลย

 

เป้าหมายของเฉินโม่คือการสร้างเกมให้เสร็จภายในสามเดือน จะทําให้เหลือเวลาทําการทดสอบและปรับแต่งอย่างเพียงพอ

 

ในระยะเวลาสั้น ๆ นี้ ขั้นแรกก็คือใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ในการสร้างสคริปต์และสตอรี่บอร์ดสําหรับอนิเมะซีซันแรกของ “My name is MT”

 

ในเวลาต่อมาเฉินโม่ก็แปลงร่างเป็นจิตรกรเพื่อวาดงานต้นแบบทันที ใช้น้ํายากู้คืนความทรงจําเพื่อทวนที่เคยลืมไปขณะเขียนสคริปต์และสตอรี่บอร์ด

 

นอกจากจัดวางโครงเรื่องในแต่ละตอนแล้ว เฉินโม่ก็ยังวาดแผนผังความคิดสําหรับอ้างอิงของการผลิตแอนิเมชันด้วย

 

ในช่วงระหว่างนี้ เฉินโม่ไม่ได้มีแผนที่จะใช้สุดยอดคันแร่งอีกผลข้างเคียงจากการใช้ครั้งล่าสุดนั้นมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ตอนนี้เฉินโม่ยังรู้สึกผิดอยู่ในใจเล็กน้อยอยู่

เลย

 

หนึ่งสัปดาห์ต่อมา

 

กัวเฟิงก็มาที่ร้านสัมผัสประสบการณ์อีกครั้ง เฉินไม่ได้มอบสคริปต์ สตอรี่บอร์ด และโครงเรื่องที่ทําเสร็จแล้วให้แก่กัวเฟิง

 

กัวเฟิงพลิกไปมา เขารู้สึกประหลาดใจที่พบว่าสตอรี่บอร์ดกับสคริปต์ที่เฉินโม่ให้มานั้นค่อนข้างสมบูรณ์และมีมาตรฐานพอสมควร แค่มองที่สตอรี่บอร์ด พวกเขาก็สามารถเติมภาพคร่าว ๆ ของแอนิเมชันได้หมดแล้ว

 

ยิ่งกว่านั้น ตัวละครที่ออกแบบก็ยังแปลกใหม่ตัวเอกเป็นวัว

เรอะ?

 

“โอเคร…”

 

กัวเฟิงลูบคาง เดิมที่เขาคิดว่าเฉินโม่ก็เหมือนอันธพาลในท้องถิ่นที่ส่วนใหญ่ทําภาพอนิเมะขึ้นจออย่างเล่นๆแต่เมื่อเห็นสตอรี่บอร์ดกับสคริปต์วันนี้แม้จะพูดไม่ได้ว่าสมบูรณ์แบบ แต่อย่างน้อยไอเดียของเนื้อเรื่องนี้ถือว่ายอดเยี่ยมและมีศักยภาพที่น่าค้นหา

 

หากนี่เป็นโปรเจ็คของสตูดิโอส์ของพวกเขาเองกัวเพิ่งจะจัดเตรียมทรัพยากรที่ดีที่สุดให้เลย

 

ยิ่งกว่านั้น สคริปต์กับสตอรี่บอร์ดที่เฉินโม่ให้มามีรายละเอียดเยอะมากยังสังเกตได้ถึงความตั้งใจของการออกแบบในบางบรรทัดและข้อควรระวังในการพากย์เสียงด้วย

 

สิ่งที่กัวเฟิงไม่รู้ก็คือเฉินโม่ได้ทําการปรับแก้สคริปต์ของ “My name is mt” อย่างละเอียดอีกทีแล้ว บางประโยคก็กํากวมเกินไปเฉินโม่จึงแทนที่มันใหม่ ทําให้คนดูในโลกนี้เข้าใจเนื้อเรื่องง่ายขึ้น

 

เหนือสิ่งอื่นใด ค่าความสามารถโครงเรื่องในตอนนี้ของเฉินโม่ก็อยู่ในขั้นที่สอง ทําให้ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนสคริปต์เนื้อเรื่องบางส่วน

 

“ถ้าคุณมีมุมมองของมืออาชีพอีกก็ออกความคิดเห็นเกี่ยวกับสคริปต์และสตอรี่บอร์ดให้ผมฟังได้นะครับ แต่ดัดแปลงทั้งหมดไม่ได้ครับ” เฉินโม่พูด

 

กัวเฟิงพยักหน้า “ถ้าผมมีความคิดที่ดีกว่านี้ ฉันจะติดต่อมาหาคุณ แต่ผมรู้สึกแปลกใจมาก สคริปต์ของคุณเขียนออกมาได้ดีทีเดียว อย่างน้อยก็ในความคิดผม แอนิเมชั่นเรื่องนี้เหมือนกองไฟน้อย ๆ มีศักยภาพที่จะลุกโชน”

 

เฉินโม่ยิ้ม กองไฟน้อย ๆ ? คุณประเมินอนิเมะเรื่องนี้ต่ําไปแล้วหล่ะ

 

แต่เป็นเรื่องปกติ ในโลกเก่าแม้ “My name is MT” จะได้รับคําชมเชยบ้างในตอนเปิดตัวครั้งแรกแต่ใครจะไปคิดว่ามันจะโด่งดังเป็นพลุแตก?

