Almighty Game Designer – ตอนที่ 56 วางแผนทําเกมมือถือ
Almighty Game Designer ตอนที่ 56 วางแผนทําเกมมือถือ
ตอนที่ 56 วางแผนทําเกมมือถือ
ส่งทั่วเฟิงออกไป เฉินโม่ก็ฝังตัวเองอยู่ในสตูดิโออีกครั้ง
ในตอนนี้ เอกสารออกแบบเกมนั้นเฉินโม่ไม่ต้องแก้แม้แต่คําเดียว เขาไม่กังวลเพราะกฎเกณฑ์ของเกมการ์ดมือถือค่อนข้างง่าย นั่นก็คือการตั้งค่าระบบต่อสู้ ค่าเชิงตัวเลข และค่าระดับเกมนั้นค่อนข้างยากแต่ไม่ถึงกับน่าเป็นห่วง
ตอนนี้เฉินโม่ต้องทําสคริปต์ของแอนิเมชันและสตอรี่บอร์ดก่อน
หลังจากที่ใช้แอนิเมชั่น “My name is MT”เป็นกระบอกเสียงให้ไอพีนี้ เกมมือถือก็สามารถทําเงินได้เช่นกันดังนั้น
การเปิดตัวแอนิเมชั่นจะต้องเร็วกว่าตัวเกม เหนือสิ่งอื่นใด แอนิเมชันต้องใช้เวลาพอสมควรในการโด่งดัง
ระยะเวลาพัฒนาเกมคือสี่เดือน เฉินโม่ก็วางแผนคร่าว ๆ ไว้ แบบนี้
ในสัปดาห์แรก เขาจะส่งการตั้งค่าตัวละคร แผนผังความคิด สคริปต์ และสตอรีบอร์ดของแอนิเมชันซีซันแรกของ“My name is MT” ไปให้เพื่อเตรียมพร้อมในการผลิตแอนิเมชั้น
ระยะเวลาในการผลิตแอนิเมชั่นก็คือหนึ่งตอนต่อสัปดาห์และตอนละ 10 นาที
เมื่อคิดว่าระยะเวลาแต่ละตอนในแอนิเมชันนั้นค่อนข้างสั้นซึ่งสั้นเป็นเกือบสองเท่าของอนิเมะหน้าใหม่เรื่องอื่น ๆ เฉินโม่เลยกังวลว่าช่วงแรก ๆ มันจะฮิตไม่พอ ดังนั้นเขาคิดว่าให้สามตอนแรกออกพร้อมกันเพื่อจะได้ออกฉายครบในหนึ่งเดือนก่อนเปิดตัวเกม
หากติดตามผล เมื่อฉายหนึ่งตอนต่อสัปดาห์แอนิเมชันซีซันแรกก็จบลงตอนปลายเดือนที่สามพอดี สําหรับว่าจะสานต่อในซีซันที่สองหรือไม่ให้รอดูแผนการพัฒนาตอนนั้นก่อน
ในระหว่างการผลิตแอนิเมชัน การผลิตเกมก็ดําเนินการไปพร้อม ๆ กัน แต่ครั้งนี้งานค่อนข้างสบาย เพราะงานหลัก ๆ คือการปรับแต่งค่าเชิงตัวเลขต่าง ๆ
ภาพการ์ดต้นแบบและทรัพยากรด้านศิลปะต่าง ๆ ก็ถูกปรับแก้ได้อย่างราบรื่นโดยไม่เกิดข้อผิดพลาดเลย
เป้าหมายของเฉินโม่คือการสร้างเกมให้เสร็จภายในสามเดือน จะทําให้เหลือเวลาทําการทดสอบและปรับแต่งอย่างเพียงพอ
ในระยะเวลาสั้น ๆ นี้ ขั้นแรกก็คือใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ในการสร้างสคริปต์และสตอรี่บอร์ดสําหรับอนิเมะซีซันแรกของ “My name is MT”
ในเวลาต่อมาเฉินโม่ก็แปลงร่างเป็นจิตรกรเพื่อวาดงานต้นแบบทันที ใช้น้ํายากู้คืนความทรงจําเพื่อทวนที่เคยลืมไปขณะเขียนสคริปต์และสตอรี่บอร์ด
นอกจากจัดวางโครงเรื่องในแต่ละตอนแล้ว เฉินโม่ก็ยังวาดแผนผังความคิดสําหรับอ้างอิงของการผลิตแอนิเมชันด้วย
ในช่วงระหว่างนี้ เฉินโม่ไม่ได้มีแผนที่จะใช้สุดยอดคันแร่งอีกผลข้างเคียงจากการใช้ครั้งล่าสุดนั้นมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ตอนนี้เฉินโม่ยังรู้สึกผิดอยู่ในใจเล็กน้อยอยู่
เลย
หนึ่งสัปดาห์ต่อมา
กัวเฟิงก็มาที่ร้านสัมผัสประสบการณ์อีกครั้ง เฉินไม่ได้มอบสคริปต์ สตอรี่บอร์ด และโครงเรื่องที่ทําเสร็จแล้วให้แก่กัวเฟิง
กัวเฟิงพลิกไปมา เขารู้สึกประหลาดใจที่พบว่าสตอรี่บอร์ดกับสคริปต์ที่เฉินโม่ให้มานั้นค่อนข้างสมบูรณ์และมีมาตรฐานพอสมควร แค่มองที่สตอรี่บอร์ด พวกเขาก็สามารถเติมภาพคร่าว ๆ ของแอนิเมชันได้หมดแล้ว
ยิ่งกว่านั้น ตัวละครที่ออกแบบก็ยังแปลกใหม่ตัวเอกเป็นวัว
เรอะ?
“โอเคร…”
กัวเฟิงลูบคาง เดิมที่เขาคิดว่าเฉินโม่ก็เหมือนอันธพาลในท้องถิ่นที่ส่วนใหญ่ทําภาพอนิเมะขึ้นจออย่างเล่นๆแต่เมื่อเห็นสตอรี่บอร์ดกับสคริปต์วันนี้แม้จะพูดไม่ได้ว่าสมบูรณ์แบบ แต่อย่างน้อยไอเดียของเนื้อเรื่องนี้ถือว่ายอดเยี่ยมและมีศักยภาพที่น่าค้นหา
หากนี่เป็นโปรเจ็คของสตูดิโอส์ของพวกเขาเองกัวเพิ่งจะจัดเตรียมทรัพยากรที่ดีที่สุดให้เลย
ยิ่งกว่านั้น สคริปต์กับสตอรี่บอร์ดที่เฉินโม่ให้มามีรายละเอียดเยอะมากยังสังเกตได้ถึงความตั้งใจของการออกแบบในบางบรรทัดและข้อควรระวังในการพากย์เสียงด้วย
สิ่งที่กัวเฟิงไม่รู้ก็คือเฉินโม่ได้ทําการปรับแก้สคริปต์ของ “My name is mt” อย่างละเอียดอีกทีแล้ว บางประโยคก็กํากวมเกินไปเฉินโม่จึงแทนที่มันใหม่ ทําให้คนดูในโลกนี้เข้าใจเนื้อเรื่องง่ายขึ้น
เหนือสิ่งอื่นใด ค่าความสามารถโครงเรื่องในตอนนี้ของเฉินโม่ก็อยู่ในขั้นที่สอง ทําให้ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนสคริปต์เนื้อเรื่องบางส่วน
“ถ้าคุณมีมุมมองของมืออาชีพอีกก็ออกความคิดเห็นเกี่ยวกับสคริปต์และสตอรี่บอร์ดให้ผมฟังได้นะครับ แต่ดัดแปลงทั้งหมดไม่ได้ครับ” เฉินโม่พูด
กัวเฟิงพยักหน้า “ถ้าผมมีความคิดที่ดีกว่านี้ ฉันจะติดต่อมาหาคุณ แต่ผมรู้สึกแปลกใจมาก สคริปต์ของคุณเขียนออกมาได้ดีทีเดียว อย่างน้อยก็ในความคิดผม แอนิเมชั่นเรื่องนี้เหมือนกองไฟน้อย ๆ มีศักยภาพที่จะลุกโชน”
เฉินโม่ยิ้ม กองไฟน้อย ๆ ? คุณประเมินอนิเมะเรื่องนี้ต่ําไปแล้วหล่ะ
แต่เป็นเรื่องปกติ ในโลกเก่าแม้ “My name is MT” จะได้รับคําชมเชยบ้างในตอนเปิดตัวครั้งแรกแต่ใครจะไปคิดว่ามันจะโด่งดังเป็นพลุแตก?
