ลำนำบุปผาพิษ – ตอนที่ 2781 กราบอาจารย์ 2 / บทที่ 2782 กราบอาจารย์ 3

อ่านนิยายจีนเรื่อง ลำนำบุปผาพิษ ตอนที่ ตอนที่ 2781 กราบอาจารย์ 2 / บทที่ 2782 กราบอาจารย์ 3 อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

บท​ที่​ ​2781​ ​กราบ​อาจารย์​ ​2

เชียน​ซื่อ​มอง​นาง​อย่าง​เยือกเย็น​แวบ​หนึ่ง​ ​ทิ้ง​ไว้​ให้​นาง​เพียง​สอง​คำ​ ​“​เจ้า​โง่​!​”​ ​แล้ว​หันหลัง​จากไป​เลย

อู​เชียน​เหยี​ยน​หมดหนทาง​แล้ว​ ​ได้​แต่​ยุ่ง​ง่วน​อยู่​คนเดียว

ภายใน​หุบเขา​ติดตั้ง​อาคม​ไว้​ ​ทำให้​ไม่​อาจ​ใช้​พลัง​เวทย์​ได้​ ​โดย​พื้นฐาน​แล้ว​จะ​เพาะปลูก​รดน้ำ​อัน​ใด​ล้วน​ต้อง​อาศัย​พละกำลัง​อย่างแท้จริง​เท่านั้น

อู​เชียน​เหยี​ยน​เป็น​หนูน้อย​ตัว​จ้อย​ ​ถึงแม้​พลัง​วิญญาณ​จะ​ไม่เลว​เลย​ ​แต่​พละกำลัง​กลับ​ธรรมดา​สามัญ​ ​แค่​เพาะปลูก​ก็​ค่อนข้าง​กินแรง​แล้ว​ ​การ​หาบ​น้ำ​จึง​เป็นการ​ทรมานทรกรรม​นาง​ ​นาง​เทียว​หาบ​อยู่​ทั้งวัน​ ​เพิ่ง​รด​ได้​เพียง​สอง​ใน​สาม​เท่านั้น​ ​บ่า​นาง​ก็​บวม​แดง​แล้ว​ ​ความเจ็บปวด​เสียดแทง​ไป​ถึง​หัวใจ​ ​สอง​ขาก​็​อ่อนล้า​จน​สั่นพั​่บ​ๆ​ ​แล้ว​ ​และ​แปลง​สมุนไพร​ของ​นาง​ก็​ยัง​ไม่ได้​รับ​การ​ดูแล​เลย​…

นางร้องไห้​ด้วย​ความร้อน​ใจ​ ​หาบ​น้ำ​ไป​ด้วย​เช็ดน้ำ​ตา​ไป​ด้วย

เมื่อ​นาง​หาบ​น้ำ​เข้าไป​ใน​แปลง​สมุนไพร​อีกครั้ง​ ​จู่ๆ​ ​ก็​ตะลึงงัน​ไป​เลย

ภายใน​แปลง​สมุนไพร​ของ​นาง​ ​เชียน​ซื่อ​กำลัง​นั่ง​ย่อ​กาย​จัดการ​สมุนไพร​เหล่านั้น​อยู่​…

เขา​ยอม​ช่วย​นาง​แล้ว​!

ดวงตา​อู​เชียน​เหยี​ยน​ทอ​ประกาย​ ​นาง​เหม่อลอย​ไป​เล็กน้อย​ ​แทบจะ​สะดุด​ล้ม​ลง​ไป​ใน​แปลง​สมุนไพร​แล้ว

เชียน​ซื่อ​ตอบสนอง​ว่องไว​ ​ลุกขึ้น​มาดุ​จก​ระ​แส​ไฟฟ้า​ ​ดึง​แขนนาง​ไว้​ทันที​ ​หลีกเลี่ยง​ไม่​ให้​สมุนไพร​ใน​แปลง​ใหญ่​ต้อง​ประสบ​ชะตากรรม​ถูก​นาง​ล้ม​ทับ​จนตาย

“​ขอบใจ​ ​ขอบใจ​นะ​…​”

“​โง่​ที่สุด​!​”​ ​เชียน​ซื่อ​ปล่อยมือ​ ​ซ้ำ​ยัง​เช็ดมือ​น้อย​ๆ​ ​ด้วย​ความ​ขยะแขยง​ด้วย​ ​ราวกับ​รังเกียจ​ว่า​อู​เชียน​เหยี​ยน​สกปรก​ ​แต่​ยังคง​ช่วย​นาง​หาบ​น้ำ​สอง​ถัง​นั้น​ขึ้น​มา​ ​รด​ไป​ยัง​ตำแหน่ง​ที่​ควร​รด

อู​เชียน​เหยี​ยน​ตามหลัง​เขา​ไป​ด้วย​ดวงตา​เป็นประกาย

“​ยัง​มี​อีก​เท่าไหร่​ที่​ยัง​ไม่ได้​รด​?​”

“​ยัง​มี​อีก​สิบ​มู่​…[1]​”

“​ช้า​ขนาด​นี้​เชียว​ ​เช่นนั้น​มิใช่​ต้อง​ทำ​ไป​จนถึง​รุ่งสาง​วันพรุ่ง​หรอก​รึ​?​”

เชียน​เหยี​ยน​เอ่ย​อย่าง​หม่นหมอง​ ​“​ข้า​…​ข้า​ทุ่ม​แรง​ทั้งหมด​แล้ว​นะ​…​”

เชียน​ซื่อ​ไม่​เอ่ย​วาจา​อีก​ ​เอา​ถัง​อีก​สอง​ใบ​ของ​ตน​ออกมา​แล้วไป​หาบ​น้ำ​เลย

ถึงแม้​อู​เชียน​เหยี​ยน​จะ​ถูก​เขา​ดุด่า​ไป​ยก​หนึ่ง​ ​แต่​จิตใจ​กลับ​แช่มชื่น​ขึ้น​มา​ ​รีบ​ตาม​ไปหา​บน​้ำ​ด้วย​เช่นกัน

ภายใน​แปลง​สมุนไพร​ผืน​นั้น​ ​กู้​ซีจิ​่ว​ปรากฎ​กาย​ออกมา​ ​สายตา​ร่อน​ลง​บน​แผ่น​หลัง​ของ​เชียน​ซื่อ​ ​แววตา​วูบ​ไหว​เล็กน้อย​ ​ถอนหายใจ​เฮือก​หนึ่ง​ ​“​เด็ก​คน​นี้​ดูแล​้​วก​็​ไม่ได้​เลวร้าย​จน​เกิน​เยียวยา​นี่​ ​ยัง​มีด​้า​นที​่​ใจดี​มี​เมตตา​อยู่​ ​หากว่า​อบรมสั่งสอน​ดี​ๆ​ ​น่าจะ​เติบใหญ่​เป็น​เสาหลัก​ที่​เปี่ยม​ความสามารถ​ได้​ ​ไม่แน่​ว่า​อาจ​สืบทอด​ตำแหน่ง​ของ​ข้า​ได้​ด้วย​”

ดวงจันทร์​บน​นภา​ส่อง​สกาว​ ​เด็กน้อย​สอง​คน​นั้น​หาบ​น้ำ​กลับมา​แล้ว

เห็นได้ชัด​ว่า​กู้​ซีจิ​่ว​เร้น​กาย​แล้ว​ ​เด็ก​ทั้งสอง​จึง​มองไม่เห็น​เธอ

กู้​ซีจิ​่ว​มอง​เด็กน้อย​สอง​คนที​่​หนึ่ง​นำ​หนึ่ง​ตาม​ ​ยุ่ง​ง่วน​กัน​อยู่​เกือบ​สอง​ชั่ว​ยาม​ ​ถึง​ได้​รดน้ำ​แปลง​สมุนไพร​ทั้งหมด​จน​เสร็จสิ้น

อู​เชียน​เหยี​ยน​เอ่ย​ขอบคุณ​เชียน​ซื่อ​ ​เชียน​ซื่อ​ร้อง​เฮอะ​ครา​หนึ่ง​ ​“​ข้า​ไม่ได้​ช่วย​เจ้า​สักหน่อย​ ​แค่​ไม่​อยาก​ให้​แปลง​สมุนไพร​ของ​พระองค์เจ้า​ต้อง​แห้ง​เฉา​เท่านั้น​”

ก่อน​จะ​ไป​ ​ได้​โยน​ยาทา​ตลับ​หนึ่ง​ให้​อู​เชียน​เหยี​ยน​ด้วย​ ​“​ใช้​มัน​ทา​ไหล่​ของ​เจ้า​เสียเถิด​ ​เลี่ยง​ไม่​ให้พรุ​่ง​นี้​ปวด​จน​หาบ​น้ำ​ไม่ไหว​ ​ภารกิจ​ของ​เจ้า​คง​ไม่สำเร็จ​เสีย​แล้ว​”

เด็กน้อย​ทั้งสอง​ไป​พักผ่อน​แล้ว

กู้​ซีจิ​่​วนั​่​งอยู​่​บน​คัน​แปลง​เสีย​เลย​ ​เงยหน้า​มอง​ท้องฟ้า​ ​จากนั้น​ก็​มองดู​มือ​ตน

มือ​ของ​นาง​เรียว​เสลา​ยิ่ง​ ​บอบบาง​นัก​ ​ขาวซีด​จน​แทบจะ​โปร่งแสง​แล้ว

นาง​ถอนหายใจ​เบา​ๆ​ ​“​พลัง​ยุทธ์​ของ​ข้า​ถดถอย​ลง​เรื่อยๆ​ ​แล้ว​…​ไม่รู้​ว่า​ก่อน​ข้า​ดับขันธ์​ไป​ ​จะ​สามารถ​ตามหา​ผู้สืบทอด​ที่มา​ปกป้อง​ปวงประชา​ราษฎร์​พบ​หรือไม่​?​ ​หรือ​จะ​เป็น​เชียน​ซื่อ​?​”

หลาย​วัน​มานี​้​ถึงแม้​เธอ​จะ​ไม่​ค่อย​พูดคุย​กับ​เด็ก​คน​นี้​เท่าไหร่​ ​แต่​ก็​ลอบ​สังเกตการณ์​เขา​อยู่​ตลอด

ผล​ของ​การ​สังเกตการณ์​ก็​นับว่า​น่าพอใจ

หลาย​วัน​มานี​้​ถึงแม้​เธอ​จะ​ไม่ได้​ปริปาก​เอ่ย​ว่า​จะ​รับ​เขา​เป็น​ศิษย์​ ​แต่​ก็​โยน​ตำรา​บางอย่าง​ให้​เขา​ ​มีทั​้ง​เคล็ด​บำเพ็ญ​จิต​ ​และ​มีทั​้ง​ตำรา​ที่​สอน​แนวทาง​การ​ประพฤติ​ตัว​ให้​เขา

หนึ่ง​เดือน​มานี​้​เชียน​ซื่อ​และ​อู​เชียน​เหยี​ยน​มี​ฐานะ​เป็น​เด็กรับใช้​เหมือนกัน​ ​กู้​ซีจิ​่​วจง​ใจ​มอบหมาย​ภารกิจ​ที่​ซับซ้อน​ให้​พวกเขา​อยู่​บ่อยครั้ง​ ​เชียน​ซื่อ​ทำสำเร็จ​เป็นปกติ​ ​แต่​อู​เชียน​เหยี​ยน​กลับ​ทำไม​่​สำเร็จ​อยู่​บ่อยๆ​ ​พอนาง​ถูก​ลงโทษ​ ​แม้​ปากของ​เชียน​ซื่อ​จะ​บอกว่า​รังเกียจ​เดียดฉันท์​ ​แต่​ยังคง​ช่วยเหลือ​นาง​อยู่​เสมอ

————————————————————————————-

บท​ที่​ ​2782​ ​กราบ​อาจารย์​ ​3

กู้​ซีจิ​่ว​ได้​ตรวจสอบ​ประวัติ​ความเป็นมา​ของ​เชียน​ซื่อ​อย่างชัดเจน​แล้ว​ ​ถือกำเนิด​จาก​ฟ้า​ดิน​จริงๆ

ได้ยิน​ว่า​หลังจาก​อัสนี​ผ่า​เข้าใส่​ ​ก็​มี​คน​พบ​เขา​อยู่​ใน​แดน​รกร้าง​แห่งหนึ​่ง​ ​จากนั้น​ก็​พบ​ว่า​เขา​มีรากฐาน​ที่​น่าอัศจรรย์​ ​ถึง​ได้​ดึงดูด​ให้​แต่ละ​ภพ​ก่อ​ศึก​แย่งชิง

คู่สามีภรรยา​ที่​ปกป้อง​เขา​ที่​เธอ​ได้​พบ​ใน​วันนั้น​ก็​คือ​คน​ของ​ภพ​เซียน​ ​ได้รับ​คำสั่ง​ให้​มาชิง​ตัว​เด็กชาย​คน​นี้​ไป

ทันทีที่​เด็ก​คน​นี้​ถือกำเนิด​ก็​ถูก​คน​ชิง​ไป​ชิง​มา​ ​และ​ไม่มีใคร​สั่งสอน​อบ​รบ​หลักการ​ประพฤติตน​ให้​เขา​อย่างจริงจัง​ ​ไม่​แปลก​เลย​ที่​นิสัย​จะ​เย่อหยิ่ง​จองหอง​จน​น่าประหลาด​เช่นนี้​…

กู้​ซีจิ​่​วนั​่​งก​อด​เข่า​อยู่​ตรงนั้น​ ​เงยหน้า​มอง​นภา​ ​หัวเราะ​เบา​ๆ​ ​ครา​หนึ่ง​ ​รอยยิ้ม​สงบ​ผ่อนคลาย​ ​ท่าทาง​ไม่​เหมือน​คนที​่​คำนวณ​ชะตา​พบ​ว่า​ตนเอง​กำลังจะ​ดับขันธ์​แล้ว​เลย

….

ตี้​เฮ่า​ที่อยู่​นอก​ห้วง​ฝัน​ได้ยิน​วาจา​ที่​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​เอ่ย​กับ​ตัวเอง​ก็​ชะงัก​ไป

เขา​รู้​ว่า​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​องค์​ก่อน​ดับขันธ์​ไป​แล้ว​จริงๆ​ ​มิเช่นนั้น​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​คง​ไม่มีทาง​ได้​เป็น​เทพ​ผู้สร้าง​องค์​ใหม่

สิ่ง​ที่​ตี้​เฮ่า​คิดไม่ถึง​ก็​คือ​ ​กู้​ซีจิ​่ว​ใน​ชาติก่อน​เมื่อ​ช่วงเวลา​สิ้นสุด​อายุขัย​มาถึง​ ​ตัวนาง​เอง​ก็​จะ​สามารถ​ทำนาย​ออกมา​ได้​เช่นกัน

เห็นที​ว่าการ​ดับขันธ์​ใน​ชาติก่อน​ของ​นาง​อาจ​ไม่ได้​ถูก​ผู้อื่น​สังหาร​ก็​เป็นได้​…

ได้ยิน​นาง​เอ่ย​ว่า​ต้องการ​หา​ผู้สืบทอด​ ​หรือว่า​คนที​่​นาง​หมายตา​ไว้​ใน​ตอนแรก​ก็​คือ​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​?

เช่นนั้น​เจ้า​แห่ง​ลิขิต​สวรรค์​ตี้ฝู​อี​ผู้​เป็น​บิดา​ตน​มา​ได้​ยังไง​กัน​?

หัวใจ​ของ​ตี้​เฮ่า​เปี่ยม​ไป​ด้วย​ความอยากรู้​ ​จึง​ร่าย​วิชา​ต่อไป

….

เขา​เห็น​กู้​ซีจิ​่ว​สังเกตการณ์​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​อยู่​ถึง​สอง​ปี​เต็ม​ ​ใน​สอง​ปี​มานี​้​ได้​สร้าง​ความลำบาก​สารพัด​ให้​เขา​ทั้ง​ใน​ทางลับ​ทาง​แจ้ง​ ​วิธี​สร้าง​ความลำบาก​ทั้งหมด​ทำให้​ตี้​เฮ่า​ที่​คอย​ชม​อยู่​ทาง​ด้าน​นี้​รู้สึก​ว่า​โหดเหี้ยม​เย็นชา​อยู่​บ้าง​…

เสี่ยว​เชียน​ซื่อ​ได้รับ​ความลำบาก​จน​แอบ​ไปร​้​อง​ไห้​อยู่​หลายครั้ง​ ​แต่​หลังจาก​ร้องไห้​แล้ว​ ​ก็​ยังคง​กัดฟัน​ปฏิบัติภารกิจ​ต่างๆ​ ​ที่​กู้​ซีจิ​่ว​มอบหมาย​ให้​เขา​จน​สำเร็จ​ลุล่วง​เหมือน​คน​ไม่เป็นไร​เลย

เสร็จ​สมบูรณ์​อย่าง​ทั้ง​เร็ว​ทั้ง​ดี​!

ถึงแม้​กู้​ซีจิ​่​วจะ​ไม่ได้​ยอมรับ​เขา​อย่างเป็นทางการ​ ​ก็​ยังคง​ถ่ายทอด​ศาสตร์​วิชา​บางอย่าง​ให้​เขา

ยกตัวอย่างเช่น​วิชา​หลอม​โอสถ​ ​วิชา​เพาะ​สมุนไพร​ ​วิชาแพทย์​…

ต้อง​กล่าว​เลย​ว่า​เสี่ยว​เชียน​ซื่อ​เป็น​อัจฉริยะ​ ​ไม่ว่า​ร่ำเรียน​สิ่งใด​ล้วน​เรียน​ครู่เดียว​ก็​เป็น​แล้ว​ ​ชำนิชำนาญ​อย่างรวดเร็ว​ยิ่ง​ ​โดยเฉพาะ​ด้าน​วิชาแพทย์​ ​นั่น​ยิ่ง​เป็นเลิศ​ ​เขา​หลงใหล​ใน​วิชาแพทย์​โดยกำเนิด​ ​โอสถ​ที่​หลอม​กลั่น​ออกมา​ผลลัพธ์​น่า​ตื่น​ตะลึง​ ​เก่งกาจ​ยิ่งกว่า​หมอ​หลวง​ของ​ภพ​เซียน​เสียอีก

หลังจาก​โอสถ​ที่​เขา​หลอม​ออกมา​ถูก​แจกจ่าย​ออก​ไป​ ​ผู้คน​ของ​แต่ละ​ภพ​ภูมิ​ก็​เดินทาง​มา​ขอ​ยาที​่​หุบเขา​อย่างไม่ขาดสาย

อาจ​เป็น​เพราะ​อิทธิพล​จาก​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​ ​นิสัย​ของ​เชียน​ซื่อ​จึง​เปลี่ยนแปลง​ไปมาก​นัก​ ​ไม่​เย่อหยิ่ง​ทะนง​ตน​ถึง​เพียงนั้น​อีกแล้ว​ ​ประพฤติตน​กระทำการ​นอบน้อม​ถ่อมตน​ขึ้น​มาก​ ​เมื่อ​พูดคุย​กับ​อู​เชียน​เหยี​ยน​ก็​ไม่​กระโชกโฮกฮาก​ขนาด​นั้นแล​้ว

กู้​ซีจิ​่​วก​็​พา​เขา​ออกเดินทาง​ไป​ยัง​ภายนอก​ด้วย​อยู่​สามสี​่​ครั้ง​ ​เมื่อ​พบพาน​เรื่อง​อยุติธรรม​ ​เขา​ก็​ลงมือ​จัดการ​ไป​ตาม​ความเคยชิน

สรุป​คือ​ ​เชียน​ซื่อ​มีคุณ​ธรรม​จรรยา​มากขึ้น​เรื่อยๆ​ ​เป็น​คนละ​คน​กับ​เด็กน้อย​ที่​ผยอง​ตน​ราวกับ​เม่น​ใน​อดีต​คน​นั้น

สิ่ง​ที่​ทำให้​กู้​ซีจิ​่ว​เกิด​ความคิด​จะ​รับ​เป็น​ศิษย์​อย่างจริงจัง​ขึ้น​มาคือ​ใน​ปี​ที่สาม​ ​ตอนที่​เธอ​กับ​เชียน​ซื่อ​เดินทาง​อยู่​ด้านนอก​ ​ได้​ถูก​โจมตี​โดย​ยอด​ฝีมือ​ที่​ไม่รู้​จัก​แน่ชัด​!

ยาม​นั้น​มี​ผู้​โจมตี​ถึง​ร้อย​สิบ​คน​เต็มๆ​ ​แต่ละคน​เป็นยอด​ฝีมือ​ที่​เลิศล้ำ​ ​คน​เหล่านี้​ได้​ใช้​อาคม​อำพราง​โฉมหน้า​ที่แท้​จริง​ไว้​ ​เข้า​โจมตี​พวก​กู้​ซีจิ​่​วทั​้ง​สอง​อย่าง​บ้าคลั่ง​ใน​แดน​รกร้าง​กันดาร​แห่งหนึ​่ง

เนื่องจาก​พลัง​ยุทธ์​ของ​กู้​ซีจิ​่ว​เหลืออยู่​ไม่​ถึง​สอง​ส่วน​แล้ว​ ​การ​รับมือ​จึง​กินแรง​อย่างยิ่ง​ ​ถึงแม้​จะ​สังหาร​คน​เหล่านั้น​ไป​ได้​เป็นส่วนใหญ่​แล้ว​ ​แต่​ระหว่าง​ที่​ต่อสู้​อยู่​ ​ยังคง​ไม่ทัน​ระวัง​จน​บาดเจ็บสาหัส​เข้า

เป็น​เชียน​ซื่อ​ที่​เสี่ยง​ตาย​พุ่ง​ออกมา​ ​ป้อง​ร่าง​เธอ​ไว้​ ​ไม่สน​ใจ​คมกระ​บี่​ที่​แทง​เข้ามา​เหล่านั้น​ ​ฝืน​ใช้​วิชา​ดำดิน​ ​ถึง​นับว่า​ช่วย​เธอ​ออกมา​ได้

ทั้งสอง​คน​เข้าไป​ใน​ภูเขา​ลึก​ลูก​หนึ่ง​ ​เขา​ไป​ซ่อน​ใน​ถ้ำ​แห่งหนึ​่ง

ไม่นาน​กู้​ซีจิ​่​วก​็​ฟื้น​ขึ้น​มา​ ​เมื่อ​เห็น​ใบหน้า​ของ​เชียน​ซื่อ​ที่​มอมแมม​เลอะเทอะ​ทั้งตัว​เต็มไปด้วย​เลือด​และ​โคลน​ ​ทว่า​ฝืน​เฝ้า​อยู่​ข้าง​กาย​เธอ​ ​ยาม​นั้น​เธอ​ไม่​พูด​อะไร​เลย​ ​เพียง​ดึง​เขา​เข้ามา​รักษา​บาดแผล​ให้​เขา

หลังจาก​เธอ​หาย​ดี​กลับ​ไป​พักฟื้น​ที่​หุบเขา​แล้ว​ ​เธอ​ได้​เอ่ย​ถาม​เชียน​ซื่อ​ว่า​ ​“​อยาก​กราบ​อาจารย์​หรือไม่​?​”

เชียน​ซื่อ​ตัว​แข็งทื่อ​ไป​ทันที​ ​ดวงตา​ส่อง​ประกาย​ขึ้น​มา​ ​คุกเข่า​ลง​เบื้องหน้า​เธอ​ทันใด​ ​ในที่สุด​ก็ได้​เปล่ง​คำ​เรียกขาน​ที่​ร้องเรียก​อยู่​ใน​ใจมา​นับ​ร้อย​นับ​พัน​ครั้ง​แล้ว​ ​“​อาจารย์​!​”

————————————————————————————-

[1]​ ​1​มู่​ ​=​ ​666.67​ ​ตรม.

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด