Almighty Game Designer – ตอนที่ 61 จักรวาลอาเซรอท

อ่านนิยายจีนเรื่อง Almighty Game Designer ตอนที่ 61 จักรวาลอาเซรอท อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

ตอนที่ 61 จักรวาลอาเซรอท

สําหรับเกมการ์ดแล้ว ไอพี(ทรัพย์สินทางปัญญาตามภาษาจีน)คือจิตวิญญาณ และตัวเลขก็คือเส้นชีวิต เมื่อระบบเชิงตัวเลขพังทั้งตัวเกมก็จะตายลง

 

ในทางกลับกัน ถ้าระบบเชิงตัวเลขสมบูรณ์ เกมการ์ดก็จะมีพลังที่แข็งแกร่งด้วยเช่นกัน

 

มีตัวอย่างเกมการ์ดดีๆ ในโลกเก่า เกม “Let go of the Three Kingdoms” เป็นเกมที่ต่อให้ผ่านไปสองปีก็ยังทํารายได้ได้หลายสิบล้านต่อเดือน มันคือความสําเร็จอันน่าเหลือเชื่อในเกมการ์ด

 

แม้ว่ามันจะเป็นเกมการ์ด แต่ไอพเกม “Let go of the Three Kingdoms” นั้นเริ่มย่ำแย่ลง เนื่องจากตลาดในประเทศตอนนั้น เกมแนวสามก๊กมีการออนไลน์หลายเกมเกือบทุกเดือนเนื้อเรื่องแนวสามก๊กเลยเสื่อมโทรมลง โดยไอพีเกม “Let go of the Three Kingdoms” เพียงอย่างเดียวไม่ทําให้โดดเด่นขึ้นมาจากเกมมากมายได้

 

เนื่องจากมีเกมแนวสามก๊กที่ประสบความสําเร็จจํานวนมาก อย่างเช่น เกม Let go of the Three Kingdoms” , “Juvenile Three Kingdoms”, “Situo Beach”, “Siege of the City” เป็นต้น 

 

ทําให้ผู้เล่นหลายคนเกิดภาพลวงตาราวกับว่าไอพีของเกมแนวสามก๊กนั้นไม่เลว

แต่ถ้าคุณพัฒนาเกมแนวสามก๊กขึ้นจริง ๆ ล่ะก็ คุณจะพบว่าไอพีของเกมนี้เป็นหลุมลึก

 

เพราะการทําให้เกมเป็นไปในทางเดียวกันมันสาหัสเกินไป มีเกมสามก๊กหลายเกมออนไลน์ใหม่อยู่ทุกเดือน ถ้าคุณภาพของเกมมีค่าเฉลี่ยเหมือนกัน มันจะเสื่อมโทรมลงได้ยังไง?

 

ในขณะเดียวกันไอพีอย่างไรมัน(Riman) และนิยายยอดฮิตได้แตกแขนงเส้นทางของสามก๊กไม่เหลือชิ้นดี

 

ตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ตอนนี้มีเกมมือถือ “One Piece” ประเภทหนึ่งซึ่งผู้เล่นส่วนใหญ่นิยมกันไปเล่น แต่เกมแนว “สามก๊ก XX” เกมนี้ดึงดูดความสนใจสําหรับผู้เล่นไหมล่ะ?

 

แม้แต่บริษัทหลายแห่งก็ยังใช้ธีมของสามก๊ก บริษัทพวกนั้นยังจงใจลบคําว่าสามก๊กออกไปด้วย อย่างเช่น เกม “Runaway Warriors”, “Beat Weishu Wu”, “The Coast of the Land”, “The Siege of the City” เป็นต้น โดยจงใจเน้นไปที่สงครามระดับประเทศ ปัจจัยคือลดความไม่ชอบเกมแนวสามก๊กให้กับผู้เล่น

 

คุณสมบัติสําคัญของไอพีดีๆ คือถ้าคุณมีไอพีที่ทําเงินได้และสร้างความแตกต่างได้ เช่น แนว One Piece Naruto ตราบใดที่คุณได้ครอบครองไอพีแบบนี้ แม้คุณจะพลิกสกินกลับไปใช้การ์ดต้นฉบับเดิม คุณก็ยังทําเงินได้ง่ายๆ

 

แต่แล้วแนวสามก๊กหล่ะ? ถ้าคุณพลิกสกินกลับไปใช้การ์ดต้นฉบับเดิม คุณไม่ใช่แค่จะไม่เสียเงินแต่ยังตายอย่างทุกข์ทรมานอีกด้วย

 

ล้วนแล้วแต่พิสูจน์ได้ว่าไอพีของสามก๊กนั้นไม่มีโบนัสอะไรให้กับ “Let go of the Three Kingdoms”

 

งั้นทําไม “Let go of the Three Kingdoms” ถึงฮิตกัน? ไม่ใช่เพราะธีมของสามก๊กหรอกแต่เป็นเพราะคุณภาพเกมต่างหาก

 

ฟังก์ชั่นระบบ ฟังก์ชั่นรูปแบบการเล่น และฟังก์ชั่นการตั้งเชิงตัวเลขของ “Let go of the Three Kingdoms” ถือเป็นเกมการ์ดที่ดีสุดในบรรดาเกมการ์ดทั้งหมด ความสําเร็จของมันก็คือความสํา เร็จของคุณภาพเกม ไม่ใช่ความสําเร็จของไอพีแต่อย่างใด

 

ต่อให้เรียกชื่อว่า “Let go of the Water Margin” มันก็ยังฮิตไม่ต่างจากเดิม แต่ระดับความร้อนแรงอาจลดลงเล็กน้อย

 

ถ้าเกิดมันรับเอาไอพีของ One Piece หรือ Naruto ขึ้นมาหล่ะ? มันคงจะถูกเทคออฟในทันที รายได้ประจําเดือนคงจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าสิบถึงยี่สิบล้าน

 

นี่แหละคือสิ่งที่ผู้เล่นหลายคนมองข้าม เสน่ห์ของเกมการ์ดนั้น

เอง

 

ทําไมถึงมีเกมประเภทนั้นจํานวนมากในตลาด มีแค่เกมการ์ดในประเทศที่หมุนเวียนได้เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะพลิกผันยังไงผู้เล่นก็จะซื้อมันอยู่ดี

 

ในขณะเดียวกันเกม “Onmyoji” มันเป็นเกมการ์ดที่ประสบความสําเร็จในด้านเพอร์ฟอร์แมนซ์อาร์ต(ศิลปะการแสดงขั้นสูงสุด แต่ไม่ว่าคุณภาพจะเป็นยังไงหัวใจของมันก็คือเกมการ์ดนั่นแหละ

 

ตอนนี้เฉินโม่กําลังทํางานหนักเพื่อมุ่งไปในทิศทางของเกม “Let go of the Three Kingdoms” กับเกม “Young Three Kingdoms” เขาต้องการทําให้ออกมาดีที่สุด แม้ “My name is MT” จะไม่ได้พึ่งไอพีตัวเอง แต่ก็สามารถกลายเป็นเกมการ์ดที่สนุก ๆ ได้

 

สองสัปดาห์ต่อมา

 

ครบหนึ่งเดือนแล้วตั้งแต่เปิดตัวอนิเมะ My name is mt” อย่างเป็นทางการ

 

นอกจากการทําโปรเจคเกมแล้ว ซูจิหยู่ก็ยังวาดการ์ดต้นแบบต่อไป ในตอนนี้ทรัพยากรศิลปกว่าครึ่งได้เปิดตัวออกไปเรียบร้อยแล้วเหลือแค่เล็กน้อยที่ยังไม่เสร็จและกฎของเกมส่วนใหญ่ก็ทําเสร็จสมบูรณ์หมดแล้ว

 

เหลือก็คือการปรับแต่งโครงสร้างตัวเลขเรื่อย ๆ การตั้งค่าคุณสมบัติของการ์ดแต่ละใบให้สมบูรณ์และรอทรัพยกรศิลป์ที่จะเสร็จตามมา

 

ตัวเกมได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว เพราะกฎของเกมนี้ไม่ค่อยซับซ้อน

 

คนอื่น ๆ นอกจากเฉินโม่กับซูจินหยูก็ไม่ได้สนใจตัวเกมมากเท่าไหร่ ตอนนี้เหลือแค่ซูจินหยูคนเดียวที่กําลังทําโปรเจคเกมอยู่

 

อย่างไรก็ตาม ทุกคนกลับสนใจอนิเมะ “My name is Mt” มากขึ้นเรื่อย ๆ

 

“ฉันคิดว่าการแสดงใน “การเลื่อนระดับ” นั้นน่าสนใจดีนะ แค่เตรียมจิตใจและทําท่าอะไรสักอย่างแล้วป้อปอัพเลื่อนระดับก็เด้งขึ้นบวกกับเสียง “ปัง” มีความรู้สึกเหมือนกับว่าทะลวงระดับก็แข็งแกร่งขึ้นยังไงยังงั้น”

 

“นายไม่คิดเหรอว่ากฎของโลกนี้สนุกบ้างเรอะ? ตัวละครพวกนี้ต่างก็ตายหมดกันแล้ว แต่พอตายแล้วตราบใดที่วิญญาณวิ่งไปที่ร่างกายตัวเองก็จะฟื้นคืนชีพ”

 

“ใช่ ๆ การตั้งแบบนี้ก็น่ารักจริง ตัวละครอื่น ๆ ในอนิเมะเลยตายไม่ได้ เกิดบังเอิญตายขึ้นมา ความเป็นอิสระของเนื้อเรื่องจะขยายเพิ่มขึ้นไปอีก”

 

“ฉันรู้สึกว่าการตั้งค่าHeartstone เองก็น่าสนใจเหมือนกัน ทําให้กลับไปที่โรงแรมด้วย Heartstone ได้ มีความรู้สึกเหมือนกับเป็นคุณลักษณะของเกมขึ้นมาเลย แถมน่าจะดึงดูดผู้เล่นได้มาก ๆ

 

“ผมตรวจดูแล้ว ว่านี่เป็นวัฒนธรรมของยุโรปยุคกลาง คนที่ออกจากบ้านเดินทางไปไกล ๆ มักจะเอาหินจากเตาผิงพกติดตัวไปด้วย ยามที่ผู้คนคิดถึงบ้านเกิดก็ให้มองหินจากเตาผิง มันสามารถบรรเทาความรู้สึกคิดถึงบ้านได้ เพราะเหตุนี้ อนิเมะจึงกลายเป็นเครื่องมือที่เอามาประยุกต์ใช้ได้จริง ฮ่า ๆ น่าสนใจมาก”

 

“ฉันไม่รู้ว่าผู้จัดการร้านคิดแบบนี้ออกมาได้ยังไง แต่จะดีกว่าไหมนะถ้าเอาความคิดพวกนี้ไปใช้กับเกม”

 

“ผมก็ไม่รู้ความคิดของผู้จัดการ แต่โลกทัศน์เรื่องนี้กว้างใหญ่เกินไป ผมกลัวว่านักออกแบบระดับ A หรือไม่ก็นักออกแบบระดับ S ถึงจะควบคุมผลงานระดับได้นี้ ผู้จัดการร้านไม่ควรรีบร้อนทําตอนนี้เลย เขาถอยไปทําเกมมือถือดีกว่าไหม?”

 

“แต่ฉันกลับสัมผัสได้ว่าความคิดของผู้จัดการร้านกับทั้งอนิเมะและโลกทัศน์เป็นมากกว่าเกมจริง ๆ นะ”

 

“ดูชีวิตประจําวันของผู้จัดการร้านสิเป็นยังไง ต่อให้อนิเมะจบลงแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับเกมต่อหล่ะ? ถ้านายชอบอนิเมะ นายจะซื้อเกมไหมหล่ะ?”

 

“ใครจะไปรู้…แต่ผมก็อยากเห็นโลกอาเซรอธที่กลายเป็นเกม VR ลองนึกภาพวิ่งบนทุ่งหญ้าเหมือนทอเรน…”

 

เฉินโม่ให้ความสนใจกับปฏิกิริยาของทุกคน

 

ตอนแรกทุกคนดูอนิเมะเรื่องนี้เพราะรู้สึกว่าเนื้อเรื่องค่อนข้างใหม่ แต่ตอนนี้กลับเริ่มมีความสงสัยเกี่ยวกับภูมิหลังโลกอย่างช้า ๆ แล้ว

 

บนทวีปแผ่นดินใหญ่อาเซรอธเต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย เช่น การใช้ Heartstone เพื่อกลับไปที่โรงแรม ขี่มังกรสองขา หรือกริฟฟอนเพื่อการเดินทางที่รวดเร็ว และการตายที่สามารถฟื้นคืนชีพในทันทีที่วิญญาณวิ่งกลับเข้าร่าง การทําภารกิจให้สําเร็จ การอัพเกรด กิจกรรมพิเศษที่ทําให้สามารถได้รับความสําเร็จบางอย่างและอื่น ๆ

 

การตั้งค่าบางอย่างได้ทําให้ความรู้สึกในการเล่นรุนแรงขึ้น แต่ทุกคนก็เข้าใจได้ไม่ยาก เหนือสิ่งใดแล้วทุกคนคือคนที่เล่นเกม การตั้งค่าพวกนี้ไม่ใช่แค่แปลก แต่กลับน่าสนใจเข้าไปอีก

และผลงานสด ๆ ร้อน ๆ ของเฉินโม่อีกงานหนึ่ง : เพื่อสร้างจักรวาลอาเซรอธ

 

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด