ลำนำบุปผาพิษ – ตอนที่ 2835 เผชิญมรสุม 2 / บทที่ 2836 เผชิญมรสุม 3

อ่านนิยายจีนเรื่อง ลำนำบุปผาพิษ ตอนที่ ตอนที่ 2835 เผชิญมรสุม 2 / บทที่ 2836 เผชิญมรสุม 3 อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

บท​ที่​ ​2835​ ​เผชิญ​มรสุม​ ​2

ใน​ช่วง​หลาย​ปี​มานี​้​เพื่อ​ฝึกฝน​หล่อหลอม​สอง​คน​นี้​ ​เธอ​มักจะ​พา​พวกเขา​เดินทาง​ไป​ตาม​หก​ภพ​ภูมิ​อยู่​เสมอ​ ​เยี่ยมชม​ศึกษา​ขนบธรรมเนียมประเพณี​ของ​หก​ภพ​ภูมิ​ ​โลก​อัน​หลากหลาย

อ่าน​ตำรา​หมื่น​เล่ม​มิสู​้​เดินทาง​หมื่น​ลี้​ ​โดยเฉพาะ​การบ่ม​เพาะ​อัจฉริยะ​อย่าง​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​ ​ความรู้​เชิงทฤษฎี​บางอย่าง​เขา​คุ้นเคย​เป็น​อย่างดี​แล้ว​ ​สิ่ง​ที่​ขาด​ไป​คือ​ประสบการณ์​จริง​…

ใน​ฐานะ​อาจารย์​ ​กู้​ซีจิ​่ว​ยังคง​ทุ่มเท​อุตสาหะ​ยิ่งนัก​ ​คิด​จะ​ถือโอกาส​ก่อน​ดับขันธ์​ ​ถ่ายทอด​ทุกสิ่ง​ที่​ได้​เรียนรู้​ใน​ชีวิต​ให้​แก่​ศิษย์​ ​ให้​วันหน้า​เขา​สามารถ​รับช่วง​ตำแหน่ง​ของ​ตน​ได้

ฟั่น​เชียน​ซื่อ​เฉลียวฉลาด​ยิ่ง​ ​เป็น​บุคคล​ที่​รู้​หนึ่ง​แตก​ยอด​ได้​ถึง​สิบ​ ​ดังนั้น​เวลา​ที่​กู้​ซีจิ​่ว​ถ่ายทอด​วรยุทธ์​ให้​เขา​ ​ยังคง​ค่อนข้าง​สะดวก​ง่ายดาย​อยู่

หลาย​ปี​มานี​้​สาม​คน​ศิษย์​อาจารย์​ตระเวน​ไปมา​ทั่ว​หก​ภพ​ภูมิ​แล้ว​ ​ทำให้​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​และ​อู​เชียน​เหยี​ยน​เติบใหญ่​ขึ้น​อย่างรวดเร็ว

แน่นอน​ ​เพื่อ​รักษา​เสถียรภาพ​ของ​พลัง​ยุทธ์​ตน​ ​กู้​ซีจิ​่​วจะ​ไป​ที่​แดน​น้ำแข็ง​แห่ง​นั้น​เที่ยว​หนึ่ง​ทุกๆ​ ​หนึ่ง​ปี​ครึ่ง​ ​ใน​ตัว​เธอ​มี​อานุภาพ​ของ​ไข่​มังกร​ประทีป​อยู่​ ​ฝึกฝน​อยู่​ที่​แดน​น้ำแข็ง​แห่ง​นั้น​ก็​ไม่มี​อันตราย​ใด​แล้ว

อย่างไรก็ตาม​ใน​ช่วงเวลา​ที่​เธอ​ฝึกฝน​อยู่​ด้านใน​ ​กลับ​ยาวนาน​ขึ้น​เรื่อยๆ​ ​เนื่องจาก​สุขภาพ​ของ​เธอ​เสื่อมโทรม​ลง​อย่างที่​ไม่​อาจ​หลีกเลี่ยง​ได้​ ​การ​จับ​สัมผัส​ไอ​วิญญาณ​ก็​ไม่​เฉียบคม​ขึ้น​เรื่อยๆ​ ​วรยุทธ์​ก็​ฟื้นฟู​กลับมา​ได้​ยาก​ขึ้น​เรื่อยๆ​…

หลาย​ปี​มานี​้​เธอ​เดินทาง​อยู่​ด้านนอก​ ​บางครั้ง​ก็​บังเอิญ​พบ​ตี้ฝู​อี​บ้าง​ ​แต่​หลังจาก​พบเห็น​เธอ​ล้วน​จะ​หลบเลี่ยง​จากไป​ทันที​เลย

เขา​ไม่​อยาก​เป็น​ศิษย์​ของ​เธอ​ ​เธอ​ก็​ไม่​อยาก​บังคับ​เขา

ดังนั้น​เธอ​จึง​ไม่เคย​บอกกล่าว​ต่อ​โลก​ภายนอก​เลย​ ​บน​โลก​นี้​นอกจาก​เธอ​กับ​เขา​แล้ว​ ​ไม่มี​บุคคลที่สาม​ที่​ทราบ​เรื่อง​นี้​เลย

แน่นอน​ ​เธอ​ยิ่ง​ไม่เคย​ใช้​ประโยค​จาก​อาคม​นั้น​ ​มาบีบ​คั้น​ให้​เขา​ทำ​เรื่องราว​อัน​ใด​เลย​ ​ใน​ระยะเวลา​ยี่สิบ​ปี​จำนวน​การ​พบ​หน้า​กัน​ของ​เธอ​กับ​เขา​แทบจะ​นับ​นิ้ว​ได้​เลย​ ​ไม่มี​การ​สนทนา​กัน​เลย​แม้แต่​ครึ่ง​ประโยค​ ​ถึงขั้น​ที่​ไม่ได้​เผชิญหน้า​กันต​รง​ๆ​ ​เลย​ด้วยซ้ำ

ราชินี​ปีศาจ​ใช้การ​ลงแส้​ฉาก​หนึ่ง​เอาชนะ​ใจ​ของ​ชาว​เผ่า​ปีศาจ​ได้​หมดจด​สมบูรณ์​ ​และ​ทำให้​กฏหมาย​นี้​สำเร็จผล​จนถึงที่สุด​อย่างรวดเร็ว​ได้​ ​ทำให้​เผ่า​ปีศาจ​รุ่งเรือง​เติบใหญ่​ขึ้น​มา​อย่างรวดเร็ว​ด้วย

การ​เติบโต​ก้าวหน้า​ขึ้น​ของ​เผ่า​ปีศาจ​ดึงดูด​ให้​เผ่าพันธุ์​อื่นๆ​ ​เกิด​ความริษยา​ ​เผ่าพันธุ์​อื่นๆ​ ​จึง​พากัน​เอา​เยี่ยงอย่าง​ด้วย​ ​เหล่า​ผู้นำ​ของ​แต่ละ​เผ่า​ยังคง​ทราบ​ดี​ว่า​เผ่า​ปีศาจ​เติบใหญ่​ได้​เช่นนี้​ก็​เพราะ​การ​มีอยู่​ของ​นักบวช​เทียน​โม่​เวิ​่น​ ​ดังนั้น​จึง​พากั​นมา​ดึง​ตัว​คน​ไป

ในไม่ช้า​ ​ชื่อเสียง​ของ​นักบวช​เทียน​โม่​เวิ​่​นก​็​เลื่องลือ​ไป​ใน​หก​ภพ​ภูมิ​ ​กลายเป็น​ที่​ต้องการ​ของ​หก​ภพ​ภูมิ

แต่​หลังจาก​นักบวช​เทียน​โม่​เวิ​่น​ผู้​นั้น​ลงแส้​ราชินี​ปีศาจ​แล้วก็​ไป​จาก​เผ่า​ปีศาจ​เลย​ ​ยาม​ที่​เขา​ปรากฏตัว​ขึ้น​อีกครั้ง​ ​ก็​กลายเป็น​มหา​ปราชญ์​ของ​ภพ​เซียน​แล้ว​…

ภายใต้​การ​สนับสนุน​ของ​จักรพรรดิ​เซียน​ของ​ภพ​เซียน​ ​เขา​ก็ได้​ทำการ​ปฏิรูป​ภพ​เซียน​อย่าง​เฉียบขาด​เช่นกัน

จักรพรรดิ​เซียน​ผู้​นี้​ยังคง​มี​ความ​ห้าวหาญ​องอาจ​ยิ่ง​ ​ข้อเสีย​เพียง​อย่าง​เดียว​ก็​คือ​หูเบา​ ​และ​ใจอ่อน​ไป​หน่อย​ ​ถูก​ขุนนาง​ทำให้​หวั่นไหว​ได้​ง่ายๆ​ ​ยาม​ที่​ขุนนาง​ทำผิด​พลาด​เขา​ก็​หักใจ​ลงโทษ​ไม่​ลง​อยู่​บ่อยครั้ง​ ​ต่อให้​เป็นความ​ผิด​ข้อหา​ร้ายแรง​ยิ่ง​ ​บางคน​ร้องห่มร้องไห้​ขอ​ความเมตตา​หา​ข้ออ้าง​มาสั​กหน​่อย​ ​เขา​ก็​ปล่อยไป​แล้ว​ ​ต่อให้​เป็น​บทลงโทษ​เล็กน้อย​ก็​ผ่อนผัน​ให้​เช่นกัน

เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ ​ระเบียบ​กฎหมาย​มากมาย​จึง​ไร้ผล​ ​เรื่อง​ที่​เหล่า​ขุนนาง​ทราบ​ข้อกฎหมาย​ดีแต่​ก็​ยัง​ละเมิดกฎหมาย​อยู่​จึง​เกิดขึ้น​นับ​ครั้ง​ไม่​ถ้วน​ ​ขุนนาง​บุ๋น​บู๊ต​่า​งมี​แวดวง​ของ​ตัวเอง​ ​ต่าง​ฝ่าย​ต่าง​มีลูก​คิด​ราง​แก้ว​ของ​ตน​ ​ความเคารพ​นับถือ​ที่​มีต​่อ​จักรพรรดิ​เซียน​ก็​เป็น​เพียง​พิธีการ​เท่านั้น​ ​ความจริง​แล้ว​ไม่ได้​เห็น​เขา​เป็นอัน​ใด​เลย

เพื่อ​ผลประโยชน์​ของ​ตัวเอง​ ​ขุนนาง​บุ๋น​บู๊​จึง​มักจะ​แบ่ง​พรรค​แบ่ง​พวก​ ​เข้า​ห้ำหั่น​กันเอง​อย่าง​เจ้า​ตาย​ข้า​รอดอยู่​เสมอ​ ​ไม่​สมัครสมาน​สามัคคี

ราชสำนัก​เป็น​เช่นนี้​ ​ประชาชน​ชาว​เซียน​ที่อยู่​ด้านล่าง​ย่อม​เอา​เยี่ยงอย่าง​เป็นธรรมดา​ ​เละเทะ​วุ่นวาย​ไป​หมด

จักรพรรดิ​เซียน​ทราบ​ความผิด​ของ​ตน​ดี​ ​ดังนั้น​หลังจาก​ได้ยิน​เรื่อง​เทียน​โม่​เวิ​่น​ ​ก็​ลง​ไป​เชื้อเชิญ​ที่​โลก​ด้านล่าง​ด้วยตัวเอง​ ​ซ้ำ​ยัง​เชิญ​เขา​มา​ได้​จริงๆ​ ​ด้วย​!

ใน​ปี​แรก​ที่​ภพ​เซียน​เทียน​โม่​เวิ​่น​ไม่ได้​ทำ​อัน​ใด​เลย​ ​ได้​แต่​เดิน​เตร็ดเตร่​อยู่​ทุกวัน​ ​ดู​เอ้อระเหย​ลอยชาย​ยิ่ง​ ​คล้าย​มา​ใช้ชีวิต​บั้นปลาย​หลัง​เกษียณ​ที่​ภพ​เซียน​ก็​มิ​ปาน​ ​ไม่ได้​เป็นปฏิปักษ์​ต่อ​ผู้ใด​ ​รูปโฉม​ของ​เขา​ล้ำเลิศ​ ​บุคลิก​นิสัย​ก็​โดดเด่น​ยิ่ง​ ​ซ้ำ​ยัง​มีความรู้​มากมาย​ ​ไป​ๆ​ ​มา​ๆ​ ​เช่นนี้​ ​ผู้คน​มากมาย​ใน​ภพ​เซียน​ก็ได้​กลายเป็น​สหาย​ของ​เขา​แล้ว​ ​พูดจา​ปราศรัย​กับ​เขา

————————————————————————————-

บท​ที่​ ​2836​ ​เผชิญ​มรสุม​ ​3

แน่นอน​ ​เหล่า​เจ้าถิ่น​พวก​นั้น​ของ​ภพ​เซียน​ที่​เริ่มแรก​ตั้ง​ป้อม​ระแวดระวัง​ ​ก็​ค่อยๆ​ ​เปลี่ยนเป็น​ดูแคลน​ ​รู้สึก​ว่า​เขา​สามารถ​รุ่งเรือง​เฟื่องฟู​ที่​ภพ​ปีศาจ​ขึ้น​มา​ได้​ ​กว่า​ครึ่ง​ก็​เป็น​เพราะ​ความไว้วางใจ​และ​หลงใหล​รักใคร่​จาก​ราชินี​ปีศาจ​ ​ถึง​ได้​ทำให้​เขา​เอา​ขนไก่​มาทำ​ลูกศร​[1]​ ​มี​ฐานะ​เช่นนั้น​ได้

ถึงขั้น​ที่​มีบา​งค​นลือ​ไป​ว่า​เขา​คือ​ชาย​บำเรอ​ของ​ราชินี​ปีศาจ​ ​อาศัย​ว่า​มี​รูปลักษณ์​น่ามอง​ถึง​ได้​มีส​วัส​ดิการ​เช่นนี้

สำหรับ​ข่าวลือ​เหล่านี้​ ​เทียน​โม่​เวิ​่​นล​้​วน​ยิ้ม​แวบ​หนึ่ง​ ​ทำ​ราวกับ​ไม่ได้​ยิน​เสีย​ ​เตร็ดเตร่​เอ้อระเหย​ต่อไป

ผล​คือ​ใน​ปี​ที่สอง​เขา​ก็​เริ่ม​ทำการ​ปฏิรูป​อย่าง​เฉียบขาด​ขึ้น​มา​ ​ทันทีที่​ปฏิรูป​ก็​ครึกโครม​สะท้าน​สะเทือน​เลย​!

กฎหมาย​ของ​เขา​แม่นยำ​ตรงจุด​ ​ทุก​ดาบ​ล้วน​ฟาดฟัน​ลง​ใน​จุดอ่อน​ไหว​อันเป็น​ข้อเสีย​ของ​ภพ​เซียน​!

ผู้คน​นับไม่ถ้วน​ถูก​ถอดถอน​ออกจาก​ผลดี​ที่​ไม่สมควร​ได้รับ​ ​คนที​่​ทำผิด​กฏหมาย​นับไม่ถ้วน​ถูก​ส่ง​เข้าสู่​กระบวนการ​ทาง​กฏหมาย​ ​บ้าง​ถูก​ตัดสิน​ลงโทษ​บ้าง​ก็​ถูก​ตัดสิน​ให้​ประหาร​!​ ​ไม่เห็น​แก่​หน้า​ผู้ใด​ทั้งนั้น​!

ย่อม​ก่อให้เกิด​ความปั่นป่วน​ไป​ทั่ว​ราชสำนัก​ของ​ภพ​เซียน​ ​ก่อให้​ขุนนาง​บางส่วน​เกิด​ความไม่พอใจ​ ​พากัน​ไป​ทูล​ฟ้อง​จักรพรรดิ​เซียน

แต่​ครั้งนี้​จักรพรรดิ​เซียน​ตัดสินใจ​แน่วแน่​แล้ว​ ​ไว้วางใจ​ใน​ความสามารถ​ของ​เทียน​โม่​เวิ​่น​ยิ่งนัก​ ​ล้วน​มอบอำนาจ​ทั้งหมด​ให้​เขา​ ​ประทาน​กระบี่​อาญาสิทธิ์​ให้​เขา​ ​สามารถ​ลงมือ​กับ​ราชวงศ์​ชนชั้นสูง​ได้​ ​ลงมือ​กับ​ชาวบ้าน​ขุนนาง​ได้​ ​ถ้า​มี​ผู้​ที่​ฝ่าฝืน​กฎหมาย​ ​ก็​สามารถ​ลง​ดาบ​ก่อน​แล้ว​ค่อย​กราบทูล​ได้​…

พวก​ขุนนาง​เหล่านั้น​ของ​ภพ​เซียน​ต่าง​ตกตะลึง​พรั่นพรึง​เมื่อ​พบ​ว่า​ ​มหา​ปราชญ์​เทียน​โม่​เวิ​่น​ผู้​นี้​ล่วงรู้​ทุกสิ่ง​อย่าง​ ​ความเคลื่อนไหว​เล็ก​ๆ​ ​น้อย​ ​ที่​พวกเขา​กระทำ​ลับหลัง​เขา​ล้วน​ทราบ​กระจ่าง​ทั้งสิ้น​!

อีกทั้ง​เหล่า​ขุนนาง​ที่​เดิมที​มีคุณ​ธรรม​อยู่​แล้ว​ทว่า​ถูก​ข่มเหง​ก็​กลายเป็น​ผู้ใต้บังคับบัญชา​ที่​เคี้ยว​ได้​ยาก​ของ​เขา​…

การปฏิรูป​ครั้งนี้​กล่าว​ได้​ว่า​เป็นการ​พลิก​ฟ้า​แปลง​ดิน​เลย​ ​เทียบ​ได้​กับ​การปฏิรูป​ซัง​ยัง​[2]​ใน​ยุค​ราชวงศ์​ฉิน​เลย​ ​ทำให้​กระแส​ใน​ภพ​เซียน​ค่อยๆ​ ​เปลี่ยนแปลง​ไป

จักรพรรดิ​เซียน​ได้​ลิ้ม​ชิม​ผลดี​ของ​การปฏิรูป​แล้ว​ ​ยิ่ง​เชื่อถือ​ใน​ตัว​เขา​กว่า​เดิม

ยกย่อง​ให้​เขา​เป็น​ราชครู​แห่ง​ภพ​เซียน​ ​ไม่ต้อง​เคารพ​เบื้องสูง​ ​ไม่ต้อง​คารวะ​เบื้องล่าง​ ​ไม่ว่า​จะ​เป็นเบื้อง​สูง​เบื้องล่าง​หรือ​จักรพรรดิ​เซียน​ล้วน​ทักทาย​อย่าง​เสมอภาค​ได้​…

ส่วน​เหล่า​ขุนนาง​ใน​ราชสำนัก​เซียน​ก็ได้​มี​การผลัดเปลี่ยน​กัน​ขนานใหญ่​ภายใน​ระยะเวลา​ไม่​กี่​ปี​ ​เลื่อน​ผู้​มี​ความสามารถ​ขึ้น​มา​ ​ปลด​ลด​ผู้​ที่สามัญ​ลง​ไป

เทียน​โม่​เวิ​่น​ชำนาญ​ใน​การ​เลือก​ใช้​คน​ยิ่งนัก​ ​สามารถ​จับจุด​ลักษณะพิเศษ​เฉพาะตัว​ของ​ขุนนาง​เหล่านั้น​ได้​ ​จัดวาง​ไว้​ใน​ตำแหน่ง​ที่​สำคัญ​ที่สุด​ ​ให้​พวกเขา​ได้​แสดง​จุดเด่น​ของ​แต่ละคน​ออกมา

เขา​อยู่​ใน​ภพ​เซียน​แปด​ปี​ ​หลังจาก​ผ่าน​ไป​แปด​ปี​ ​ทั่วทั้ง​บน​ล่าง​ของ​ภพ​เซียน​ล้วน​พลิก​โฉมหน้า​ใหม่​แล้ว​!

แน่นอน​ ​เขา​ทำการ​ปฏิรูป​อย่าง​สะท้าน​สะเทือน​เช่นนี้​ ​สั่นคลอน​รากฐาน​ของ​คน​บางส่วน​ ​ล่วงเกิน​คน​ไป​จน​ไม่​อาจ​นับ​จำนวน​ได้​แล้ว​ ​ที่​ต้องการ​สังหาร​เขา​ก็​มีอยู่​นับไม่ถ้วน​เช่นกัน

คน​เหล่านี้​เล่น​ลูกไม้​ลับหลัง​เขา​ ​ส่ง​นักฆ่า​ที่​แข็งแกร่ง​ที่สุด​ไป​ลอบสังหาร​เขา​…

ผล​คือ​ ​ราชครู​เทียน​โม่​เวิ​่น​ผู้​นี้​ไม่เพียงแต่​เป็น​มือดี​ด้าน​การปฏิรูป​เท่านั้น​ ​วรยุทธ์​ก็​สูงส่ง​จน​น่าพิศวง​เช่นกัน​ ​ข้าง​กาย​รวบรวม​ผู้​มี​ความสามารถ​เอาไว้​นับไม่ถ้วน​ ​ผล​คือ​ลูกไม้​เหล่านี้​ถูก​คลี่คลาย​อย่างง่ายดาย​ ​นักฆ่า​เหล่านั้น​ส่วนใหญ่​ก็​กลายเป็น​ซาลาเปา​เข้า​ปาก​สุนัข​ ​มี​แต่​ไป​ไม่มี​กลับ

ถึงขั้น​ที่​นักฆ่า​บางส่วน​ถูก​เขา​สยบ​ได้​ ​กลายเป็น​บริวาร​ที่​ทรงพลัง​ของ​เขา​ไป​เสีย

ช่วง​ที่​กู้​ซีจิ​่ว​เดินทาง​ไป​ยัง​ภพ​เซียน​ ​ย่อม​ได้ยิน​ถึง​ความสำเร็จ​อัน​ยิ่งใหญ่​ของ​เขา​ ​เหล่า​ราษฎร​ของ​ภพ​เซียน​จาก​ที่​แรกเริ่ม​หมิ่น​หยาม​ดูแคลน​ก็​กลายเป็น​ยอมรับ​นับถือ​อย่าง​เต็ม​หัวใจ​ ​เป็น​ฝ่าย​สรรเสริญ​คุณงามความดี​ของ​เขา​ออกมา​ด้วยตัวเอง​ ​ถึงขั้น​ที่​เรียบเรียง​ออกมา​เป็น​รูป​เล่ม​ ​แทบจะ​ทำให้​เขา​กลายเป็น​ตำนาน​ที่​ยิ่งใหญ่​คน​หนึ่ง​ไป​แล้ว

เธอ​ถึงขั้น​ที่​บังเอิญ​พบ​เขา​บน​ท้องถนน​หน​หนึ่ง​ด้วย​ ​ตอนนั้น​เธอ​กำลัง​เลือก​ดู​เครื่องประดับ​ใน​ร้านค้า​แห่งหนึ​่​งกับ​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​และ​อู​เชียน​เหยี​ยน​ ​มี​ข้อพิพาท​กับ​ผู้อื่น​อยู่

เครื่องประดับ​ของ​ภพ​เซียน​เปี่ยม​ด้วย​ไอ​วิญญาณ​ ​สวมใส่​แล้ว​มีผล​ดี​ต่อ​ร่างกาย

กู้​ซีจิ​่ว​ต้องตา​กำไล​หยก​วง​หนึ่ง​เข้า​ ​กำไล​หยก​วง​นั้น​เป็น​สีเขียว​คราม​ ​เบาบาง​โปร่งใส​ ​สวม​ไว้​บน​ข้อมือ​แล้ว​ดุจ​วารี​กลุ่ม​หนึ่ง

เนื่องจาก​กำไล​คู่​บุพเพ​ ​กู้​ซีจิ​่​วจึ​งมี​เงามืด​ต่อ​กำไล​อยู่​บ้าง​ ​หลาย​ปี​มานี​้​ไม่เพียงแต่​ซ่อนเร้น​บดบัง​กำไล​บน​ข้อมือ​เอาไว้​เท่านั้น​ ​ยัง​ไม่​ซื้อ​กำไล​อื่นใด​มาสวม​ใส่​เลย​ด้วย

แต่​กำไล​วง​นี้​เป็น​กำไล​เพียง​วง​เดียว​ที่​เธอ​ต้องตา​ใน​รอบ​หลาย​ปี​มานี​้​ ​เธอ​ย่อม​ต้องการ​ซื้อ

กำไล​วง​นี้​ราคา​ไม่น้อย​เลย​ ​แต่​สำหรับ​กู้​ซีจิ​่ว​แล้ว​ ​ราคา​นี้​ไม่​นับว่า​เป็น​อย่างไร​เลย

————————————————————————————-

[1]​ ​เอา​ขนไก่​มาทำ​ลูกศร​ ​หมายถึง​ ​การแอบ​อ้าง​อำนาจ​ของ​ผู้ยิ่งใหญ่​มา​ให้หา​ผลประโยชน์​หรือ​ผลักดัน​ตัวเอง

[2]​ ​การปฏิรูป​ซัง​ยัง​ ​การปฏิรูป​การปกครอง​ของ​ซัง​ยัง​ประกอบด้วย​ ​4​ ​ด้าน​หลัก​ๆ​ ​คือ​ ​ปฏิรูป​ที่ดิน​ ​ปฏิรูป​ระบบ​ราชการ​ ​ปฏิรูป​ระบบการผลิต​ ​จัดตั้ง​ระบบ​อำเภอ​ ​เป็นระบบ​ปฏิรูป​ที่​ก้าวหน้า​อย่างยิ่ง​ใน​ยุค​นั้น​ ​ทั้ง​ส่งผล​ดี​ต่อ​ภาพรวม​ของ​รัฐ​ฉิน​อย่างมาก​ ​เป็นการ​ปฏิรูป​ที่​ถือได้ว่า​เป็นการ​คุกคาม​-​สั่นคลอน​ ​สถานะ​ของ​ชนชั้นสูง​และ​ขุนนาง​ที่​มีอำนาจ​มาช​้า​นาน

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด