ลำนำบุปผาพิษ – ตอนที่ 2783 พบพาน / บทที่ 2784 พบพาน 2

อ่านนิยายจีนเรื่อง ลำนำบุปผาพิษ ตอนที่ ตอนที่ 2783 พบพาน / บทที่ 2784 พบพาน 2 อ่านนิยายจีน.COM | อ่านนิยายจีนแปลไทย.

บท​ที่​ ​2783​ ​พบพาน

กู้​ซีจิ​่ว​มอง​เขา​อยู่​ครู่หนึ่ง​ ​นิ้วมือ​ใน​แขน​เสื้อ​คล้าย​จะ​จรด​คำนวณ​อยู่​ครู่หนึ่ง​ ​ถอนหายใจ​เบา​ๆ​ ​“​นาม​นี้​ของ​เจ้า​ไม่​ครบถ้วน​ ​ข้า​จะ​ตั้ง​แซ่​ให้​เจ้า​สัก​แซ่​หนึ่ง​ ​แซ่​ฟั่น​เป็น​อย่างไร​?​”

ดวงตา​ของ​เชียน​ซื่อ​ทอ​ประกาย​กว่า​เดิม​ ​“​ขอบคุณ​อาจารย์​!​ ​นับแต่​วันนี้​ไป​เชียน​ซื่อ​ก็​มีนาม​ว่า​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​แล้ว​”

เจ้า​รู้​หรือไม่​ว่า​ฟั่น​มีความหมาย​เช่นใด​?​”

เชียน​ซื่อ​มอง​ไป​ที่​เธอ​อย่างเงียบเชียบ​ ​“​ขอ​อาจารย์​โปรด​ชี้แนะ​”

“​นิสัย​เจ้า​โลดโผน​ไม่แน่​นอน​ ​ดี​ชั่ว​ไม่​แบ่งแยก​ชัดเจน​ ​กระทำการ​สุดโต่ง​อยู่​บ่อยครั้ง​ ​พระพรหม​เปี่ยม​เมตตา​ ​หวัง​ว่าวัน​หน้า​เจ้า​จะ​ปฏิบัติ​ต่อ​ผู้อื่น​อย่าง​มี​เมตตา​ ​งดเว้น​ความ​ชั่ว​ ​กระทำ​ความดี​เพื่อ​พัน​โลกา​ ​ปก​ปักษ์​อำนวย​สรรพสิ่ง​ใน​พัน​โลก​หล้า​”

ฟั่น​เชียน​ซื่อ​หลุบ​ตาลง​ ​น้อม​รับคำ​สั่งสอน​ ​“​พึง​จดจำ​คำสั่งสอน​ของ​ท่าน​อาจารย์​”

ถึงอย่างไร​เขา​ก็​ถือกำเนิด​จาก​ครรภ์​เซียน​แห่ง​ฟ้า​ดิน​ ​จึง​เติบใหญ่​เร็ว​ยิ่ง​ ​ภายใน​ระยะเวลา​สั้น​ๆ​ ​ไม่​ถึง​สาม​ปี​ ​รูปโฉม​ของ​เขา​ก็​เหมือน​ชายหนุ่ม​วัย​ยี่สิบ​สอง​ยี่สิบ​สาม​ปี​แล้ว​ ​พฤติกรรม​ก็​มี​ความสง่างาม​เยี่ยง​ผู้ใหญ่​แล้ว

….

ตี้​เฮ่า​ที่อยู่​นอก​ห้วง​ฝัน​ทอดถอนใจ​ ​รับ​คน​ผู้​นี้​เป็น​ศิษย์​จริงๆ​ ​ด้วย​!

ตี้​เฮ่า​รู้จัก​นิสัย​มารดา​ของ​ตน​ดี​ ​แม้​จะ​ตั้ง​ป้อม​หวาดระแวง​ผู้อื่น​อย่าง​ลึกล้ำ​ ​แต่​ทันทีที่​ยอมรับ​ใคร​สัก​คน​แล้ว​ ​เช่นนั้น​ก็​จะ​ดีด​้ว​ยอย​่าง​สุดจิต​สุดใจ

ที่แท้​นาม​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​นี้​ก็​เป็น​ท่าน​แม่​ที่ตั้ง​ให้​เขา​ ​เห็นที​ว่ายา​มนี​้​ท่าน​แม่​จะ​มีใจ​หมาย​ให้​เขา​สืบทอด​ตำแหน่ง​ต่อ​จริงๆ​…

ตี้​เฮ่า​ดู​มา​จนถึง​ตรงนี้​แล้ว​ ​ก็​ยัง​ไม่เห็น​เรื่องราว​ที่​เกี่ยวข้อง​กับ​เจ้า​แห่ง​ลิขิต​สวรรค์​เลย

เขา​ใคร่ครวญ​อยู่​เงียบๆ​ ​หรือว่า​เจ้า​แห่ง​ลิขิต​สวรรค์​จะ​ยัง​ไม่​ปรากฏ​ขึ้น​ใน​ช่วงเวลา​นั้น​?

คิด​ๆ​ ​ดูแล​้​วก​็​ถูก​ ​ลิขิต​สวรรค์​คือ​กฏ​เกณฑ์​ของ​หก​ภพ​ภูมิ​ ​ค่อยๆ​ ​บัญญัติ​แก้ไข​จน​สมบูรณ์

ส่วน​ใน​ยุค​นั้น​ของ​ท่าน​แม่​ ​หก​ภพ​ภูมิ​ไม่​แบ่งแยก​ชัดเจน​ ​ปะปน​อยู่​รวมกัน​ ​ผู้คน​ใน​หก​ภพ​ภูมิ​กระทำ​ตามใจ​ตน​ ​คิดเห็น​ไม่​ตรงกัน​ก็​ต่อตี​จน​ซากศพ​เกลื่อน​ไป​ทั่วทุกแห่ง​หน​ ​วุ่นวาย​อย่างยิ่ง​ ​คล้าย​สภาวะ​อนาธิปไตย​ยิ่งนัก​ ​ดูเหมือน​จะ​ยัง​ไม่มี​การบัญญัติ​ระเบียบ​กฎเกณฑ์​ลิขิต​สวรรค์​ขึ้น​ ​ย่อม​ไม่​ปรากฏ​เจ้า​แห่ง​ลิขิต​สวรรค์​ด้วย​เช่นกัน​…

หรือว่า​ใน​ชาติก่อน​ของ​ท่าน​แม่​จะ​ไม่มี​การปรากฏ​ขึ้น​ของ​ท่าน​พ่อ​เลย​?

ไม่รู้​ว่า​ทำไม​ ​ตี้​เฮ่า​ค่อนข้าง​ผิดหวัง​อยู่​บ้าง​ ​สายตา​ของ​เขา​ร่อน​ลง​บน​หน้า​กู้​ซีจิ​่ว​ ​ใคร่ครวญ​อยู่​ครู่หนึ่ง​ ​สุดท้าย​ก็​โคจร​วิชา​ต่อไป​ ​เขา​อยาก​เห็น​ว่า​ท้ายที่สุด​แล้ว​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​แปรเปลี่ยน​เป็น​ชั่วร้าย​ได้​อย่างไร​…

วิชา​ย้อน​ทวน​บรรพกาล​ของ​ตี้​เฮ่า​ปรับ​ช้า​ปรับ​เร็ว​ได้​ ​สามารถ​กรอ​เหตุการณ์​แวบ​ไป​แวบ​มา​ได้​ ​และ​ดู​ซ้ำ​ให้​ละเอียด​ได้

….

ยกตัวอย่าง​เห็น​ใน​ช่วงหลัง​ ​เขามอง​วัน​เวลา​ไหลผ่าน​ปลายนิ้ว​ไป​ดุจ​สายน้ำ

พริบตาเดียว​ ​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​กับ​อู​อู๋​เหยี​ยน​ก็​อยู่​ข้าง​กาย​กู้​ซีจิ​่ว​มาสิบ​ปี​แล้ว

สิบ​ปี​มานี​้​กู้​ซีจิ​่​วทำ​ตัว​ลึกลับ​อยู่​ตลอด​ ​ติด​ดิน​อย่างยิ่ง​ ​ไม่​พบ​หน้า​ผู้นำ​ใดๆ​ ​ของ​ทั้ง​หก​ภพ​ภูมิ​เลย​ ​ต่อให้​เธอ​ออก​ไป​ข้างนอก​ก็​จะ​เร้น​กาย​หรือไม่ก็​แปลง​โฉม​ออก​ไป​ ​ทำให้​คน​จดจำ​ไม่ได้

แต่​เขตแดน​ที่​เธอ​ติดตั้ง​ไว้​ใน​หุบเขา​กลับ​ยิ่ง​เปี่ยม​ด้วย​รัศมี​แห่ง​เทพ​ ​ทำให้​คน​ไม่กล้า​หมิ่น​หยาม

ตี้​เฮ่า​มองออก​แล้ว​ ​สิบ​ปี​มานี​้​วรยุทธ์​ของ​กู้​ซีจิ​่ว​ไม่ได้​พัฒนา​ขึ้น​เลย​สักนิด​ ​ตรงกันข้าม​ ​ยังคง​ถดถอย​ลง​ไปมาก​นัก

เดิมที​คือ​พลัง​ยุทธฺ​สอง​ส่วน​ ​ตอนนี้​เหลือ​เพียง​ส่วน​เดียว​แล้ว​ ​แค่​พอ​ฝืน​คง​สถานะ​เทพ​ของ​นาง​ไว้​ ​ไม่​ให้​นาง​ถึงขั้น​ต้อง​ขายหน้า​ผู้อื่น

และ​เนื่องจาก​ความลึกลับ​ซับซ้อน​ของ​เธอ​ ​จึง​ทำให้​ผู้คน​หยั่ง​ตื้นลึกหนาบาง​ของ​เธอ​ได้​ไม่​กระจ่าง​ ​ผู้คน​เหล่านั้น​ของ​ภพ​ภูมิ​อื่น​จึง​ไม่กล้า​ผลีผลาม​ส่งเดช

ยาม​ที่​ประมุข​และ​ราชัน​เหล่านั้น​ของ​หก​ภพ​ภูมิ​มา​หมอบ​กราบ​คารวะ​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​องค์​นี้​บ้าง​ก็​ไม่สน​ใจ​ ​บ้าง​ก็​ส่ง​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​ออกมา​เจรจา​สัมพันธ์​เล็กน้อย

ในเมื่อ​กู้​ซีจิ​่​วรับ​เขา​เป็น​ศิษย์​แล้ว​ ​ก็​ถ่ายทอด​ทักษะ​แทบ​ทุกอย่าง​ของ​ตนเอง​ให้​ ​ดังนั้น​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​จึง​ก้าวหน้า​ไปรวด​เร็ว​ยิ่ง

ระยะเวลา​ไม่​ถึง​สิบ​ปี​ ​วรยุทธ์​ของ​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​ก็​เทียบเท่า​การ​บำเพ็ญ​นับ​พันปี​ของ​เซียน​บ้าน​อื่น​แล้ว

ยาม​ที่​เขา​เพิ่ง​ปรากฏตัว​ขึ้น​ ​พลัง​ยุทธ์​เป็น​เพียง​ขั้น​จิน​เซียน​ ​สิบ​ปี​ให้​หลัง​ ​ไม่น่าเชื่อ​ว่า​พลัง​ยุทธ์​ของ​เขา​จะ​ใกล้​ถึงขั้น​ซ่าง​เสิน​แล้ว​!​ ​นี่​แทบจะ​เป็น​ปาฏิหาริย์​แล้ว​!

เมื่อ​ผู้นำ​ของ​ทั้ง​หก​ภพ​ภูมิ​ได้​เห็น​ว่า​ภายใน​ระยะเวลา​สั้น​ๆ​ ​แค่นี้​ ​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​ก็​สามารถ​ทำให้​เด็กน้อย​คน​หนึ่ง​เติบใหญ่​มาถึง​ขั้น​นี้​ได้​แล้ว

————————————————————————————-

บท​ที่​ ​2784​ ​พบพาน​ ​2

เมื่อ​ผู้นำ​ของ​ทั้ง​ภพ​ภูมิ​ได้​เห็น​ว่า​ภายใน​ระยะเวลา​สั้น​ๆ​ ​แค่นี้​ ​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​ก็​สามารถ​ทำให้​เด็กน้อย​คน​หนึ่ง​เติบใหญ่​มาถึง​ขั้น​นี้​ได้​แล้ว​ ​แม้ว่า​เดิมที​เด็กน้อย​คน​นี้​ก็​เป็น​เด็ก​ที่​เปี่ยม​ด้วย​พรสวรรค์​อยู่​แล้ว​ ​แต่​การ​อบ​รบ​สั่งสอน​แบบ​พิเศษ​ของ​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​ก็​เป็นสาเหตุ​หลัก​เช่นกัน

และ​เนื่องจาก​เหตุนี้​ ​คน​ของ​หก​ภพ​ภูมิ​จึง​ยำเกรง​กู้​ซีจิ​่ว​ยิ่งขึ้นไป​อีก​ ​ไม่กล้า​หาเรื่อง​ขึ้น​มาส​่ง​เดช​แล้ว

สิบ​ปี​มานี​้​เป็น​สิบ​ปี​ที่หก​ภพ​ภูมิ​สงบสุข​อย่างที่​พบเห็น​ได้​ยาก​นัก​ ​ราษฎร​ของ​แต่ละ​ภพ​ได้​พัก​หายใจ​ ​สงคราม​ก็​ลดน้อยลง​มาก​นัก

หาก​คำนวณ​อายุ​ตาม​ปีเกิด​ ​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​ก็​อายุ​แค่​สิบ​หก​ปี​เท่านั้น​ ​แต่​รูปโฉม​ของ​เขา​เป็น​รูปโฉม​ของ​ผู้ใหญ่​อย่าง​สมบูรณ์​แล้ว​ ​รูปโฉม​หล่อเหลา​เลิศล้ำ​ขึ้น​เรื่อยๆ​ ​วรยุทธ์​ก็​ลึกล้ำ​เกิน​หยั่ง​ขึ้น​เรื่อยๆ

ส่วน​อู​เชียน​เหยี​ยน​ตอนที่​มา​อายุ​ได้​แปด​ปี​ ​ตอนนี้​ก็​เติบใหญ่​เป็นสาว​งาม​สะโอดสะอง​แล้ว​ ​ทุก​อากัปกริยา​ล้วน​เปี่ยม​เสน่ห์​ยิ่ง

อู​เชียน​เหยี​ยน​แม้น​จะ​มิใช่​เด็ก​อัจฉริยะ​ ​แต่​อย่างไร​ก็​เติบโต​ขึ้น​ข้าง​กาย​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​ ​ต่อให้​กู้​ซีจิ​่ว​ไม่ได้​รับ​นาง​เป็น​ศิษย์​ ​เพียง​ชี้แนะ​นางใน​ยาม​ว่าง​สอง​สาม​ประโยค​ ​ก็​ทำให้​นาง​ได้ประโยชน์​มหาศาล​แล้ว​ ​นาง​ก็​ฝึกฝน​บำเพ็ญ​จนถึง​ขั้น​จิน​เซียน​แล้ว​ ​ต่อให้​ออก​ไป​ข้างนอก​เพียงลำพัง​ ​ก็​หาคู่​ต่อสู้​ได้​น้อย​นิด​ยิ่ง

ประกอบกับ​ผู้คน​ของ​หก​ภพ​ภูมิ​ล้วน​ทราบ​กัน​ดี​ว่านาง​เป็นสาว​ใช้​ของ​เทพ​ผู้สร้าง​โลก​ ​จึง​ไม่มีใคร​กล้ามา​ล่วงเกิน​นาง​จริงๆ​ ​เลี่ยง​ไม่​ให้​เป็นการ​ชักนำ​หายนะ​มา

ดังนั้น​เมื่อ​ต้อง​ออก​ไป​จัดการ​ธุระ​ยิบ​ย่อย​บางอย่าง​ที่​ไม่​สลักสำคัญ​ ​ให้​อู​เชียน​เหยี​ยน​ออก​ไป​ทำ​ก็​พอแล้ว

….

แสงตะวัน​อบอุ่น​ ​สาดส่อง​ลง​บน​ร่าง

กู้​ซีจิ​่​วนั​่​งอยู​่​บน​เก้าอี้​ไผ่​สาน​ตัว​หนึ่ง​ ​หลับตา​บำเพ็ญ​จิต​ ​พลัน​สัมผัส​ถึง​อะไร​ได้​ ​จึง​ลืมตา​ขึ้น​มา

มองเห็น​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​เดิน​เข้ามา​ใกล้​ด้านหน้า​โต๊ะ​ตัว​ที่​เธอ​พิง​อยู่​อย่างเงียบเชียบ​ ​วาง​โจ๊ก​ที่​มี​ควัน​ร้อน​กรุ่น​ชาม​หนึ่ง​ลง

โจ๊ก​ชาม​นั้น​เขียว​ใส​หอมหวน​ ​ใบหน้า​หล่อเหลา​ของ​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​แดง​เรื่อ​นิดๆ​ ​หลุบ​ตาลง​ ​“​อาจารย์​ ​นี่​คือ​โจ๊ก​น้ำแกง​มรกต​ที่​ศิษย์​ทำ​ ​ท่าน​ลอง​ชิม​รส​ดูเถิด​”

กู้​ซีจิ​่ว​ตะแคง​พิง​อยู่​ตรงนั้น​ไม่​ขยับเขยื้อน​ ​ขนง​เนตร​ดู​เยือกเย็น​อยู่​บ้าง​ ​“​เจ้า​ทำ​ของ​พวก​นี้​อีกแล้ว​ ​มิใช่​ว่า​ใน​ระยะ​สอง​สาม​ปีนี​้​อาจารย์​ให้​เจ้า​ทุ่มเท​สมาธิ​เพื่อ​ฝึกฝน​ฝน​วิชา​ยุทธ์​หรอก​หรือ​?​ ​ไย​ต้อง​ทำ​เรื่อง​จิปาถะ​เช่นนี้​อีก​?​”

ฟั่น​เชียน​ซื่อ​ก้มหน้า​ลง​ต่ำ​ ​“​อาจารย์​ ​ระยะนี้​ท่าน​น่าจะ​หักโหม​เกินไป​ ​สีหน้า​ไม่​ค่อย​ดี​ ​โจ๊ก​น้ำแกง​มรกต​นี้​สามารถ​บำรุง​เลือด​ลม​ได้​ ​ศิษย์​ทำ​สิ่ง​นี้​ก็​เสียเวลา​ไม่เท่าไหร่​หรอก​ขอรับ​ ​เมื่อ​อาจารย์​รับ​โจ๊ก​ชาม​นี้​ไป​ ​ศิษย์​ก็​จะ​ไป​ฝึกฝน​วิชา​ยุทธ์​เลย​”

กู้​ซีจิ​่ว​เม้ม​ริมฝีปาก​บาง​นิดๆ​ ​“​ต่อไป​อย่า​ทำ​อีก​!​”​ ​สุดท้าย​ก็​ยก​โจ๊ก​ชาม​นั้น​ขึ้น​มา​ ​ค่อยๆ​ ​ดื่ม​ลง​ไป

ดวงตา​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​ส่อง​ประกาย​นิดๆ​ ​เห็น​นาง​ดื่ม​แล้วก็​วางใจ​ ​รีบ​ไป​ฝึกฝน​เลย

ทว่า​กู้​ซีจิ​่​วก​ลับ​มอง​เงา​หลัง​ของ​เขา​อย่างใจ​ลอย​อยู่​บ้าง

เป็น​เธอ​รู้สึก​หลอน​ไป​เอง​หรือ​?​ ​คล้าย​ว่าความ​รู้สึก​ที่​ศิษย์​คน​นี้​มีต​่อ​เธอ​ดูจะ​ไม่​ถูกต้อง​อยู่​บ้าง​…

เธอ​ย่อม​รู้ดี​ว่า​สีหน้า​ของ​ตัวเอง​ไม่​ค่อย​ดี​ ​แต่​มิใช่​สิ่ง​ที่​บำรุงรักษา​แล้ว​จะ​ปรับ​แก้​ได้​ ​กล่าว​อีก​อย่าง​คือ​ยาบำรุง​อัน​ใด​ก็​ไม่​อาจ​ระงับ​การทรุด​โทรม​เสื่อมถอย​ของ​เธอ​ได้​…

สัญญาณ​สิ้นบุญ​ห้า​ประการ

ถึงแม้​ตอนนี้​เธอ​จะ​ยัง​ดูเหมือน​เด็กสาว​ๆ​ ​อยู่​ ​แต่​ใน​ใจ​ของ​เธอ​รู้ดี​ ​เธอ​เริ่ม​มีสัญ​ญาณ​หนึ่ง​ของ​การ​สิ้นบุญ​ห้า​ประการ​แล้ว​ ​อายุขัย​ของ​เธอ​น่าจะ​ไม่​ถึง​ร้อย​ปี​แล้ว

นิ้วมือ​เธอ​เคาะ​ขอบ​โต๊ะ​เบา​ๆ​ ​คล้าย​กำลัง​ใคร่ครวญ​สิ่งใด​อยู่

วัน​ต่อมา​ ​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​ยก​โจ๊ก​ชาม​หนึ่ง​มา​ให้​เธอ​อีกครั้ง​ ​ครั้งนี้​เป็น​โจ๊ก​ข้าว​ก่ำ​ ​ใน​โจ๊ก​ยัง​เติม​สมุนไพร​ที่​มีคุณค่า​ทาง​โภชนาการ​ไว้​มากมาย​ด้วย​ ​การ​ทำ​โจ๊ก​ชนิด​นี้​ ​แค่​รวบรวม​วัตถุดิบ​ก็​กินเวลา​ไป​ครึ่ง​วัน​แล้ว​ ​ประกอบกับ​ต้อง​ปรุง​ด้วย​วิธีการ​พิเศษ​ ​อย่างน้อย​ก็​ต้อง​ใช้เวลา​กว่า​ค่อนวัน

ฟั่น​เชียน​ซื่อ​ยก​มา​ให้​เธอ​อย่าง​แช่มชื่น​ปรีดา​ ​วาง​ไว้​ตรงหน้า​เธอ​ ​กู้​ซีจิ​่​วกำ​ลัง​เขียน​ตำรา​อัน​ใด​อยู่​ ​มองดู​โจ๊ก​ชาม​นั้น​ ​จากนั้น​ก็​มอง​ฟั่น​เชียน​ซื่อ​ ​“​อาจารย์​บอก​แล้ว​มิใช่​หรือ​ ​ว่า​อย่า​ทำ​อีก​?​”

ฟั่น​เชียน​ซื่อ​ชะงัก​ไป​แวบ​หนึ่ง​ ​“​อาจารย์​ ​ข้าว​ก่ำ​นี้​เป็น​ของดี​จาก​ภพ​ปีศาจ​ ​มัน​บำรุง​เลือด​ลม​ได้​เลิศล้ำ​ ​ถ้า​อาจารย์​ดื่ม​แล้ว​ ​สุขภาพ​จะ​ได้ดี​ขึ้น​บ้าง​…​”

————————————————————————————-

คอมเม้นต์

การแสดงความเห็นถูกปิด