ดูเหมือนคนส่วนใหญ่จะดูถูกศักยภาพของอนิเมะและเกมนี้ต่ําเกินไปแล้ว
เดิมที่กัวเฟิงรู้สึกกังวลเล็กน้อยว่าสคริปต์และสตอรี่บอร์ดของเฉินโม่จะไม่น่าเชื่อถือ แต่หลังได้เห็นสคริปต์ที่เฉินโม่หยิบออกมาวันนี้ ความสงสัยก็หายไปทันที
ทั้งคู่พูดคุยกันอย่างราบรื่นและในที่สุดก็สรุปเซ็นสัญญากันในเดือนหน้าจากนั้นจะเริ่มกระบวนการผลิตอย่างเป็นทาง
การ
จ้าวจื่ออ่าวส่งพนักงานแผนกกฎหมายของบริษัทเขามาโดย เฉพาะเพื่อช่วยเฉินโม่ตรวจสอบสัญญาหลังยืนยันว่าไม่มีปัญหาเฉินโม่ก็ลงนามชําระเงินอย่างเป็นทางการ
เกม Plants vs. Zombies ในเดือนที่สองมีรายได้กว่า 2.6 ล้านหยวน ใช้ไปแล้ว 1.8 ล้านเป็นต้นทุนในการสร้างแอนิเมชัน My name is mt และเงินส่วนที่เหลือก็เตรียมไว้ซื้อทรัพยากรด้านศิลปะของการ์ดอย่างภาพต้นแบบ ด้าน X
เรื่องการผลิตแอนิเมชั่นก็เป็นอันเสร็จแล้ว เฉินโม่ก็รอดูว่าผลงานที่ผลิตเสร็จจะก้าวไปได้ไกลแค่ไหน
ต่อไปเฉินโม่ก็จะเริ่มวางแผนเขียนกฏเกณฑ์เกมมือถือMy name is mt อย่างจริงจัง
ตอนที่เกมมือถือ My name is mt เปิดตัว ระบบเกมและระบบเชิงตัวเลขเกมนั้นค่อนข้างง่ายมาก แต่หลังอัปเดตผ่านไปหลายเวอร์ชันฟังก์ชันต่าง ๆ ก็เริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆ จนตัวเกม อ้วนพี่” มากขึ้น
เฉินโม่ไม่ได้ตั้งใจจะก๊อบระบบฟังก์ชันทั้งหมดเพราะการอัปเดตเวอร์ชันของเกมมือถือกับระบบเกมนับว่าเป็นทางเลือกสุดท้ายแล้วจริง ๆ ที่จะบังคับเพิ่มเข้าไปซึ่งจะยัดเยียดให้ผู้เล่นสัมผัสกับเนื้อเรื่องแปลกใหม่เพื่อไม่ให้พวกเขาเลิกเล่นเกม
ในช่วงแรกของเกม เฉินโม่ยังต้องทําให้ตัวเกม “ผอม สักหน่อย เขาไม่อาจโยนระบบเกมมากเกินไปให้ผู้เล่นในคราวเดียวจนทําให้พวกเขาเลิกเล่นได้
เมื่อคิดถึงรูปลักษณ์สุดท้ายของเกมนี้คร่าว ๆ เฉินโม่ก็เริ่มเขียนเฟรมเวิร์คขนาดใหญ่ลงในเอกสารออกแบบ
ภายในเอกสารออกแบบประกอบด้วย : แผงอินเทอเฟซหลัก ระบบต่อสู้พื้นฐาน ระบบพัฒนาการ์ด สงครามพิเศษคุณสมบัติของบัญชี (เลเวล ชื่อตัวละคร ความแข็งแกร่งทางกายภาพ ฯลฯ ) ฟังก์ชัน VIP และฟังก์ชั่นร้านค้า เพื่อนกิลด์กระเป๋าเก็บของแชทอีเมลรวมถึงกิจกรรมประจําวันและกิจกรรมเนื้อเรื่องอื่น ๆ
ด้วยความช่วยเหลือของน้ํายากู้คืนความทรงจําเฟรมเวิร์คขนาดใหญ่ก็ปรากฏในเอกสารอย่างรวดเร็ว เพราะระบบเหล่านี้เป็นมาตรฐานของเกมมือถือในประเทศภายหลังและระบบเกมก็คล้ายคลึงกันซึ่งผ่านการตรวจสอบมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนจึงไม่จําเป็นต้องกังวล
โดยปกติเนื้อหางานส่วนใหญ่ของเฉินไม่มีอยู่สองด้านหนึ่งคือการพัฒนาการ์ดและระบบต่อสู้ และอีกด้านคือความสมดุลของเลเวลและของการ์ด
เดิมที่เฉินโม่ตั้งใจจะมอบเอกสารออกแบบของพวกฟังก์ชันบางส่วนแก่ซูจินหยู่ แต่หลังคิดดู ฟังก์ชันพวกนี้ยังแปลกใหม่สําหรับเธอ ถ้าเธอเขียนแล้วเฉินโม่ก็ต้องแก้ใหม่อีกครั้งจะเสียเวลาเกินไป
แถมยังยากที่จะอธิบายความตั้งใจในการออกแบบเกมนี้ให้ซูจินหยู่ฟังอีก เป็นการดีกว่าที่จะให้เธอวาดการ์ดต้นแบบเพิ่มอีกสองใบ
หลังจากทําเอกสารออกแบบเสร็จ ก็ค่อยให้ซูจินหยู่แก้คําผิดแล้วกัน
เฟรมเวิร์คขนาดใหญ่ก็แล้วเสร็จ เฉินโม่ไม่รอช้าเขาพักแค่สิบนาที่แล้วเริ่มเขียนเอกสารระบบต่อสู้ที่สําคัญมากที่สุดต่อ
คอมเม้นต์