 

ดูเหมือนคนส่วนใหญ่จะดูถูกศักยภาพของอนิเมะและเกมนี้ต่ําเกินไปแล้ว

 

เดิมที่กัวเฟิงรู้สึกกังวลเล็กน้อยว่าสคริปต์และสตอรี่บอร์ดของเฉินโม่จะไม่น่าเชื่อถือ แต่หลังได้เห็นสคริปต์ที่เฉินโม่หยิบออกมาวันนี้ ความสงสัยก็หายไปทันที

 

ทั้งคู่พูดคุยกันอย่างราบรื่นและในที่สุดก็สรุปเซ็นสัญญากันในเดือนหน้าจากนั้นจะเริ่มกระบวนการผลิตอย่างเป็นทาง

การ

 

จ้าวจื่ออ่าวส่งพนักงานแผนกกฎหมายของบริษัทเขามาโดย เฉพาะเพื่อช่วยเฉินโม่ตรวจสอบสัญญาหลังยืนยันว่าไม่มีปัญหาเฉินโม่ก็ลงนามชําระเงินอย่างเป็นทางการ

 

เกม Plants vs. Zombies ในเดือนที่สองมีรายได้กว่า 2.6 ล้านหยวน ใช้ไปแล้ว 1.8 ล้านเป็นต้นทุนในการสร้างแอนิเมชัน My name is mt และเงินส่วนที่เหลือก็เตรียมไว้ซื้อทรัพยากรด้านศิลปะของการ์ดอย่างภาพต้นแบบ ด้าน X

 

เรื่องการผลิตแอนิเมชั่นก็เป็นอันเสร็จแล้ว เฉินโม่ก็รอดูว่าผลงานที่ผลิตเสร็จจะก้าวไปได้ไกลแค่ไหน

 

ต่อไปเฉินโม่ก็จะเริ่มวางแผนเขียนกฏเกณฑ์เกมมือถือMy name is mt อย่างจริงจัง

 

ตอนที่เกมมือถือ My name is mt เปิดตัว ระบบเกมและระบบเชิงตัวเลขเกมนั้นค่อนข้างง่ายมาก แต่หลังอัปเดตผ่านไปหลายเวอร์ชันฟังก์ชันต่าง ๆ ก็เริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆ จนตัวเกม อ้วนพี่” มากขึ้น

 

เฉินโม่ไม่ได้ตั้งใจจะก๊อบระบบฟังก์ชันทั้งหมดเพราะการอัปเดตเวอร์ชันของเกมมือถือกับระบบเกมนับว่าเป็นทางเลือกสุดท้ายแล้วจริง ๆ ที่จะบังคับเพิ่มเข้าไปซึ่งจะยัดเยียดให้ผู้เล่นสัมผัสกับเนื้อเรื่องแปลกใหม่เพื่อไม่ให้พวกเขาเลิกเล่นเกม

 

ในช่วงแรกของเกม เฉินโม่ยังต้องทําให้ตัวเกม “ผอม สักหน่อย เขาไม่อาจโยนระบบเกมมากเกินไปให้ผู้เล่นในคราวเดียวจนทําให้พวกเขาเลิกเล่นได้

 

เมื่อคิดถึงรูปลักษณ์สุดท้ายของเกมนี้คร่าว ๆ เฉินโม่ก็เริ่มเขียนเฟรมเวิร์คขนาดใหญ่ลงในเอกสารออกแบบ

 

ภายในเอกสารออกแบบประกอบด้วย : แผงอินเทอเฟซหลัก ระบบต่อสู้พื้นฐาน ระบบพัฒนาการ์ด สงครามพิเศษคุณสมบัติของบัญชี (เลเวล ชื่อตัวละคร ความแข็งแกร่งทางกายภาพ ฯลฯ ) ฟังก์ชัน VIP และฟังก์ชั่นร้านค้า เพื่อนกิลด์กระเป๋าเก็บของแชทอีเมลรวมถึงกิจกรรมประจําวันและกิจกรรมเนื้อเรื่องอื่น ๆ

 

ด้วยความช่วยเหลือของน้ํายากู้คืนความทรงจําเฟรมเวิร์คขนาดใหญ่ก็ปรากฏในเอกสารอย่างรวดเร็ว เพราะระบบเหล่านี้เป็นมาตรฐานของเกมมือถือในประเทศภายหลังและระบบเกมก็คล้ายคลึงกันซึ่งผ่านการตรวจสอบมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนจึงไม่จําเป็นต้องกังวล

 

โดยปกติเนื้อหางานส่วนใหญ่ของเฉินไม่มีอยู่สองด้านหนึ่งคือการพัฒนาการ์ดและระบบต่อสู้ และอีกด้านคือความสมดุลของเลเวลและของการ์ด

 

เดิมที่เฉินโม่ตั้งใจจะมอบเอกสารออกแบบของพวกฟังก์ชันบางส่วนแก่ซูจินหยู่ แต่หลังคิดดู ฟังก์ชันพวกนี้ยังแปลกใหม่สําหรับเธอ ถ้าเธอเขียนแล้วเฉินโม่ก็ต้องแก้ใหม่อีกครั้งจะเสียเวลาเกินไป

 

แถมยังยากที่จะอธิบายความตั้งใจในการออกแบบเกมนี้ให้ซูจินหยู่ฟังอีก เป็นการดีกว่าที่จะให้เธอวาดการ์ดต้นแบบเพิ่มอีกสองใบ

 

หลังจากทําเอกสารออกแบบเสร็จ ก็ค่อยให้ซูจินหยู่แก้คําผิดแล้วกัน

 

เฟรมเวิร์คขนาดใหญ่ก็แล้วเสร็จ เฉินโม่ไม่รอช้าเขาพักแค่สิบนาที่แล้วเริ่มเขียนเอกสารระบบต่อสู้ที่สําคัญมากที่สุดต่อ

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด