ผมมีสกิลดูด EXP ขั้นเทพ – ตอนที่ 45 สกิลความรู้

อ่านนิยายจีนเรื่อง ผมมีสกิลดูด EXP ขั้นเทพ ตอนที่ 45 สกิลความรู้ อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

ตอนที่ 45 สกิลความรู้

[คัมภีร์โจวปี้ซ่วนจิง[1]: หนึ่งในสิบคัมภีร์ซ่วนจิง ค่าตระหนักรู้ +1]

ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นตำราที่เพิ่มค่าตระหนักรู้ได้!

เดิมทีเยี่ยเว่ยหมิงก็รวบรวมเงินไว้เพื่อไปเรียนที่โรงเรียน เสริมค่าตระหนักรู้ที่ขาดไปหนึ่งแต้มสำหรับฝึก ‘เคล็ดวิชาจักรวาล’

วันนี้นับว่าเป็นวันดีจริงๆ ไม่เพียงแค่เจอตัวสุนัขอาหวงของภารกิจสำคัญ ด้วยความช่วยเหลือจากอาหวง เขายังประหยัดเงินก้อนใหญ่สำหรับซื้อตำราไปหนึ่งร้อยเหรียญทองเต็มๆ! ช่างเข้ากับคำกล่าวที่ว่า ชีวิตคนเหมือนละคร ทุกสิ่งต้องพึ่งทักษะการแสดง!

จะว่าไปแล้ว สำนักมือปราบเทพก็มีกฎเข้มงวดเช่นกัน นั่นก็คือจะอาศัยพลังยุทธ์หรือตำแหน่งขุนนางมาข่มเหงรังแกชาวบ้านไม่ได้ ไม่อย่างนั้นตอนรับมือกับโก่วเหยียนหวังที่ขึ้นราคาเกินจริง เขาก็คงไม่ต้องอาศัยทักษะการแสดงอย่างนั้นหรอก

ขณะที่กำลังตื่นเต้นดีใจ เยี่ยเว่ยหมิงก็พลิกตำราดูโดยสัญชาตญาณ

[ติ๊ง! ยืนยันจะใช้งาน ‘คัมภีร์โจวปี้ซ่วนจิง’ หรือไม่]

ตอนที่เสียงแจ้งเตือนจากระบบดังเข้าหู เยี่ยเว่ยหมิงกลับนึกขึ้นได้ถึงสิ่งที่อาจ่งบอกเขาไว้ก่อนหน้านี้

‘พี่ใหญ่ ท่านใช้งานตำราสกิลโดยตรงแบบนี้สิ้นเปลืองมาก หากท่านมีความอดทานมากพอ แล้วอ่านทุกตัวอักษรโดยละเอียด ท่านไม่เพียงแค่จะได้เรียนรู้วิธีทำไก่ขอทาน ท่านจะได้ค่าประสบการณ์ฝีมือทำครัวเพิ่มเป็นพิเศษด้วย’

หรือว่าควรจะทดลองวิธีการที่อาจ่งบอกดูสักหน่อย

เยี่ยเว่ยหมิงรีบเลือกปฏิเสธ แล้วปิดหนังสือไว้อีกครั้ง นำอาหวงเดินออกจากบ้านร้างหลังนี้

ก่อนหน้านี้เป็นเพราะเรื่องของอาหวง จึงรบกวนการกินอาหารมื้อเที่ยงของเขา ตอนนี้ท้องเขาเริ่มประท้วงอีกแล้ว ต้องทำอะไรกินสักหน่อย

เนื้อหมาป่าย่างเพิ่มพละกำลังที่อาจ่งทำให้ก่อนหน้านี้ เขาตัดใจกินไม่ลง แต่ยังดีที่เมืองใหญ่อย่างลั่วหยาง ขอเพียงมีเงินติดตัว ถ้าอยากจะซื้อของกินก็ไม่ใช่ปัญญาอะไรเลย

ยังเดินออกมาได้ไม่ไกลเท่าไร ก็พบร้านขายซาลาเปาไส้เนื้อริมทางแล้ว

[ซาลาเปาไส้เนื้อ: ซาลาเปาที่ทำจากเนื้อหมูสดใหม่ ค่าความอิ่ม +20% ภายในหนึ่งชั่วโมงความแข็งแกร่ง +1]

แม้จะเป็นอาหารที่เพิ่มค่าสเตตัสเหมือนกัน แต่เห็นได้ชัดว่าเป็นคนละระดับกับอาหารฝีมือของอาจ่ง ซาลาเปาไส้เนื้อราคาลูกละสิบเหรียญทองแดง หนึ่งซึ้งมีสิบลูก รวมเป็นทั้งหมดหนึ่งเหรียญเงิน ถือว่าราคาถูกมาก

เยี่ยเว่ยหมิงซื้อเอาไว้สองซึ้ง ให้ตัวเองกินหนึ่งซึ้ง แล้วก็โยนให้อาหวงกินหนึ่งซึ้ง จากนั้นเขาก็เห็นป้าที่ขายซาลาเปาเริ่มมองเขาด้วยสายตาไม่เป็นมิตร

ก็ได้ๆ ตัวเองยืนอยู่หน้าร้านของอีกฝ่าย นำซาลาเปาของร้านอีกฝ่ายมาเลี้ยงสุนัข พฤติกรรมแบบนี้ไร้คุณธรรมจริงๆ แบบนี้จะให้ลูกค้าคนอื่นที่อยากซื้อซาลาเปาคิดอย่างไร

เยี่ยเว่ยหมิงยิ้มอย่างเก้อเขิน แล้วรีบพาอาหวงวิ่งหนีออกไปทันที หลังจากมาถึงบริเวณมุมถนนลับตาคน เขาก็กินซาลาเปาไปพลาง ป้อนซาลาเปาอาหวงไปพลาง พร้อมทั้งนำ ‘คัมภีร์โจวปี้ซ่วนจิง’ เล่มนั้นออกมาอีกครั้ง เมื่อพลิกเปิดแล้วก็เริ่มอ่านทีละตัวอย่างจริงจัง

จะว่าไปแล้ว เยี่ยเว่ยหมิงก็มีความอยากรู้อยากเห็นอยู่บ้างเหมือนกัน ว่าหนังสือคณิตศาสตร์ที่ใช้ภาษาโบราณประพันธ์มันจะหน้าตาเป็นอย่างไร

แต่ความจริงก็ได้พิสูจน์แล้ว ว่าของประเภทหนังสือเรียนนี้ ไม่มีอะไรที่อ่านให้เข้าใจได้เลยจริงๆ ตอนที่เยี่ยเว่ยหมิงอ่านหน้าแรกจบ หลังจากความอยากรู้อยากเห็นถูกเติมเต็มแล้ว ความสนใจที่มีต่อเนื้อหาตอนหลังก็หมดไปแล้ว เพียงแต่เพราะคำชี้แนะของอาจ่งก่อนหน้านี้ กอปรกับในใจอยากทดลอง เขายังคงอดทนพลิกเปิดหน้าที่สอง…

ที่จริงเนื้อหาในตำราก็ไม่ได้เยอะมาก แต่เยี่ยเว่ยหมิงกลับอ่านช้ามาก อ่านทุกตัวอักษรจนหมดเล่มโดยถือเสียว่าฆ่าเวลา ใช้เวลาไปทั้งหมดสี่สิบกว่านาที

[ติ๊ง! คุณได้ความรู้มากมายหลังจากตั้งใจศึกษา ‘คัมภีร์โจวปี้ซ่วนจิง’ ตระหนักรู้สกิลความรู้ ‘คำนวณ’ ค่าตระหนักรู้ +1!]

ตอนเสียงแจ้งเตือนระบบดังขึ้นอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย ‘คัมภีร์โจวปี้ซ่วนจิง’ ในมือเยี่ยเว่ยหมิงก็กลายเป็นแสงสีขาวทันที หายไปหมดแล้ว

หืม?

ยังมีอะไรให้เก็บเกี่ยวเป็นพิเศษด้วยเหรอ?!

ไหนบอกว่าเพิ่มแค่ค่าประสบการณ์นิดหน่อยไม่ใช่เหรอ

จู่ๆ มีสกิลความรู้โผล่มา หมายความว่ายังไง

ใช้เวลาในเกมผ่านมานานขนาดนี้ เยี่ยเว่ยหมิงพอจะเข้าใจเกมแล้วในระดับหนึ่ง ส่วนข้อมูลที่เกี่ยวกับสกิลความรู้ เขาเองก็รู้แบบคลุมเครือเช่นกัน

ไม่เหมือนกำลังภายใน กระบวนท่า เคล็ดจิตที่จัดอยู่ในขอบเขตทักษะยุทธ์ ไม่เหมือนทักษะการอยู่รอดที่นำซึ่งผลประโยชน์ทางเศรษฐศาสตร์โดยตรงเช่นกัน สกิลความรู้จัดเป็นสิ่งที่ดำรงอยู่เป็นพิเศษ

ทักษะประเภทนี้ยามปกติดูเหมือนไร้ประโยชน์ แต่หากเลเวลเพิ่มขึ้นจนถึงระดับที่กำหนด ก็เพิ่มค่าความรู้สึกดีโดยธรรมชาติของ NPC บางคนได้ ทั้งยังเพิ่มเอฟเฟ็กต์ทักษะยุทธ์บางอย่างได้ด้วย

ยกตัวอย่างเช่นพุทธธรรม กฎเต๋า วรรณกรรมที่พบเห็นได้บ่อย พวกนั้นก็จัดเป็นสกิลความรู้

ส่วนทักษะคำนวณนี้ เยี่ยเว่ยหมิงก็เพิ่งเจอเป็นครั้งแรก ไม่รู้เหมือนกันว่าประสิทธิภาพโดยละเอียดเป็นอย่างไร

เปิดดูหน้าต่างสกิล

[คำนวณ

เป็นทั้งความสามารถในการอนุมานและคิดเลข

เลเวล: 1

ค่าประสบการณ์: 0/1000

การโจมตีของกระบวนท่าทั้งหมดประเภททักษะยุทธ์ +5%

ป้องกัน +5%

แม่นยำ +5%

เสริมเอฟเฟ็กต์ให้สกิลพิเศษ]

……

สกิลนี้ดูเหมือนไม่เลวเลย เพียงแต่สกิลพิเศษที่อยู่ในคำแนะนำมันคือสกิลอะไร

เยี่ยเว่ยหมิงเดาว่าสกิลที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณ มีความเป็นไปได้แปดส่วนว่าจะเป็นสกิลพิเศษที่เกี่ยวข้องกับกลไกหรือไม่ก็วิชาคำนวณปัญจธาตุ แต่กลับยังเปิดอ่านรายการสกิลของตัวเองอีกครั้งด้วยหวังว่าจะบังเอิญโชคดี

ข้อมูลในกำลังภายในไม่เปลี่ยนแม้แต่น้อย เคล็ดกระบี่สองวิชาก็ไม่เปลี่ยนเช่นกัน วิชาตัวเบา เคล็ดจิต…และอื่นๆ ก็เป็นอย่างนี้ด้วย!

[ไท้ซัวเป็นไฉน (สุดยอดวิชา)

เคล็ดจิตระดับสูงของสำนักไท่ซาน อาศัยความสามารถในการอ่านใจคนที่ทรงพลังเพื่อรู้แผนการของศัตรูล่วงหน้า โจมตีครั้งเดียวศัตรูแตกพ่าย!

เลเวล: 2

ค่าประสบการณ์: 1211/2000

ดาเมจโจมตี +20%

แม่นยำ +20%

ดาเมจคริติคอล +20%

สามารถเปิดใช้แอคทีฟสกิลขณะต่อสู้ ประเมินช่องโหว่ในกระบวนท่าของศัตรู โจมตีครั้งเดียวศัตรูแตกพ่าย!

(เมื่อได้รับเอฟเฟ็กต์เสริมของสกิล ‘อนุมาน’ ระดับความยากของโจทย์เลขตอนใช้งานเคล็ดจิตจะลดลง 5%)]

ระดับความยากของโจทย์เลขลดลง ลดลงยังไงล่ะ

สูตรคำนวณที่ให้มาลดลงหนึ่งหลัก หรือว่าโจทย์เลขลดจำนวนข้อลง?

เหมือนสิ่งนี้จะพูดยากจริงๆ เพราะจากการทดสอบหลายครั้งก่อนหน้านี้ เยี่ยเว่ยหมิงพบว่าตอนใช้งานผลแอคทีฟสกิล ‘ไท้ซัวเป็นไฉน’ โจทย์เลขที่ระบบให้มาไม่ว่าจะเป็นระดับความยากหรือจำนวนข้อล้วนไม่คงที่ ตอนเผชิญหน้ากับเซี่ยซุน กับตอนเผชิญหน้ากับโจรลุ่มน้ำซีหูก็เป็นคนละแนวกันเลย หรือพูดได้อีกอย่างว่า ตอนนี้ต่อให้เขาอยากทดสอบว่าระดับความยากของการคำนวณลดลงห้าเปอร์เซ็นต์เป็นอย่างไรกันแน่ แต่ก็ไม่มีทางเปรียบเทียบได้เลย

ไม่ว่าจะพูดอย่างไร สกิลคำนวณนี้ก็ยอดเยี่ยมมาก สำหรับโบนัสสเตตัสของสกิลทั้งหมดประเภทที่มีกระบวนท่า เยี่ยเว่ยหมิงแสดงออกว่าพอใจมากแล้ว

ตอนนี้สะสมค่าตระหนักรู้ได้สามสิบแต้มแล้ว เหลือแค่ค่าสติปัญญาห้าแต้มกับเลเวลของ ‘เคล็ดชำระปราณ’ ก็จะฝึก ‘เคล็ดวิชาจักรวาล’ ได้แล้ว ทุกอย่างกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ดี

เป็นอย่างที่คาดไว้ ตำราลับเล่มหนึ่งที่เหมือนกัน แต่ผลของการศึกศึกษาอย่างละเอียดกับตบใช้งานโดยตรงนั้น แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง…

เดี๋ยวนะ!

ถ้าจะบอกว่า ‘คัมภีร์โจวปี้ซ่วนจิง’ ล้วนทำให้ตระหนักรู้สกิลที่ใช้งานได้จริงอย่างการ ‘คำนวณ’ เช่นนั้น แปดก้าวไล่ทันคางคก มังกรร่อนล่อหงส์ ตำราลับตระหนักรู้ต่างๆ ไท้ซัวเป็นไฉน…แล้วก็ ‘รวมบันทึกล้างมลทิน’ ที่ถูกเขาใช้งานทิ้งไปโดยตรงไปล่ะ!

โอ้พระเจ้า!

นี่ฉันพลาดของดีไปมากมายเท่าไรกันแน่!

ก็แปลกเหมือนกัน เยี่ยเว่ยหมิงรู้สึกปวดใจอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แถมตอนที่เขากำลังปวดใจ ตรงหน้ากลับมีคนที่ทำให้เขารู้สึกปวดใจยิ่งกว่าเดิมเดินผ่านไปอีก!

เห็นคนสวมชุดใยป่านทั้งตัวถลันตัวเข้ามา ศีรษะเรียบหน้าเหลี่ยม สภาพดูบ้านๆ ตั้งแต่ดวงตายันคิ้ว ทั้งข้างหน้าข้างหลังดูเรียบง่ายอิสระเสรี

คนผู้นี้ก็คือ NPC ที่เยี่ยเว่ยหมิงเคยแค้นเข้ากระดูกดำ…เสี่ยวไป๋น้ำเต้าหู้!

ตอนนี้เสี่ยวไป๋น้ำเต้าหู้กำลังหาบตะกร้า เดินเลียบกลุ่มคนที่คึกคักไปทางฝั่งใต้ของเมือง ดูจากท่าทางรีบร้อนของอีกฝ่าย เหมือนจะไม่สังเกตเห็นว่าเยี่ยเว่ยหมิงกำลังมองเขาด้วยเจตนาไม่เป็นมิตร

[1] คัมภีร์โจวปี้ซ่วนจิง 周髀算经 คัมภีร์ทางดาราศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่เก่าที่สุดของจีน

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด