ลำนำบุปผาพิษ – ตอนที่ 2779 เด็กรับใช้ ลูกศิษย์? 3 / บทที่ 2780 กราบอาจารย์

อ่านนิยายจีนเรื่อง ลำนำบุปผาพิษ ตอนที่ ตอนที่ 2779 เด็กรับใช้ ลูกศิษย์? 3 / บทที่ 2780 กราบอาจารย์ อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

บท​ที่​ ​2779​ ​เด็กรับใช้​ ​ลูกศิษย์​?​ ​3

ใบหน้า​น้อย​ๆ​ ​ของ​เชียน​ซื่อ​ยังคง​แดง​อยู่​ ​แต่​น้ำเสียง​กลับ​คมชัด​ ​“​เชียน​ซื่อ​ทราบ​ดี​”

“​เปิ่น​จุน​ต้องการ​เพียง​เด็กรับใช้​”

“​เชียน​ซื่อ​เป็น​เด็กรับใช้​ได้​ ​พวกเขา​สอง​คน​ล้วน​เฉลียวฉลาด​คล่องแคล่ว​ไม่​เท่า​เชียน​ซื่อ​ ​แถม​เชียน​ซื่อ​ยัง​ท่อง​ไป​ทั่วหล้า​แล้ว​ ​ความรู้​ความเข้าใจ​ก็​มากมาย​กว่า​พวกเขา​สอง​คน​นัก​”​ ​มือ​เล็ก​ๆ​ ​ของ​เขา​ชี้​ไป​ที่​เด็กรับใช้​ที่​จักรพรรดิ​เซียน​คัดเลือก​ออกมา​สอง​คน​นั้น

เด็กรับใช้​สอง​คน​นั้น​ไม่กล้า​ยั่วยุ​เขา​ ​และ​ไม่กล้า​โต้แย้ง​ ​ใบหน้า​น้อย​ๆ​ ​ก็​แดงก่ำ​เช่นกัน

ท้ายที่สุด​แล้ว​ ​หลังจาก​จักรพรรดิ​เซียน​จากไป​ ​ได้​ทิ้ง​เด็กรับใช้​สอง​คนไว​้​ข้าง​กาย​กู้​ซีจิ​่ว​ ​หนึ่ง​ชาย​หนึ่ง​หญิง​ ​เด็กชาย​คือ​เชียน​ซื่อ

ส่วน​นาม​ของ​เด็กหญิง​ก็​เข้าคู่​กับ​เชียน​ซื่อ​ยิ่งนัก​…​อู​เชียน​เหยี​ยน

….

เมื่อ​ใช้​วิชา​ย้อน​ทวน​บรรพกาล​มาถึง​ตรงนี้​ ​ตี้​เฮ่า​ก็​ค่อนข้าง​อ่อนล้า​ยิ่งนัก​แล้ว

เขา​ชัก​มือ​กลับมา​แล้ว​เช็ด​เหงื่อ​บน​หน้าผาก​ ​นอน​ซุก​อ้อมอก​ของ​กู้​ซีจิ​่ว​ ​หยุดพัก​แล้ว​ค่อยๆ​ ​ใคร่ครวญ​ดู

คาดไม่ถึง​ว่า​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​จะ​ยัง​มีคดี​ความ​เช่นนี้​กับ​ท่าน​แม่​อยู่​ด้วย​ ​เด็กหญิง​ที่​ชื่อ​อู​เชียน​เหยี​ยน​คน​นั้น​ ​ไม่รู้​ว่า​มี​ความเกี่ยวข้อง​กับ​อู​อู๋​เหยี​ยน​ที่อยู่​ข้าง​กาย​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​หรือไม่​?

ฟั่น​เชียน​ซื่อ​หมกหมุ่น​กับ​การกราบ​อาจารย์​ยิ่งนัก​ ​ไม่รู้​ว่า​สุดท้าย​แล้ว​ได้​กราบ​สำเร็จ​หรือไม่​?

ตี้​เฮ่า​ลูบ​คาง​เล็ก​ๆ​ ​ครุ่นคิด​อยู่​เงียบๆ​ ​เขา​รู้สึก​ว่าน​่า​จะ​กราบ​ได้​สำเร็จ​ ​ถึงอย่างไร​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​ใน​ยาม​นั้น​ก็​เป็นยอด​อัจฉริยะ​ ​เด็ก​เช่นนี้​หากว่า​กราบ​คนชั่ว​ช้า​เป็น​อาจารย์​ ​ยาก​จะ​เลี่ยง​ไม่​ให้​เป็น​หายนะ​ใน​ภายภาคหน้า​ได้​ ​เป็น​ภัย​ต่อ​หก​ภพ​ภูมิ

กู้​ซีจิ​่ว​มี​ฐานะ​เป็น​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​ ​ย่อม​ไม่​นึก​เคือง​ขุ่น​กับ​เด็กน้อย​คน​หนึ่ง​อย่างจริงจัง​ ​จาก​สอง​ข้อ​ใน​ข้างต้น​แล้ว​ ​สุดท้าย​นาง​น่าจะ​รับ​เขา​ไว้​แล้ว​สั่งสอน​ด้วย​ตนเอง

ที่​ยาม​นี้​เป็น​เช่นนี้​ ​คง​คิด​จะ​ดัดนิสัย​ของ​เด็ก​คน​นี้​แน่นอน​ ​และ​ถือโอกาส​สังเกต​ไป​ด้วยว่า​สุดท้าย​แล้ว​เขา​เป็น​วัตถุดิบ​ที่สามา​รถ​หล่อหลอม​ได้​หรือไม่​…

ถึงแม้​ตอนนี้​ตี้​เฮ่า​จะ​ตัวเล็ก​ ​แต่​อายุ​กลับ​ไม่​เด็ก​แล้ว​ ​เป็น​ขิง​แก่​ที่​ผ่าน​โลก​มา​อย่าง​โชกโชน​ ​มอง​แวบเดียว​ก็​เข้าใจ​เจตนา​ของ​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​องค์​ก่อน​แล้ว

เขา​หวนนึก​ถึง​อุปนิสัย​และ​รูปลักษณ์​ของ​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​องค์​ก่อน​เล็กน้อย​ ​ไม่น่าเชื่อ​ว่า​จะ​ไม่​แตกต่าง​กับ​ท่าน​แม่​ใน​ยาม​นี้​เลย​ ​เพียงแต่​บน​ร่าง​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​มี​ลักษณะพิเศษ​ของ​ผู้​เป็น​เทพ​อยู่​เท่านั้น​ ​ดู​สูงส่ง​ทรงอำนาจ​กว่า​อยู่​บ้าง​อย่างเห็นได้ชัด

ตี้​เฮ่า​มอง​ท่าน​แม่​ที่อยู่​ข้าง​กาย​ตน​ ​อด​ไม่ได้​ที่จะ​ซุก​ตัว​เขา​หา​อ้อมอก​ของ​นาง​ ​เขา​ยังคง​ชอบ​ท่าน​แม่​ใน​ตอนนี้​มากกว่า​…

ท่าน​แม่​ใน​ชาติก่อน​ตระ​กรอง​กอด​ทั้งโลก​เอาไว้​ ​ภาระ​ที่​แบก​ไว้​บน​บ่า​ก็​มากมาย​ ​รัศมี​แห่ง​เทพ​แทบจะ​เปี่ยม​ด้วย​ความ​การุณย์​ ​ไม่ใช่​มนุษย์​ที่​มี​เลือด​มี​เนื้อ​คน​หนึ่ง​แล้ว

ตี้​เฮ่า​อยากรู้​เรื่องราว​ใน​ช่วงหลัง​ของ​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​ยิ่งนัก

ดังนั้น​หลังจาก​เขา​ปรับ​ลมหายใจ​อยู่​หนึ่ง​ชั่ว​ยาม​ ​ลำแสง​จาก​นิ้วมือ​ก็​เข้า​ครอบคลุม​กู้​ซีจิ​่​วอี​กค​รั้ง​…

….

เทพ​ผู้สร้าง​โลก​หวนคืน​ ​สำหรับ​หก​ภพ​ภูมิ​แล้ว​ ​เป็นเรื่อง​น่า​ตื่น​ตะลึง​ไม่น้อย​เลย

ถึงอย่างไร​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​ก็​สรรค์สร้าง​สรรพสิ่ง​ใน​โลก​ขึ้น​ ​ไม่ว่า​จะ​เป็น​มนุษย์​เซียน​สัตว์​ปีศาจ​ล้วน​ถือกำเนิด​ขึ้น​มาจาก​การ​รังสรรค์​ของ​นาง​ ​นาง​นับว่า​เป็น​เทพ​บรรพบุรุษ​ ​เป็น​เทพ​ของ​ทั้ง​หก​ภพ​ภูมิ

แน่นอน​ ​สภาพ​ของ​หก​ภพ​ภูมิ​ก่อนที่​นาง​จะ​หลับใหล​ไป​ ​มนุษย์​เซียน​สัตว์​ปีศาจ​ทั้งหมด​บน​โลก​ใน​นี้​ ​ตาม​พื้นฐาน​แล้ว​ล้วน​อยู่ร่วม​กันได​้​อย่าง​สันติ​ดี

แต่​ช่วง​ที่นาง​หลับใหล​ไป​ ​โลกา​ไร้​กฏ​เกณฑ์​ ​และ​ไม่มี​ผู้ควบคุม​ดูแล​ ​ถึง​เริ่ม​เกิด​ความวุ่นวาย​ปั่นป่วน​ยาวนาน​มา​หลาย​หมื่น​ปี

และ​ไอ​พิฆาต​จาก​สงคราม​ก็​ค่อยๆ​ ​ก่อกำเนิด​ภูตผี​และ​มาร​ขึ้น​มา

โลก​ใบ​นี้​จึง​ไม่​สงบสุข​อีกต่อไป​!

แดน​นรก​ ​แดน​สัตว์​ ​ภพ​ปีศาจ​ ​ภพ​มาร​…​ล้วน​ได้​ทราบ​เรื่อง​นี้​แล้ว​ ​ประมุข​หรือ​ราชัน​แห่ง​เผ่าพันธุ์​เหล่านี้​ ​ต้อง​โอบอุ้ม​เจตนา​ของ​ตน​ไว้​ ​ต่าง​หมาย​จะ​มาถ​วาย​ความเคารพ​นาง​ ​ไม่มี​ผู้ใด​ทราบ​ว่า​หลังจาก​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​หวนคืน​มา​แล้ว​ ​สุดท้าย​จะ​เลือก​โปรดปราน​ฝ่าย​ใด​กัน​แน่​ ​ยิ่ง​ไม่ทราบ​ด้วยว่า​ที่แท้​แล้ว​นาง​มี​ความสามารถ​เช่นใด​กัน​แน่​?​ ​ดังนั้น​จึง​หา​ข้ออ้าง​สารพัด​เพื่อมา​ถวาย​ความเคารพ

แต่​ล้วน​ถูก​เขตแดน​ของ​เธอ​สกัด​ขวาง​ไว้​ด้านนอก​หุบเขา​ ​เข้าไป​ไม่ได้​เลย

ถึงแม้​ความร้าย​กาจ​ของ​พลัง​ยุทธ์​เธอ​จะ​ถดถอย​ลง​ ​แต่​เขตแดน​นี้​เธอ​ใช้​พลัง​ต้นกำเนิด​แห่ง​เทพ​ควบ​รวม​ขึ้น​มา​ ​ผู้​ที่​ไม่เข้าใจ​วรยุทธ์​ของ​เธอ​อย่างแท้จริง​ไม่​สามารถ​ทำลาย​เขตแดน​นี้​ได้

และ​ใน​โลก​นี้​ ​ผู้​ที่​รู้จัก​เธอ​อย่างถ่องแท้​ก็​มี​เพียง​จักรพรรดิ​เซียน​คนเดียว

เนื่องจาก​ใน​ปีนั​้น​จักรพรรดิ​เซียน​ที่​ถูก​สร้าง​ขึ้น​จาก​น้ำมือ​นาง​ได้​มี​ข้อผิดพลาด​ ​โง่เขลา​จน​นาง​ต้อง​อบรมสั่งสอน​วรยุทธ์​ให้​สารพัด

….

————————————————————————————-

บท​ที่​ ​2780​ ​กราบ​อาจารย์

ถึงแม้​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​จะ​ตื่น​จาก​นิทรา​แล้ว​ ​แต่​ก็​ไม่มี​การกระทำ​สิ่งใด​เป็นพิเศษ​ ​ราวกับ​จะ​ปักหลัก​อยู่​ที่นี่​แล้ว​ ​ทุกวัน​ล้วน​พักผ่อน​อยู่​ภายใน​เขตแดน​ ​ไม่​พบปะ​ผู้ใด​อีก​เลย

คน​ของ​แต่ละ​ภพ​ล้วน​ไม่ทราบ​ว่าที่​แท้​แล้ว​นาง​คิด​อะไร​อยู่​กัน​แน่​ ​จึง​ไม่กล้า​บุ่มบ่าม​ผลีผลาม​ไป​ชั่วขณะ

ได้​แต่​พยายาม​สืบหา​รวบรวม​ข้อมูล​ของ​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​อย่าง​สุด​ชีวิต​ ​เตรียมพร้อม​สำหรับ​กรณี​ฉุกเฉิน

จนปัญญา​ที่​ช่วงเวลา​การ​หลับใหล​ของ​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​ยาวนาน​เกินไป​ ​ตำนาน​ของ​นาง​ได้​เลือนหาย​ไป​กับ​สายธาร​แห่ง​กาลเวลา​แล้ว

บน​โลก​ใบ​นี้​มี​เพียง​จักรพรรดิ​เซียน​เท่านั้น​ที่​พอ​จะเข้า​ใจ​ตัวนาง​อยู่​บ้าง​ ​แต่​ปากของ​จักรพรรดิ​เซียน​ปิด​สนิท​ยิ่งกว่า​ฝา​หอย​เสียอีก​ ​ไม่ยอม​แพร่งพราย​ต่อ​ภายนอก​เลย​สักนิด​ ​เพียง​กวดขัน​ลูกน้อง​อย่างเข้มงวด​ ​ไม่​ให้​ออก​ไป​ก่อเรื่อง​วิวาท​อีก

คน​ของ​ภพ​ภูมิ​อื่น​เห็น​จักรพรรดิ​เซียน​เป็น​เช่นนี้​ ​หัวใจ​ก็​ตุ้ม​ๆ​ ​ต่อม​ๆ​ ​รู้สึก​ว่า​บุคคล​ที่​แม้แต่​จักรพรรดิ​เซียน​ก็​ยัง​เคารพ​ยำเกรง​ถึง​เพียงนี้​ ​ซ้ำ​ยัง​เป็น​เทพ​บรรพกาล​เพียง​หนึ่งเดียว​ที่​เหลืออยู่​บน​โลก​ใบ​นี้​ด้วย​ ​เกรง​ว่า​ฝีมือ​คงยิ่ง​ใหญ่​เทียมฟ้า​ ​แค่​ยกมือ​ส่ง​ๆ​ ​ก็​อาจ​เปลี่ยน​ยุค​แปลง​สมัย​ได้​แล้ว​…

เนื่องจาก​ตอนที่​กู้​ซีจิ​่​วที​่​พึ่ง​ตื่นขึ้น​มาก​็​ได้​สอด​มือ​เข้าแทรกแซง​สงคราม​อยู่​หลาย​หน​ ​คนที​่​รอดชีวิต​มา​ได้​เหล่านั้น​จึง​เริ่ม​ป่าวประกาศ​ความสามารถ​ของ​เธอ​ออก​ไป

ผู้ชนะ​ประกาศ​ออก​ไป​ ​ด้วย​ต้องการ​ใช้​เหตุนี้​มากำ​ราบ​คน

​ผู้แพ้​ก็​ประกาศ​ออก​ไป​เช่นกัน​ ​เลี่ยง​ไม่​ให้​ถูก​เบื้องบน​ติเตียน​เนื่องจาก​ความพ่ายแพ้​ใน​ครานั้น​ ​ย่อม​ต้อง​เอ่ย​ยกย่องชมเชย​ความสามารถ​ของ​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​ขึ้น​เรื่อยๆ

ใน​ระยะเวลา​สั้น​ๆ​ ​เพียง​สอง​เดือน​ ​ถึงแม้ว่า​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​จะ​ไม่ได้​กระทำ​สิ่งใด​เลย​ ​ชื่อเสียง​นี้​ก็​เริ่ม​ขจร​ไป​ไกล​แล้ว

ทุกคน​ล้วน​ทราบ​ว่า​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​ไม่​ชอบ​สงคราม​ ​ก่อนที่จะ​ได้​ทราบ​ถึง​ตื้นลึกหนาบาง​ของ​นาง​ ​ผู้ใด​ก็​ไม่​คิด​จะ​กระตุก​หนวด​เสือ​ ​เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ ​ความสงบ​สุข​จึง​มา​เยือน​หก​ภพ​ภูมิ​อย่างที่​พบเห็น​ได้​ยาก​นัก

ภายใน​เขตแดน​ ​กู้​ซีจิ​่​วอ​อก​จาก​สมาธิ​แล้ว​ ​เดิน​ออกมา​จาก​กระท่อม​ที่​ปลีก​วิเวก​บำเพ็ญ

ด้านนอก​มวล​ดอกไม้​ใน​หุบเขา​เบ่งบาน​ ​เชียน​ซื่อ​กับ​อู​เชียน​เหยี​ยน​กำลัง​ยุ่ง​ง่วนอยู่กับ​การ​ปลูก​สมุนไพร

เชียน​ซื่อ​เฉลียวฉลาด​ยิ่งนัก​ ​กู้​ซีจิ​่ว​ถ่ายทอด​ความรู้​ใน​การ​เพาะพันธุ์​สมุนไพร​ให้​เขา​เพียง​ส่วนหนึ่ง​ ​เขา​ก็​จับ​ทางได้​อย่างรวดเร็ว​แล้ว​ ​พืช​สมุนไพร​อัน​เปราะบาง​เหล่านั้น​ได้รับ​การ​ดูแล​จาก​เขา​อย่างดี​ยิ่ง​ ​เติบโต​ขึ้น​อย่าง​แข็งแรง

เมื่อ​เห็น​กู้​ซีจิ​่ว​เดิน​ออกมา​ ​เด็กน้อย​ทั้งสอง​ก็​ก้าว​เข้ามา​ค้อม​เอว​ทำความเคารพ​พร้อมกัน​ ​“​พระองค์เจ้า​”

กู้​ซีจิ​่ว​พยักหน้า​นิดๆ​ ​มอง​เข้าไป​ใน​แปลง​สมุนไพร​ทั้งสอง​แปลง​แวบ​หนึ่ง​ ​จากนั้น​ก็​มอง​เชียน​ซื่อ​แวบ​หนึ่ง​ ​เชียน​ซื่อ​เอง​ก็​เงยหน้า​มอง​เธอ​แวบ​หนึ่ง​เช่นกัน​ ​สอง​ตา​ส่อง​ประกาย​แวววาว​ ​ราว​กัน​รอ​ให้​เอ่ย​ชม​สัก​ประโยค​อยู่

กู้​ซีจิ​่ว​ไม่ได้​พูด​อะไร​ ​หันไป​มองดู​อู​เชียน​เหยี​ยน​ ​“​เปิ่น​จุน​เคย​พูด​ไป​แล้ว​ ​คนที​่​ดูแล​สมุนไพร​ได้​ไม่ดี​จะ​ต้อง​ถูก​ลงโทษ​…​”

อู​เชียน​เหยี​ยน​คุกเข่า​ลง​บน​พื้น​ ​“​เชียน​เหยี​ยน​น้อม​รับโทษ​”

“​ขอ​ลงโทษ​เจ้า​ด้วย​การ​หาบ​น้ำ​ไปรด​สมุนไพร​ทั้ง​หุบเขา​ ​เป็นระยะ​เวลา​หนึ่ง​เดือน​ก็แล้วกัน​ ​หากว่า​เดือน​หน้า​ยัง​ไม่​อาจ​ดูแล​สมุนไพร​ให้​ดี​ได้​อีก​ ​เปิ่น​จุน​จะ​ลงโทษ​เจ้า​ด้วย​ทัณฑ์​พัน​เข็ม​ทิ่มแทง​”

ดวง​หน้า​น้อย​ๆ​ ​ของ​อู​เชียน​เหยี​ยน​ซีดเผือด​ ​ก้มหัว​ต่ำ​ลง​ ​“​เพ​ค่ะ​”

สมุนไพร​ทั่วทั้ง​หุบเขา​หากว่า​ต้อง​รดน้ำ​ทุกวัน​ ​ต้อง​ใช้​น้ำ​อย่างน้อย​ๆ​ ​พัน​ถัง​ ​ธาร​น้อย​สาย​นั้น​ก็​อยู่​ห่างไกล​จาก​แปลง​สมุนไพร​นัก​ ​ถ้า​อู​เชียน​เหยี​ยน​ต้องการ​ปฏิบัติหน้าที่​ให้​ลุล่วง​ ​ก็​ต้อง​ทำ​ตั้งแต่​เช้า​จรด​ค่ำ​ ​แม้แต่​เวลาพักผ่อน​ก็​ไม่มี​เลย

บทลงโทษ​นี้​ช่าง​หนักหนา​โดยแท้​ ​ยาก​นัก​ที่จะ​ทำให้​ลุล่วง​ได้

แต่ว่า​ทัณฑ์​พัน​เข็ม​ทิ่มแทง​นั้น​เจ็บปวด​อย่างยิ่ง​ ​ไม่​ต่าง​จาก​การ​แล่​เนื้อ​เถือ​หนัง​อย่าง​ช้าๆ​ ​เลย

เชียน​เหยี​ยน​และ​เชียน​ซื่อ​ต่าง​เคย​เห็น​กู้​ซีจิ​่ว​ใช้​บท​ลงทัณฑ์​นี้​แล้ว​ ​เคี่ยว​กรำ​คน​ผู้​นั้น​จน​อยู่​มิสู​้​ตาย​ ​ร้อง​โหยหวน​สะเทือน​หู​ ​แทบจะ​ล่อ​หมาป่า​มา​แล้ว​…

“​เปิ่น​จุน​จะ​ออก​ไป​ข้างนอก​สักหน่อย​ ​อีก​หนึ่ง​เดือน​ให้​หลัง​จะ​กลับมา​ตรวจสอบ​ผล​”​ ​เมื่อ​กู้​ซีจิ​่ว​สั่งการ​จบ​ ​เรือน​กาย​พลัน​เปล่งแสง​วาบ​ ​หาย​ไป​ทันที

ใบหน้า​น้อย​ๆ​ ​ของ​เชียน​ซื่อ​ครึ้ม​อยู่​บ้าง​ ​เม้มปาก​นิดๆ​ ​ไม่​เปล่งเสียง​เลย

อู​เชียน​เหยี​ยน​กุลีกุจอ​ก้าว​เข้าไป​ข้าง​กาย​เขา​ ​“​เชียน​ซื่อ​ ​เจ้า​…​เจ้า​ช่วย​ข้า​หน่อย​ได้​ไหม​?​ ​ข้า​พยายาม​ดูแล​สมุนไพร​พวก​นี้​อย่าง​สุด​ชีวิต​แล้ว​ ​แต่​จะ​ทำ​อย่างไร​ก็​ดูแล​ได้​ไม่ดี​เลย​…​”

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด