ลำนำบุปผาพิษ – ตอนที่ 2777 เด็กรับใช้ ลูกศิษย์? / บทที่ 2778 เด็กรับใช้ ลูกศิษย์? 2

อ่านนิยายจีนเรื่อง ลำนำบุปผาพิษ ตอนที่ ตอนที่ 2777 เด็กรับใช้ ลูกศิษย์? / บทที่ 2778 เด็กรับใช้ ลูกศิษย์? 2 อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

บท​ที่​ ​2777​ ​เด็กรับใช้​ ​ลูกศิษย์​?

เมฆา​ล่อง​ทิวทัศน์​งามตา

มี​ขุนเขา​มวล​บุปผา​บานสะพรั่ง​ ​มี​ธาร​ใส​ไหล​เอื่อย​ ​เขา​เขียว​ธาร​ใส​ ​ดั่ง​แดน​เซียน​ใน​โลก​มนุษย์

แต่​หลังจาก​จักรพรรดิ​เซียน​ยุค​โบราณ​ใช้​อาคม​เปิด​ไอ​หมอก​ทึม​เทา​ที่​ครอบคลุม​อยู่​เหนือ​หุบเขา​ออก​ไป​แล้ว​ ​เผยโฉม​หน้า​ดั้งเดิม​ของ​หุบเขา​ลูก​นี้​ออกมา​ ​เมื่อ​เทียบ​กับ​แดน​รกร้าง​ว่างเปล่า​ด้านนอก​แล้ว​ต่างกัน​อย่างเห็นได้ชัด

และ​ที่​ริม​ลำธาร​ ​มี​กระท่อม​มุง​ต้น​หญ้า​เขียวขจี​หลัง​หนึ่ง

บน​หลังคา​กระท่อม​มีด​อก​ไม้​ป่า​แผ่ขยาย​ผลิบาน​ ​มี​ความ​เป็น​ป่าไม้​ยิ่งนัก

ยาม​นี้​หก​ภพ​เผชิญ​กลียุค​ ​จิตใจ​คน​ไม่​บริสุทธิ์​ ​มี​เทพ​เซียน​ต่อสู้​กัน​อยู่​ทุกวัน​ ​ก่อ​ความพินาศ​ให้​หก​ภพ​ภูมิ​ ​ทั่ว​สารทิศ​ปกคลุม​ด้วย​ไอพิษ​ทึม​เทา​ ​บุปผา​หญ้า​เซียน​ยาก​จะ​มีชีวิต​อยู่​ได้

เพื่อ​ทำให้​ดูดี​ ​จักรพรรดิ​เซียน​จึง​ใช้​พลัง​เวทย์​สร้าง​บุปผา​เซียน​ออกมา​จัดวาง​ประดับประดา

เพียงแต่​ถึงอย่างไร​ก็​ไม่ใช่​ของจริง​ ​เมื่อม​อง​จาก​ไกล​ยัง​พอ​ไหว​ ​แต่​ถ้า​ดู​ใกล้​ๆ​ ​ก็​เหมือน​มอง​ดอกไม้​ปลอม​นั่นแหละ

เหล่า​เซียน​ไม่ได้​พบเห็น​ทิวทัศน์​ธรรมชาติ​ดั้งเดิม​เช่นนี้​มานาน​แสนนาน​แล้ว​ ​จึง​ตะลึงงัน​กัน​ไป​หมด​ชั่วขณะ

แม้แต่​ดวงตา​ของ​เชียน​ซื่อ​ก็​ส่อง​ประกาย​เช่นกัน​!

เพียงแต่​ ​ยาม​ที่​คน​ผู้​หนึ่ง​เยื้องย่าง​ออกมา​จาก​กระท่อม​ ​จู่ๆ​ ​เชียน​ซื่อ​ก็​เบิกตา​กว้าง​ ​สีหน้า​แปรเปลี่ยน​เล็กน้อย

ผู้​ที่​ก้าว​ออกมา​จาก​ด้านใน​กระท่อม​คือ​สตรี​นาง​หนึ่ง​ ​เรือน​ผม​สยาย​ดุจ​ธารา​ไหลริน​ ​ไม่​รวบ​ไม่​เกล้า​ ​คลอเคลีย​หัวไหล่​ ​อาภรณ์​เขียว​ดุจ​ต้น​พลู​ ​ทิ้งตัว​กรอม​พื้น​ ​เครื่อง​หน้า​วิจิตร​ลออ​ ​ยาม​ที่​นัยน์ตา​กลอกกลิ้ง​ดุจ​มี​คลื่น​น้ำ​ไหว​ระยับ​ ​หญ้า​เขียวขจี​ข้าง​กาย​นาง​โยก​ไหว​เบา​ๆ​ ​ตาม​การก​้าว​เดิน​ของ​นาง​ ​คล้าย​กำลัง​จุมพิต​เท้า​ของ​นาง​อยู่​ ​ทั้งตัว​คน​มี​ความงดงาม​พิสุทธิ์​ดุจ​มิมี​จริง​ประการหนึ่ง​อยู่

เทพา​จรด​เข็ม​รังสรรค์​ ​ธรรมชาติ​สลัก​สร้าง

เทพ​เซียน​ทั้งหมด​ล้วน​กลั้นหายใจ​อย่าง​ไม่​อาจ​ควบคุมตัว​เอง​ได้​ ​มองดู​ดรุณี​นาง​นี้​ ​เซียน​หญิง​น้อยเนื้อต่ำใจ​ใน​โฉม​ตน​ ​เซียน​ชาย​ใจเต้น​รัว​ ​ไม่มี​ผู้ใด​เอ่ย​วาจา​ไป​ชั่วขณะ

สายตา​ของ​สตรี​นาง​นั้น​ร่อน​ลง​บน​ร่าง​จักรพรรดิ​เซียน​ ​“​กวน​เสา​ ​ไม่ได้​พบกัน​นาน​นะ​”

กวน​เสา​คือ​นาม​เดิม​ของ​จักรพรรดิ​เซียน​ ​แววตา​เขา​วูบ​ไหว​ ​ค่อยๆ​ ​คุกเข่า​ลง​ ​“​พระองค์เจ้า​ ​ผู้อาวุโส​เช่น​พระองค์​หายตัว​ไป​หลาย​แสน​ปี​ ​ในที่สุด​ก็​หวนคืน​แล้ว​!​ ​เป็น​วาสนา​ของ​หก​ภพ​ภูมิ​!​ ​วาสนา​ของ​สรรพสิ่ง​!​”

พอ​จักรพรรดิ​เซียน​คุกเข่า​ลง​ ​เหล่า​เซียน​ที่อยู่​ด้านหลัง​เขา​ย่อม​คุกเข่า​ลง​ไป​ด้วย​เช่นกัน

แววตา​กู้​ซีจิ​่ว​ไหว​ระริก​เล็กน้อย​ ​การ​งีบหลับ​ครั้งนี้​ของ​เธอ​ยาวนาน​มาก​จริงๆ​ ​ไม่น่าเชื่อ​ว่า​จะ​ผ่าน​มานับ​แสน​ปี​แล้ว​ ​มิน่าเล่า​โลก​ถึง​เปลี่ยนไป​มากมาย​ขนาด​นี้

เธอ​กวาดตา​มอง​เทพ​เซียน​เหล่านั้น​ที่อยู่​ด้านหลัง​กวน​เสา​ ​ส่ายหน้า​นิดๆ​ ​เทพ​เซียน​เหล่านี้​ล้วน​เป็น​ชน​รุ่นหลัง​แล้ว​ ​เธอ​ไม่รู้​จัก​เลย​สัก​คน

เชียน​ซื่อ​ก็​คุกเข่า​อยู่​ด้านหลัง​ผู้คน​เช่นกัน​ ​ถึงแม้​เขา​จะ​ตัวเล็ก​ ​แต่​รัศมี​อำนาจ​กลับมา​กมา​ยนัก​ ​คล้าย​ว่า​เด็กน้อย​อย่าง​เขา​ไม่ว่า​จะ​อยู่​ที่ไหน​ก็​เป็นตัว​ตน​ที่​เปล่งประกาย​ยิ่ง​ทั้งสิ้น

ไม่มี​ผู้ใด​ไม่​สังเกตเห็น​เขา

เขา​นึก​ว่า​กู้​ซีจิ​่​วจะ​สังเกตเห็น​เขา​ ​กลับ​คาดไม่ถึง​ว่า​สายตา​ของ​นาง​ไม่ได้​กวาด​ผ่าน​มาทาง​นี้​เลย

หลังจาก​นาง​พูดคุย​กับ​จักรพรรดิ​เซียน​ไป​เพียง​สอง​สาม​ประโยค​ ​ก็​บอกว่า​ยัง​ต้องการ​บำเพ็ญ​อย่างสงบ​อยู่​ ​ให้​จักรพรรดิ​เซียน​พา​ผู้คน​กลับ​ไป

แต่​จักรพรรดิ​เซียน​กลับ​เชื้อเชิญ​เธอ​ให้​ไป​ยัง​ภพ​เซียน​ด้วย​ความจริงใจ​ ​บอกว่า​ที่​นี้​ไม่เหมาะสม​ให้​เธอ​ใช้​บำเพ็ญ​ ​ภพ​เซียน​มี​แหล่ง​วิญญาณ​อุดมสมบูรณ์​ ​เขา​สามารถ​สร้าง​ตำหนัก​สัก​หลัง​ขึ้น​เพื่อให้​เธอ​พำนัก​ฟัก​ฟื้น​ได้

กู้​ซีจิ​่ว​หลุบ​ตาลง​นิดๆ​ ​ไม่​ตอบรับ

ยาม​นี้​เรื่องราว​มากมาย​ยุ่งเหยิง​ ​ไม่ว่า​เธอ​จะ​ไป​ไหน​ล้วน​มี​ความเป็นไปได้​ที่จะ​ชักนำ​การวิวาท​มา​ ​ยังคง​ต้อง​กบดาน​อยู่​ที่นี่​ไป​ก่อน​ ​รอดู​สถานการณ์​แล้ว​ค่อย​ว่า​กัน​อีกที

จักรพรรดิ​เซียน​ก็​ไม่​ฝืนใจ​นาง​ ​“​กวน​เสา​ไม่กล้า​ฝืนใจ​พระองค์เจ้า​ ​แต่​พระองค์เจ้า​บำเพ็ญ​อยู่​ที่นี่​เพียงพระ​องค์​เดียว​ถึงอย่างไร​ก็​ไม่เหมาะสม​ ​ให้​เรา​ส่ง​เด็กรับใช้​สอง​คน​มาคอ​ยป​รน​นิ​บัติ​อยู่​ข้าง​กาย​พระองค์เจ้า​ดี​หรือไม่​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​?​”

กู้​ซีจิ​่​วรัง​เกียจ​ความวุ่นวาย​ ​จึง​บอกปัด​ไป

พลัน​มีเสียง​อ่อน​ใส​สาย​หนึ่ง​ดัง​ขึ้น​ ​“​จะ​เอา​เด็กรับใช้​มาทำ​ไม​เล่า​?​ ​เชียน​ซื่อ​ยินดี​กราบพระ​องค์​เจ้า​เป็น​อาจารย์​ ​รับใช้​อยู่​ข้าง​กาย​นาง​”

เชียน​ซื่อ​ก้าว​ออกมา​จาก​ฝูงชน​ ​มอง​กู้​ซีจิ​่ว​ด้วย​นัยน์ตา​เจิดจ้า​ ​“​พระองค์เจ้า​ ​เชียน​ซื่อ​เป็นยอด​อัจฉริยะ​ของ​ยุค​นี้​ ​แล​เสาะแสวงหา​คนที​่​เหมาะสม​จะ​มา​เป็น​อาจารย์​ของ​ข้ามา​โดยตลอด​ ​วันนี้​ได้​พบพาน​พระองค์เจ้า​แล้ว​ ​นับเป็น​วาสนา​ ​พระองค์​จะ​รับ​ข้า​ไว้​หรือไม่​?​”

————————————————————————————-

บท​ที่​ ​2778​ ​เด็กรับใช้​ ​ลูกศิษย์​?​ ​2

กู้​ซีจิ​่ว​ตอบ​นิ่ง​ๆ​ ​“​เปิ่น​จุน​ไม่​อยาก​รับ​ศิษย์​แล้ว​”

เชียน​ซื่อ​ตะลึงงัน​ ​เขา​หยิ่งยโส​จน​เคยชิน​แล้ว​ ​ยาก​นัก​ที่จะ​ถูก​ปฏิเสธ​ออกมา​ตรงๆ​ ​จึง​เอ่ย​วาจา​ไม่​ออก​ไป​ชั่วขณะ

สุดท้าย​เขา​ก็​ยังคง​เป็น​เด็กน้อย​คน​หนึ่ง​ ​หลังจาก​นิ่ง​ไป​ครู่หนึ่ง​ ​ก็​เอ่ย​เตือน​ความจำ​ของ​เธอ​ ​“​พระองค์เจ้า​ ​หลาย​วันก่อน​พระองค์​ยัง​บอกว่า​อยาก​รับ​เชียน​ซื่อ​เป็น​ศิษย์​อยู่​เลย​…​”

น้ำเสียง​กู้​ซีจิ​่ว​แผ่ว​กระจ่าง​ ​“​เปิ่น​จุน​กล่าว​ไป​แล้ว​ ​โอกาส​เช่นนั้น​มี​เพียง​หน​เดียว​ ​พลาด​ไป​แล้วก็​คือ​พลาด​เลย​”

ดวง​หน้า​เล็ก​ๆ​ ​ของ​เชียน​ซื่อ​แดงก่ำ​ ​“​ยาม​นั้น​เชียน​ซื่อ​ไม่ทราบ​ฐานะ​ของ​พระองค์เจ้า​ ​มีสิ​่ง​ที่​เรียกั​นว​่า​ผู้​ไม่รู้​ย่อม​ไม่ผิด​”

ในที่สุด​สายตา​ของ​กู้​ซีจิ​่​วก​็​ร่อน​ลง​บน​ร่าง​ของ​เขา​แล้ว​ ​มุ่น​คิ้ว​นิดๆ​ ​“​เจ้า​อยาก​กราบ​เปิ่น​จุน​เป็น​อาจารย์​เพราะ​ฐานะ​สินะ​?​”​ ​น้ำเสียง​มี​ความ​ยะเยือก​อยู่​รางๆ

เชียน​ซื่อ​เผยอ​ปาก​นิดๆ​ ​“​ม.​..​มิใช่​…​”

สีหน้า​ของ​กู้​ซีจิ​่ว​เย็นชา​ลง​ ​“​อายุ​ยังน้อย​ก็​เลือก​เกาะ​ผู้​มี​ศักดา​บารมี​เสีย​แล้ว​ ​ซ้ำ​ยัง​โป้ปด​มดเท็จ​อีก​ ​ต่อให้​มีคุณ​สมบัติ​สูงส่ง​แล้ว​จะ​มีประโยชน์​อะไร​?​!​”

ดวง​หน้า​น้อย​ๆ​ ​ของ​เชียน​ซื่อ​แดงก่ำ​ยิ่งขึ้น​ ​เขา​อยาก​จะ​อธิบาย​อีก​ ​ทว่า​ไม่รู้​ว่า​ควร​พูด​อะไร

ริมฝีปาก​เล็ก​เม้ม​แน่น​ ​คล้าย​ว่า​เขา​จะ​คับ​ข้อง​หมองใจ​อยู่​บ้าง​ ​มี​หยาดน้ำ​ตาก​ลิ​้ง​ไปมา​อยู่​ใน​ดวงตา

อันที่จริง​ตอนที่​เขา​ได้​พบ​กู้​ซีจิ​่ว​ ​ก็​อยาก​กราบ​อีก​ฝ่าย​เป็น​อาจารย์​ตาม​สัญชาตญาณ​แล้ว

เพียงแต่​เขา​หยิ่งผยอง​มาตั​้ง​แต่​เกิด​ ​คิด​เพียงแต่​จะ​ให้​ผู้อื่น​อ้อนวอน​ขอ​ตน​ ​และ​ไม่​ชิน​กับ​การอ้อนวอน​ขอ​ผู้อื่น​ ​ยาม​นั้น​ที่​ติดตาม​อยู่​ด้านหลัง​กู้​ซีจิ​่ว​เอ่ย​วาจา​เหล่านั้น​ ​ก็​เพราะ​อยาก​ให้​นาง​ขอร้อง​เขา​ให้​มากขึ้น​อีก​นิด​ ​กลับ​คาดไม่ถึง​ว่านาง​จะ​ตัดใจ​ไป​เร็ว​ยิ่ง

ครั้งนี้​ที่​เขา​เลือก​บ่ายหน้า​มาหา​อาจารย์​ที่​ภพ​เซียน​ ​ก็​เพราะ​มี​ความคิด​ว่าวัน​หน้า​ถ้า​ได้​พบ​กู้​ซีจิ​่​วอีก​จะ​ทำให้​นาง​ได้​เห็น​ ​เขา​อยาก​ให้​เซียน​ผู้​นี้​สำนึก​เสียใจ​ที่​ไม่ได้​รับ​เขา​ไว้​เป็น​ศิษย์​…

ผล​คือ​ ​นาง​ไม่ได้​เสียใจ​ ​แต่กลับ​เป็น​เขา​เอง​ที่​สำนึก​เสียใจ​แล้ว​!

แววตา​จักรพรรดิ​เซียน​วูบ​ไหว​ ​เอ่ย​ขอ​ความเมตตา​ให้​เชียน​ซื่อ​อย่างที่​พบเห็น​ได้​ยาก​ ​“​พระองค์เจ้า​ ​เด็ก​คน​นี้​ไม่ธรรมดา​ ​เขา​ถือกำเนิด​ขึ้น​มาจาก​การ​รวมตัว​ของ​ไอ​วิญญาณ​ฟ้า​ดิน​ ​ไร้​บุพการี​ ​ถือกำเนิด​ด้วย​พลัง​วิญญาณ​ที่สูง​ล้ำ​ ​เป็นต้น​กล้า​ที่​ดี​ ​หากว่า​สามารถ​ได้รับ​การชุบ​เลี้ยง​บ่ม​เพาะ​จาก​พระองค์เจ้า​ ​อนาคต​เขา​จะ​กลายเป็น​อาวุธ​สำคัญ​ ​ตอนนี้​หก​ภพ​ภูมิ​ยุ่งเหยิง​มาก​เรื่อง​ ​แต่ละ​ภพ​วุ่นวาย​นัก​ ​สรรพสิ่ง​ล้มตาย​ ​หก​ภพ​ภูมิ​ก็​ต้องการ​คนที​่​กล้าหาญ​เปี่ยม​คุณธรรม​มาระ​งับ​การวิวาท​ ​ศิษย์​ของ​พระองค์เจ้า​จะ​เป็นตัว​เลือก​ที่​ดีที​่​สุด​…​เขา​อายุ​ยังน้อย​ ​ซ้ำ​ยัง​ถูก​แต่ละ​ภพ​แย่งชิง​กัน​ไปมา​ ​ถึงแม้​จะ​มี​ภัย​คุกคาม​ชีวิต​ ​แต่​ก็ได้​รับ​ความ​เลวร้าย​มา​ไม่น้อย​เลย​ ​เขา​พบเห็น​เรื่อง​ชั่วร้าย​มากมาย​เกินไป​ ​ยาก​จะ​เลี้ยง​ไม่​ให้​ความคิด​จิตใจ​ไม่ได้​รับ​ผลกระทบ​ได้​ ​ถึง​ได้​ทำให้​นิสัย​ของ​เขา​เดียวดาย​ยาก​จะ​รับมือ​ได้​อยู่​บ้าง​…​แต่​นิสัย​โดย​พื้นฐาน​ของ​เขา​ยังคง​ดี​อยู่​ ​หากว่า​ได้รับ​การ​ชี้นำ​จาก​อาจารย์​ที่​ดี.​..​”

เขา​เอ่ย​วาจา​ยัง​ไม่​จบ​ก็​ถูก​กู้​ซีจิ​่ว​ตัดบท​อย่าง​เฉยชา​แล้ว​ ​“​กวน​เสา​ ​เจ้า​ยุ่ง​มาก​ไป​หน่อย​แล้ว​ ​เปิ่น​จุน​ย่อม​มี​ความคิด​เป็น​ของ​ตน​ ​เจ้า​ไม่จำเป็น​ต้อง​พูด​อีกแล้ว​”

จักรพรรดิ​เซียน​ชะงัก​ไป​แวบ​หนึ่ง​ ​ในที่สุด​ก็​ละวาง​หัวข้อ​นี้​แล้ว

เขา​กล่าว​อย่างจริงใจ​ว่า​ ​“​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​ ​เป็น​กวน​เสา​ล้ำเส้น​ไป​แล้ว​ ​เช่นนั้น​เรื่อง​รับ​ศิษย์​วันหน้า​ค่อย​หารือ​กัน​เถิด​ ​เพียงแต่​ ​ถึงอย่างไร​พระองค์เจ้า​ก็​เป็น​มหาเทพ​สูงสุด​ ​ซ้ำ​ยัง​เพิ่ง​ตื่น​บรรทม​ได้​ไม่เท่าไหร่​ ​เกรง​ว่า​จะ​ยัง​ไม่เข้าใจ​สถานการณ์​ของ​โลก​ใบ​นี้​ ​กระหม่อม​จะ​ส่ง​เด็กรับใช้​ที่​เฉลียวฉลาด​คล่องแคล่ว​ ​รอบรู้​สถานการณ์​มา​อยู่​ข้าง​กาย​พระองค์เจ้า​ ​ประการ​แรก​คือ​เมื่อ​พระองค์เจ้า​มี​ข้อสงสัย​ ​ก็​ถาม​จาก​พวกเขา​ได้​ตลอดเวลา​ ​ประการ​ที่สอง​คือ​เรื่องราว​จิปาถะ​ยิบ​ย่อย​พวก​นั้น​ก็​มอบให้​เป็น​หน้าที่​ของ​พวกเขา​ ​หาก​พระองค์เจ้า​มี​เวลาว่าง​ ​ก็​สามารถ​ชี้แนะ​พวกเขา​สัก​สอง​ประโยค​ได้​ ​ก็​เป็น​วาสนา​ใหญ่หลวง​ของ​พวกเขา​แล้ว​ ​ไม่ทราบ​ว่า​เช่นนี้​เป็น​อย่างไร​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​?​”

เมื่อ​เอ่ย​มาถึง​ตรงนี้​ ​กู้​ซีจิ​่ว​ได้คิด​ดู​เล็กน้อย​ ​ก็​ตอบ​ตกลง​เช่นกัน

ดวงตา​จักรพรรดิ​เซียน​ส่อง​ประกาย​นิดๆ​ ​แล้ว​คัดเลือก​คนที​่​ฉลาดเฉลียว​คล่องแคล่ว​อย่างยิ่ง​สอง​คน​ออกมา​จาก​เซียน​รับใช้​ที่​ติดตาม​มาด​้วย

เชียน​ซื่อ​ก้าว​ออกมา​ ​“​เชียน​ซื่อ​ยินดี​รั้ง​อยู่​เป็น​เด็กรับใช้​!​”

จักรพรรดิ​เซียน​ตะลึง​ ​เหล่า​เซียน​ก็​ทึ่ม​ทื่อ​ไป​เช่นกัน​ ​คล้าย​ว่า​ผู้ใด​ก็​คาดไม่ถึง​ว่า​เด็กน้อย​ที่​ยโส​โอหัง​มาก​ขนาด​นี้​จะ​ยอมรับ​ความอยุติธรรม​ลดตัว​ลง​เป็น​ข้า​รับใช้

จักรพรรดิ​เซียน​อด​ไม่ได้​ที่จะ​มอง​ไป​ทาง​กู้​ซีจิ​่ว​ ​กู้​ซีจิ​่ว​มอง​เชียน​ซื่อ​อย่าง​เฉยเมย​ ​“​ต่อให้​เจ้า​รั้ง​อยู่​ ​เปิ่น​จุน​ก็​ไม่​คิด​จะ​รับ​เจ้า​เป็น​ศิษย์​ ​อย่า​ได้เสีย​แรง​เปล่า​เลย​”

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด