ยอดหญิงอันดับหนึ่ง – ตอนที่ 207.2 ตระกูลสวี่หงายไพ่ (2)

อ่านนิยายจีนเรื่อง ยอดหญิงอันดับหนึ่ง ตอนที่ 207.2 ตระกูลสวี่หงายไพ่ (2) อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

​จะ​ว่า​ไป​ ​เป็น​เพราะ​ไป๋​ซื่อ​แท้ๆ

​สายตา​อวิ​๋น​เสวียน​ฉั​่ง​ตก​อยู่​ที่นาง​พลาง​นึกถึง​กำไร​จาก​การ​ปล่อย​เงินกู้​นอก​ระบบ​นั้น​มาก​แค่ไหน​ ​ใช่​ว่า​เขา​จะ​ไม่รู้​ ​กำไร​ก้อน​แรก​ที่​พ่อค้า​สร้างตัว​จาก​มือเปล่า​หรือ​กลายเป็น​เศรษฐี​เทียบเท่า​ประเทศ​มากมาย​ใน​ต้า​ซวน​ล้วน​เริ่มต้น​จาก​การ​ปล่อย​เงินกู้​นอก​ระบบ​ทั้งนั้น​ ​หากว่า​นาง​ทำ​มา​แล้ว​หลาย​ปี​จริง​ ​คง​ไม่ใช่​แค่​ธนบัตร​ใบ​เดียว​แน่

​ถ้าเช่นนั้น​ ​ไป๋​ซื่อ​คนตรง​หน้า​นี้​ ​คง​มอง​ด้วย​สายตา​แบบ​เดิม​ไม่ได้​อีก

​ขณะ​นึกคิด​สีหน้า​ก็​พลาง​ผ่อนคลาย​ ​ทว่า​ลูก​อกตัญญู​กำลัง​บีบบังคับ​ให้​ตน​ลงโทษ​ไป๋​ซื่อ​ ​ฮึ่ม​ ​คง​ต้อง​ให้​ลูก​อกตัญญู​ลิ้มรส​การ​ผิดหวัง​บ้าง​ล่ะ​ ​เดิน​เข้าไป​กุมมือ​ไป๋​เสวี​่ย​ฮุ่ย​พลาง​เอ่ย​ ​“​วันที่​ภัย​พิ​บัต​มา​เยือน​ตระกูล​อวิ​๋น​ ​เจ้า​หาเงิน​มาช​่วย​บรรเทา​ ​ผลงาน​ครั้งนี้​ ​ไม่ว่า​เจ้า​เคย​ทำผิด​ใหญ่หลวง​สิ่งใด​มาก​็​สามารถ​ลบล้าง​ได้​ทั้งหมด​ ​พรุ่งนี้​ข้า​จะแจ้ง​ไค​ไหล​กับ​อา​เถา​ให้​ย้าย​เจ้า​กลับ​เรือน​ตัวเอง​นะ​”

​ไป๋​เสวี​่ย​ฮุ่ย​รู้สึก​ดีใจ​ ​ความ​อัดอั้น​ที่​สั่งสม​มานาน​หาย​เป็นปลิดทิ้ง​ ​น้ำตา​เอ่อล้น​แต่​แฝง​ด้วย​ความดีใจ​ ​“​ขอบใจ​นายท่า​นที​่​เมตตา​เจ้าค่ะ​”

​ถนน​จิ้น​เป่า​ ​ร้าน​เซียงห​ยิง​ซิ่ว​ ​ความนิยม​ของ​ร้าน​ยัง​ไม่​ถดถอย​ ​การค้าขาย​ใน​วันนี้​ยังดี​เหมือน​ที่ผ่านมา

​ลูกค้า​ที่​เข้ามา​ออก​ไป​แม้​ไม่แน่น​เอี้ยด​เหมือน​ร้าน​น้ำชา​ ​แต่​ก็​มี​ผู้คน​ขวักไขว่​ไปมา​ไม่ขาดสาย

​ป้า​จู้​สี่​กับ​อา​หลัง​ทำหน้าที่​ต้อนรับ​ ​และ​ยัง​มีพ​นัก​งาน​รับจ้าง​ระยะสั้น​สอง​คน​ช่วย​ดู​ใน​ร้าน​กับ​นอก​ร้าน​ ​หง​เยียน​ยืน​ประจำ​หลัง​กุ้ย​ไถ[1] ​คอย​ดีดลูกคิด​คิด​จำนวน​เงิน​ดูแล​บัญชี​ ​งาน​ยุ่ง​จน​สอง​แก้ม​แดง​ระเรื่อ​ ​ด้วย​อากาศ​ที่​ร้อน​ขึ้น​ทุกวัน​ ​จึง​ได้​พับ​แขน​เสื้อ​ขึ้น​ครึ่งหนึ่ง​ ​ทำให้​เห็น​สอง​แขน​เนียน​ขาว​กำลัง​เคลื่อนไหว​กลางอากาศ​อย่าง​คล่องแคล่ว​ ​ใบหน้า​ที่​เดี๋ยว​ดีใจ​เดี๋ยว​กังวล​กับ​เม็ด​เหงื่อ​ที่​ซึม​ออกมา​ตรงหน้า​ผาก​ ​กลับ​เพิ่ม​ความงดงาม​ให้​กับ​นาง​ไม่น้อย

​ทำงาน​จน​เกือบ​ถึง​กลางวัน​ ​ในที่สุด​งาน​ก็​เพลาลง​ ​เมื่อ​เห็น​ว่า​ไม่มี​แขก​แล้ว​หง​เยียน​จึง​ให้​ป้า​จู้​สี่​กับ​อา​หลัง​ไป​กินข้าว​กลางวัน​ก่อน

​อา​หลัง​เอ่ย​ชม​อย่าง​เสียงดัง​ ​“​ไม่​แปลกใจ​เลย​ว่านาย​ห้าง​ทำไม​ถึง​เชื่อใจ​และ​ชอบใจ​แม่นาง​หง​เยียน​ ​หาก​ใคร​ได้​แม่นาง​หง​เยียน​ไป​คง​โชคดี​นัก​ ​เวลาทำงาน​ก็​จะ​รับหน้า​ก่อน​ทุกครั้ง​ ​เวลา​กินข้าว​กลับ​กิน​ทีหลัง​ทุกครั้ง​ ​แม่นาง​หง​เยียน​ ​ทำงาน​มาค​รึ​่ง​เช้า​แล้ว​ ​แม่นาง​ก็​คง​เหนื่อย​เหมือนกัน​ ​หรือว่า​วันนี้​แม่นาง​ไป​กินข้าว​ก่อน​ ​เดี๋ยว​ข้า​เฝ้า​ร้าน​ให้​เอง​”

​“​พวก​เจ้า​ไป​กิน​ก่อน​เถิด​ ​ข้า​ขอ​จัดการ​บัญชี​ของ​สอง​วันนี้​หน่อย​ ​อา​หลัง​เจ้า​รีบ​กิน​ก็แล้วกัน​ ​กิน​เสร็จ​แล้ว​กลับมา​เฝ้า​ร้าน​นะ​ ​ข้า​อาจ​ต้อง​ไป​บ้านสวน​โย่ว​เสียน​เสียหน่อย​ ​มีสิ​นค​้า​หลายอย่าง​ขายดี​คง​ต้อง​รีบ​นำ​ของ​มา​เพิ่ม​ ​ข้า​อยาก​ไป​บอก​พ่อบ้าน​หูด​้วย​ตัวเอง​ถึง​จะ​วางใจ​”​ ​หง​เยียน​เอ่ย​เร่ง

​ป้า​จู้​สี่​ส่าย​หัว​พลาง​ยิ้ม​เอ็นดู​และ​เสียดาย​ ​หันไป​พูด​กับ​อา​หลัง​ ​“​ไม่เพียงแต่​โชคดี​หาก​ได้​แม่นาง​หง​เยียน​ไป​ ​หาก​ใคร​ได้​แต่งงาน​กับ​หง​เยียน​ละ​ก็​ ​คน​ๆ​ ​นั้น​ยิ่ง​โชคดี​ใหญ่​ ​แต่​เสียดาย​ที่​แม่นาง​หง​เยียน​ของ​พวกเรา​ทุ่มเท​อยู่​กับ​งาน​เพียง​อย่าง​เดียว​ ​ใคร​ทำ​สิ่งใด​ให้​ ​ก็​เหมือน​มองไม่เห็น​…​น่าเสียดาย​ช่วงเวลา​ของ​วัย​นี้​นัก​”

​หง​เยียน​ปิด​สมุดบัญชี​ ​ริมฝีปาก​สีแดง​กระดก​ขึ้น​ ​เดิน​ไปหา​ป้า​จู้​สี่​และ​ผลัก​นาง​เข้าไป​ยัง​ด้านใน​ ​“​วันนี้​ป้า​สี่​พูดมาก​เสีย​จริง​ ​รีบ​เข้าไป​กินข้าว​ได้​แล้ว​เจ้าค่ะ​ ​ข้า​ยัง​รอ​พวก​เจ้า​กินข้าว​เสร็จ​มาช​่วย​ข้า​นะ​ ​ไม่ได้​การ​ล่ะ​ ​ครั้งหน้า​ถ้า​นายห้าง​มาที​่​นี่​ ​คง​ต้อง​แจ้ง​สักหน่อย​ ​ดู​จาก​สถานการณ์​แล้ว​คง​ต้อง​จ้าง​พนักงานประจำ​สัก​สอง​คน​”

​ป้า​จู้​สี่​รู้​ว่านาง​พยายาม​เปลี่ยน​เรื่อง​ ​ถ้า​ใน​วัน​ปกติ​ก็​คง​ปล่อย​มัน​ผ่าน​ไป​ ​แต่​ครั้งนี้​คง​ไม่​ตามใจ​นาง​อีก​ ​หาก​ไม่​พูด​เดี๋ยวนี้​อาจจะ​สาย​ไป​ ​นาง​จึง​จับมือ​นาง​ไว้​และ​หันไป​พูด​กับ​อา​หลัง​ด้วย​เสียงทุ้ม​เข้ม​ ​“​เสี่ยว​ไจ​๋​จื่อ[2] ​เข้าไป​ก่อน​”

​อา​หลัง​เข้าใจ​ดี​ว่า​ป้า​จู้​สี่​ต้องการ​พูด​ซุบซิบ​กับ​แม่นาง​หง​เยียน​ ​จึง​เชื่อฟัง​เดิน​เข้าไป

​“​หง​เยียน​”​ ​ป้า​จู้​สี่​มอง​ด้วย​สายตา​รักใคร่​เอ็นดู​และ​ปะปน​ด้วย​ความรู้สึกผิด​ ​จู่ๆ​ ​นัยน์ตา​แดงก่ำ​ ​“​หลานชาย​ที่​ตกนรก​อเวจี​ของ​ข้า​ทำลาย​ความบริสุทธิ์​ของ​เจ้า​ ​แม้ว่า​เจ้า​จะ​เป็น​ผู้หญิง​ ​มอง​ทุกสิ่ง​ทะลุ​ปลอดโปร่ง​ ​แต่​ท้ายที่สุด​ก็​ควร​เป็นฝั่งเป็นฝา​ ​เรื่อง​นี้​ผ่าน​มานาน​แล้ว​ ​หรือว่า​เจ้า​คิด​จะ​อยู่​คนเดียว​แบบนี้​ไป​ทั้ง​ชีวิตจริง​ๆ​ ​หรือ​ ​คุณชาย​ตระกูล​สวี​่​คน​นั้น​ ​เห็นชัด​แจ้ง​ว่า​จะ​ยก​ตำแหน่ง​ให้​กับ​เจ้า​…​เจ้า​กลับ​ผลักไส​เขา​ครั้งแล้วครั้งเล่า​ ​พอ​มา​วันนี้​ ​คุณชาย​สวี​่​จะ​ออกเรือน​แล้ว​ ​วันที่​เขา​มาถึง​ที่นี่​ ​เขา​จะ​ยกเลิก​งานแต่ง​ครั้งนี้​เพื่อ​เจ้า​ ​แต่​เจ้า​กลับ​ไม่​เก็บ​ใส่ใจ​และ​ไล่​ตะเพิด​ ​เจ้า​หลอก​นายห้าง​ได้​ ​แต่​ข้า​คือ​คนที​่​อยู่​กับ​เจ้า​ทุกวัน​ ​เจ้า​หลอก​ข้า​ไม่ได้​ ​ข้า​ไม่เชื่อ​ว่า​เจ้า​จะ​แล้งน้ำใจ​กับ​คุณชาย​สวี​่​และ​ไม่​อยาก​มีครอบครัว​ที่​สมบูรณ์​เหมือน​หญิง​อื่น​ ​หง​เยียน​ ​เจ้า​ทำ​เช่นนี้​เจ้า​กำลัง​ทำให้​ข้า​รู้สึก​แย่​อยู่​นะ​ ​วัย​ของ​เจ้า​ตอนนี้​กำลังดี​ ​เกิด​ใน​ตระกูล​มิได้​แย่กว่า​ผู้อื่น​ ​วันนี้​ทั้ง​พ่อ​และ​พี่ชาย​เจ้า​ก็​ปลอด​ความผิด​ ​ชื่อเสียง​ตระกูล​ก็ดี​ขึ้น​แล้ว​ ​เจ้า​กลายเป็น​หญิงสาว​สกุลดี​ ​หรือว่า​เจ้า​ยอม​ใช้ชีวิต​ลำบาก​เช่นนี้​ไป​ตลอด​จริง​หรือ​”

​หง​เยียน​ขยับ​มือ​ที่​ถูก​ป้า​จู่​สี่​กุม​ไว้​เบา​ๆ​ ​พลาง​ยิ้ม​ ​“​ทุกวันนี้​ที่​ข้า​ได้​ดูแล​ร้านค้า​ ​ข้า​รู้สึก​สบายใจ​กับ​การ​ใช้ชีวิต​แบบนี้​มาก​ ​การ​ใช้ชีวิต​เพียงลำพัง​ตลอดชีวิต​ ​ก็​ใช่​ว่า​จะ​เป็นเรื่อง​ที่​ไม่ดี​เสียหน่อย​ ​ใคร​กัน​หรือ​ที่​บอก​หญิงสาว​จะ​ต้อง​ออกเรือน​เท่านั้น​ ​ข้า​อยู่​แบบนี้​คนเดียว​ ​ข้า​ไม่มีทาง​หิว​ตาย​แน่​ ​มีคุณ​หนู​กับ​พวก​เจ้า​อยู่​เป็นเพื่อน​ ​ชีวิต​ข้า​ก็​คึกคัก​ดีนี​่​”​ ​ชะงัก​ครู่หนึ่ง​พลาง​ถอนหายใจ​ ​แต่​รอยยิ้ม​ยังคง​ไม่​จางหาย​ ​“​การ​ที่​เขา​ปฏิเสธ​งานแต่ง​ ​เขา​ทำ​ไป​เพราะ​อารมณ์​ชั่ววูบ​ ​หา​ได้คิด​ถึง​ผล​ที่​ตามมา​ทีหลัง​ไม่​ ​แล้ว​ท่าน​พ่อ​ของ​เขา​จะ​ยอม​รึ​ ​ไม่ใช่​ว่า​ข้า​ดูถูก​ตัวเอง​หรอก​นะ​ ​แต่​ก็​เพราะ​ข้ามั​่น​ใจ​ใน​ตัวเอง​ ​ข้า​ถึง​คิด​ว่า​ข้า​อยู่​กับ​เขา​ไม่ได้​แน่​ ​ข้า​เป็น​คน​หัวรั้น​ ​ให้​ข้า​ไป​เป็น​อนุภรรยา​คอย​ปรน​นิ​บัตร​รับใช้​ ​ข้า​ยอม​อยู่​คนเดียว​ยังดี​เสีย​กว่า​ ​แล้ว​คน​อย่างเช่น​ข้า​…​ตระกูล​สวี​่​จะ​ยอมให้​เป็น​เมีย​เขา​ได้​อย่างไร​กัน​ ​แม้ว่า​ตอนนี้​ทุกอย่าง​จะ​ดีขึ้น​แล้วก็​เถอะ​ ​แต่​อดีต​เป็น​สิ่ง​ที่​ไม่​สามารถ​ลบ​ออก​ได้​ ​ข้า​ได้ยิน​ว่า​ไท่​จื่อ​ได้​เตรียม​ยศ​และ​ตำแหน่ง​ให้​กับ​เขา​แล้ว​ ​และ​จะ​ได้รับ​ตำแหน่ง​ทันที​หลังจาก​แต่งงาน​เสร็จ​ ​ภรรยา​ของ​เขา​หลัว​ซื่อ​มี​ความสัมพันธ์​ลึกซึ้ง​กับ​สมาชิก​ใน​ราชวงศ์​ ​ซึ่ง​เป็นตัว​ช่วย​ผลักดัน​ต่อ​อนาคต​ของ​เขา​ได้​พอดี​ ​เมื่อ​เป็น​เช่นนั้น​ ​จึง​เป็นเรื่อง​ที่​น่ายินดี​ต่อ​ทุกฝ่าย​ ​ทว่า​ข้า​แทรก​เข้าไป​ตอนนี้​ ​คงมี​แต่​จะ​ทำให้​ทุกคน​รู้สึก​ไม่สบายใจ​ ​ตัว​ข้า​เอง​ก็​เช่นกัน​ ​สู้​แยกทาง​กัน​อย่าง​สุขใจ​ทุกฝ่าย​ยังดี​เสีย​กว่า​”

​ป้า​จู้​สี่​มิ​รู้​จะ​ตอบโต้​อย่างไร​อีก​ ​กำลังจะ​เกลี้ยกล่อม​อีกครั้ง​ ​กลับ​มีเสียง​จาก​ด้านนอก​ขัด​ขึ้น​มา​แทน​ ​“​ครั้งแรก​ที่​ข้า​เห็น​เจ้าข้า​ให้​เจ้า​ดูแล​เรื่อง​ภายนอก​ให้​กับ​ข้า​ ​นั่น​เป็น​เพราะ​ข้า​เห็น​ว่า​เจ้า​มี​ความสามารถ​ ​ตอนนี้​เจ้า​กลับ​กลัวหัวหด​ ​ข้า​รู้สึก​ผิดหวัง​เล็กน้อย​”

​ป้า​จู้​สี่​หัน​ตาม​เสียง​พร้อม​ขาน​เรียก​ ​“​ต้า​กู​เหนียง​”

​ภายใน​ร้าน​ ​พนักงาน​รับจ้าง​ระยะสั้น​อีก​สอง​คนที​่​อยู่​ด้าน​ข้าง​เคย​พบ​นายห้าง​ผู้​นี้​เช่นกัน​ ​พวกเขา​จึง​เรียกขาน​ตาม​คนอื่นๆ​ ​ใน​ร้าน​ว่า​ ​“​ต้า​กู​เหนียง​”

​หมวก​ผ้า​โปร่ง​ปิดบัง​ใบหน้า​บางส่วน​ ​สวม​ชุด​กระโปรง​สีน้ำเงิน​เข้ม​แนบ​ลำตัว​ ​ทำให้​กริยา​ท่าทาง​ดู​งามสง่า​ ​ผม​ทรง​มวย​เดี่ยว​ปักปิ่น​หยก​แนว​เฉียง​เพียง​หนึ่ง​ก้าน​ ​แต่งตัว​ราวกับ​สาว​รับใช้​ใน​หญิง​ตระกูล​เศรษฐี

​ความเรียบง่าย​รอบ​ลำตัว​กลับ​ยิ่ง​ทำให้​ความ​หม่นหมอง​บน​ใบหน้า​ยิ่ง​ชัดเจน

​อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​ให้สัญญาณ​กับ​คนอื่น​ว่า​ให้​กินข้าว​ต่อ​ ​ส่วน​ตน​นั้น​เดิน​เข้าไป​หา​หง​เยียน

​หง​เยียน​เห็น​ว่านาง​ได้ยิน​ใน​สิ่ง​ที่​ตน​พูด​กับ​ป้า​จู้​สี่​ ​นัยน์ตา​เผย​ความ​ไม่เข้าใจ​ออกมา​ ​“​หง​เยียน​มั่นใจ​ว่า​ดูแล​ร้าน​ได้ดี​ ​มิ​รู้​ว่า​ทำ​สิ่งใด​ผิด​ถึงขั้น​ทำให้​ต้า​กู​เหนียง​ไม่พอใจ​”

​ทั้งๆ​ ​ที่​รู้​ว่า​ตน​นั้น​ผิดหวัง​เพราะ​เรื่อง​อื่น​ไม่ใช่​เรื่อง​นี้​ ​อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​จึง​รู้สึก​โมโห​มาก​แต่กลับ​หัวเราะ​ออกมา​ ​“​สูญเสีย​จิตวิญญาณ​แห่ง​การต่อสู้​ ​ข้า​จึง​ไม่พอใจ​ ​โอกาส​อยู่​ตรงหน้า​ ​แต่​ไม่กล้า​แม้​เพียง​ลอง​ ​นี่​มัน​ไม่​เหมือน​เจ้า​ใน​วันวาน​เลย​นะ​”

​หง​เยีย​รู้ดี​ว่านา​งกำ​ลัง​ยั่วยุ​ ​จึง​ขมวดคิ้ว​ ​“​เขา​เป็น​คน​เชิญ​ต้า​กู​เหนียง​มา​หรือ​เจ้า​คะ​”

​อวิ​๋น​หว่าน​ชิ่น​ไม่ได้​ตอบ​แต่​จับมือ​นาง​ขึ้น​มา​อย่าง​แผ่วเบา​ ​“​เจ้า​บอกว่า​เขา​อารมณ์​ชั่ววูบ​ ​ข้า​เชื่อ​ ​คน​อย่าง​เขา​ ​ข้า​ก็​เพิ่ง​พบ​เจอ​เป็นครั้งแรก​ ​พี่ชาย​ของ​ข้า​คน​นี้​ ​ประพฤติ​ตัว​เหลวไหล​แต่​เด็ก​จน​เคยตัว​ ​เหมือน​คนที​่​มี​ไฟ​ลน​ก้น​ ​ให้​เขา​ไป​ตาย​เขา​ก็​ทำไม​่​ได้​ ​แต่​ข้า​ก็​ไม่เคย​เห็น​เขา​ใส่ใจ​กับ​ใคร​กับ​เรื่อง​ไหน​เท่า​ครั้งนี้​มาก​่อน​ ​ไท่​จื่อ​มี​ความสัมพันธ์​อัน​ดี​กับ​เขา​ ​ใน​เร็ว​ๆ​ ​นี้​ก็​จะ​ย้าย​เขา​เข้าไป​ทำงาน​ใน​จวน​จัน​ซื่อ​ ​เพื่อ​หลีกเลี่ยง​สิ่ง​ที่​อาจ​ก่อให้เกิด​ความสงสัย​ ​จึง​ไม่เคย​คิด​เข้า​จวน​ฉิน​อ๋อง​เลย​สักครั้ง​ ​แต่​เมื่อวันก่อน​ ​เขา​นั่ง​รอ​ข้า​ดั่ง​คนโง่​เขลา​ทั้งคืน​ ​เพียง​เพื่อ​รอ​พบ​ข้า​ให้​ข้ามา​เกลี้ยกล่อม​เจ้า​ ​สมอง​คงมี​ปัญหา​จริงๆ​”

…………………………………………………………………………………

[1] ​กุ้ย​ไถ​ ​หมายถึง​ ​เคาท​์​เตอร์​ชำระเงิน

[2] ​เสี่ยว​ไจ​๋​จื่อ​ ​หมายถึง​ ​ลูก​สัตว์​ ​ส่วนมาก​ใช้กับ​คำด่า​คน​ ​แต่​ในที่นี้​ไม่ได้​ด่า​ ​เป็น​เพียง​การ​เรียกขาน​เท่านั้น

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด