ผมมีสกิลดูด EXP ขั้นเทพ – ตอนที่ 40 ความสามารถเพิ่มอีกครั้ง

อ่านนิยายจีนเรื่อง ผมมีสกิลดูด EXP ขั้นเทพ ตอนที่ 40 ความสามารถเพิ่มอีกครั้ง อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

ตอนที่ 40 ความสามารถเพิ่มอีกครั้ง

บนเขาหวังผานมีศพเกลื่อนพื้น อีกทั้งไม่ว่าจะเป็นจำนวนหรือคุณภาพ ก็ล้วนเหนือกว่าศพที่สำนักคุ้มภัยหลงเหมินก่อนหน้านี้ เนื่องจากในเหตุการณ์นี้มี NPC ตายด้วย ทั้งหมดล้วนเป็นคนในยุทธภพ ไม่มีคนไหนที่ไม่มีทักษะยุทธ์

ต่อให้เป็นกลุ่มคนจากสามสำนักที่อยู่ระดับต่ำสุด ทว่าแต่ละคนก็ให้ค่าประสบการณ์แก่เยี่ยเว่ยหมิงประมาณยี่สิบแต้มได้

ในจำนวนนั้นยังมีศพของ BOSS จำนวนห้าร่าง ทุกร่างล้วนให้ค่าประสบการณ์เยี่ยเว่ยหมิงประมาณสองพันแต้ม

BOSS ในนั้นแบ่งเป็น

หยวนก่วงปัว ประมุขพรรคทะเลทราย

ไม่จิง ประมุขพรรคปลาวาฬ

กั้วซานจาง เจ้าสำนักหมัดเทวะ

รวมทั้งเกาเจ๋อเฉิงและเจี่ยงเถา ซึ่งเป็นศิษย์สำนักคุนหลุน

ใน BOSS เหล่านั้น สิ่งที่ดรอปได้จากหยวนก่วงปัวคือตำรา ‘ตระหนักรู้กำลังภายใน’ เขาย่อมเพิ่มมันไปบนทักษะยุทธ์ ‘เคล็ดชำระปราณ’ อยู่แล้ว

สิ่งที่ดรอปได้จากไม่จิงก็คือ ‘ตระหนักรู้อาวุธยาว’ ผู้เล่นที่ใช้อาวุธยาวเดิมทีก็มีไม่เยอะ เยี่ยเว่ยหมิงเองก็ไม่ได้มีความคิดจะฝึกวิทยายุทธ์อาวุธยาวด้วย จึงใช้งานมันเสียเลย ใช้วิธีเรียนรู้ผ่านเรื่องทำนองเดียวกันไปที่ ‘แปดก้าวไล่ทันคางคก’ ทำให้วิชาตัวเบาของเยี่ยเว่ยหมิงที่เดิมทีก็เลเวลสูงอยู่แล้ว ตอนนี้อัปเลเวลสูงขึ้นอีกครั้ง

กั้วซานจางดรอป ‘ตระหนักรู้เคล็ดฝ่ามือ’ เยี่ยเว่ยหมิงไม่ได้เรียนวิทยายุทธ์ประเภทเคล็ดฝ่ามือ จึงใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านเรื่องทำนองเดียวกันอีกครั้ง เพียงแต่ครั้งนี้กลับไม่ได้ดั่งใจ ไม่น่าเชื่อว่าจะเพิ่มพูนทักษะไปที่เคล็ดกระบี่วีรสตรีแทน

ไม่น่าเชื่อว่าจนกระทั่งตอนนี้แล้ว เยี่ยเว่ยหมิงยังอาศัยเคล็ดกระบี่วีรสตรีมาเป็นวิธีการโจมตีหลักอยู่เลย แต่หลังจากทำภารกิจครั้งนี้สำเร็จแล้ว ก็จะมีเคล็ดกระบี่ระดับกลางเข้าในรายการสกิลทันที เมื่อถึงตอนนั้นเคล็ดกระบี่วีรสตรีก็จะต้องถูกคัดทิ้งแน่นอน ตอนนี้ถ้าทุ่มเทค่าประสบการณ์ไปกับเคล็ดวิชานี้ ก็มีแต่จะสิ้นเปลืองเท่านั้น

ด้วยวิธีคิดนี้ สุดท้ายจึงไม่ได้รีบใช้ ‘ตระหนักรู้เคล็ดกระบี่’ ที่ได้จากศิษย์สำนักคุนหลุนสองคน เขากะว่าหลังจากกลับสำนักมือปราบเทพแล้ว ค่อยนำค่าประสบการณ์อันล้ำค่าไปใช้กับเคล็ดกระบี่ระดับกลางดีกว่า

หลังจากคลำศพอยู่ครึ่งค่อนวัน นอกจากใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านเรื่องทำนองเดียวกันกับสกิลบรรจุศพ ฝังศพแล้ว ค่าสเตตัสของเยี่ยเว่ยหมิงก็เปลี่ยนเป็น…

[เยี่ยเว่ยหมิง เลเวล: 14]

……

พลังชีวิต: 760/760

กำลังภายใน: 550/550

ความแข็งแกร่ง: 73

พละกำลัง: 73

ท่าร่าง: 178

ความว่องไว: 73

สติปัญญา: 25

ค่าตระหนักรู้: 29

เคล็ดชำระปราณ (ไม่เข้าขั้น) เลเวล: 7

ค่าประสบการณ์: 3608/6400

……

พลังชีวิต +350

กำลังภายใน +350

ความแข็งแกร่ง +35

พละกำลัง +35

ท่าร่าง +35

ความว่องไว +35

……

[ทักษะยุทธ์]

[เคล็ดกระบี่วีรสตรี (ไม่เข้าขั้น)]

เลเวล: 8

ค่าประสบการณ์: 1036/12800

ประสิทธิภาพ +80%

แม่นยำ +80%

……

[แปดก้าวไล่ทันคางคก (ระดับต้น)]

เลเวล: 5

ค่าประสบการณ์: 886/4000

ท่าร่าง +100

……

[ไท้ซัวเป็นไฉน (สุดยอดวิชา)]

เลเวล: 1

ค่าประสบการณ์: 512/1000

ดาเมจโจมตี +10%

แม่นยำ +10%

ดาเมจคริติคอล +10%

สามารถเปิดใช้แอคทีฟสกิลขณะต่อสู้ ประเมินช่องโหว่ในกระบวนท่าของศัตรู โจมตีครั้งเดียวศัตรูแตกพ่าย!

……

[อุปกรณ์]

[ชุดเฟยอวี๋: อุปกรณ์มาตรฐานสำนักมือปราบเทพ]

ป้องกันกายภาพ +30

ป้องกันกำลังภายใน +30

พลังชีวิตสูงสุด +100

……

[หมวกมือปราบฉางจง: อุปกรณ์มาตรฐานสำนักมือปราบเทพ]

ป้องกันกายภาพ +10

ป้องกันกำลังภายใน +10

กำลังภายในสูงสุด +50

……

[รองเท้าขุนนาง: อุปกรณ์มาตรฐานสำนักมือปราบเทพ]

ป้องกัน +5

ท่าร่าง +5

……

[กระบี่ชิงจู๋: กระบี่ล้ำค่าที่สร้างโดยใช้ตำราพิษของแดนม้ง]

โจมตี +150

ท่าร่าง +5

ดาเมจธาตุพิษ +5

……

เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดกรณี ‘ค่ำคืนยาวนาน นอนฝันไปเรื่อย[1]’ หลังจากนำศพทั้งหมดรวมทั้งศพเฉินหมิงที่พกติดตัวมาตลอดทางฝังแล้ว เยี่ยเว่ยหมิงก็ขึ้นเรือกลับภาคกลางทันที จากนั้นก็นั่งรถม้ากลับนครหลวงตะวันออก เมืองเปี้ยนเหลียง ไปหาโหยวจิ้นเพื่อส่งมอบภารกิจ

จนกระทั่งได้ยินเสียงแจ้งเตือนภารกิจสำเร็จ เขาถึงได้ถอนหายใจออกมาอย่างโล่งอก

[ติ๊ง! คุณสืบหาความจริงคดีฆ่าล้างสำนักคุ้มภัยหลงเหมินแล้ว อีกทั้งยังจับตัวจ้างเย่ว์ ศิษย์พรรคอินทรีฟ้ามาดำเนินคดีสำเร็จ ทำภารกิจ ‘สำนักคุ้มภัยหลงเหมิน’ สำเร็จได้อย่างดีมาก ได้รับรางวัลภารกิจ:

ค่าประสบการณ์: 7000 แต้ม

ค่าตบะ: 700 แต้ม

เงิน: 20เหรียญทอง

ตำราลับเคล็ดกระบี่ ‘มังกรร่อนล่อหงส์’ 1 เล่ม]

ระดับความสำเร็จของภารกิจเพิ่มขึ้นอีกแล้ว?

แต่ที่บอกว่าจับกุมจ้างเย่ว์นั่นมันเรื่องอะไรกัน

เยี่ยเว่ยหมิงแสดงออกถึงคุณธรรมดั้งเดิมอันงดงามของชนชาติจีนทันที นั่นก็คือสอบถามขอความรู้อย่างถ่อมตัว จากนั้นก็ได้รู้จากปากโหยวจิ้นว่า “เนื่องจากลักษณะพิเศษของผู้เล่นเกมนี้ ถ้าจะให้จับเป็นเขา ก็แทบจะไม่มีโอกาสทำภารกิจสำเร็จเลย เพื่อให้สำนักมือปราบเทพปฏิบัติหน้าที่ได้สะดวกขึ้น จึงกำหนดให้สังหารผู้เล่นที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ด้วยมือตัวเองภายในระยะเวลาภารกิจก็พอ แล้วอีกฝ่ายจะมาฟื้นคืนชีพอยู่ในคุกของสำนักมือปราบเทพเองโดยอัตโนมัติ จากนั้นก็อิงตามขนาดของคดี คุมขังหนึ่งถึงยี่สิบสี่ชั่วโมง หรือไม่ก็ถึงขั้นส่งไปเกณฑ์ทหารที่ชายแดน…

…ในขณะเดียวกัน ระหว่างที่ผู้เล่นสำนักมือปราบเทพกำลังอยู่ในระหว่างปฏิบัติภารกิจ หากถูกผู้เล่นคนอื่นโจมตีด้วยเจตนาร้าย หลังจากสังหารผู้เล่นที่โจมตีด้วยเจตนาร้ายแล้ว อีกฝ่ายก็จะเข้ามาฟื้นชีพอยู่ในคุกใหญ่ของสำนักมือปราบเทพเช่นกัน จะถูกลงโทษคุมขังหนึ่งถึงสามชั่วโมงในข้อหาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่”

กฎข้อนี้มันยอดไปเลย!

ขณะกำลังตื่นเต้นดีใจ เยี่ยเว่ยหมิงก็คิดจะตรวจดูเคล็ดกระบี่ระดับกลางที่ชื่อว่า ‘มังกรร่อนล่อหงส์’ เล่มนั้นสักหน่อยว่าเลิศเลออย่างไร แต่กลับได้ยินโหยวจิ้นบอกว่า “เว่ยหมิง อาวุธบนตัวเจ้าตอนนี้ ใช่กระบี่ชิงจู๋ที่มาจากแดนม้งหรือเปล่า”

เว่ยหมิง?

พวกเราสนิทกันขนาดนั้นเลยเหรอ

แม้ในใจจะวิจารณ์การกระทำอันสนิทสนมของโหยวจิ้น แต่ภายนอกเยี่ยเว่ยหมิงก็ยังแสดงท่าทางของนักเรียนที่ดี ตอบอย่างว่านอนสอนง่ายว่า “หัวหน้าโหยวเดาไม่ผิดเลยสักนิด กระบี่หลงเฉวียนที่สำนักมือปราบเทพแจกให้ก่อนหน้านี้ถูกเซี่ยซุนทำลายไประหว่างต่อสู้ โชคดีที่ข้าได้กระบี่ชิงจู๋เล่มนี้มาแล้ว ไม่ถึงขั้นไร้กระบี่ใช้งาน หรือว่ากระบี่เล่มนี้มีปัญหาอะไรหรือเปล่าขอรับ”

“แน่นอนว่าไม่มีปัญหา!”

โหยวจิ้นใช้น้ำเสียงแหบพร่าที่ไร้ความไพเราะของตัวเองพูดต่อไปว่า “ประการแรก กระบี่เล่มนี้ไม่มีสเตตัสพิเศษของกำลังภายใน ซึ่งมันเป็นสิ่งที่อาวุธระดับสีฟ้าขึ้นไปมีแทบทุกชิ้น จึงไม่มีผลเพิ่มกำลังภายใน แต่แน่นอน ความคมของมันเพียงพอที่จะชดเชยจุดด้อยได้ ปัญหาที่แท้จริงของกระบี่เล่มนี้มีอีกข้อ นั่นก็คือธาตุพิษของมัน!”

ธาตุพิษมีปัญหาเหรอ อย่าบอกนะว่าส่งผลร้ายต่อร่างกายตัวเอง?

เยี่ยเว่ยหมิงทำหน้าเหมือนภาพมีม ‘Confused Nick Young’ แต่กลับได้ยินโหยวจิ้นอธิบายต่อว่า “บนยุทธภพนี้ การใช้อาวุธชุบพิษก็มีข้อห้ามอยู่เหมือนกัน หากเป็นสำนักที่เชี่ยวชาญเรื่องพิษอย่างสำนักถังเหมิน หรือพรรคมารกับพวกสำนักนอกรีตก็ว่าไปอย่าง พอเป็นศิษย์ของสำนักใหญ่สายธรรมะ หรือสำนักที่เป็นกลางอย่างสำนักมือปราบเทพ การใช้อาวุธที่ชุบพิษก็จะถูกหักค่าวีรบุรุษ แล้วถ้ายิ่งใช้งานเยอะ ค่าวีรบุรุษก็ยิ่งถูกหักเยอะด้วย”

“มีหลักการอย่างนี้ด้วยหรือ” เยี่ยเว่ยหมิงได้ยินแล้วตกใจ

ค่าวีรบุรุษเป็นสเตตัสที่ค่อนข้างพิเศษในเกม ‘วีรบุรุษนิรันดร์กาล’ มีผลกระทบต่อผู้เล่นเยอะมาก เช่นศิษย์สำนักใหญ่สายธรรมะอย่างอินปู้คุย หากค่าวีรบุรุษต่ำจนถึงระดับใดระดับหนึ่ง ก็จะต้องถูกไล่ออกจากสำนัก ต่อให้เป็นสำนักที่มีจุดยืนเป็นกลางอย่างสำนักมือปราบเทพ แม้จะไม่มีแรงกดดันจากสำนัก แต่ก็จะส่งผลกระทบต่อท่าทีที่ NPC มีต่อคุณโดยตรง

เมื่อได้ยินว่ากระบี่ชิงจู๋ยังมีผลด้านลบอย่างนี้ด้วย เยี่ยเว่ยหมิงก็ต้องให้ความสำคัญอย่างอดไม่ได้

เขาจึงรีบซักไซ้ “หักคะแนนโหดขนาดนั้นเชียวหรือ”

โหยวจิ้นมองเยี่ยเว่ยหมิงอย่างรู้สึกสนุกแวบหนึ่ง แล้วตอบอย่างไม่ใส่ใจ “หากเจ้าใช้มันฆ่ามอนสเตอร์อัปเลเวล เป้าหมายคือมอนสเตอร์ทั่วไปที่มีภัยต่อยุทธภพ อาศัยความสามารถของเจ้าตอนนี้ ก็พอจะทำได้โดยที่ค่าวีรบุรุษไม่เพิ่มขึ้นหรือลดลง”

อันที่จริง ไม่ว่าผู้เล่นจะทำภารกิจอะไร หรือว่าฆ่ามอนสเตอร์ ก็ล้วนสะสมค่าวีรบุรุษได้พอสมควร เพียงแต่การฆ่ามอนสเตอร์จะทำให้สะสมแต้มได้ค่อนข้างช้า ด้วยความสามารถของเยี่ยเว่ยหมิงตอนนี้ ต่อให้นั่งยองๆ อยู่ที่จุดอัปเลเวลวันเดียว ก็จะได้รับค่าวีรบุรุษประมาณสองสามแต้มแล้ว

และตามที่โหยวจิ้นกล่าวไว้ หากใช้กระบี่ชิงจู๋นี้เป็นเวลาหนึ่งวัน ก็จะถูกหักค่าวีรบุรุษสองถึงสามแต้ม!

เยี่ยเว่ยหมิงขมวดคิ้วเล็กน้อย แล้วจู่ๆ ก็เกิดความคิดกล้าหาญบางอย่างขึ้น ไม่แน่นะ บางทีอาจจะพอแก้ไขปัญหานี้ได้

“ขอบคุณหัวหน้าโหยวที่เตือน ข้าจะระวัง”

หลังจากแสดงความขอบคุณต่อโหยวจิ้นอย่างจริงใจแล้ว เยี่ยเว่ยหมิงถึงได้นำเคล็ดกระบี่ระดับกลางที่เพิ่งได้รับออกมา หลังจากมองค่าสเตตัสปราดหนึ่ง ความรู้สึกดีเล็กน้อยที่เพิ่งมีต่อชายหน้ากากเหล็กผู้นี้ก็สลายหายไปราวกับหมอกควันทันที

“หัวหน้าโหยว เปลี่ยนเล่มเคล็ดกระบี่นี้ให้ข้าได้ไหม”

[1] ค่ำคืนยาวนาน นอนฝันไปเรื่อย 夜长梦多 หมายถึง เวลายิ่งยาวนานอุปสรรคยิ่งมาก

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด